anpha

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự (số lượng), công ty cần thực hiện các thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên.

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH

Trình tự thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên trong bài viết áp dụng cho công ty đang tham gia BHXH, và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: Báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc Báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
  • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại
  • Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH. Tải mẫu PGNHS 600 tại đây

Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
  • Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH. Tải mẫu PNGHS 600a tại đây.
  • Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Nơi nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Sau khi điền đầy đủ thông tin theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, có 02 phương thức để Khách hàng có thể nộp hồ sơ như sau:

  1. Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối với hình thức nộp trực tiếp này, Khách hàng có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

  1. Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì công ty cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, hỗ trợ miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp. Nhưng để sử dụng miễn phí được phần mềm này, cần lưu ý những điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này áp dụng đối với đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối với những công ty trước đây đã từng mua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,...

Đối với những công ty trước đây đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng, bây giờ muốn sử dụng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì phải liên hệ lên các nhà mạng đã đăng ký để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể sử dụng phần mềm KBHXH.

Mức đóng BHXH khi báo tăng

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì Khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Sẽ nhận được Sổ BHXH và thẻ BHYT, nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia Bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH, trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, công ty làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).

Đánh giá:  
Xếp hạng 4.8 và 77 phiếu bầu
 
Bài viết liên quan

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 30 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi tieuthuy98 |

    Chào add mình mới tiếp nhận công việc bảo hiểm của công ty nhưng chưa hiểu về bảo hiểm công ty mình có khoá đào tào nào cho người muốn làm bảo hiểm ko ạ.

    Trả lời  
  2. Bởi tieuthuy98 |

    Chào add mình mới tiếp nhận công việc bảo hiểm của công ty nhưng chưa hiểu về bảo hiểm công ty mình có khoá đào tào nào cho người muốn làm bảo hiểm ko ạ.

    Trả lời  
    • Bởi admin |

      Chào bạn, hiện tại Anpha không có dịch vụ này nhé. Thông tin đến bạn.

  3. Bởi ngocphuong |

    Cho em hỏi chút ạ. Em có kê khai báo tăng BHXH cho nhân viên trên phần mềm EBHXH và có nhận được đã được nhận hồ sơ từ cơ quản BHXH. Nhưng tới nay em chỉ nhận được thẻ BHYT của người lao động chứ không nhận được sổ BHXH . Vậy em có phải làm công văn đề nghị cấp sổ BHXH không ạ. Em cảm ơn ạ

    Trả lời  
    • Bởi dvbhxhsg |

      cái đó tùy xem thử người lao động đã có số hay chưa. nếu truocs đây họ có sổ rồi thì BHXH sẽ ko gửi còn ko họ sẽ cấp sổ mới bạn ah

  4. Bởi phamdiuhp |

    Em đóng bảo hiểm xã hội ở công ty cũ từ T2/2017 đến T12/2017. Sau đó sang công ty mới đóng tiếp từ t/12018 đến t3/2018 thì nghỉ sinh. Công ty cũ vẫn chưa báo giảm được bảo hiểm nên em vẫn chưa có bảo hiểm y tế của công ty mới. Vậy cho em hỏi khi sinh em có được sử dụng bảo hiểm y tế của công ty cũ không

    Trả lời  
  5. Bởi dangnganga259 |

    Cho em hỏi chút. Đơn vị em tháng 1.2018 báo tăng mức đóng cho toàn thể cán bộ trong cơ quan do lương vùng tăng. Tháng 3.2018 đơn vị e mới xét duyệt tăng lương của cán bộ trong quý I năm 2018. Đến 02.4 e báo tăng mức đóng cho cán bộ được tăng lương từ tháng 01.2018 thì bị Bảo hiểm từ chối trả về với lý do là trong năm người lao động không được tăng lương 2 lần. em có trình bày thì bên bảo hiểm yêu cầu phải làm giải trình. nếu vậy cứ có lao động tăng lương trong năm nay thì đơn vị e lại phải làm giải trình hay sao? e nhờ các a chị tư vấn giúp e với ạ. Em cám ơn!

    Trả lời  
  6. Bởi dangnganga259 |

    Cho em hỏi chút. Đơn vị em tháng 1.2018 báo tăng mức đóng cho toàn thể cán bộ trong cơ quan do lương vùng tăng. Tháng 3.2018 đơn vị e mới xét duyệt tăng lương của cán bộ trong quý I năm 2018. Đến 02.4 e báo tăng mức đóng cho cán bộ được tăng lương từ tháng 01.2018 thì bị Bảo hiểm từ chối trả về với lý do là trong năm người lao động không được tăng lương 2 lần. em có trình bày thì bên bảo hiểm yêu cầu phải làm giải trình. nếu vậy cứ có lao động tăng lương trong năm nay thì đơn vị e lại phải làm giải trình hay sao? e nhờ các a chị tư vấn giúp e với ạ. Em cám ơn!

    Trả lời  
  7. Bởi khuathop209 |

    Cho e hỏi là e báo giảm bảo hiểm bằng điện tử vậy làm thế nào để biết là bên bảo hiểm đã nhận được

    Trả lời  
  8. Bởi hhoanghoa |

    Xin chào ạ. Em đang làm thủ tục báo tăng lao động cho người đã có sổ bảo hiểm , chị ấy nghỉ việc đc 2 năm rồi, giờ đi làm lại thì thủ tục đăng ký sao ạ?Hỏi thêm chút nữa là khi chị ấy nghỉ việc thì chưa nhận được trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp, nay tham gia bảo hiểm thì những khoản đó liệu sau này có được thanh toán ko ạ? Xin cảm ơn

    Trả lời  
  9. Bởi tuongvilevi |

    cho e hỏi xíu, em mới làm bên bảo hiểm trước đây công ty e có nhờ người khai báo tăng giảm BHXH, người này đã đăng ký phần mềm gia giảm qua mạng, bây giờ e làm nhưng không có mật mã thì phải làm sao ạ?

    Trả lời  
  10. Bởi ngoctham1608 |

    cho e hỏi xíu! Lần đầu tiên e làm bên bảo hiểm. Hiện tại công ty e muốn báo giảm 2 người và tăng 1 người thì như thế nào ạ!

    Trả lời  
    • Bởi admin |

      Chào Chị, Anpha đã nhận được thông tin của chị, bộ phận BHXH bên Anpha sẽ liên hệ chị nhé. Cảm ơn chị.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.