Thủ tục & các bước kê khai báo tăng, báo giảm BHXH điện tử

Việc kê khai BHXH điện tử không chỉ giúp các doanh nghiệp tối ưu thời gian, tiết kiệm chi phí, mà còn dễ dàng trong việc quản lý dữ liệu. Vậy bạn đã biết điều kiện và các bước báo tăng, báo giảm BHXH điện tử? Anpha sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn tại bài viết này.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử là gì? 

Cách gọi chính xác về giao dịch điện tử BHXH là việc thực hiện kê khai, nộp hồ sơ BHXH cho người lao động (NLĐ) của doanh nghiệp qua mạng và sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp.

BHXH điện tử hay còn có các cách gọi khác nhau là BHXH online, BHXH trực tuyến, BHXH qua mạng...

Với hình thức BHXH điện tử, doanh nghiệp có thể đóng các loại bảo hiểm như: BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT)… và các hỗ trợ đi kèm khác tùy theo đơn vị cung cấp giao dịch điện tử mà doanh nghiệp chọn.

Hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ theo 2 cách: 

  • Kê khai và nộp hồ sơ trên trang giao dịch điện tử BHXH Việt Nam;
  • Thông qua phần mềm kê khai của 7 nhà I-Van: VNPT, TS24, Thái Sơn, Efy, Viettel, Bkav, CMC.

Việc kê khai và nộp hồ sơ BHXH điện tử có giá trị pháp lý tương đương so với hồ sơ giấy (hình thức truyền thống) được thực hiện trực tiếp tại các cơ quan bảo hiểm.

4 ưu điểm của hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử so với hình thức trực tiếp

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều chọn lựa hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử hơn so với hình thức cũ, vì:

  1. Tiết kiệm thời gian;
  2. Tiết kiệm chi phí phát sinh liên quan đến các vấn đề thủ tục, hồ sơ;
  3. Tối ưu được việc lưu trữ cơ sở dữ liệu;
  4. Dễ dàng hơn trong việc rà soát, tìm kiếm thông tin khi cần thiết đối với doanh nghiệp và cả các cơ quan BHXH..

Đối tượng và điều kiện để thực hiện BHXH điện tử

1. Đối tượng được phép thực hiện khai báo và nộp BHXH điện tử:

  • Đại sứ quán hoặc các văn phòng đại diện nước ngoài;
  • Các đơn vị, cơ quan nhà nước với nhiệm vụ chủ yếu về các hoạt động chính trị xã hội;
  • Các mô hình kinh doanh như: Hợp tác xã, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân;
  • Cá nhân thuộc đối tượng tham gia BHXH như: Học sinh, sinh viên, người lao động…

2. Điều kiện để áp dụng hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử:

Để có thể thực hiện thủ tục kê khai và nộp BHXH điện tử, doanh nghiệp cần phải có 3 yếu tố sau: 

Thiết bị chữ ký số (Token);

Phần mềm kê khai BHXH/I-van;

Tài khoản giao dịch BHXH tại trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Lưu ý: Tùy vào nhu cầu của từng doanh nghiệp mà có thể chọn lựa giữa phần mềm kê khai BHXH/I-van hoặc tài khoản giao dịch BHXH.

3 bước báo tăng, báo giảm BHXH điện tử

1. Cắm thiết bị chữ ký số/token vào máy tính;

2. Tại bước này, doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2 cách sau:

  • Đăng ký tài khoản giao dịch BHXH và kê khai tại trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn;
  • Sử dụng phần mềm kê khai BHXH (I-Van) để kê khai và kết xuất tờ khai thành file xml.

3. Chờ cơ quan bảo hiểm kiểm tra và báo kết quả, khi đó:

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian để cơ quan quản lý BHXH trả hồ sơ là khác nhau. Thông thường, hồ sơ báo tăng, giảm sẽ được trả trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Các câu hỏi thường gặp khi nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH điện tử

1. Khi doanh nghiệp tuyển thêm nhân sự mới hoặc có nhân sự nghỉ việc, thì thời hạn báo tăng, báo giảm BHXH là khi nào?

Đối với phát sinh tăng lao động: Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, kể từ ngày phát sinh tăng lao động, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục khai báo tăng BHXH trong vòng 30 ngày;
Đối với phát sinh giảm lao động: Theo Điều 10 Công văn 1734/BHXH-QLT về BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ-BNN, kể từ ngày phát sinh giảm lao động, doanh nghiệp phải tiến hành làm hồ sơ giảm BHXH từ ngày 28 của tháng trước liền kề hoặc ngày 1 của tháng sau liền kề (tuy nhiên với cách này, doanh nghiệp sẽ phải đóng BHYT của tháng sau).


2. Nếu nộp BHXH theo hình thức trực tuyến thì có thể tra cứu BHXH theo cùng hình thức được không? Và cách tra cứu như thế nào?

Trang BHXH điện tử chỉ dùng để nộp hồ sơ, theo dõi quá trình nộp hồ sơ (đã đầy đủ, hợp lệ hay chưa) và thời gian trả kết quả. Không dùng để kiểm tra quá trình đóng BHXH của người lao động.


3. Tại sao không sử dụng được phần mềm kê khai BHXH?

Như đã chia sẻ, kê khai và nộp BHXH được thực hiện bằng 2 cách: Kê khai và nộp trực tuyến tại trang giao dịch điện tử BHXH Việt Nam (Miễn phí); Thông qua phần mềm kê khai của 7 nhà I-Van: VNPT, TS24, Thái Sơn, Efy, Viettel, Bkav, CMC (Trả phí cho nhà cung cấp phần mềm).
Do đó, đối với những doanh nghiệp đã đăng ký I-Van thì khi muốn chuyển sang kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến trên trang giao dịch điện tử BHXH Việt Nam thì phải hủy đăng ký I-Van.


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc)0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH