Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Công ty cần làm hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên khi có sự thay đổi về nhân sự. Cách thức báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội như thế nào, có làm qua mạng (online) được không, Anpha sẽ cung cấp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính

Mức đóng BHXH khi báo tăng

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỉ lệ đóng/tiền lương như sau:

Ví dụ: Lương đóng BHXH của người lao động là 5.000.000đ thì tiền đóng BHXH là: 32% x 5.000.000đ = 1.600.000đ.

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Ví dụ: Người lao động làm việc ở công ty từ tháng 01/2020. Nhưng đến tháng 03/2020 công ty mới làm thủ tục báo tăng BHXH cho nhân viên. Trường hợp này ngoài tiền đóng BHXH của tháng 01, 02, 03/2020, theo mức đóng quy định, công ty còn phải đóng tiền lãi do đóng trễ tháng 01, 02/2020.

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH và nơi nộp

Trong công ty đang tham gia BHXH và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng, bạn cần báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với báo tăng nhân viên cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

1. Trường hợp công ty báo tăng mới lần đầu, chưa có mã đơn vị:

- Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu.

- Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

- Tờ khai TK3-TS.

- Tờ khai TK1-TS (1 bản/người).

- Mẫu D02-TS.

- Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại.

- Thông tin của nhân viên báo tăng bảo hiểm xã hội, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Doanh nghiệp có thể tải các file mẫu giấy tờ trên tại đây.

Hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH quản lý (không nộp online).

2. Trường hợp công ty báo tăng, đã có mã đơn vị:

Tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng bằng cách đăng ký tài khoản và nộp trực tuyến bằng chữ ký số.

Đối với báo giảm nhân viên:

Công ty tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến tương tự thủ tục báo tăng lao động khi công ty đã có mã đơn vị.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Trên đây là chi tiết về thủ tục, hồ sơ báo tăng báo giảm bảo hiểm xã hội cập nhật mới nhất. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, cần tư vấn thêm thông tin pháp lý hay dịch vụ của Anpha, vui lòng gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 09844.777.11 (Hà Nội) để được hỗ trợ!

Huỳnh Nhã - Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
4.6

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

4.6 22 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. thùy nguyễn | 09-03-2021 lúc 11:17

    dễ hiểu

  2. Trịnh Thị Đào | 04-07-2020 lúc 16:35

    Rất đầy đủ và dễ hiểu

  3. Trần Tuyền | 08-02-2020 lúc 20:12

    Rất chi tiết và dễ hiểu.Thank you so much!


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi nguyettu88** |

    Cho em hỏi em báo giảm BHXH tháng 6 nghỉ không lương rồi, tháng 7 họ nghỉ tiếp e có phải làm báo giảm cho tháng 7 tiếp k ag.và khi họ đi làm lại có phải báo tăng lại k ag, hay cuối tháng mình đóng tiền cho họ là dc ag

    Trả lời  
    • Chào chị, thủ tục báo giảm lao động chỉ nộp hồ sơ báo giảm từ tháng bắt đầu nghỉ và khi nào người lao động đi làm và tham gia đóng BHXH trở lại thì phải nộp hồ sơ báo tăng. Ví dụ: bắt đầu nghỉ từ tháng 6 và đi làm lại tháng 10 thì nộp hồ sơ báo giảm tháng 6, báo tăng tháng 10 ạ.

  2. Bởi dangthidung140419** |

    cho e hỏi muốn giải quyết chế độ ốm đau chế độ thai sản thì làm ntnao ạ?

    Trả lời  
    • Chào chị Dung, cảm ơn chị đã gửi thông tin, nhân viên pháp lý đã gửi thông tin mail hướng dẫn rồi ạ

    • Chào chị Dung, cảm ơn chị đã gửi thông tin, nhân viên pháp lý đã gửi thông tin mail hướng dẫn rồi ạ

  3. Bởi duocphat20** |

    Cho mình hỏi : Cty mình chỉ còn 1 nhân viên tham gia BHXH , mình muốn khai giảm luôn vì Cty chuẩn bị giải thể chỉ duy trì GPKD để thu nợ thôi, có được Bảo hiểm chấp nhận hay không ? Cảm ơn nhiều

    Trả lời  
    • Chào anh/chị, nếu công ty giải thể thì khi làm thủ tục báo giảm hết lao động thì sẽ ghi rõ nội dung giải trình cho cơ quan BHXH giải quyết ạ.

  4. Bởi lopmgttmaika20** |

    Dạ. Cho em hỏi, em mới làm không rành lắm, em muốn giảm không đóng bảo hiểm cho giáo viên, nhân viên, tháng 7,8,9 năm 2021. Do tình hình dịch. Thì em phải làm sao?. Mà em chưa mua chữ số gì đó?. Từ hổm rày em chỉ báo giấy qua bảo hiểm không hà. Em tính hỏi, để làm giảm...rồi em sẽ báo giấy cho BH để khỏi đóng 3 tháng. Em cám ơn nhiều lắm ạ.

    Trả lời  
    • Chào anh/chị, bộ phận phụ trách tư vấn sẽ liên hệ tư vấn cho mình ngay bây giờ ạ.

  5. Bởi dinhtamanh20** |

    Em muốn bao tăng nhân viên mà có mã đơn vị rồi nhưng ko đăng ký được trực tuyến thì phải làm thế nào ạ

    Trả lời  
    • Chào chị, AnPha đã nhận đươc thông tin, nhân viên Kim Oanh sẽ liên hệ lại để tư vấn hướng dẫn thủ tục đăng ký BHXH ạ

  6. Bởi nguyengiahuy2** |

    Dạ cho em hỏi e báo giảm BHXH vào ngày 23 tháng 6 vậy bảo hiểm sẽ đc giảm vào 1 tháng 7 đúng ko ạ

    Trả lời  
  7. Bởi ktdai** |

    Dạ chào ad, mình đang có 1 thắc mắc do mới vào nghề. Ví dụ, e muốn báo tăng lao động tháng 06/2021 thì sẽ báo từ ngày nào đến ngày nào thì lao đống sẽ tăng trong tháng 6. Còn e muốn báo giảm lao động thì mình sẽ báo trực tiếp luôn hay qua tháng sau mình mới báo giảm của tháng trước ạ

    Trả lời  
    • Chào anh/chị, nếu báo tăng từ tháng 6 thì phải nộp hồ sơ trong tháng 6, hạn chót nộp là 30/6 ạ. Còn báo giảm thì sẽ nộp tháng trước đó ạ. Ví dụ nghỉ tháng 6 thì báo giảm trong tháng 5.

  8. Bởi nguyenhaitrangnhu** |

    Dạ cho em hỏi em t5 cty em đã báo nghỉ không lương, giờ t6 muốn tăng đi làm lại cho nhân viên thì làm hồ sơ khai tăng rồi có cần ghi chú số HĐLĐ - Ngày ký HĐLĐ ko ạ. Em cảm ơn ạ.

    Trả lời  
    • Chào chị, thủ tục báo tăng lao động nộp qua mạng trên trang giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam, không cần phải ghi chú các thông tin HĐLĐ ạ.

  9. Bởi lanhuong0710** |

    cho e hỏi với ạ công ty e có trường hợp báo tăng đi làm lại ngày 17/5 thì trong tháng 5 có phải đóng bhxh cho trường hợp này không

    Trả lời  
    • Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, chị vẫn phải đóng BHXH cho bạn nhân viên đó ạ

    • lanhuong0710** |

      bạn ý nghỉ thai sản đến 17/5 đi làm lại thì vẫn phải đóng bhxh tháng 5 ak chị

  10. Bởi sondongduong** |

    cho minh hỏi với ạ, Công ty minh báo giảm lao động tháng 4/2021 mà do công ty còn nợ nên BHXH đã giảm nhưng chưa chốt, đến đầu tháng 6 thì bên mình đã nộp đầy đủ, thì minh cần làm những gì để BHXH chốt sổ ạ! E cảm ơn

    Trả lời  
    • Chào anh, trường hợp công ty đã đóng đầy đủ tiền BHXH rồi thì có thể nộp lại sổ của nhân viên muốn chốt để chốt quá trình đóng ạ.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này. DMCA.com Protection Status