Đối tượng, điều kiện, thời gian, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp nhằm ổn định đời sống cho người lao động khi không may bị mất việc làm. Sau 3 tháng kế từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động và chưa có việc làm mới, người lao động có thể làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nội dung bài viết sẽ cung cấp những thông tin chi tiết, cụ thể về đối tượng, điều kiện, thời gian, hồ sơ để hướng dẫn người lao động với các vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bài viết gồm 4 nội dung chính:

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa tìm được việc làm mới hoặc đang có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì có thể nộp hồ sơ đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp

Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
  • Trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

  • Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng và hợp đồng có thời hạn hoặc không có thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36  tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (*)

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự;

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng

+ Chết

Mức, thời gian, địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thược đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (*)

Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo “Mẫu số 3 – Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp”
  2. Bản chính hoặc bản sao y chứng thực của 1 trong các loại giấy tờ sau đây:

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn;

+ Quyết định cho thôi việc/sa thải/kỷ luật buộc thôi việc;

+ Trường hợp hợp đồng chưa hết hạn và người lao động cũng không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Nếu không ký hợp đồng lao động thì phải có bản chính hoặc bản sao y chứng thực của những giấy tờ liên quan như hợp đồng việc làm, hợp đồng thời vụ tương tự như hợp đồng lao động ở trên.

  1. Sổ bảo hiểm xã hội (sau khi xác nhận xong BHXH sẽ trả lại trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị)

Hình thức nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Nộp trực tiếp hoặc có thể ủy quyền hoặc gửi qua đường bưu điện.

Cơ quan nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trung tâm dịch vụ việc làm hoặc đến Sở lao động – Thương binh và Xã hội để được hướng dẫn nếu không tìm được Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương.

Thời gian giải quyết hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trong 5 ngày làm việc kể từ nhận được Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của Sở lao động – Thương binh và Xã hội thì người lao động sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp trong tháng đầu tiên. Trong tháng thứ 2, nếu từ ngày thứ 7 trở đi mà không có Quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn tiếp tục được nhận trợ cấp.

Lưu ý: Nếu trong thời hạn 7 ngày làm việc mà người lao động không đến nhận Quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình lên ban lãnh đạo Sở lao động – Thương binh và Xã hội để hủy Quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và nếu trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận lịch hẹn đến nhận trợ cấp mà người lao động không đến nhận thì hiển nhiên được xem như không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu thuộc trong các trường hợp bất khả kháng như thiên tai, lũ lụt, tai nạn, ốm đau,… (có chứng nhận, xác nhận của cơ sở, cơ quan chức năng) nên người lao động không đến đúng hẹn để nhận thì sẽ được cơ quan cấp trợ cấp xét duyệt và vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

(*) Điều 46. Trợ cấp một lần

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:

a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Ngọc Lê – Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
5.0

Đối tượng, điều kiện, thời gian, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

5.0 3 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. Namphamn1 | 14-09-2020 lúc 08:28

    Rât hữu ích cho người lao động

  2. Tùng | 14-08-2020 lúc 19:50

    Rất hữu ích với mọi người trong đại dịch Covid lần này , cám ơn ad rất nhiều

  3. Trần thị minh Thu | 06-08-2020 lúc 20:32

    Bài viết có ít cho người lao động chưa rành về chế độ BHTN


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi huynhquy** |

    Cho e hỏi là e đã lãnh thất nghiệp đủ 3 tháng. Giờ e vô Cty làm thì có cần phải trả tiền thất nghiệp e đã lãnh r không. Và bây giờ e có thể đóng bảo hiểm dồn thêm hay không. Hay phải đợi rút hết bảo hiểm xã hội mới vào được. E cảm ơn!

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, tiền trợ cấp thất nghiệp trước đó không phải trả lại khi hết thời gia nhận trợ cấp NLĐ mới tìm được việc làm. Qúa trình tham gia đóng BHXH tiếp theo sẽ được cộng thêm vào sổ cũ ạ.

  2. Bởi phamthidaonguyen0201** |

    Cho em hỏi e nhận được Quyết định hưởng trợ cấp TN tháng đầu Tiên vào ngày 28/8. Đến ngày 10/9 e đã nhận được tiền trợ cấp. Vào ngày 28/9 tới đây sẽ là ngày trình diện tháng thứ 2. Cũng vào ngày đó là ngày e kí hợp đồng chính thức với công ty e đang thử việc. Vậy cho e hỏi e có đủ điều kiện để nhận tiếp trợ cấp tháng thứ 2 không ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Theo đúng quy định nếu chị đã tìm được việc làm trong thời gian hưởng BHTN thì sẽ không được hưởng trợ cấp nữa.

  3. Bởi nguyenthithuylien98** |

    Cho e hỏi?e làm cty cu đc 6nam e nghi.e vào cty mới đc 6thang e nghi,e đủ điều kiện lãnh thất nghiệp k? lãnh theo mức lương nào cũ hay mới.e cam on!

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, chị vui lòng kiểm tra lại trong khoảng thời gian 2 năm thì số tháng đóng BHXH của chị có đủ từ 12 tháng trở lên không, nếu đủ thì được hưởng BHTN ạ. Mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

  4. Bởi nampham** |

    Cho e hỏi, em làm trợ cấp thất nghiệp tại huyện tỉnh nơi e sinh sống, vậy khi e đi đến tỉnh khác thì việc giải quyết tiền trợ cấp thất nghiệp như thế nào và giấy tờ để làm thủ tục như thế nào và đưa cho cơ quan nào để giải quyết.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào anh, AnPha đã nhận được thông tin cần tư vấn của anh, nhân viên pháp lý sẽ liên hệ lại để hỗ trợ tư vấn thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp này ạ

  5. Bởi hathituyenbg20** |

    Cho m hỏi m có đóng bh 5 năm hiện tại hết hạn hợp đồng công ty k ký nữa thì m được hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp ạ ( trong 5năm đó m có nghỉ thai sản ạ) nghe mn nói k tính 1năm nghỉ thai sản đúng k ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, AnPha đã nhận được thông tin cần tư vấn của chị, nhân viên pháp lý sẽ liên hệ lại để tư vấn về thủ tục hưởng trở cấp thất nghiệp trong trường hợp này ạ

  6. Bởi phamthidaonguyen0201** |

    Cho em hỏi e nhận được Quyết định hưởng trợ cấp TN tháng đầu Tiên vào ngày 28/8. Đến ngày 10/9 e đã nhận được tiền trợ cấp. Vào ngày 28/9 tới đây sẽ là ngày trình diện tháng thứ 2. Cũng vào ngày đó là ngày e kí hợp đồng chính thức với công ty e đang thử việc. Vậy cho e hỏi e có đủ điều kiện để nhận tiếp trợ cấp tháng thứ 2 không ạ?

    Trả lời  
  7. Bởi hoangla192** |

    Cho em hỏi, 5 năm trước khi em nghỉ việc ở công ty A, sau đó em có làm hồ sơ xin lãnh bảo hiểm thất nghiệp, sau khi nhận được khoản trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên thì em đi làm ở cty B, và sau đó thì em không được nhận khoản tiền thất nghiệp nào nữa vì cty B đã đóng bảo hiểm cho em nên bảo hiểm tự ngưng trợ cấp. Hiện tại em vừa nghỉ việc ở cty C thì nhân sự mới báo không chốt sổ của em được, vì bảo hiểm phát hiện em năm đó em chưa thông báo ngưng trợ cấp thất nghiệp, họ bắt buộc phải có Quyết định dừng trợ cấp thất nghiệp mới chốt sổ cho em. Hiện tại em đã ra nước ngoài du học, hai năm sau em mới về Việt Nam được, vậy em làm sao để xin cái quyết định đó? Hay em có thể ủy quyền người thân đi xin giùm em có được không ạ? Và em rất thắc mắc tại sao cty B chốt sổ cho em lại không phát hiện ra mà đến cty C mới xảy ra vấn đề.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh, theo quy định thì hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Có thể vì các tháng tiếp theo anh không lên cơ quan BHXH thông báo nên cơ quan BHXH không chi trả tiền BHTN, không phải tự ngưng trợ cấp. Vì thế bên BHXH mới yêu cầu NLĐ bổ sung quyết định dừng trợ cấp thất nghiệp để đầy đủ hồ sơ.

  8. Bởi hongthuylh** |

    Cho em hỏi em có giấy sa thải của công ty em có dc lãnh tiền thất nghiệp ko

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, có quyết định sa thải vẫn được lãnh bảo hiểm thất nghiệp nếu quá trình tham gia đóng BHXH của anh đủ từ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng.

  9. Bởi nguyenhavy311020** |

    e đi làm đc 3 năm bh e thôi việc để đi học trên đơn nghỉ việc e có ghi lý do cá nhân vậy sau khi có quyết định nghỉ việc , liệu e có được hươngr bhtn ko ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chi, cảm ơn chị đã gửi thông tin, trong trường hợp này chị có thể làm thủ tục để hưởng BH thất nghiệp ạ

  10. Bởi Trângphm.h** |

    CHO EM HỎI EM DK NHẬN QĐ HƯỞNG BHTN NGÀY 28.8 THÌ KHI NÀO MỚI NHẬN ĐƯỢC TIỀM Ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, trong 5 ngày làm việc kể từ nhận được Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của Sở lao động – Thương binh và Xã hội thì người lao động sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp trong tháng đầu tiên ạ.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.