Hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu dành cho công ty, doanh nghiệp.

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. (Theo Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014).

Có thể xem việc đóng bảo hiểm xã hội là để đảm bảo lợi ích của người lao động về sau, và công ty phải có nghĩa vụ phải đóng Bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Vậy khi nào thì doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên của mình?

Một là, người làm việc theo hợp đồng lao động (hoặc hợp đồng làm việc) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

Hai là, người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (áp dụng từ 01/01/2018);

Những hồ sơ dành cho đăng ký Bảo hiểm xã hội lần đầu đối với công ty như sau:

  • Thông tin công ty và thông tin nhân viên được điền đầy đủ theo mẫu Hồ sơ PGNHS 101: Đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc lần đầu, đơn vị chuyển từ địa bàn tỉnh; thành phố khác đến

Trong mẫu hồ sơ 101, khi cung cấp thông tin, công ty cần lưu ý những điểm như sau:

  • Về mức lương đóng Bảo hiểm xã hội:

Từ 01/01/2016, Tiền lương đóng BHXH = Mức lương + phụ cấp

Mức đóng tối thiểu hiện nay đối với lao động có bằng cấp: 4.012.500 đ

Mức đóng tối đa không quá 20 lần mức lương cơ sở. Từ ngày 01/07/2017, mức lương cơ sở 1.300.000 đ.

Như vậy mức đóng tối đa không quá: 20 * 1.300.000 = 26.000.000 đ.

Như vậy người sử dụng lao động có thể đóng BHXH cho nhân viên trong mức lương từ 4.012.500 đ đến 26.000.000 đ

Từ ngày 01/01/2018 trở đi, Tiền lương đóng BHXH = Mức lương + phụ cấp + các khoản bổ sung khác.

  • Về bệnh viện nơi đăng ký Khám chữa bệnh.

Danh sách bệnh viện đăng ký khám chữa bệnh sẽ thay đổi theo từng quý, không cố định. Chính vì vậy, có thể trong thời gian mà công tylàm thủ tục tham gia bảo hiểm, bệnh việncông ty dự định đăng ký đã đủ số lượng, thì công ty có thể đăng ký tạm thời một bệnh viện nào đó, đợi đến đầu Quý kế tiếp, công ty có thể thay đổi thông tin bệnh viện trên thẻ BHYT (Lưu ý, chỉ có thể thay đổi thông tin bệnh viện trên thẻ BHYT trong vòng 10 ngày của đầu mỗi quý)

Doanh nghiệp có thể tham khảo danh sách bệnh viện được cấp thẻ BHYT trên trang

http://bhxhtphcm.gov.vn/chi-tiet-danh-muc/295/danh-sach-dang-ky-kcb-ban-dau-cho-the-bhyt-quy-iv2016/

  • Ngoài Mẫu hồ sơ 101, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị thêm những Giấy tờ cần thiết như sau: 
  • 01 bản Giấy phép kinh doanh công ty sao y công chứng
  • Hợp đồng lao động công ty – nhân viên , có ký tên đóng dấu giáp lai của công ty
  • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên (Có ký tên, đóng dấu của công ty và sự ký nhận của nhân viên): Bảng thanh toán tiền lương này doanh nghiệp chỉ cung cấp nếu doanh nghiệp đóng BHXH cho nhân viên lùi hơn so với thời điểm hiện tại.

Ví dụ: Vào thời điểm tháng 09/2017

Công ty Nana – Đóng BHXH cho nhân viên B vào tháng 09/2017 thì không cần cung cấp Bảng thanh toán tiền lương

Nếu Công ty Nana – Đóng BHXH cho nhân viên B vào tháng 07/2017, tức là đóng thời gian lùi 2 tháng so với thời điểm hiện tại, thì phải cung cấp Bảng  thanh toán tiền lương cho nhân viên vào tháng 07,08 /2017.

Sau khi hoàn tất Mẫu hồ sơ 101 cũng như chuẩn bị giấy tờ theo yêu cầu nêu trên, doanh nghiệp in mỗi thứ 02 bộ và nộp trực tiếp lên cơ quan BHXH.

Khi cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ sẽ cho công ty một mã đơn vị bảo hiểm. Mã đơn vị bảo hiểm có dạng như sau:

Hai chữ cái + bốn số + một chữ cái

Ví dụ: TL6709L

Sau khi có mã đơn vị, Công ty sẽ tính tiền Bảo hiểm xã hội phải đóng và nộp vào Số tài khoản của cơ quan bảo hiểm. Khi đóng tiền hoặc làm ủy nhiệm chinhớ ghi mã đơn vị bảo hiểm và lưu tại công ty.

Hiện nay, mức đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH.

Khi đã đóng đủ tiền, Scan Giấy nộp tiền hoặc Ủy nhiệm chi gửi lên cơ quan BHXH (nếu có yêu cầu bên BHXH) và đợi bên Bảo hiểm gửi Sổ BHXH và thẻ BHYT về địa chỉ công ty.

Thời gian để cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu đối với công ty là từ 07 – 10 ngày làm việc.

                                                                                                   Huỳnh Nhã - Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
5.0

Hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu dành cho công ty, doanh nghiệp.

5.0 2 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. lê thị hòa | 28-07-2018 lúc 10:23

    tot

  2. Hồng Duy | 02-07-2018 lúc 20:52


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi maixg16** |

    08668089** cty mình mới thành lập, Ad tư vấn cho mình thủ tục đóng bảo hiểm cho nhân viên với

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, nhân viên Kim Oanh sẽ liên hệ lại để tư vấn và hướng dẫn cho chị về thủ tục đóng bảo hiểm cho nhân viên ạ

  2. Bởi baochile** |

    09749729** - chi. Công ty mình mới thành lập, ad tư vấn giúp mình hồ sơ giấy tờ để tham gia bảo hiểm lần đầu với ạ.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Chi, pháp lý Anpha sẽ liên hệ tư vấn thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu của doanh nghiệp cho chị ạ.

  3. Bởi Nga612** |

    Công ty mình mới thành lập, ad tư vấn giúp mình hồ sơ giấy tờ để tham gia bảo hiểm lần đầu với ạ. Email: Nga612**@*****.***.** Mình cám ơn!

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị Nga, cảm ơn chị đã gửi thông tin, nhân viên Kim Oanh sẽ liên hệ lại để tư vấn và báo phí cụ thể cho chị về dịch vụ đăng ký BHXH lần đầu ạ

  4. Bởi nguyencuo** |

    Cần lãnh tiền bảo hiểm xã hội ,cần những giấy tờ gì e làm công nhân

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh, hiện tại Anpha chỉ cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp nên cá nhân anh muốn làm thủ tục nhận tiền BHXH thì nên mang đầy đủ giấy tờ cá nhân như CMND, sổ BHXH liên hệ cơ quan BHXH nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để làm thủ tục này ạ.

  5. Bởi buithubt.gkfxpri** |

    Công ty mình mới thành lập, ad tư vấn giúp mình hồ sơ giấy tờ để tham gia bảo hiểm lần đầu với ạ. Email: buithubt.gkfxpri**@*****.***.** Mình cảm ơn

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Cảm ơn chị đã gửi thông tin, nhân viên pháp lý sẽ liên hệ lại để tư vấn cho chị về thủ tục đăng ký BHXH lần đầu ạ

  6. Bởi nguyenlinh311** |

    Công ty mình mới thành lập, ad tư vấn giúp mình hồ sơ giấy tờ để tham gia bảo hiểm lần đầu với ạ. Email: nguyenlinh311**@*****.***.** Mình cảm ơn

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị Linh, cảm ơn chị đã gửi thông tin, sáng mai nhân viên Kim Oanh sẽ liên hệ lại để tư vấn và hướng dẫn về thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp ạ

  7. Bởi hgphuc27** |

    Chào ad, cho mình hỏi cần những hồ sơ giấy tờ gì để đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp. Cảm ơn ad. Email: phuc_**@*****.***.**

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Phúc, nhân viên Anpha sẽ liên hệ tư vấn và gửi email về thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp ngay bây giờ ạ.

  8. Bởi phamthibinh123** |

    công ty mình mới thành lập, tư vấn giúp mình thủ tục đăng kí BHXH cho nhân viên cảm ơn ad

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Bình, nhân viên tư vấn dịch vụ đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp sẽ liên hệ tư vấn cho chị ngay bây giờ ạ.

  9. Bởi kimloan08** |

    Chào Anpha.. Xin hướng dẫn giúp mình về thủ tục đăng ký BHXH lần đầu. Cty mình có nhân viên muốn tự đóng BHXH. vậy mình ghi trong hợp đồng là nhân viên tự đóng và tự chịu trách nhiệm. Vậy có được không?. Trong trường hợp nhân viên làm việc và ký hợp đồng chính thức tại 2 cty. Cty đầu đóng BHXH cho nv đó rồi. Cty mình là cty thứ 2 thì trong hợp đồng minh ký với nv đó nên bổ sung điều khoản gì? Nhờ anpha tư vấn giúp. Đt 09033247** kimloan08**@*****.***.**

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Loan, nhân viên tư vấn dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu sẽ liên hệ tư vấn và giải đáp các vướng mắc của chị ạ.

  10. Bởi hieuhoa14** |

    Công ty mình mới thành lập và mong bên công ty tư vấn cho về thủ tục để mình làm bảo hiểm cho nhân viên.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh Hiếu, nhân viên tư vấn dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu sẽ liên hệ tư vấn, gửi email báo giá cho anh sớm nhất ạ.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.