Khai thuế ban đầu là một trong những việc doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện ngay sau khi nhận giấy phép kinh doanh. Tham khảo ngay những lưu ý quan trọng khi làm hồ sơ, thủ tục khai thuế ban đầu cho công ty, doanh nghiệp mới thành lập trong bài viết sau đây của Anpha để tránh phạm phải những lỗi sai không đáng có.
Lưu ý về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu và mức phạt chậm nộp
1. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
Theo quy định, sau khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp hoặc sau khi thành lập, doanh nghiệp phải làm thủ tục khai thuế ban đầu với cơ quan thuế quản lý trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh.
2. Doanh nghiệp có bị phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu không?
Thực tế hiện nay, vì có nhiều doanh nghiệp chưa đi vào hoạt động ngay sau khi thành lập, do đó cơ quan thuế cũng không xử phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.
Tuy nhiên, dù hoạt động kinh doanh hay không, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ khác như nộp báo cáo hàng quý, báo cáo tài chính năm và nộp tờ khai lệ phí môn bài. Doanh nghiệp chỉ có thể hoàn thành các nghĩa vụ này khi đã có tài khoản thuế điện tử và đã nộp hồ sơ khai thuế ban đầu. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải hoàn tất thủ tục khai thuế ban đầu càng sớm càng tốt, tránh bị phạt hành chính từ 2.000.000đ - 25.000.000đ do trễ thời hạn nộp tờ khai, báo cáo thuế.
-------
Để được hỗ trợ, hoàn thành nhanh chóng, chính xác thủ tục đăng ký kê khai thuế ban đầu, bạn có thể tham khảo Dịch vụ khai thuế ban đầu - Trọn gói chỉ từ 500.000đ tại Anpha.
GỌI NGAY
Lưu ý về hồ sơ, thủ tục khai thuế ban đầu
Kê khai thuế ban đầu là việc rất quan trọng mà bất kì doanh nghiệp nào mới thành lập cũng cần chú ý thực hiện, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức hệ thống kế toán sau này. Dưới đây, là một số lưu ý quan trọng về hồ sơ, thủ tục kê khai thuế ban đầu mà doanh nghiệp cần thực hiện:
1. Hồ sơ kê khai thuế ban đầu
Thành phần bộ hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập không giống nhau hoàn toàn mà tùy thuộc vào yêu cầu của từng cơ quan thuế quản lý. Tuy nhiên, sẽ bao gồm các giấy tờ cơ bản sau.
Cơ bản bộ hồ sơ khai thuế ban đầu:
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc.
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng.
- Bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định.
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, kế toán trưởng.
- Phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp (tùy theo yêu cầu của cơ quan thuế).
- Tờ khai lệ phí môn bài (tùy theo yêu cầu của cơ quan thuế).
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ tại cơ quan thuế.
>> TẢI TRỌN BỘ: Hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới.
2. Thủ tục khai thuế ban đầu với cơ quan thuế
➨ Lưu ý về cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ
Cơ quan thuế quản lý của doanh nghiệp là khác nhau, có thể là Chi cục Thuế quận/huyện hoặc là Cục thuế tỉnh/thành phố.
Ví dụ:
Công ty có vốn đầu tư nước ngoài sẽ do Cục Thuế quản lý). Do đó, trước khi tiến hành nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, doanh nghiệp có thể truy cập vào website Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tiến hành tra cứu cơ quan quản lý thuế.
➨ 2 việc cần thực hiện trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
- Một là, mua chữ ký số điện tử. Chữ ký số được dùng để đăng ký tài khoản thuế điện tử, ký hóa đơn điện tử, ký nộp tờ khai, báo cáo. Doanh nghiệp có thể chọn mua của Viettel, Mobi, VNPT, BKAV… đây đều là những nhà cung cấp lớn và uy tín trên thị trường, có giá cả cạnh tranh và chất lượng dịch vụ tốt. Tham khảo chi tiết: Bảng giá chữ ký số Viettel.
- Hai là, đăng ký tài khoản thuế điện tử. Sau khi có chữ ký số, doanh nghiệp thực hiện đăng ký tài khoản thuế điện tử trên trang của Tổng cục Thuế để được cấp tài khoản và mật khẩu.
➨ 2 bước nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
- Bước 1: Ngoại trừ bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định, phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp, thì các giấy tờ còn lại doanh nghiệp phải thực hiện scan và nộp thông qua tài khoản thuế điện tử.
- Bước 2: Sau khi nộp hồ sơ khai thuế online thì doanh nghiệp nộp bản giấy phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp, bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp (chuẩn bị mỗi loại 2 bản, 1 bản nộp cho cơ quan thuế, 1 bản sau khi cơ quan thuế đóng dấu xác nhận sẽ lưu tại doanh nghiệp).
Thông thường cơ quan thuế sẽ thông báo kết quả từ 2 - 3 ngày làm việc. Trường hợp, hồ sơ kê khai thuế ban đầu chưa hợp lệ, doanh nghiệp cần điều chỉnh theo thông báo của cơ quan thuế và tiến hành nộp lại.
Những việc cần làm đồng thời với thủ tục khai thuế ban đầu
Bên cạnh việc làm thủ tục khai thuế ban đầu thì doanh nghiệp cũng cần thực hiện ngay những việc sau đây:
- Một là, treo bảng hiệu công ty: Doanh nghiệp phải treo bảng hiệu tại trụ sở chính của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (nếu có). Trường hợp khi cơ quan thuế đi kiểm tra không thấy bảng hiệu thì doanh nghiệp sẽ bị khóa MST với lý do không hoạt động tại trụ sở chính, không thể xuất hóa đơn cho khách hàng và phải làm các thủ tục giải trình để được mở mã số thuế.
- Hai là, mở tài khoản ngân hàng và đăng ký nộp thuế điện tử: Mở tài khoản ngân hàng là việc rất quan trọng để doanh nghiệp tiến hành nộp thuế điện tử, quản lý dòng tiền, giúp doanh nghiệp dễ dàng giao dịch với khách hàng, đối tác… Hơn nữa, theo quy định đối với những khoản chi hoặc hóa đơn từ 20.000.000đ trở lên thì bắt buộc phải thực hiện qua tài khoản doanh nghiệp. Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục đăng ký nộp thuế điện tử và thông báo số tài khoản cho cơ quan thuế quản lý cùng lúc với thủ tục khai thuế ban đầu.
- Ba là, mua và làm thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử: Việc sử dụng hóa đơn điện tử phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp sau khi thành lập đều được cơ quan thuế yêu cầu phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 1232020/NĐ-CP. Để được sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp lập tờ khai theo mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT gửi cơ quan thuế, trong vòng 2 ngày làm việc (tính từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ), cơ quan quản lý thuế sẽ duyệt thông báo phát hành hóa đơn, khi đó doanh nghiệp mới được sử dụng hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo bài viết: 7 việc cần làm sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp.
Trên đây, Anpha đã chia sẻ cho bạn những lưu ý quan trọng khi làm thủ tục khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập. Nếu bạn cần tư vấn thêm thông tin hãy liên hệ ngay cho Anpha để được hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất.
Một số câu hỏi thường gặp khi kê khai thuế ban đầu
1. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu là khi nào?
Theo quy định của Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp mới thành lập phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
2. Chậm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu có bị phạt không?
Không. Hiện tại cơ quan thuế không xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu do có nhiều doanh nghiệp chưa đi vào hoạt động ngay sau khi thành lập. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bị chậm nộp tờ khai lệ phí môn bài, báo cáo quý, báo cáo năm do chưa đăng ký khai thuế ban đầu, có tài khoản thuế điện tử thì có thể bị phạt hành chính từ 2.000.000 - 25.000.000 đồng.
Liên hệ Kế toán Anpha để được hỗ trợ tư vấn dịch vụ khai thuế ban đầu trọn gói từ 500.000 đồng.
3. Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì?
Thành phần hồ sơ gồm có: Quyết định bổ nhiệm giám đốc; quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng; bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định; bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật và kế toán trưởng; giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ. Ngoài ra, tùy theo yêu cầu của từng cơ quan thuế, doanh nghiệp có thể cần nộp bổ sung thêm: Phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp, tờ khai lệ phí môn bài.
4. Trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cần làm những gì?
Doanh nghiệp cần thực hiện 2 việc sau trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu:
- Một là, mua chữ ký số điện tử;
- Hai là, đăng ký tài khoản thuế điện tử.
5. Tất cả doanh nghiệp đều phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu lên Chi cục Thuế phải không?
Không. Cơ quan thuế quản lý của doanh nghiệp có thể là Chi cục Thuế quận/huyện hoặc là Cục Thuế tỉnh/thành phố.
Ví dụ: Công ty có vốn đầu tư nước ngoài sẽ do Cục Thuế quản lý). Doanh nghiệp có thể truy cập vào website http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp để tiến hành tra cứu cơ quan quản lý thuế của mình là ai.
Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT