Hồ sơ, thủ tục thông báo hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ

Đình chỉ hoạt động là gì? Nguyên nhân khiến công ty bị đình chỉ hoạt động. Hướng dẫn thủ tục thông báo hoạt động trở lại sau thời gian bị đình chỉ kinh doanh.

I. Tìm hiểu về quy định đình chỉ hoạt động kinh doanh của công ty

1. Đình chỉ hoạt động là gì?

Đình chỉ hoạt động là quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc ngừng hoạt động của một công ty, khiến công ty đó tạm thời không được phép thực hiện kinh doanh. Tùy thuộc vào mức độ vi phạm và tính chất của sự việc, công ty có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

2. Nguyên nhân công ty bị đình chỉ hoạt động

Như Kế toán Anpha đã chia sẻ, đình chỉ hoạt động là một hình thức xử lý vi phạm của công ty. Căn cứ vào Khoản 2 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020, cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh trong trường hợp:

➧ Tạm ngừng hoặc chấm dứt kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngành nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật.

➧ Tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan.

➧ Đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh một, một số ngành nghề kinh doanh hoặc trong một số lĩnh vực theo quyết định của Tòa án.

Doanh nghiệp cũng có thể bị đình chỉ hoạt động nếu vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh như:

  • Không nộp báo cáo tài chính;
  • Không tuân thủ, thực hiện nghĩa vụ về thuế;
  • Kinh doanh dịch vụ, hàng hóa trái phép… 

Ngoài ra, nếu công ty bị phát hiện không còn đủ vốn điều lệ, không có trụ sở chính hoặc không có người đại diện theo pháp luật... cũng sẽ bị đình chỉ hoạt động để điều tra, làm rõ sự việc.

Trong trường hợp ngừng hoạt động kinh doanh từ 1 năm trở lên mà công ty không thông báo hoặc chậm trễ trong việc xử lý, công ty có thể sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: 

>> Các lỗi sai nên tránh trước và sau khi thành lập công ty;

>> Các lỗi sai cần tránh khi thay đổi giấy phép kinh doanh.

II. Thủ tục tái hoạt động công ty sau khi bị đình chỉ

Việc tái hoạt động công ty sau khi bị đình chỉ là điều cần thiết để có thể tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa là để tránh thất thoát tài sản cũng vừa là để bảo vệ thương hiệu cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Đồng thời, việc tái hoạt động còn tạo điều kiện để công ty xây dựng lại uy tín cũng như sửa chữa, khắc phục hậu quả đã gây ra. 

Theo đó thủ tục tái hoạt động công ty như sau:

Bước 1: Xác định nguyên nhân bị đình chỉ hoạt động kinh doanh

➧ Đánh giá, xác định các vi phạm: Doanh nghiệp cần xác định rõ những vi phạm đã gây ra dẫn đến việc công ty bị đình chỉ hoạt động, sau đó tìm phương hướng giải quyết tối ưu.

➧ Khắc phục hậu quả: Sau khi đã xác định rõ nguyên nhân, doanh nghiệp tiến hành sửa chữa, khắc phục các hậu quả do vi phạm gây ra.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ tái hoạt động sau khi công ty bị đình chỉ

Hồ sơ tái hoạt động công ty khi bị đình chỉ gồm:

  1. Đơn đề nghị phục hồi hoạt động kinh doanh;
  2. Tài liệu, giấy tờ liên quan tùy từng trường hợp như:
    1. Báo cáo tài chính đã được kiểm toán;
    2. Quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc cho phép tiếp tục hoạt động…

>> TẢI MIỄN PHÍ: Đơn đề nghị phục hồi hoạt động của công ty.

Bước 3: Nộp hồ sơ tái hoạt động công ty sau khi bị đình chỉ

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ tái hoạt động sau thời gian bị đình chỉ bằng 1 trong 2 cách sau:

  1. Nộp trực tiếp cho cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính;
  2. Nộp trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Chờ cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và quyết định

➧ Kiểm tra hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ và các thông tin liên quan.

➧ Ra quyết định: Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ ra quyết định cho phép công ty tiếp tục hoạt động.

III. Lưu ý khi làm thủ tục thông báo hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ

➧ Thời gian giải quyết: Doanh nghiệp cần lưu ý đến thời hạn nộp hồ sơ đề nghị tái hoạt động, nếu quá thời hạn quy định, thủ tục có thể sẽ phức tạp hơn.

➧ Chi phí: Việc tái hoạt động công ty sẽ phát sinh một số chi phí như phí đăng ký, phí công chứng...

➧ Tư vấn pháp lý: 

Việc đình chỉ hoạt động là một hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Vậy nên, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật để tránh bị đình chỉ hoạt động và gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Để đảm bảo thủ tục được thực hiện đúng quy định và nhanh chóng, doanh nghiệp nên tìm đến sự hỗ trợ của các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín. Tham khảo dịch vụ thông báo hoạt động trở lại của Kế toán Anpha để đơn giản hóa các đầu việc cần thực hiện.

>> Tham khảo chi tiết: Dịch vụ thông báo công ty hoạt động trở lại.

IV. Câu hỏi thường gặp về thủ tục thông báo tái hoạt động sau khi bị đình chỉ

1. Nếu không tái hoạt động sau khi bị đình chỉ công ty sẽ bị xử lý như thế nào?

Nếu không thực hiện thủ tục thông báo hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ hoạt động kinh doanh, công ty sẽ đối mặt với nguy cơ bị giải thể. Quá trình giải thể công ty sẽ được tiến hành theo quy định của pháp luật, bao gồm các bước như:

  • Thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh: Công ty hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh về việc giải thể công ty;
  • Thanh lý tài sản: Công ty sẽ tiến hành thanh lý tài sản để trả nợ cho các chủ nợ và phân chia phần còn lại cho các thành viên;
  • Hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Sau khi hoàn tất thủ tục thanh lý, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

Hậu quả của việc giải thể là công ty sẽ mất đi tư cách pháp nhân và không có quyền thực hiện các hoạt động kinh doanh. Đồng thời, việc giải thể công ty sẽ ảnh hưởng đến uy tín của các cá nhân liên quan đến công ty.

>> Xem thêm: Thủ tục giải thể doanh nghiệp.

2. Nếu công ty bị đình chỉ hoạt động vì lý do vi phạm thuế thì cần làm gì để tái hoạt động?

Trước tiên, công ty cần xác định rõ vi phạm, kiểm tra và đọc kỹ các quyết định vi phạm để nắm rõ thông tin. Sau đó, công ty hoàn thiện và khắc phục các hành vi vi phạm thuế, lưu ý sửa chữa, bổ sung các hồ sơ kế toán để đảm bảo tính chính xác và minh bạch. Cuối cùng, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin tái hoạt động theo quy định và nộp tại cơ quan thuế nơi công ty đăng ký kinh doanh.

>> Tham khảo chi tiết: Thủ tục tái hoạt động công ty sau khi bị đình chỉ.

3. Thời gian để cơ quan nhà nước xem xét và quyết định cho công ty tái hoạt động sau thời gian bị đình chỉ là bao lâu?

Thông thường, thời gian giải quyết hồ sơ xin tái hoạt động công ty sau khi bị đình chỉ dao động từ 15 - 30 ngày làm việc, tùy vào tính chất và mức độ phức tạp của vụ việc. 

Tuy nhiên, đây chỉ là thời gian ước tính và có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Để biết chính xác thời gian giải quyết hồ sơ, bạn có thể:

  • Tham khảo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
  • Liên hệ bằng cách gọi điện hoặc đến trực tiếp cơ quan đăng ký kinh doanh.

Mai Nguyễn - Phòng Pháp lý Anpha

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH