Phân tích Lợi - Hại khi thay đổi địa chỉ công ty cùng quận, khác quận

Bài viết phân tích chi tiết, cụ thể những mặt lợi và bất lợi khi bạn thay đổi địa chỉ công ty cùng quận và khác quận. Những vấn đề về pháp lý, thuế và hóa đơn sẽ được trình bày chi tiết và dễ hiểu nhất. Thật vậy, nếu muốn thay đổi địa chỉ công ty, bạn không thể không đọc hết bài viết này.

Bài viết này sẽ trả lời 3 câu hỏi sau

  • Thay đổi địa chỉ trong cùng quận hay khác quận thì có khác gì không?
  • Thủ tục thay đổi địa chỉ doanh nghiệp như thế nào?
  • Hóa đơn của doanh nghiệp sẽ tiếp tục sử dụng như thế nào khi thay đổi địa chỉ?

Việc đặt trụ sở không chỉ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty mà còn liên quan đến các yếu tố pháp lý trong quá trình hoạt động. Vì vậy, khi thay đổi đến một văn phòng rộng hơn, hoặc chuyển trụ sở doanh nghiệp về nhà, hoặc di chuyển doanh nghiệp đến một nơi xa khác… nhiều doanh nghiệp sẽ lúng túng không biết cần thực hiện nội dung thay đổi đó như thế nào.

Sự giống nhau và khác nhau của việc thay đổi địa chỉ cùng quận và khác quận.

  • Giống nhau:

“Căn cứ Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 “Hành vi bị nghiêm cấm: sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở” và căn cứ Khoản 5, khoản 6 Điều 35, Khoản 7 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở quy định về các hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thì  khi nộp hồ sơ, đề nghị doanh nghiệp xuất trình tài liệu chứng minh địa chỉ doanh nghiệp dự định đặt trụ được sử dụng vào mục đích kinh doanh theo dự án đã được phê duyệt để có cơ sở cấp đăng ký doanh nghiệp.”

Tức có nghĩa là theo quy định này khi doanh nghiệp chọn một địa chỉ kinh doanh thì yêu cầu địa chỉ đó không được là căn hộ chung cư hoặc nếu đó tòa nhà, cao ốc thì yêu cầu phải cung cấp được giấy tờ chứng minh địa chỉ đó được phép sử dụng vào mục đích kinh doanh. Đối với tòa nhà, cao ốc thì giấy tờ này có thể là quyết định của phía chủ đầu tư tòa nhà, hoặc quyết định của ủy ban nhân dân về địa chỉ đó được phép kinh doanh. Trong quyết định này sẽ thể hiện rõ: tòa nhà đó có bao nhiêu tầng? Mỗi tầng có bao nhiêu phòng? Hay tòa nhà đó được chia thành mấy khu? Mỗi khu được sử dụng vào mục đích gì? Khi có quyết định này thì hồ sơ thay đổi địa chỉ mới được sở kế hoạch và đầu tư chấp thuận.

Trường hợp, doanh nghiệp chọn địa chỉ kinh doanh là địa chỉ nhà bình thường thì không cần giấy tờ yêu cầu chứng minh.

  • Khác nhau:
  • Thay đổi địa chỉ cùng quận:

+ Không cần khắc lại con dấu

+ Đối với bên thuế: Doanh nghiệp làm mẫu 08 thay đổi địa chỉ để cập nhật địa chỉ mới lên thuế.

+ Trường hợp cuốn hóa đơn cũ theo địa chỉ cũ của doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng hết, doanh nghiệp muốn tiếp tục sử dụng thì phải khắc con dấu vuông địa chỉ mới đóng lên hóa đơn và làm mẫu TP04 nộp qua mạng để tiếp tục sử dụng hóa đơn còn lại đó

+ Trường hợp cuốn hóa đơn cũ theo địa chỉ cũ của doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng hết, doanh nghiệp không muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn đó thì phải làm thông báo hủy hóa đơn nộp lên thuế và khi đặt in hóa đơn mới phải làm lại thông báo phát hành hóa đơn mới nộp lên thuế,

  • Thay đổi địa chỉ khác quận:

+ Bắt buộc phải khắc lại con dấu mới và nộp thông báo sử dụng con dấu mới lên sở kế hoạch và đầu tư

+ Đối với bên thuế: Doanh nghiệp phải làm hồ sơ chuyển quận nộp lên chi cục thuế quận cũ và quận mới

+ Một điểm đặc biệt lưu ý: Trong quá trình thực hiện việc chuyển quận từ thuế quận cũ qua thuế quận mới doanh nghiệp tuyệt đối không được xuất hóa đơn.

+ Khi nộp hồ sơ chuyển quận lên thuế quận cũ, thời gian để bên thuế quận cũ giải quyết xong khoảng 10-15 ngày vì thuế quận cũ sẽ tra soát lại xem trong thời gian hoạt động qua doanh nghiệp có nợ thuế không? Hay có nộp sai báo cáo, thiếu sót tờ khai gì không? Lúc đó thuế quận cũ sẽ yêu cầu kế toán lên đối chiếu lại tất cả các tờ khai và nộp bổ sung để được chuyển qua quận mới.

+ Đồng thời, khi nộp hồ sơ lên thuế quận cũ, thuế sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ở các quý gần nhất. Ví dụ, hiện tại là tháng 9 năm 2017, thì thuế sẽ yêu cầu nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý 4/2016, quý 1/2017, quý 2/2017, quý 3/2017 cho đến hiện tại (quý 4/2016, quý 1/2017, quý 2/2017 có thể doanh nghiệp đã nộp rồi, tuy nhiên thuế vẫn yêu cầu nếu trường hợp doanh nghiệp vẫn chưa nộp thì bổ sung nộp)

+ Trường hợp, hóa đơn theo địa chỉ cũ vẫn còn, doanh nghiệp muốn tiếp tục sử dụng thì doanh nghiệp phải làm thông báo chốt hóa đơn bên quận cũ, sau đó khắc con dấu vuông địa chỉ mới đóng lên hóa đơn và làm mẫu TP04 nộp lên thuế quận mới để được tiếp tục sử dụng hóa đơn đó.

+ Trường hợp, hóa đơn theo địa chỉ cũ vẫn còn, doanh nghiệp không muốn tiếp tục sử dụng thì phải làm thông báo hủy hóa đơn nộp lên thuế và khi đặt in hóa đơn mới để sử dụng thì doanh nghiệp phải làm thông báo phát hành hóa đơn mới để được sử dụng

+ Sau khi thuế quận cũ đã giải quyết xong, có thông báo chấp thuận cho doanh nghiệp được chuyển địa điểm qua quận mới thì doanh nghiệp mang tờ thông báo đó kèm hồ sơ chuyển quận qua thuế quận mới nộp để thuế quận mới cập nhật địa chỉ mới trên hệ thống thuế.

Kim Thoa – Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
0
Chưa có đánh giá nào

Chọn đánh giá

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi thuy4420** |

    Mình muốn chuyển từ thanh xuân sang nam từ liêm

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, nhân viên Kim Oanh sẽ liên hệ lại để tư vấn và báo phí về dịch vụ đổi địa chỉ từ quận Thanh xuân sang nam từ liêm ạ

  2. Bởi buitin19** |

    mình muốn tư vấn thủ tục đổi từ quận Hoàng Mai sang quận Hà Đông, xin cảm ơn!

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, cảm ơn anh/chị đã gửi thông tin, nhân viên Kim Oanh sẽ liên hệ lại để tư vấn và báo phí về dịch vụ đổi địa chỉ khác quận ạ

  3. Bởi thongnguyen098** |

    Mình đang cần tư vấn chuyển trụ sở cty khác tỉnh 09888663**

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh Thông, nhân viên tư vấn sẽ liên hệ tư vấn về thủ tục thay đổi địa chỉ khác tỉnh cho anh ngay bây giờ ạ.

  4. Bởi toan** |

    Mình muốn xin tư vấn thủ tục chuyển quận Long Biên sang quận Hà Đông (Hà Nội). Xin cảm ơn!

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Cảm ơn anh đã gửi thông tin, nhân viên Kim Oanh sẽ liên hệ lại để tư vấn và báo phí về thủ tục đổi địa chỉ khác quận từ Long Biên sang Hà Đông ạ

  5. Bởi toan** |

    Mình muốn xin tư vấn thủ tục chuyển quận Long Biên sang quận Hà Đông (Hà Nội). Xin cảm ơn!

    Trả lời  
  6. Bởi thanhhuong28** |

    Cho Mình hỏi: ngày 31/07/2019 mình gửi mẫu TB04/AC lên chi cục mới thì có xuất luôn hóa đơn theo địa chỉ mới trong ngày đó khô g

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Dạ, cảm ơn anh/chị đã gửi thông tin, anh/chị có thể xuất hóa đơn luôn trong ngày đó ạ

  7. Bởi nguyenhanh16** |

    Cho em hỏi em thay đổi địa chỉ công ty khác quận.Bây giờ khi nộp lại tờ khai Thuế GTGT của những năm trước có phải sửa lại “Cơ quan thuế quản lý” theo quận mới trong phần Hệ thống của HTKK không ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Cảm ơn anh/chị đã gửi thông tin, khi đổi địa chỉ khác quận, các tờ khai thuế GTGT những năm trước đó nộp cho cơ quan quản lý thuế mới ạ

  8. Bởi letrang.pri** |

    Cho e hỏi khi thay đổi địa chỉ công ty khác quận có bắt buộc thay đổi bhxh từ quận cũ sang quận mới không, cảm ơn nhiều!

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Trang, trường hợp công ty thay đổi địa chỉ khác quận thì cơ quan BHXH quản lý cũng sẽ thay đổi nên phải làm thủ tục báo giảm BHXH bên quận cũ và báo tăng lại bên quận mới chị nhé.

  9. Bởi phanthuong2** |

    Cho em hỏi công ty đã thay đổi địa chỉ trên sở KH&ĐT và đã được chấp nhận hồ sơ nhưng chưa thông báo với bên cơ quan thuế mới thì hóa đơn đầu vào khách hàng xuất lấy địa chỉ mới hay cũ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Cảm ơn anh/chị đã gửi thông tin, trong trường hợp này anh/chị phải làm thông báo thay đổi thông tin trên hóa đơn gửi đến cơ quan thuế mới rồi tiếp tục sử dụng hóa đơn ạ. Còn đối với phía khách hàng sẽ xuất hóa đơn ghi địa chỉ mới từ ngày có giấy phép mới ạ

  10. Bởi thaodang198** |

    công ty mình có địa chỉ trên DKKD và địa chỉ thuê văn phòng khác nhau, làm thế nào để không thay đổi địa chỉ DKKD mà vẫnđươch hạch toán chi phí thuê văn phong?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, cảm ơn anh/chị đã gửi thông tin, bộ phận kế toán sẽ liên hệ lại để tư vấn và hướng dẫn cho anh/chị ạ

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.