Mã đơn vị bảo hiểm xã hội là gì? Hồ sơ đăng ký mã đơn vị BHXH (có mẫu tải), thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH qua mạng - trực tiếp, cách tra cứu mã đơn vị BHXH.
Mã đơn vị bảo hiểm xã hội (BHXH) là gì?
Mã đơn vị bảo hiểm xã hội (mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội) là một dãy gồm các chữ số được cấp cho những tổ chức, đơn vị tham gia BHXH. Thông qua mã đơn vị này, cơ quan BHXH có thể dễ dàng quản lý, theo dõi việc tham gia và nộp tiền BHXH của doanh nghiệp.
Theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP, mã số đơn vị tham gia BHXH đồng thời cũng là mã số doanh nghiệp và mã số thuế của đơn vị. Dù vậy, trên thực tế, cơ quan BHXH hiện vẫn chưa áp dụng quy định này và doanh nghiệp vẫn cần thực hiện thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm.
Quy định về thời hạn nộp hồ sơ cấp mã đơn vị BHXH
Việc đăng ký cấp mã đơn vị BHXH được thực hiện khi doanh nghiệp tiến hành thủ tục tham gia BHXH lần đầu. Như vậy, quy định về thời hạn nộp hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH cũng chính là thời hạn đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho doanh nghiệp.
Theo đó, trong vòng 30 ngày, kể từ lúc hoàn thành việc giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động , doanh nghiệp cần tiến hành nộp hồ sơ đăng ký mã đơn vị BHXH theo quy định.
Hồ sơ, thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp
1. Hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp
2. Thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH
➨ Sau khi hoàn thành soạn thảo bộ hồ sơ theo hướng dẫn trên, bạn tiến hành nộp đến cơ quan bảo hiểm cấp quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở chính theo 1 trong 2 cách sau:
- Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội;
- Cách 2: Nộp hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH qua mạng trên phần mềm kê khai BHXH điện tử (sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp để ký xác thực) hoặc tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Lưu ý: Tùy vào yêu cầu của từng cơ quan mà sau khi đăng ký cấp mã đơn vị BHXH online trên phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH, bạn có thể cần nộp thêm hồ sơ bản giấy.
➨ Trong thời hạn tối đa 7 ngày làm việc, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tiến hành cấp mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp. Trên thực tế, tốc độ xử lý hồ sơ của cơ quan bảo hiểm thường khá nhanh chóng, chỉ mất khoảng từ 1 - 2 ngày làm việc.
----------
Sau khi được cấp mã đơn vị BHXH, doanh nghiệp có thể tiến hành báo tăng - giảm lao động, hoàn thành thủ tục đăng ký BHXH lần đầu, đảm bảo nghĩa vụ đóng BHXH theo quy định.
Tham khảo thêm:
>> Thủ tục tham gia BHXH lần đầu cho doanh nghiệp.
>> Đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp - Trọn gói chỉ từ 1.500.000 đồng.
Cách tra cứu mã đơn vị BHXH của công ty
Trường hợp không nhớ chính xác thông tin mã đơn vị BHXH của công ty, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH để yêu cầu tra cứu.
Hoặc bạn cũng có thể tiến hành tra cứu mã đơn vị BHXH qua mạng nhanh chóng theo các bước được hướng dẫn sau đây:
➨ Bước 1: Truy cập website của cơ quan BHXH Việt Nam tại đường link: baohiemxahoi.gov.vn;
➨ Bước 2: Tại giao diện trang chủ của website, bạn chọn “TRA CỨU TRỰC TUYẾN”;
➨ Bước 3: Khi danh mục tra cứu trực tuyến hiện ra, bạn nhấn chọn “Tra cứu đơn vị tham gia BHXH”;
➨ Bước 4: Tiếp theo, bạn nhập các thông tin của công ty (*) để tiến hành tra cứu mã đơn vị BHXH;
(*): Bạn chỉ cần nhập thông tin tỉnh thành, cơ quan BHXH và mã số thuế của đơn vị là được.
➨ Bước 5: Cuối cùng, bạn tích chọn vào ô “Tôi không phải là người máy”, nhấn “Tra cứu” và nhận kết quả.
Các câu hỏi thường gặp về mã đơn vị bảo hiểm xã hội
1. Hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH bao gồm những gì?
Hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH bao gồm:
- Bản sao y chứng thực giấy phép đăng ký doanh nghiệp;
- Tờ khai thông tin đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu TK3 - TS.
2. Thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp được thực hiện như thế nào?
Thủ tục đăng ký mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp được thực hiện lần lượt theo các bước sau:
- Bước 1: Chuẩn bị 1 bộ hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH;
- Bước 2: Nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị đến cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính;
- Bước 3: Chờ xử lý hồ sơ và trả kết quả.
>> Xem hướng dẫn chi tiết: Thủ tục đăng ký mã đơn vị BHXH.
3. Cách tra cứu mã đơn vị BHXH qua mạng có khó không?
Cách tra mã đơn vị BHXH online rất đơn giản, bạn chỉ cần tiến hành theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập website của cơ quan BHXH Việt Nam tại đường link: baohiemxahoi.gov.vn;
- Bước 2: Tại giao diện trang chủ của website, bạn chọn “TRA CỨU TRỰC TUYẾN”;
- Bước 3: Khi danh mục tra cứu trực tuyến hiện ra, bạn chọn “Tra cứu đơn vị tham gia BHXH”;
- Bước 4: Tiếp theo, bạn nhập đầy đủ các thông tin của công ty để tra cứu mã đơn vị BHXH;
- Bước 5: Cuối cùng, bạn tích chọn vào ô “Tôi không phải là người máy”, nhấn “Tra cứu” và nhận kết quả.
4. Cách đăng ký mã đơn vị BHXH online qua mạng được quy định như thế nào?
Bạn có thể đăng ký mã đơn vị BHXH qua mạng theo 1 trong 2 cách sau:
- Cách 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để tiến hành đăng ký mã đơn vị BHXH và theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ;
- Cách 2: Đăng ký mã đơn vị BHXH online trên phần mềm kê khai BHXH điện tử. Đối với cách thức này, bạn cần sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp để ký xác thực. Ngoài ra, tùy vào yêu cầu của cơ quan BHXH ở từng tỉnh thành mà sau khi đăng ký cấp mã đơn vị online, bạn có thể cần nộp thêm hồ sơ bản giấy.
5. Mẫu xin cấp mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp?
Mẫu xin cấp mã đơn vị đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp là mẫu TK3 - TS.
>> Tải miễn phí: Mẫu xin cấp mã đơn vị BHXH.
Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc), 0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.