Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Công ty cần làm hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên khi có sự thay đổi về nhân sự. Cách thức báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội như thế nào, có làm qua mạng (online) được không, Anpha sẽ cung cấp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính

Mức đóng BHXH khi báo tăng

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỉ lệ đóng/tiền lương như sau:

Ví dụ: Lương đóng BHXH của người lao động là 5.000.000đ thì tiền đóng BHXH là: 32% x 5.000.000đ = 1.600.000đ.

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Ví dụ: Người lao động làm việc ở công ty từ tháng 01/2020. Nhưng đến tháng 03/2020 công ty mới làm thủ tục báo tăng BHXH cho nhân viên. Trường hợp này ngoài tiền đóng BHXH của tháng 01, 02, 03/2020, theo mức đóng quy định, công ty còn phải đóng tiền lãi do đóng trễ tháng 01, 02/2020.

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH và nơi nộp

Trong công ty đang tham gia BHXH và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng, bạn cần báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với báo tăng nhân viên cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

1. Trường hợp công ty báo tăng mới lần đầu, chưa có mã đơn vị:

- Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu.

- Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

- Tờ khai TK3-TS.

- Tờ khai TK1-TS (1 bản/người).

- Mẫu D02-TS.

- Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại.

- Thông tin của nhân viên báo tăng bảo hiểm xã hội, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Doanh nghiệp có thể tải các file mẫu giấy tờ trên tại đây.

Hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH quản lý (không nộp online).

2. Trường hợp công ty báo tăng, đã có mã đơn vị:

Tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng bằng cách đăng ký tài khoản và nộp trực tuyến bằng chữ ký số.

Đối với báo giảm nhân viên:

Công ty tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến tương tự thủ tục báo tăng lao động khi công ty đã có mã đơn vị.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Trên đây là chi tiết về thủ tục, hồ sơ báo tăng báo giảm bảo hiểm xã hội cập nhật mới nhất. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, cần tư vấn thêm thông tin pháp lý hay dịch vụ của Anpha, vui lòng gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 09844.777.11 (Hà Nội) để được hỗ trợ!

Huỳnh Nhã - Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
4.6

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

4.6 21 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. Trịnh Thị Đào | 04-07-2020 lúc 16:35

    Rất đầy đủ và dễ hiểu

  2. Trần Tuyền | 08-02-2020 lúc 20:12

    Rất chi tiết và dễ hiểu.Thank you so much!

  3. Hương Mai | 13-01-2020 lúc 08:43

    Rất dễ hiểu.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi Chungnguyen123.** |

    em chào anh chị, em mới nộp file giấy báo tăng nhân sự tháng 11/2020 cùng hồ sơ cấp mdv lần đầu cho công ty sáng nay, nhưng muốn đổi qua tháng 01/2021 mới đóng bh, thì có cần rút hồ sơ k ạ, hồ sơ mới nộp lúc sáng chưa có kết quả.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, theo trình tự xử lý hồ sơ thì khi nhận được hồ sơ của công ty cơ quan BHXH sẽ cấp mã đơn vị BHXH trước và sau đó công ty phải nộp tiền BHXH mới được cấp sổ, thẻ. Cho nên nếu muốn bắt đầu đóng từ tháng 1/2021 thì công ty nên liên hệ cơ quan BHXH thông báo về việc thay đổi này để được hướng dẫn. Ngoài ra, tùy 1 số cơ quan BHXH sẽ bắt buộc hồ sơ báo tăng phải nộp onlien thì hồ sơ này chỉ cấp mã đơn vị, nên có thể sẽ không cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tháng 11 thì chị có thể nộp lại vào tháng 1/2021 ạ.

  2. Bởi mycam10519** |

    e chào anh chị ạ. cty có trường hợp báo tăng lao động. nhưng lao động này trước đã có sổ bh mà bị mất. giờ e báo tăng bằng hồ sơ giấy bảo hiểm trả về bảo phải báo tăng qua phần mềm e phải dùng phần mềm nào ạ và có cần phải mua chữ ký số hay dùng token báo cáo thuế vây ạ. e cảm ơn

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, hiện nay các thủ tục báo tăng BHXH sẽ nộp qua mạng trên trang gddt.baohiemxahoi.gov.vn và bắt buộc phải có chữ ký số (nộp thuế của doanh nghiệp) thì mới nộp được ạ.

  3. Bởi hongnhungkt** |

    Em chào anh chị ạ. Em có trường hợp báo tăng lao động nhưng người lao động không nhớ là công ty cũ có đóng bảo hiểm cho không và cũng không được chốt hay trả sổ cũ. Khi em tra trên hệ thống thì người LĐ đã được cấp số sổ BH rồi. Vậy giờ em báo tăng thì báo tăng bình thường trên mã số sổ cũ rồi sau đó làm thủ tục cấp lại sổ hay báo tăng chưa có sổ ạ? Em cám ơn nhiều ạ.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, AnPha đã nhận được thông tin, thủ tục này tùy quận và tùy địa bàn phụ trách, tuy nhiên thường sẽ làm thủ tục cấp lại sổ ạ

  4. Bởi vanthithuynga** |

    Dạ e anh chị. Công ty e muốn báo tăng bảo hiểm cho NLĐ. Mà người đó đã chốt bảo hiểm xong với công ty cũ và nhận hết các khoản trợ cấp thất nghiệp rồi. Giờ chuyển qua công ty em và cty em báo tăng cho họ. Bên e vẫn chưa dùng phần mềm ạ. Nên e đã làm thủ tục và nộp hồ sơ giấy, hồ sơ e làm gồm: Kê mẫu D02, mẫu TK3-TS, photo hợp đồng LĐ, phiếu giao nhận hồ sơ. Nhưng bên bảo hiểm trả về từ chối giải quyết do sai, nhưng k nêu rõ chỗ nào? Vậy em k biết hồ sơ e làm sai chỗ nào. Nhờ anh chị chỉ thêm giúp e với ạ. Em cảm ơn.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Nga, Anpha sẽ liên hệ tư vấn và hỗ trợ về thủ tục báo tăng BHXH cho người lao động ngay bây giờ ạ.

  5. Bởi ngado5** |

    chào Chị. Công ty em tháng 11 này có báo tăng bảo hiểm cho 1 bạn nhân viên, trước đó bạn có đóng bảo hiểm ở cty cũ rồi. Vậy h em chỉ cần báo tăng bh trên phần mềm thôi đúng ko ạ hay có phải làm thêm thủ tục, hồ sơ gì ko ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, công ty làm thủ tục báo tăng cho NLĐ tham gia mới và đóng tiền BHXH đầy đủ chị nhé!

  6. Bởi nguyenthithin0106** |

    Chào chị.chi cho e hỏi bên e muốn làm hồ sơ điều chỉnh mức lương năm 2019 để chốt sổ bải hiểm.nhưng bên e sắp nghỉ không hoạt động nữa mà chữ ký số của bảo hiểm lại hết hạn.vì vậy e phai làm thế nào để có thể điều chỉnh lại mức lương ạ.e cảm ơn ac ạ.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, trong trường hợp này bên mình bắt buộc phải thực hiện thủ tục qua phần mềm ạ

  7. Bởi letoan0905** |

    Đổi nơi đăng kí khám chữa bệnh ban đầu từ quận 12 sang bệnh viện thống nhất cho người lao động được không?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, theo quy định thì Người tham gia bảo hiểm y tế được thay đổi cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý.Nên không phải lúc nào người tham gia bảo hiểm y tế cũng được phép thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu mà chỉ thực hiện vào tháng 01, 04, 07, 10 hàng năm ạ.

  8. Bởi nguyenhong1601** |

    Chào chị! cho em hỏi em báo giảm cho nhân viên hết tháng 9/2020, nhưng em lại kê thời điểm kết thúc là tháng 9/2020, nên khi BH chốt em hết tháng 8, em báo tăng thêm tháng 9, và BH yêu cầu phương án là tăng mới, theo quyết định số..... nhưng em tìm trên mạng k có mẫu quyết định tăng mới lao động ah, chị tư vấn giúp em với ah. cảm ơn chi: ĐT: 0973 144 697

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, nhân viên pháp lý sẽ liên hệ lại để tư vấn hỗ trợ chị thủ tục hô sơ báo tăng lao động ạ

  9. Bởi ivypham37** |

    Cho em hỏi em chuẩn bị ký hợp đồng lao động ở cty mới. Nếu cty này đóng bảo hiểm xã hội cho em thì họ có thể truy cứu thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội trước đây của em không ạ. Em số điện thoại :07022391**

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, AnPha đã nhận được thông tin cần tư vấn của chị, trong trường hợp chị đã đăng ký số điện thoại trước đây, thì công ty của chị có thể tra cứu quá trình đóng BHXH của chị ạ

  10. Bởi hienmt** |

    Chào Bạn ! Cty mình có 1 bạn nghỉ thai sản, đến T06. Tháng 07/2020 đi làm lại, và đến tháng 09 bạn xin nghỉ luôn. Bạn hỗ trợ mình báo tăng, giảm BHXH qua mạng. Cảm ơn Bạn !

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Hiền, pháp lý Anpha sẽ liên hệ tư vấn cho chị các dịch vụ báo tăng, báo giảm ngay ạ.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.