Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Công ty cần làm hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên khi có sự thay đổi về nhân sự. Cách thức báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội như thế nào, có làm qua mạng (online) được không, Anpha sẽ cung cấp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính

Mức đóng BHXH khi báo tăng

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỉ lệ đóng/tiền lương như sau:

Ví dụ: Lương đóng BHXH của người lao động là 5.000.000đ thì tiền đóng BHXH là: 32% x 5.000.000đ = 1.600.000đ.

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Ví dụ: Người lao động làm việc ở công ty từ tháng 01/2020. Nhưng đến tháng 03/2020 công ty mới làm thủ tục báo tăng BHXH cho nhân viên. Trường hợp này ngoài tiền đóng BHXH của tháng 01, 02, 03/2020, theo mức đóng quy định, công ty còn phải đóng tiền lãi do đóng trễ tháng 01, 02/2020.

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH và nơi nộp

Trong công ty đang tham gia BHXH và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng, bạn cần báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với báo tăng nhân viên cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

1. Trường hợp công ty báo tăng mới lần đầu, chưa có mã đơn vị:

- Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu.

- Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

- Tờ khai TK3-TS.

- Tờ khai TK1-TS (1 bản/người).

- Mẫu D02-TS.

- Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại.

- Thông tin của nhân viên báo tăng bảo hiểm xã hội, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Doanh nghiệp có thể tải các file mẫu giấy tờ trên tại đây.

Hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH quản lý (không nộp online).

2. Trường hợp công ty báo tăng, đã có mã đơn vị:

Tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng bằng cách đăng ký tài khoản và nộp trực tuyến bằng chữ ký số.

Đối với báo giảm nhân viên:

Công ty tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến tương tự thủ tục báo tăng lao động khi công ty đã có mã đơn vị.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Trên đây là chi tiết về thủ tục, hồ sơ báo tăng báo giảm bảo hiểm xã hội cập nhật mới nhất. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, cần tư vấn thêm thông tin pháp lý hay dịch vụ của Anpha, vui lòng gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 09844.777.11 (Hà Nội) để được hỗ trợ!

Huỳnh Nhã - Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
4.6

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

4.6 22 đánh giá

Gửi đánh giá của bạn
  1. thùy nguyễn | 09-03-2021 lúc 11:17

    dễ hiểu

    Hữu ích Thảo luận

  2. Trịnh Thị Đào | 04-07-2020 lúc 16:35

    Rất đầy đủ và dễ hiểu

    Hữu ích Thảo luận

  3. Trần Tuyền | 08-02-2020 lúc 20:12

    Rất chi tiết và dễ hiểu.Thank you so much!

    Hữu ích Thảo luận


BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. a anhdaotrant** |

    dạ cho e xin hỏi người lđ viết đon ngày 30 mà mới 20 đã nghỉ việc thi mình báo giảm ngày nào ạ

    Trả lời  
    • Kim Tư Quản trị viên |

      Chào chị, trường hợp NLĐ nghỉ ngày 20 trong tháng nào thì công ty có thể làm thủ tục báo giảm lao động trong tháng đó ạ.

    • Kim Tư Quản trị viên |

      Chào chị, NLĐ xin nghỉ ngày 20 thì công ty làm báo giảm trong tháng NLĐ nghỉ việc ạ.

  2. h huekim02** |

    Cho em hỏi. công ty em 11 ng, tháng 8/2021 báo giảm lao động và đã được bên BHXH duyệt xong rồi. nhưng sau có 1 LĐ muốn đóng BHXH ko muốn giảm BHXH tháng 8. Vậy mình báo lại tháng 8 tăng 1 ng được ko ạ.

    Trả lời  
    • Kim Oanh Quản trị viên |

      Chào chị, AnPha đã nhận được thông tin, nhân viên pháp lý sẽ liên hệ lại để tư vấn báo phí dịch vụ cho bên mình ạ

  3. c chucdinh** |

    Dạ cho em hỏi thủ tục cần làm để tham gia đóng bảo hiểm cho doanh nghiệp mới cần chuẩn bị những giấy tờ nào ah, nếu dk giúp em gửi File mềm về địa chỉ Email chucdinh**@*****.***.**, em xin cảm ơn.

    Trả lời  
    • Kim Oanh Quản trị viên |

      Chào chị, Cảm ơn chị đã gửi thông tin, nhân viên pháp lý sẽ gửi mail hướng dẫn việc đăng ký bảo hiểm lần đầu cho doanh nghiệp mới ạ

  4. n nguyentamyte** |

    Dạ cho em hỏi, thai sản đến ngày đi làm lại là ngày 18/8/2021 nhưng không đi làm thì cty có báo tăng không ạ, trường hợp nld muốn hưởng chế độ dưỡng sức nhưng trong tháng không đi làm không phát sinh lương thì có được hưởng không. e cám ơn ạ.

    Trả lời  
    • Kim Tư Quản trị viên |

      Chào anh/chị, hết thời gian nghỉ thai sản mà anh/chị đi làm lại thì công ty mới làm thủc tục báo tăng cho NLĐ ạ. Và nếu muốn xin hưởng các chế độ khác thì anh/chị phải có đầy đủ giấy tờ và nộp cho cơ quan BHXH xét duyệt hồ sơ.

  5. t thunc.qtk** |

    Cho e hỏi thêm nữa là nghỉ ốm 14 ngày thì khi báo giảm trong đúng tháng nghỉ ốm có cần đóng bhyt không, và qua tháng sau vẫn nghỉ ốm 14 ngày thì có được hưởng quyền lợi y tế k ạ, em cám ơn ạ

    Trả lời  
    • Kim Tư Quản trị viên |

      Dạ chào anh/chị, tháng báo giảm đó vẫn phải đóng BHYT ạ.

  6. t thunc.qtk** |

    Dạ cho em hỏi nếu nghỉ từ 14 ngày e sẽ làm thủ tục báo giảm bhxh tháng đó nhưng tháng đó nld sẽ vẫn phải đóng 4.5% bhyt thì ví dụ như tháng 9 nld nghỉ không lương nhưng từ t8 e báo giảm luôn t9 cho nld thì nld có cần phải đóng 4.5%bhyt nữa k ạ

    Trả lời  
    • Kim Tư Quản trị viên |

      Chào chị, nếu chị làm thủ tục báo giảm từ tháng 8 thì tháng 9 không phải đóng BHYT ạ.

  7. c conduongmoi79** |

    Dạ cho e hỏi, em báo giảm cho nhân viên tháng 7/2021 nhưng lại báo giảm nhầm qua tháng 6/2021 .Giờ mình phải vào đâu để điều chỉnh lại ạ?, e cám ơn.!

    Trả lời  
    • Kim Tư Quản trị viên |

      Chào chị, chị vui lòng kiểm tra lại trạng thái hồ sơ đã nộp cho cơ quan BHXH đã thành công và có kết quả hay chưa? Nếu hồ sơ bị cơ quan BHXH sửa đổi hoặc nộp không thành công thì có thể điều chỉnh lại. Còn nếu hồ sơ đã được giải quyết thì chị phải làm thêm thủ tục báo tăng thêm 1 tháng 7 và báo giảm lại ạ.

  8. n ng.phuc15** |

    Anh/chị cho e hỏi hiện tại e làm bảo hiểm trang dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, Ngày 15/8 e báo giảm không lương hồ sơ (600a - KL) cho nhân viên tháng 8 và đã bị truy thu đóng BHYT thì e phải làm thêm hồ sơ (600 - TT) hay sao tai trên trang dịch vụ công không cho gộp vào 1 hồ sơ, Mong anh chị tư vấn giúp em, Em cảm ơn.

    Trả lời  
    • Kim Tư Quản trị viên |

      Chào anh/chị, về thủ tục nộp hồ sơ BHXH thì mỗi thủ tục là một mẫu hồ sơ khác nhau và tùy vào tình hình mỗi công ty thì cơ quan BHXH sẽ xem xét phản hồi. Cho nên anh/chị nộp lại hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan BHXH nhé.

  9. h hoanhoan7602** |

    E mới làm thêm mảng này nên không nắm rõ, cho e hỏi xíu ạ , do tình hình dịch covid nhân viên bên em nghỉ việc không lương hiện tại bên BHXH có hỗ trợ gì cho người lao động hoặc nếu e khai báo giảm cho ng lao động nghỉ việc không lương có ảnh hưởng gì đến quá trình đóng bảo hiểm không

    Trả lời  
    • Kim Tư Quản trị viên |

      Chào chị, chuyên viên pháp lý Anpha sẽ gọi tư vấn hỗ trợ cho chị về dịch vụ BHXH vào ngày mai ạ.

  10. i iloveusomuch.t** |

    Cho em hỏi nhân viên đi làm tháng 3/2021 nghỉ quá 14 ngày làm việc nhưng nhân sự quên báo giảm. Bây giờ tháng 7/2021 mình có báo giảm được không ạ. Hồ sơ và ghi chú như thế nào là hợp lý ạ?

    Trả lời  
    • Kim Tư Quản trị viên |

      Chào anh/chị, thủ tục báo tăng, giảm lao động là nghĩa vụ của công ty/ NSDLĐ. Công ty có thể tiến hành thủ tục báo giảm và ghi chú rõ báo giảm từ tháng 3 và làm theo hướng dẫn của cơ quan BHXH xử lý hồ sơ ạ.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này. DMCA.com Protection Status