Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự (số lượng), công ty cần thực hiện các thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên.

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH

Trình tự thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên trong bài viết áp dụng cho công ty đang tham gia BHXH, và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: Báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc Báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
  • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại
  • Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH. Tải mẫu PGNHS 600 tại đây

Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
  • Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH. Tải mẫu PNGHS 600a tại đây.
  • Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Nơi nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Sau khi điền đầy đủ thông tin theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, có 02 phương thức để Khách hàng có thể nộp hồ sơ như sau:

  1. Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối với hình thức nộp trực tiếp này, Khách hàng có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

  1. Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì công ty cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, hỗ trợ miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp. Nhưng để sử dụng miễn phí được phần mềm này, cần lưu ý những điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này áp dụng đối với đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối với những công ty trước đây đã từng mua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,...

Đối với những công ty trước đây đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng, bây giờ muốn sử dụng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì phải liên hệ lên các nhà mạng đã đăng ký để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể sử dụng phần mềm KBHXH.

Mức đóng BHXH khi báo tăng

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì Khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Sẽ nhận được Sổ BHXH và thẻ BHYT, nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia Bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH, trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, công ty làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).

Huỳnh Nhã - Trưởng phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
4.3
4.3 12 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. TRAN XUAN HANH | 10-02-2019 lúc 12:15

    TỔT

  2. Vi Tầm | 29-01-2019 lúc 16:27

    Bài viết rõ ràng và dễ hiểu ạ. Cảm ơn Công ty ạ.

  3. van yen | 13-11-2018 lúc 08:47

    tks


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi trangchiv** |

    cho em hỏi em làm ở cty cũ được gần 2 năm có đóng bảo hiểm. Tuy nhiên công ty do làm ăn thua lỗ nên đã nợ tiền BH nhiều năm liên tiếp. Em đã chuyển sang chỗ làm mới nhưng chưa chốt được sổ ở chỗ cũ, bây giờ em phải làm thế nào ạ. Xin cảm ơn!

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Cảm ơn chị đã gửi thông tin, theo như những thông tin chị cung cấp, thì công ty cũ của chị phải hoàn thiện việc nợ tiền BH mới chốt được sổ nhé chị

  2. Bởi phanoanh93** |

    CHO EM HỎI TẢI PHẦN MỀM KÊ KHAI BHXH MIỄN PHÍ Ở ĐÂU Ạ

    Trả lời  
  3. Bởi truongson74han** |

    Tôi tham gia đóng BHXH từ năm 2003. Quá trình làm việc qua 3 công ty. Tôi vừa nhận quyết định nghỉ việc ở cty thứ 3 , thời gian tính từ ngày 1/7/2019. Cty báo không chốt sổ cho tôi được với lý do trùng 2 tháng đóng bảo hiểm ở 2 cty trước . Hiện tại 2 cty trước đã giải thể, tôi phải làm sao. Xin cảm ơn

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh, trường hợp này anh có quá trình tham gia BHXH trùng nhau thì phải giảm quá trình trùng tương ứng vì thế anh có thể nhờ công ty làm giảm quá trình đóng của 2 tháng trùng và sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn trả lại số tiền đã đóng.

  4. Bởi Phatle201** |

    09080988** . Cho em hỏi ? Em làm công ty được 1 năm 9 tháng. Tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 7 2017 đến tháng 12/2018 . Sau đó em nghĩ ngan. . Cty bảo e phải đóng 1tr8 tiền đền bù hợp đồng ?. Mới trả sổ bhxh lại cho e. Như thế là đúng hay sai ? Và nếu bây giờ e trở lên cty để đóng phạt thì cty có trả sổ bhxh liền cho e hay ko ? Hay là phải hẹn ? . Tư vấn giúp e

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh, theo thông tin anh cung cấp thì Anpha vẫn chưa có đủ thông tin để tư vấn chính xác cho anh và việc trả sổ BHXH này thì anh liên hệ với công ty để trao đổi làm rõ anh nhé.

  5. Bởi lehue26** |

    e đk thông tin qua cổng thông tin điện tử cho doanh nghiệp mới, chỗ họ hỏi mã số bảo hiểm xã hội là số nào của doanh nghiệp ạ, e nhập CK0030K nhưng k đc ạ, mã đó là của doanh nghiệp e khi khai báo với BHXH huyện, giờ e muốn cắt giảm BHXH thì phải đk online hết ạ,

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, AnPha đã nhận được thông tin cần tư vấn của anh/chị, tuy nhiên Anpha chưa hiểu rõ câu hỏi của anh/chị, bộ phận pháp lý sẽ liên hệ lại để hỗ trợ anh/chị ạ

  6. Bởi hienle3** |

    Cho em hỏi em muốn cắt giảm bảo hiểm thì làm sao ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Hiền, muốn cắt giảm BHXH thì chị làm thủ tục báo giảm lao động và chốt sổ BHXH nộp lê cơ quan BHXH quản lý ạ.

  7. Bởi daothilan.** |

    09665556** cho e hỏi chị bên công ty em nghỉ dưỡng thai do dọa sảy từ ngày 26/6 đến ngày 15/7 thì báo giảm nửa tháng hay 1 tháng, và báo giảm thì làm như thế nào ạ, em cảm ơn

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị Lan, AnPha đã nhận được thông tin cần tư vấn của chị, bộ phận bảo hiểm sẽ liên hệ lại để tư vấn và hướng dẫn về thủ tục báo giảm bảo hiểm ạ

  8. Bởi haidt.doant** |

    08699296**. công ty em tăng mới lao động có sổ và lao động mới, cần những thủ tục gì ạ? Em xin cảm ơn.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, cảm ơn anh/chị đã gửi thông tin, nhân viên Kim Oanh sẽ liên hệ lại ngay để tư vấn về thủ tục báo tăng BHXH ạ

  9. Bởi lothilinh.1110** |

    Cho em hỏi công tỷ trước em đk lương 5tr về công ty mới em đk lương thấp hơn thì bảo hiểm sẽ thế nào ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Cảm ơn chị Linh đã gửi thông tin, về vấn đề này chị trao đổi trực tiếp với công ty mới của chị nhé

  10. Bởi dieu.tr** |

    Cho e hỏi là, lúc trước cty e có đóng BHXH tại chi nhánh, nhưng bây giờ cty đã chuyển về địa điểm kinh doanh ở quận khác, thì bây giờ e phải báo tăng nhân sự tham gia BHXH mới ở quận khác như thế nào ạ? E cảm ơn ạ.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, về trường hợp công ty thay đổi địa chỉ khác quận thì về hồ sơ BHXH của công ty phải làm thủ tục báo giảm ở quận cũ, xong sẽ báo tăng cho nhân viên ở quận mới ạ.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.