Quảng cáo là gì? 10 hình thức quảng cáo trực tuyến (Online)

Quảng cáo hay ads là gì? Tổng hợp các hình thức quảng cáo trực tuyến (online advertising), quảng cáo trên internet (internet advertising) hiệu quả nhất hiện nay.

Quảng cáo (advertising) là gì?

Quảng cáo (tiếng Anh là advertising) là việc sử dụng các phương tiện truyền thông (có trả phí hoặc không) để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tới công chúng, nhằm giúp mọi người biết đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, từ đó đưa ra quyết định mua hàng.

Quảng cáo trực tuyến là gì?

Quảng cáo trực tuyến hay quảng cáo online (online advertising) là hình thức truyền tải thông tin và quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng thông qua mạng internet. Với hình thức quảng cáo này, người tiêu dùng có thể tiếp cận với quảng cáo mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị điện tử có kết nối internet như điện thoại, máy tính hay laptop.

Quảng cáo trực tuyến hay quảng cáo trên internet không phải là hoạt động quảng cáo 1 chiều từ người bán đến người tiêu dùng, mà nó cho phép bên mua, bên bán có thể tương tác và trao đổi thông tin, nhu cầu tiêu dùng nhanh chóng mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Lưu ý:

Theo quy định của Luật Quảng cáo, cá nhân, doanh nghiệp muốn quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ đặc biệt như: thuốc, mỹ phẩm, thiết bị y tế, thực phẩm... phải xin giấy phép quảng cáo (hay còn gọi là giấy xác nhận nội dung quảng cáo).

Xem thêm:

>> Các trường hợp phải xin giấy phép quảng cáo;

>> Thủ tục xin giấy phép quảng cáo online;

>> Mức phạt quảng cáo trên phương tiện truyền thông.

Tổng hợp 10 hình thức quảng cáo trực tuyến - quảng cáo online hiện nay

Hiện nay, để tối ưu chi phí quảng cáo và gia tăng hiệu quả truyền thông, doanh nghiệp thường ưu tiên sử dụng các hình thức quảng cáo trực tuyến để dễ dàng tiếp cận tới khách hàng tiềm năng và tăng hiệu quả chuyển đổi.

Dưới đây là thông tin về 10 hình thức quảng cáo trên internet được sử dụng phổ biến hiện nay.

1. Quảng cáo hiển thị (display advertising)

Quảng cáo hiển thị (tiếng Anh là display advertising) là hình thức quảng cáo trực tuyến có trả phí, sử dụng văn bản, hình ảnh, video để thu hút sự chú ý của người dùng trên mạng xã hội, trên các ứng dụng di động hay website.

Hiện nay, quảng cáo hiển thị được xem là hình thức quảng cáo trực tuyến mang lại hiệu quả cao bởi:

  • Khả năng tiếp cận đối tượng người dùng mục tiêu chính xác;
  • Nhà tiếp thị có thể tận dụng tối đa ngôn ngữ, hình ảnh, video, thiết kế để tạo ra những quảng cáo độc đáo, thu hút khách hàng mục tiêu;
  • Khả năng đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm:

>> Dịch vụ xin giấy phép quảng cáo - toàn quốc;

>> Dịch vụ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.

2. Quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm (search engine marketing - SEM)

Quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm (tiếng Anh là search engine marketing - viết tắt là SEM) là hình thức quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm có trả phí để đảm bảo thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm.

SEM được áp dụng cho đối tượng khách hàng có thói quen tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua. Khi khách hàng nhập một từ khóa hoặc cụm từ nhất định để tìm kiếm, SEM sẽ đảm bảo bài viết hoặc thương hiệu của bạn được xuất hiện ở vị trí cao trong danh sách kết quả trả về, từ đó, tăng khả năng khách hàng truy cập vào bài viết của bạn.

Các công cụ search engine marketing được sử dụng phổ biến hiện nay gồm: Keyword Tool, Google Trends, Google Ads Keyword Planner, Semrush, WordStream, SpyFu… 

3. Quảng cáo qua email (email marketing)

Email marketing là một hình thức quảng cáo trực tuyến, sử dụng email để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, chính sách chiết khấu hoặc nội dung giá trị khác đến danh sách khách hàng có sẵn hoặc khách hàng đăng ký nhận email của doanh nghiệp.

Với công cụ email marketing, doanh nghiệp có thể làm những việc sau:

  • Tạo lập và quản lý khách hàng;
  • Chủ động tạo mẫu email;
  • Lên lịch gửi email quảng cáo theo thời gian cụ thể;
  • Theo dõi hiệu quả của chiến dịch quảng cáo;
  • Phân tích dữ liệu để đo lường kết quả.

Email marketing là một công cụ hữu hiệu, giúp doanh nghiệp vừa có thể tăng cường mối quan hệ với khách hàng cũ, vừa chủ động tương tác được với khách hàng mới, từ đó xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Công cụ được sử dụng để thực hiện email marketing hiện nay gồm: MailChimp và GetResponse.

4. Quảng cáo trên mạng xã hội (social media advertising)

Quảng cáo trên mạng xã hội (tiếng Anh là social media advertising), là hình thức quảng cáo trực tuyến có trả phí, tập trung vào đối tượng người dùng sử dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, Zalo, LinkedIn, Twitter…

Quảng cáo trên mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận đúng đối tượng người dùng dựa theo các chỉ tiêu như: vị trí địa lý, độ tuổi, hành vi, sở thích thông qua cơ sở dữ liệu của mạng xã hội.

Ưu điểm của hình thức quảng cáo trên mạng xã hội:

  • Nhà quảng cáo có thể xây dựng các chiến dịch quảng cáo hiệu quả, phù hợp với đối tượng khách hàng đang nhắm tới;
  • Dễ dàng tối ưu và quản lý chi phí quảng cáo;
  • Hình thức quảng cáo đa dạng (gồm video, hình ảnh, câu chuyện...) dễ thu hút khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách lấy chi phí ads Facebook.

5. Quảng cáo trên điện thoại (mobile marketing advertising)

Quảng cáo trên điện thoại, thiết bị di động (tiếng Anh là mobile marketing advertising) là một trong các hình thức marketing trực tuyến, nhắm đến đối tượng người dùng sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng thông qua các hình thức như quảng cáo trên ứng dụng, SMS marketing... nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Một số hình thức quảng cáo phổ biến trên điện thoại hiện nay bao gồm:

  • Quảng cáo qua tin nhắn SMS: Gửi tin nhắn văn bản đến điện thoại của khách hàng;
  • Quảng cáo qua tin nhắn đa phương tiện MMS: Gửi tin nhắn đa phương tiện có hình ảnh, âm thanh, video... tới điện thoại của khách hàng;
  • Quảng cáo trong ứng dụng (in-app advertising): Quảng cáo sẽ được thiết lập để xuất hiện dưới dạng hình ảnh, video, banner hay quảng cáo tương tác trong các ứng dụng của điện thoại, máy tính bảng;
  • Thông báo đẩy (push notification): Nội dung quảng cáo sẽ được gửi từ ứng dụng di động đến màn hình thiết bị di động của người dùng ngay cả khi ứng dụng không được mở.
6. Hội thảo trực tuyến (webinar)

Hội thảo trực tuyến (tiếng Anh là webinar) là một hình thức tổ chức sự kiện online, cho phép mọi người tham gia hội thảo ở bất kỳ nơi nào, chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet.

Hoạt động hội thảo trực tuyến thường được tổ chức với lượng người xem lớn, và chủ yếu tập trung vào việc truyền đạt kiến thức từ diễn giả tới khán giả. Người nghe có thể tương tác với diễn giả thông qua tính năng bình chọn hoặc hỏi đáp.

Ngày nay, hình thức hội thảo trực tuyến được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như marketing, giáo dục, kinh doanh để chia sẻ thông tin, kiến thức bởi 3 ưu điểm tuyệt vời sau:

  • Tiết kiệm chi phí: Tổ chức hội thảo online giúp tiết kiệm được chi phí đi lại, chi phí thuê địa điểm, chi phí tài liệu...;
  • Tiếp cận lượng khách hàng lớn: Hội thảo trực tuyến cho phép hàng ngàn người có thể tham gia cùng lúc mà không bị giới hạn bởi không gian tổ chức sự kiện hay khoảng cách địa lý;
  • Thu hút khách hàng tiềm năng: Việc tổ chức hội thảo, sự kiện trực tuyến thành công không chỉ giúp gia tăng mối quan hệ với khách hàng mà còn giúp xây dựng một tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
7. Landing page

Landing page là một trang web độc lập được thiết kế với mục đích thu hút khách hàng và thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi (như là mua hàng, tham gia sự kiện, tải tài liệu...). Có thể hiểu đơn giản, landing page chính là trang web mà khách hàng sẽ truy cập đến sau khi nhấp vào quảng cáo trên Facebook, Google Ads, Instagram... hoặc nhấn vào liên kết trong email.

Tùy theo mục đích của chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 3 loại landing page sau:

  • Lead generation landing page: Sử dụng landing page để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng;
  • Sale landing page: Sử dụng landing page để bán hàng;
  • Click-through landing page: Sử dụng landing page để dẫn khách hàng trực tiếp đến hành động chuyển đổi.
8. Public relations online (PR online)

Quan hệ công chúng trực tuyến (public relations online) là hoạt động quản lý mối quan hệ giữa doanh nghiệp và công chúng, được thực hiện thông qua các kênh truyền thông online của doanh nghiệp như blog, diễn đàn, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội... nhằm xây dựng và duy trì hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp trước công chúng.

Ngoài mục tiêu hàng đầu là xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tích cực trước công chúng, hoạt động PR online cũng hướng đến các mục tiêu khác trong suốt chiến dịch truyền thông như:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu;
  • Thu hút khách hàng tiềm năng;
  • Tiếp cận gần hơn với khách hàng;
  • Mang về doanh thu cao qua chiến dịch truyền thông;
  • Kiểm soát, đo lường mức độ thành công chiến dịch truyền thông.
9. Quảng cáo bám đuổi (remarketing advertising)

Quảng cáo bám đuổi (tiếng Anh là remarketing advertising) là hình thức quảng cáo, nhắm tới đối tượng khách hàng đã từng truy cập vào website hay các trang mạng xã hội của doanh nghiệp nhưng chưa mua hàng, để thúc đẩy họ thực hiện hành động mua hàng.

Doanh nghiệp có thể triển khai hoạt động quảng cáo bám đuổi thông qua Google Adwords hoặc đặt các banner quảng cáo trên những website mà khách hàng thường xuyên truy cập. Khi khách hàng click vào quảng cáo thì sẽ quay trở về website của bạn và có thể thực hiện mua hàng.

Lợi ích của quảng cáo bám đuổi:

  • Theo đuổi những khách hàng tiềm năng đã ghé thăm website;
  • Tăng sự hiện diện thương hiệu với khách hàng;
  • Cập nhật những thông tin mới nhất của doanh nghiệp tới khách hàng;
  • Quảng cáo đúng người, đúng thông điệp giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số.
10. Quảng cáo kết hợp (rich media)

Rich media là một hình thức quảng cáo kết hợp từ văn bản, video, âm thanh, hình ảnh hoặc những yếu tố truyền thông khác, được hiển thị dưới dạng cửa sổ pop up, cửa sổ đẩy xuống, hộp lightbox… để thu hút người dùng trực tuyến.

Một số loại quảng cáo rich media phổ biến hiện nay gồm:

  • Banner đa phương tiện;
  • Video quảng cáo;
  • Quảng cáo tương tác;
  • Quảng cáo kết hợp;
  • Quảng cáo di động.

Rich media được đánh giá là một công cụ quảng cáo mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích đối với người dùng và nhà quảng cáo. Cụ thể:

  • Tạo ra trải nghiệm độc đáo, giúp thu hút sự chú ý của người dùng;
  • Cải thiện mức độ tương tác của người dùng đối với trang web và tăng khả năng người dùng tương tác với quảng cáo;
  • Cung cấp một nền tảng số tốt để nhà quảng cáo có thể hiển thị thông điệp của mình với tính tương tác cao;
  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng;
  • Tăng độ tin cậy của trang web;
  • Cải thiện khả năng phân tích và đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Trên đây là 10 hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến giúp tối ưu hóa trang web của bạn, gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Nếu bạn cần tư vấn thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ dịch vụ xin giấy phép quảng cáo online có thể liên hệ Anpha theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được tư vấn miễn phí.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH