anpha

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự (số lượng), công ty cần thực hiện các thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên.

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH

Trình tự thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên trong bài viết áp dụng cho công ty đang tham gia BHXH, và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: Báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc Báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
  • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại
  • Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH. Tải mẫu PGNHS 600 tại đây

Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
  • Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH. Tải mẫu PNGHS 600a tại đây.
  • Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Nơi nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Sau khi điền đầy đủ thông tin theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, có 02 phương thức để Khách hàng có thể nộp hồ sơ như sau:

  1. Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối với hình thức nộp trực tiếp này, Khách hàng có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

  1. Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì công ty cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, hỗ trợ miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp. Nhưng để sử dụng miễn phí được phần mềm này, cần lưu ý những điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này áp dụng đối với đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối với những công ty trước đây đã từng mua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,...

Đối với những công ty trước đây đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng, bây giờ muốn sử dụng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì phải liên hệ lên các nhà mạng đã đăng ký để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể sử dụng phần mềm KBHXH.

Mức đóng BHXH khi báo tăng

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì Khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Sẽ nhận được Sổ BHXH và thẻ BHYT, nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia Bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH, trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, công ty làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).

Huỳnh Nhã - Trưởng phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
4.1
4.1 9 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. nhung | 14-08-2018 lúc 08:25

    tốt

  2. Trang | 21-07-2018 lúc 16:56

    tot

  3. Quỳnh | 19-07-2018 lúc 16:19

    Bài viết rất hữu ích. Cảm ơn Tác giả.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi phultk.thao** |

    Mình mới vào cty, làm bh trên KBHXH. nhưng trước đó kt ko sao lưu hồ sơ báo tăng giảm để lưu. Bây giờ có giải pháp nào để mình có thể in được hồ sơ đã nộp ra ko ạ? Mong mọi người giúp đỡ mình

    Trả lời  
  2. Bởi nguyenvohonghoa** |

    báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại. Là sao e chưa hiểu lắm mong add giải thích dùm e với

    Trả lời  
  3. Bởi thanhhoa79** |

    cho em hoi, tháng 7 bên em có 10 lao động tắng mới nhưng vì công ty đến tháng 8 mới ra quyết định tăng mới lao động cho các bạn. Em đã báo tăng vào tháng 8 lên bảo hiểm cho 10 bạn mới này thời gian bắt đầu tăng mới từ T7/2018. Phía bảo hiểm chỉ chấp nhận báo tăng của bên em từ tháng 8 và yêu cầu bên em phải nộp bảng lương của tất cả CBNV trong công ty vào tháng 7 thì mới làm tăng mới cho 10 bạn mới này vào tháng 7 được. Vậy cho em hỏi có quy định nào về việc phải nộp bảng lương mới đc báo tăng truy thu như vậy ạ?

    Trả lời  
  4. Bởi giangthingocchau** |

    Cho hỏi muốn nộp qua mạng thì bắt buộc phải có token đúng không ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Diễm Hương - Quản trị viên |

      Chào chị, thiết bị token là bắt buộc doanh nghiệp nào cũng phải có để mình có thể khai thuế và nộp thuế qua mạng chị nhé.

  5. Bởi ngocdiep89** |

    Dạ cho e hỏi e báo tăng lao động tháng 7/2018 và nộp qua mạng, đã nộp tiền BH. Nhưng giờ hồ sơ không được duyệt, cho e hỏi e làm lại hồ sơ có được báo tăng lao động tháng 7/2018 k ạ? xin hướng dẫn dùm e, a cám ơn.

    Trả lời  
    • Bởi Diễm Hương - Quản trị viên |

      Chào Chị, chị làm lại hồ sơ báo tăng tháng 7/2018 và nộp lại nhé

  6. Bởi phucn24** |

    Mình mới làm HS lần đầu lên BHXH Bình Thạnh và bên đó báo mình nop ds vao email và ck tiền vao NGan hang Agribank( có tờ giấy HD) . Như vậy đã xong chưa ạ? bước tiếp theo mình sẽ ntn? và giờ mình muốn báo tăng qua mạng? giup minh với ạ. cảm ơn nhiều ạ

    Trả lời  
  7. Bởi nhquynh** |

    E chuyển công tác nhưng bên trường cũ không báo giảm bảo hiểm nên trường mới không báo tăng đc .đến giờ đc 6 tháng bên trường cũ báo giảm thì bên trường mới không báo tăng đc phải làm hồ sơ lên tỉnh.....nhưng trong thời gian đó e vẫn đóng đủ tiền bảo hiểm.và hiện giờ e đang có e bé đc 3 tháng.vậy cho e hỏi nay mai tiền thai sản của e có bị ảnh hưởng gì không ạ?

    Trả lời  
  8. Mình nộp hồ sơ báo tăng lao động qua KBHXH thì mấy ngày sẽ có thông báo trả kết quả ạ

    Trả lời  
    • Bởi Duy Phong - Quản trị viên |

      Tùy từng nơi, thường thì tầm 7 ngày sẽ có kết quả nhé bạn.

  9. Bởi nguyenkimbai** |

    Cho hoi e dong bao hiem tu thang 6-2018 e du sinh thang 11 -2018 vAy e co du dieu kien huong thai san k ak

    Trả lời  
    • Bởi Duy Phong - Quản trị viên |

      Quy định hiện tại đóng đủ 6 tháng liền kề trước khi sinh là được nhé bạn.

  10. Bởi huytran1008** |

    Cho e hỏi ạ. Vợ e làm cty có BH đầu tháng 4 .mà đầu tháng 6 vừa rồi xin ngĩ dưỡng thai.ngĩ đến nay gần 2thang .nay nằm viện thì BV bảo BH bị cty cắt BH ngày 20/7. Giờ k dùng duoc .thì gio e phải làm sao để có bảo hiểm trong khi khoảng 2tuan nua vợ e sanh. Nếu giờ BH đó đóng lại tiếp duoc k.

    Trả lời  
    • Bởi Duy Phong - Quản trị viên |

      Chào bạn, trường hợp của bạn không có bất cứ phương án nào để hưởng thai sản nhé bạn.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.