Mở văn phòng đại diện có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cần khá nhiều điều kiện, hồ sơ & thủ tục. Tham khảo dịch vụ thành lập VPĐD công ty nước ngoài tại Anpha để tiết kiệm chi phí và thời gian.
Khi thương nhân, nhà đầu tư nước ngoài muốn có một đơn vị liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến, thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam thì việc xin cấp giấy phép văn phòng đại diện công ty nước ngoài là cần thiết.
Để thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, bạn cần thỏa 1 trong 5 điều kiện sau (theo Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP):
-
Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
-
Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 1 năm, kể từ ngày được thành lập/đăng ký;
-
Trong trường hợp giấy phép kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 1 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
-
Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
-
Trường hợp nội dung hoạt động của văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.
Lưu ý:
Người đứng đầu văn phòng đại diện, không được đồng thời kiêm nhiệm 1 trong các chức vụ sau:
-
Người đứng đầu chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài;
-
Người đứng đầu chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác;
-
Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;
-
Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.
Khi thành lập văn phòng đại diện đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài, bạn không chỉ phải đáp ứng các điều kiện cơ bản như văn phòng đại diện của công ty 100% vốn Việt Nam, mà còn phải tuân thủ khá nhiều quy định riêng dành cho doanh nghiệp nước ngoài.
Vậy nên, chọn lựa dịch vụ thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Anpha là chọn lựa tối ưu, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đẩy nhanh tốc độ hoàn thành mà không cần phải mất thời gian cho các quy định, điều kiện.
GỌI NGAY
-
Bản sao công chứng GPKD của công ty mẹ (hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng);
-
Hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện (bản công chứng);
-
Báo cáo tài chính có kiểm toán năm gần nhất của công ty mẹ (hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng);
-
Tài liệu về địa chỉ đặt trụ sở (hợp đồng thuê/mượn địa chỉ văn phòng tại Việt Nam); kèm bản photo sổ đỏ (đối với nhà đất); kèm giấy tờ chứng minh địa chỉ có chức năng cho thuê văn phòng (đối với tòa nhà văn phòng).
Lưu ý:
Tất cả các giấy tờ, tài liệu đều phải dịch sang tiếng Việt và phải được chứng thực theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPĐD tại Việt Nam của công ty có vốn đầu tư nước ngoài, bạn cần lưu ý thực hiện ngay các việc sau:
-
Mở tài khoản;
-
Treo bảng tên văn phòng đại diện;
-
Khắc dấu và công bố mẫu dấu;
-
Nộp tờ khai lệ phí môn bài;
-
Nộp lệ phí môn bài;
Lưu ý:
Số tài khoản của VPĐD không được nhận các khoản thanh toán thay cho công ty mẹ, mà chỉ dùng phục vụ các hoạt động của VPĐD, chẳng hạn: nhận ngoại hối từ công ty mẹ ở nước ngoài, thanh toán các chi phí thuê văn phòng, trang thiết bị… của VPĐD.
1. Khi nào phải làm thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài?
Nếu nhà đầu tư nước ngoài muốn thuận lợi hơn trong việc xúc tiến thương mại hay sử dụng như đơn vị liên lạc, trao đổi thông tin với công ty mẹ thì nên thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
2. Như thế nào mới được mở văn phòng đại diện tại Việt Nam?
Để có thể làm thủ tục xin cấp giấy phép văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài bạn cần lưu ý 5 điều kiện về tình trạng và nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài.
Xem chi tiết: Điều kiện mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.
3. Thời hạn sử dụng giấy phép văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài?
Theo Điều 9 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, giấy phép văn phòng đại diện của công ty nước ngoài có thời hạn trong 5 năm nhưng không được quá thời hạn còn lại của giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ khác có cùng giá trị sử dụng.
4. Giấy phép văn phòng đại diện của công ty nước ngoài hết hạn phải làm gì?
Trường hợp giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hết thời hạn sử dụng, bạn có thể làm thủ tục gia hạn. Thời gian sử dụng của giấy phép gia hạn là 5 năm (tương đương giấy phép được cấp lần đầu tiên). Liên hệ Anpha theo số 0984 477 711 (Miền Bắc), 0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.
5. Các nghĩa vụ thuế mà văn phòng đại diện công ty nước ngoài phải thực hiện?
Nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tương tự các văn phòng đại diện 100% vốn Việt Nam. Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải nộp lệ phí môn bài và thuế TNCN. Nếu công ty mẹ đang trong thời gian miễn lệ phí môn bài thì văn phòng đại diện cũng sẽ được miễn lệ phí môn bài.
Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc), 0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.
Đánh giá chất lượng dịch vụ, bạn nhé!
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT