Phân biệt trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc

“Trợ cấp thất nghiệp”, “trợ cấp thôi việc”, “trợ cấp mất việc” là khái niệm quen thuộc với đa số chúng ta. Tuy nhiên sự khác nhau giữa ba loại trợ cấp này là gì, bảo hiểm thất nghiệp chi trả cái nào? Anpha sẽ so sánh để giúp bạn phân biệt 3 cụm từ này.

01. Khái niệm

Trợ cấp mất việc: Là khoản tiền người sử dụng lao động trả cho người lao động nghỉ việc, trong trường hợp doanh nghiệp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế.
Trợ cấp thôi việc: Là khoản tiền người sử dụng lao động trả cho người lao động. Người lao động sẽ được nhận khoản trợ cấp thôi việc này với điều kiện hai bên chấm dứt hợp đồng lao động một cách hợp pháp. Để “hợp pháp” thì cần thuộc một các trong trường hợp sau:

Trợ cấp thất nghiệp: Là khoản tiền cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động sau khi chấm dứt sử dụng lao động với người sử dụng lao động. Điều kiện được hưởng là trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động không làm việc ở doanh nghiệp nào khác.

 Tham khảo: Quy định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

02. Cơ quan chi trả

Trợ cấp mất việc: Người sử dụng lao động
Trợ cấp thôi việc: Người sử dụng lao động
Trợ cấp thất nghiệp: Cơ quan BHXH

03. Trường hợp được hưởng trợ cấp

Trợ cấp mất việc:

Trợ cấp thôi việc:

  • Người sử dụng lao động và người lao động đồng thuận kết thúc HĐLĐ.
  • Hết thời hạn được giao kết trong HĐLĐ.
  • Người lao động hoàn thành công việc theo HĐLĐ.
  • Người lao động bị kết án tù giam/tử hình/bị cấm làm công việc ghi trong HĐLĐ.
  • Người lao động hoặc người sử dụng lao động chết hoặc bị tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.
  • Người lao động hoặc người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật.

Trợ cấp thất nghiệp: Người lao động chưa tìm được công việc mới sau khi đã nghỉ việc trong một khoảng thời gian dài nhất định (3 tháng trở lên).

 Xem thêm: Nghị quyết 126 hỗ trợ người lao động.

04. Điều kiện cần có để người lao động được hưởng trợ cấp

Trợ cấp mất việc: Người lao động làm việc thường xuyên từ 12 tháng trở lên cho người sử dụng lao động bị mất việc, thuộc một trong các trường hợp được trợ cấp mất việc nêu trên.
Trợ cấp thôi việc: Người lao động làm việc thường xuyên từ 12 tháng trở lên cho người sử dụng lao động bị mất việc, thuộc một trong các trường hợp được trợ cấp mất việc nêu trên. Trợ cấp thất nghiệp: Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc một trong các trường hợp hợp lệ theo quy định dưới đây:

  • Chấm dứt HĐLĐ đúng quy định pháp luật.
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc (đối với trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 43 của Luật Việc làm 2013).
  • Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ (đối với trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 của Luật Việc làm 2013).
  • Không thuộc trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.- Chưa tìm được việc làm mới sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm.

05. Quyền lợi được hưởng

Trợ cấp mất việc: Được hưởng một khoản tiền tương ứng với số năm làm việc của người lao động. Mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương tương ứng, nhưng ít nhất bằng 2 tháng tiền lương.
Trợ cấp thôi việc: Được hưởng một khoản tiền tương ứng với số năm làm việc của người lao động. Mỗi năm làm việc trả 1 nửa tháng tiền lương tương ứng.
Trợ cấp thất nghiệp: Được tổ chức BHXH đóng tiền bảo hiểm y tế. Hàng tháng được hưởng một khoản tiền bằng 60% tiền lương của 6 tháng bình quân đóng BHTN, với điều kiện đã đóng 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc.
Ba khái niệm trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp có nhiều điểm chung. Tuy nhiên giữa chúng cũng có nhiều sự khác nhau mà bạn cần phân biệt cho rõ. Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện hưởng trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc hay trợ cấp thất nghiệp phía trên, bạn cần làm hồ sơ hoặc theo hướng dẫn để được hưởng quyền lợi đầy đủ.

Lưu ý: Người được hưởng trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp phải tự mình làm hồ sơ và nộp, không thể ủy quyền cho người khác nộp thay. Vì thế, bạn không thể thuê dịch vụ làm thay cho mình. Đây cũng là lý do Anpha không có dịch vụ cho yêu cầu này dù rất nhiều người cần.

Xem thêm: 
 Hướng dẫn cách cài đặt BHXH điện tử chi tiết 
 Quy định về nhận trợ cấp thai sản

Anpha hi vọng những thông tin trên sẽ giúp doanh nghiệp và người lao động đảm bảo đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm của mình. Nếu cần Anpha tư vấn thêm thông tin pháp lý khác, bạn vui lòng gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc)0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

Kim Tư – Phòng pháp lý Anpha

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH