Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Công ty cần làm hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên khi có sự thay đổi về nhân sự. Cách thức báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội như thế nào, có làm qua mạng (online) được không, Anpha sẽ cung cấp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính

Mức đóng BHXH khi báo tăng

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỉ lệ đóng/tiền lương như sau:

Ví dụ: Lương đóng BHXH của người lao động là 5.000.000đ thì tiền đóng BHXH là: 32% x 5.000.000đ = 1.600.000đ.

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Ví dụ: Người lao động làm việc ở công ty từ tháng 01/2020. Nhưng đến tháng 03/2020 công ty mới làm thủ tục báo tăng BHXH cho nhân viên. Trường hợp này ngoài tiền đóng BHXH của tháng 01, 02, 03/2020, theo mức đóng quy định, công ty còn phải đóng tiền lãi do đóng trễ tháng 01, 02/2020.

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH và nơi nộp

Trong công ty đang tham gia BHXH và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng, bạn cần báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với báo tăng nhân viên cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

1. Trường hợp công ty báo tăng mới lần đầu, chưa có mã đơn vị:

- Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu.

- Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

- Tờ khai TK3-TS.

- Tờ khai TK1-TS (1 bản/người).

- Mẫu D02-TS.

- Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại.

- Thông tin của nhân viên báo tăng bảo hiểm xã hội, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Doanh nghiệp có thể tải các file mẫu giấy tờ trên tại đây.

Hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH quản lý (không nộp online).

2. Trường hợp công ty báo tăng, đã có mã đơn vị:

Tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng bằng cách đăng ký tài khoản và nộp trực tuyến bằng chữ ký số.

Đối với báo giảm nhân viên:

Công ty tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến tương tự thủ tục báo tăng lao động khi công ty đã có mã đơn vị.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Trên đây là chi tiết về thủ tục, hồ sơ báo tăng báo giảm bảo hiểm xã hội cập nhật mới nhất. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, cần tư vấn thêm thông tin pháp lý hay dịch vụ của Anpha, vui lòng gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 09844.777.11 (Hà Nội) để được hỗ trợ!

Huỳnh Nhã - Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
4.6

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

4.6 21 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. Trịnh Thị Đào | 04-07-2020 lúc 16:35

    Rất đầy đủ và dễ hiểu

  2. Trần Tuyền | 08-02-2020 lúc 20:12

    Rất chi tiết và dễ hiểu.Thank you so much!

  3. Hương Mai | 13-01-2020 lúc 08:43

    Rất dễ hiểu.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi hongnt5.11.** |

    đơn vị mình đang khó khăn mình muốn giảm hết lao động đang tham gia tại đơn vị thì thủ tục cần những gì

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, AnPha đã nhận được thông tin cần tư vấn của chị, bộ phận bảo hiểm sẽ liên hệ lại để tư vấn thủ tục báo giảm lao động cho bên mình ạ

  2. Bởi lethidiuna** |

    cho em hỏi người lao động là nữ hiện đang được nghỉ thai sản mà đi làm trước thời hạn 3 tháng, họ muốn đc tăng bảo hiểm trước thời hạn liệu có được không ạ? Em cảm ơn!

    Trả lời  
  3. Bởi nhattruo** |

    bạn ơi cho mình hỏi khai báo tăng bảo hiểm xã hội cho thành viên góp vốn công ty như thế nào ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, pháp lý Anpha sẽ liên hệ tư vấn về thủ tục báo tăng BHXH cho anh/chị ngay ạ.

  4. Bởi ninhanpham250520** |

    Bạn ơi mình làm kế toán hành chính sự nghiệp mịnh muốn tra lại hồ sơ báo tăng giảm bằng chữ ký số với cơ quan BHXH đc ko

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, chị có thể tra thông tin báo tăng báo giảm BH qua phần mềm BH là được ạ

  5. Bởi ctthanhvinh** |

    Công ty em muốn báo tăng lao động tham gia bảo hiểm xã hội vào tháng 1/2021 mà em làm hồ sơ giấy thì cần những mẫu nào ạ, và người lao động tăng cần những giấy tờ gì để nộp về cơ quan bảo hiểm ạ. Em cảm ơn

    Trả lời  
  6. Bởi ctthanhvinh** |

    Công ty em muốn báo tăng lao động tham gia bảo hiểm xã hội vào tháng 1/2020 mà em làm hồ sơ giấy thì cần những mẫu nào ạ, và người lao động tăng cần những giấy tờ gì để nộp về cơ quan bảo hiểm ạ. Em cảm ơn

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào anh, cảm ơn anh đã gửi thông tin, nhân viên pháp lý sẽ liên hệ lại để tư vấn và hỗ trợ anh thủ tục báo tăng lao động ạ

  7. Bởi hoanhi1** |

    Bên e có 1 anh nghỉ việc vào cuối tháng 12/2020 ngày 08/2021 bên e có báo giảm, thủ tục chốt sổ làm như thế nào ạ? e có thấy trên phần mềm ebh bảo hiểm báo hồ sơ báo giảm đã xử lý xong. Khi nào thì e mới nhận được tờ rời. Em có cần phải làm thêm thủ tục gì nữa không ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, sau khi thủ tục báo giảm cho NLĐ thành công thì chị chỉ cần nộp lại tờ bìa sổ bhxh và phiếu giao nhận chốt sổ mẫu 620 lên cơ quan BHXH để chốt quá trình đã đóng BHXH , nhận tờ rời ạ.

  8. Bởi hunlu04** |

    cho em hỏi em muốn nghỉ việc vào cuối tháng 2, em muốn tháng 1 cty chốt sổ cho em , vậy em báo giảm và chốt sổ tháng 1 vào tháng 2 thì tháng 2 có bị tính vào không ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị,khi NLĐ nghỉ việc thì công ty mới tiến hành làm thủ tục báo giảm và chốt số. Nên trường hợp NLĐ làm hết tháng 2 mới nghỉ thì cuối tháng 2 công ty có thể làm thủ tục báo giảm xong và chốt sổ ạ. Còn nếu bảo giảm và chốt số trong tháng 1 thì không được tính tháng đóng BHXH là tháng 2.

    • Bởi hunlu0404 |

      em muốn báo sếp cuối tháng 2 nghỉ việc và muốn chốt sổ tháng 1, Giả dụ ngày ngày 4/2 em mới báo Giảm và Chốt sổ Tháng 1 qua chữ kí số, thì doanh nghiệp và NLĐ có phải đóng thêm 1 khoản BHXH hay lãi do chốt tháng 1 mà tháng 2 mới báo không ạ?

  9. Bởi hongnhungdo5** |

    Em được công ty báo tăng bhxh từ ngày 22/12 nhưng đến ngày 8/1 hiện nay em vẫn chưa nhận được đẻ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, trong trường hợp này chị nên liên hệ với cơ quan BH để xem tình hình hồ sơ của mình như thế nào ạ.

  10. Bởi trangruby0** |

    cho em hỏi em đã nghỉ việc ở công ty cũ nhưng chưa báo giảm mà làm công ty mới họ vẫn đóng bảo hiểm bình thường có cấp thẻ bhyt nhưng khi em nằm viện họ lại báo trùng quá trình bảo hiểm không được thanh toán bảo hiểm khi nghỉ ốm. Vậy em phải làm như thế nào ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, trong trường hợp này chị nên làm việc lại với công ty cũ để làm thủ tục chốt sổ nhé chị

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.