Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội & hình thức nộp hồ sơ báo chốt BHXH

Thủ tục chốt sổ BHXH khá đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lúng túng không biết hồ sơ chốt sổ BHXH cần những gì, cách nộp ra sao, làm qua mạng được không... Anpha sẽ hướng dẫn cụ thể cách chốt sổ bảo hiểm cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính

01. Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Khi công ty có lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động (công ty, doanh nghiệp đó) phải tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động (NLĐ) tại công ty.

02. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội và cách nộp hồ sơ chốt BHXH

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ chốt sổ bảo hiểm gồm các thành phần sau:

- Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 620 (số lượng 1 bản);

- Tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội (BHXH);

- Các tờ rời của sổ (nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia BHXH nhiều lần);

Khi hoàn thành hồ sơ, doanh nghiệp đem nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận, huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ nay không thể nộp online, do hồ sơ chốt sổ phải có sổ BHXH và tờ rời kèm theo (nếu có) để thực hiện thủ tục.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày chốt sổ, cơ quan BHXH sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho NLĐ.

03. Những lưu ý khi làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

1. Trước khi báo chốt BHXH thì doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục báo giảm lao động

Doanh nghiệp cần nắm rõ thành phần hồ sơ gồm:

- Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 600a (số lượng 1 bản);

- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS (số lượng 1 bản);

(Tải các mẫu giấy tờ trên tại đây).

 

Khi hoàn thành hồ sơ, doanh nghiệp đem nộp qua mạng tại địa chỉ https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ (trong trường hợp hồ sơ không đính kèm thẻ BHYT còn hạn); qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận, huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan này sẽ giải quyết hồ sơ cho bạn.

2. Trong quá trình đợi giải quyết chốt sổ hồ sơ, người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho NLĐ. Nếu không, quy trình sẽ dừng lại. BHXH sẽ mặc định NLĐ còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được cập nhật bình thường. Khi hoàn thành hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.

3. Nếu thực hiện đồng thời báo giảm và báo chốt cho NLĐ thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. BHXH sẽ giải quyết nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán tất cả tiền đóng BHXH.

4. Khi NLĐ thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là 30 ngày). Nếu doanh nghiệp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

Trên đây là thông tin cần thiết về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội và hình thức nộp hồ sơ báo chốt BHXH. Nếu còn thắc mắc về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội hay bất kỳ vấn đề pháp lý nào, bạn có thể liên hệ Kế toán Anpha để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Ngọc Lê – Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
5.0

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội & hình thức nộp hồ sơ báo chốt BHXH

5.0 13 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. Phan thi thu.tra | 09-03-2021 lúc 14:09

    Rat huu ich cho nguoi lao động

  2. Ngọc Nguyễn | 18-07-2020 lúc 10:51

    Trả lời nhanh, hữu ích!

  3. Phùng Thị Khuyên | 08-06-2020 lúc 16:06

    Rất hữu ích


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi nhannguyen2014** |

    Cho hỏi sổ e đóng được 2 năm 6 tháng nhưng khi e tải phần mền vssid của bao hiểm về thì chỉ cập nhập 9 tháng vậy giờ e làm thế nào để cập nhập đủ trên hệ thống dt ạ. E tks

    Trả lời  
  2. Bởi nguyenhuonggian** |

    Cho e hỏi, bên e có 2 công ty vì tình hình hoạt động kinh doanh thay đổi nên e muốn báo giảm nhân sự ở công ty 1 để báo tăng bảo hiểm ở công ty thứ 2 thì cần những thủ tục gì ạ. và theo hệ thống thang bảng lương e muốn báo tăng cho bạn nhân viên ở 1 nhóm chức danh nhưng không ở bậc lương 1 mà báo ở bậc lương 2 hoặc 3 thì cần làm thêm thủ tục gì nữa không ạ

    Trả lời  
    • Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị Giang, AnPha đã nhận được thông tin cần tư vấn, nhân viên Kim Oanh sẽ liên hệ lại để tư vấn thủ tục báo giảm và báo tăng lao động ạ

  3. Bởi nguyenhuonggian** |
  4. Bởi phanthanh21** |

    Hiện tại sổ đã đk trả cho nlđ thì thủ tục chốt sổ như thế nào ạ

    Trả lời  
  5. Bởi thaocheis** |

    Mong luật sư tư vấn giúp em trường hợp này ạ. Em nghỉ việc tại công ty ngày 26/02 nhưng em đã không biết quy trình chốt sổ bảo hiểm như thế nào và không thấy ai báo em nộp lại bìa sổ BHXH để chốt sổ, mãi đến ngày 12/4 công ty mới báo em nộp lại sổ và đến hôm ý em mới gửi về công ty. Luật sư cho em hỏi trường hợp của em liệu có kịp lãnh bảo hiểm thất nghiệp không ạ. Em cảm ơn ạ

    Trả lời  
    • Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, Theo quy định để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì trong vòng 3 tháng kể từ khi nghỉ việc thì người lao động sẽ nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, Trường hợp của bạn nghỉ việc từ 26/2 nhưng đến 12/4 ms nộp sổ thì nếu công ty chốt sổ xong trước ngày 26/5 thì bạn tiến hành làm thủ tục nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp ạ.

  6. Bởi thuhien82** |

    Cho em hỏi nhân viên công ty e nghỉ việc,em chốt bhxh người này qua buu điện dc ko a Báo giảm online xong, em nộp sổ bhxh và phiếu giao nhận hồ sơ mẫu 600 dk a, phiếu này minh điền thông tin STT Loại giấy tờ, biểu mẫu Số lượng 1. Danh sách xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN (mẫu DS-XNBS) 2. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) cai nay dien sao a.Xong roi e gui qua buu dien tat ca dc ko a?

    Trả lời  
    • Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, mẫu hồ sơ chốt sổ là phiếu giao nhận 620 và hồ sơ có thể nộp cho cơ quan BHXH qua đường bưu điện ạ.

  7. Bởi hientrancn** |

    E đóng bhxh đc 1 năm 9 tháng đến 10/2016 e nghỉ việc đến tháng 1 năm nay e làm cty mới có cho số sổ BH cũ nhưng chưa nộp sổ BH cũ cho cty. Cho hỏi giờ e định nghỉ việc cty mới, muốn lấy bhxh lần 1 có đc ko ạ.Mong nhận được phần hồi sớm ạ

    Trả lời  
  8. Bởi dinhthu150719** |

    Chào bạn. Mình đã hưởng hết trợ cấp thất nghiệp tại huyện ứng hòa. Nay huyện bảo mình mang sổ bhxh lên quận Hà Đông chốt và bảo lưu 6 tháng chưa hưởng TN. Mình có nhờ đc người khác thay thế mình đi đc ko( mình bị tai nạn nên ko đi đc). Mong bạn phản hồi sớm . Cảm ơn ban

    Trả lời  
    • Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, trong trường hợp này chị có thể xin giấy xác nhận bệnh viện và làm giấy ủy quyền cho người đi thay

  9. Bởi trangnguyen.pc** |

    Chốt sổ xong thì làm gì nữa

    Trả lời  
  10. Bởi ly** |

    chào add.Công ty mình tại Hà Nội và có chi nhánh Phú Thọ .Giờ mình muốn chốt sổ BH cho chi nhánh Phú Thọ ,thủ tục cần làm những j(mình đã báo giảm lao động). Và mức phí phạt chậm nộp hồ sơ đó như thế nào.

    Trả lời  
    • Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, AnPha đã nhận được thông tin cần tư vấn, nhân viên pháp lý sẽ liên hệ lại để tư vấn thủ tục chốt sổ BH ạ

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.