Thủ tục thành lập Văn Phòng Đại Diện công ty Vốn Nước Ngoài

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gồm những gì? Thương nhân nước ngoài phải đảm bảo điều kiện gì mới được mở văn phòng đại diện tại Việt Nam? Cùng tìm hiểu tại bài viết này nhé.

ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Doanh nghiệp nước ngoài hoạt động liên tục tối thiểu 1 năm, kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh;

  2. Thời hạn hoạt động của giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương tối thiểu phải còn 1 năm, tính từ ngày nộp hồ sơ xin thành lập văn phòng đại diện;

  3. Thương nhân nước ngoài phải thuộc quốc gia, lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật công nhận tại các quốc gia, lãnh thổ đó;

  4. Hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

  5. Trong trường hợp, văn phòng đại diện không đáp ứng được điều kiện 3 và 4 nói trên, thì hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài phải được Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành chấp nhận và phê duyệt;

  6. Không thuộc trường hợp bị thu hồi giấy phép văn phòng đại diện trong vòng 2 năm, tính đến ngày nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện;

  7. Việc thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với các vấn đề an ninh, quốc phòng, an toàn, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng. 

HỒ SƠ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP VỐN NƯỚC NGOÀI

Để mở văn phòng đại diện doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bạn chuẩn bị bộ hồ sơ như sau:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện;

2. Bản sao công chứng giấy phép kinh doanh;

3. Các giấy tờ có giá trị tương đương giấy phép kinh doanh (nếu có);

4. Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;

5. Bản sao BCTC hoặc văn bản xác nhận nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất;

6. Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;

7. Các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất để làm văn phòng đại diện. 

Lưu ý: 

Bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện phải do công ty mẹ ký và đóng dấu hoặc phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thành tiếng Việt và công chứng. 

Để tối ưu chi và thời gian, bạn có thể tham khảo dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Anpha, phí dịch vụ chỉ 23.000.000 đồng

GỌI NGAY

QUY TRÌNH THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI

Sau khi chuẩn bị hoàn tất bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài, bạn tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan cấp giấy phép, nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở.

Bước 2: Chờ kết quả từ cơ quan cơ quan cấp giấy phép.

Đối với trường hợp thông thường:

  • Trong vòng 3 ngày, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu bổ sung (tối đa 1 lần);

  • Trong vòng 7 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép sẽ cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty có vốn đầu tư nước ngoài. 

Đối với trường hợp phải gửi hồ sơ cho Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành:

  • Trong vòng 3 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép sẽ gửi văn bản xin ý kiến từ Bộ quản lý chuyên ngành;

  • Trong vòng 5 ngày, Bộ quản lý chuyên ngành sẽ phản hồi thông tin bằng văn bản;

  • Trong vòng 5 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, cơ quan cấp giấy phép sẽ cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài, nếu không, phải gửi thông báo bằng văn bản.

Bước 3: Làm thủ tục xin cấp dấu cho văn phòng đại diện tại cơ quan công an.

LƯU Ý KHI MỞ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN NƯỚC NGOÀI

Nếu trước khi làm thủ tục xin giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài bạn phải đảm bảo các điều kiện, thì sau khi được cấp giấy phép, bạn cũng phải lưu ý khá nhiều quy định để tránh bị xử phạt hành chính hoặc bị thu hồi giấy phép văn phòng đại diện:

  1. Thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép văn phòng đại diện doanh nghiệp nước ngoài nếu trong quá trình hoạt động có thay đổi thông tin trên giấy phép;

  2. Thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài đối với trường hợp chuyển văn phòng đại diện đến tỉnh, thành khác hoặc đến khu vực thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý khác;

  3. Thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài nếu bị mất, hư hỏng…;

  4. Văn phòng đại diện nước ngoài phải gửi báo cáo hoạt động. Cơ quan cấp giấy phép sẽ thu hồi giấy phép nếu không nhận được báo cáo hoạt động của văn phòng đại diện trong 2 năm liên tiếp hoặc trong vòng 6 tháng nếu có văn bản yêu cầu. 

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

 Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không có tư cách pháp nhân. 
Nhìn chung, các quy định về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài đều giống với văn phòng đại diện của công ty Việt Nam. Vậy nên, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại đây.

Để có thể xin giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn nước ngoài, bạn cần lưu ý khá nhiều điều kiện liên quan đến điều ước quốc tế có Việt Nam là thành viên, cùng 1 số vấn đề khác. Bạn có thể tham khảo tại đây hoặc liên hệ Anpha theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 0984.477.711 (Hà Nội) để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty vốn nước ngoài khoảng hơn 20 ngày. Bạn có thể xem chi tiết tại đây hoặc tham khảo dịch vụ xin giấy phép văn phòng đại diện cho công ty vốn nước ngoài của Anpha để tiết kiệm thời gian và hạn chế chi phí phát sinh. 

Bộ hồ sơ mở văn phòng đại diện doanh nghiệp có vốn nước ngoài bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
- Bản sao công chứng GPKD;
- Các giấy tờ có giá trị tương đương GPKD (nếu có);
- Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Bản sao BCTC/văn bản xác nhận nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất;
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất để làm văn phòng đại diện.

3 bước để xin giấy phép văn phòng đại diện như sau: 
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tại cơ quan cấp giấy phép, nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở.
Bước 2: Chờ kết quả từ 20 - 25 ngày, chi tiết bạn xem tại đây
Bước 3: Thực hiện thủ tục xin cấp con dấu văn phòng đại diện tại cơ quan công an.

Gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 0984.477.711 (Hà Nội) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn