Đối tượng, điều kiện, thời gian, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp nhằm ổn định đời sống cho người lao động khi không may bị mất việc làm. Sau 3 tháng kế từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động và chưa có việc làm mới, người lao động có thể làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nội dung bài viết sẽ cung cấp những thông tin chi tiết, cụ thể về đối tượng, điều kiện, thời gian, hồ sơ để hướng dẫn người lao động với các vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bài viết gồm 4 nội dung chính:

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa tìm được việc làm mới hoặc đang có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì có thể nộp hồ sơ đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp

Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
  • Trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

  • Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng và hợp đồng có thời hạn hoặc không có thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36  tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (*)

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự;

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng

+ Chết

Mức, thời gian, địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thược đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (*)

Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo “Mẫu số 3 – Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp”
  2. Bản chính hoặc bản sao y chứng thực của 1 trong các loại giấy tờ sau đây:

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn;

+ Quyết định cho thôi việc/sa thải/kỷ luật buộc thôi việc;

+ Trường hợp hợp đồng chưa hết hạn và người lao động cũng không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Nếu không ký hợp đồng lao động thì phải có bản chính hoặc bản sao y chứng thực của những giấy tờ liên quan như hợp đồng việc làm, hợp đồng thời vụ tương tự như hợp đồng lao động ở trên.

  1. Sổ bảo hiểm xã hội (sau khi xác nhận xong BHXH sẽ trả lại trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị)

Hình thức nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Nộp trực tiếp hoặc có thể ủy quyền hoặc gửi qua đường bưu điện.

Cơ quan nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trung tâm dịch vụ việc làm hoặc đến Sở lao động – Thương binh và Xã hội để được hướng dẫn nếu không tìm được Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương.

Thời gian giải quyết hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trong 5 ngày làm việc kể từ nhận được Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của Sở lao động – Thương binh và Xã hội thì người lao động sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp trong tháng đầu tiên. Trong tháng thứ 2, nếu từ ngày thứ 7 trở đi mà không có Quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn tiếp tục được nhận trợ cấp.

Lưu ý: Nếu trong thời hạn 7 ngày làm việc mà người lao động không đến nhận Quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình lên ban lãnh đạo Sở lao động – Thương binh và Xã hội để hủy Quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và nếu trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận lịch hẹn đến nhận trợ cấp mà người lao động không đến nhận thì hiển nhiên được xem như không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu thuộc trong các trường hợp bất khả kháng như thiên tai, lũ lụt, tai nạn, ốm đau,… (có chứng nhận, xác nhận của cơ sở, cơ quan chức năng) nên người lao động không đến đúng hẹn để nhận thì sẽ được cơ quan cấp trợ cấp xét duyệt và vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

(*) Điều 46. Trợ cấp một lần

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:

a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Ngọc Lê – Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
0
Chưa có đánh giá nào

Chọn đánh giá

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi nguyendaiphuc171019** |

    Cho e hoi, e lam cty tren 1 nam, e nghĩ viev tu 1/6,nhung đến 2/7 cty mới đưa quyet dinh nghi viec, trong thang 6cty kg co dong bao hiem cho e, vay e co duoc lanh bhtn kg, cam on.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh, anh vui lòng kiểm tra lại số tháng tham gia BHXH và công ty chốt sổ cho anh, nếu đủ 12 tháng thì anh sẽ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp ạ.

  2. Bởi nguyenkhue3005** |

    cho minh hoi la minh ko dong bao hiem thang lien ke truoc do vi cty it viec .sau 2 thang minh xin nghi luon .minh co xin cty cap cho giay tam hoan dong bao hiem .thi nhu vay minh co dc ho tro tro cap that nghiep ko a

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, nếu anh/chị không tham gia đóng BHXH đủ từ 12 tháng trở lên thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp ạ.

  3. Bởi philong016393847** |

    Cho tôi được hỏi tôi đã xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp và đi làm lại công ty cũ và đóng bảo hiểm được 2 tháng nửa nhưng vì lý do gia đình và phải công tác nơi xa xôi khi nge tin được bố bị bệnh phải xin nghỉ phép về gấp khi về quê tôi không thể đi làm lại được và có báo cty để được nghỉ việc luôn và chưa lấy được quyết định thôi việc .vậy chi tôi hỏi thôi có lấy tiếp được bảo hiểm thất nghiệp tôi đã bảo lưu không và cần nhưng thủ tục nào ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, nếu tổng quá trình tham gia đóng BHXH của anh/chị đủ từ 12 tháng trở lên thì anh/chị sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp BHTN và có thể làm hồ sơ để xin hưởng trợ cấp ạ.

  4. Bởi tenlocnguy** |

    Cho e hoi ,luc truoc e di lam o cong ty cu e co dong bao hiem duoc 3 thang roi e nghi lam .va gio e dan lam o cong ty moi va e da dong bao hiem dc 7 thang .nhung bao hiem truoc .va sau e dong la 2 so chung minh khac nhau vi e moi doi lai chung minh nhan dan moi .nhu vay thi 2 so chung minh khac nhau co dc tin chung 1. Bao hiem khong a

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh, trường hợp một người có 02 sổ bảo hiểm xã hội mà thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH sẽ thu hồi cả 02 sổ BHXH và tiến hành cấp lại sổ BHXH mới ạ. Vì vậy anh cần liên hệ cơ quan BHXH để làm thủ tục gộp sổ BHXH của mình nhé!

  5. Bởi maimai1408** |

    Cho e hỏi e lm cty đc gần 2 năm do cty ít việc nên cắt nghỉ. Hơn 2 tháng e mới đóng bảo hiểm vào cty mới vậy e có đc hưởng bhtn kh ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị Mai, trong trường hợp này, chị không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp ạ

  6. Bởi thilinhnguyen9** |

    E làm cty đc 10 năm và ngày 4.10 .2019 thì nghỉ thai sản đến ngày 4 .4.2020.thì hêt chế độ thai sản xong e lại nghỉ thêm 28 ngày không lương đến ngày 2.5 .2020 thì quyêt định nghỉ việc như vậy có đc hưởng bảo hiểm thât nghiệp k .

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, trong trường hợp này về mặt thời gian chị có đủ điều kiện để làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ạ

  7. Bởi vuvantim19** |

    e dang ky that nghiệp ngay 2thang7 lan dâu tiên e dangky bao hiem tn hen 30 Thang7 den tra kết qua giai quyet ho so e co so ho khẩu photo cong chung o que với chung Minh goc co lanh duoc bh thất ngiep ko a .muc luong cua e la 4 trieu6 cho e hoi moi tgang e lãnh duoc bao nhieu z a

    Trả lời  
  8. Bởi cvtranvinhti** |

    Cho em hỏi e chấp dứt hợp đồng 9 năm rồi vào năm 2008 ,e cũng rút bảo hiểm xã hội rồi năm 2018 , vậy e có rút bảo hiểm thất nghiệp được không, cần thủ tục sao

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh, trường hợp của anh không được hưởng trợ cấp BHTN nữa ạ.

    • Bởi ha1011989 |

      Nếu còn quá trình thất nghiệp ,bạn đi làm cty mới thêm rồi bảo lưu lại là có thể lãnh tn

    • Bởi ha1011989 |

      Nếu còn quá trình thất nghiệp ,bạn đi làm cty mới thêm rồi bảo lưu lại là có thể lãnh tn

  9. Bởi trantrungh** |

    E làm cty e kí họp đồng từ tháng 11 mà bây là đầu tháng 7 e nghĩ v có tính là đóng đc 8 tháng ko ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, số tháng đóng BHXH còn tùy thuộc vào công ty đã làm hồ sơ báo tăng và chốt sổ cho nhân viên từ tháng nào đến tháng nào. Nếu công ty đóng từ tháng 11 đến tháng 6 thì tính là 8 tháng ạ.

  10. Bởi cloudy4519** |

    Tôi vừa mới hoàn thành thủ tục nhận TCTN và nhận dc phiếu hẹn trả kết quả. Cho tôi hỏi nếu nhận dc kết quả khoảng thời gian sau tôi thay đổi ngày cấp cmnd tôi có làm lại hồ sơ hay không? Hay là tôi không cần làm lại mà chỉ báo cho Trung tâm giới thiệu việc làm hay sao ạ? Tôi rất cần dc tư vấn

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, trường hợp cấp lại CMND mới thì anh/chị cần mang theo cả bản cũ và mới để nhận kết quả và giải quyết hồ sơ ạ.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.