Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Công ty cần làm hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên khi có sự thay đổi về nhân sự. Cách thức báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội như thế nào, có làm qua mạng (online) được không, Anpha sẽ cung cấp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính

Mức đóng BHXH khi báo tăng

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỉ lệ đóng/tiền lương như sau:

Ví dụ: Lương đóng BHXH của người lao động là 5.000.000đ thì tiền đóng BHXH là: 32% x 5.000.000đ = 1.600.000đ.

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Ví dụ: Người lao động làm việc ở công ty từ tháng 01/2020. Nhưng đến tháng 03/2020 công ty mới làm thủ tục báo tăng BHXH cho nhân viên. Trường hợp này ngoài tiền đóng BHXH của tháng 01, 02, 03/2020, theo mức đóng quy định, công ty còn phải đóng tiền lãi do đóng trễ tháng 01, 02/2020.

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH và nơi nộp

Trong công ty đang tham gia BHXH và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng, bạn cần báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với báo tăng nhân viên cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

1. Trường hợp công ty báo tăng mới lần đầu, chưa có mã đơn vị:

- Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu.

- Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

- Tờ khai TK3-TS.

- Tờ khai TK1-TS (1 bản/người).

- Mẫu D02-TS.

- Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại.

- Thông tin của nhân viên báo tăng bảo hiểm xã hội, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Doanh nghiệp có thể tải các file mẫu giấy tờ trên tại đây.

Hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH quản lý (không nộp online).

2. Trường hợp công ty báo tăng, đã có mã đơn vị:

Tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng bằng cách đăng ký tài khoản và nộp trực tuyến bằng chữ ký số.

Đối với báo giảm nhân viên:

Công ty tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến tương tự thủ tục báo tăng lao động khi công ty đã có mã đơn vị.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Trên đây là chi tiết về thủ tục, hồ sơ báo tăng báo giảm bảo hiểm xã hội cập nhật mới nhất. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, cần tư vấn thêm thông tin pháp lý hay dịch vụ của Anpha, vui lòng gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 09844.777.11 (Hà Nội) để được hỗ trợ!

Huỳnh Nhã - Phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
4.6

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

4.6 21 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. Trịnh Thị Đào | 04-07-2020 lúc 16:35

    Rất đầy đủ và dễ hiểu

  2. Trần Tuyền | 08-02-2020 lúc 20:12

    Rất chi tiết và dễ hiểu.Thank you so much!

  3. Hương Mai | 13-01-2020 lúc 08:43

    Rất dễ hiểu.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi trantam** |

    Người lao động hết thời gian nghỉ thai sản trong tháng 8 vừa qua, theo đúng thì mình cần phải báo tăng NDL đó trong tháng 9 này nhưng bạn ấy nghỉ việc luôn. Vậy giờ mình sẽ làm vừa báo tăng rồi lại báo giảm hay cách nào khác nhờ tư vấn giúp mình nhé. Xin cảm ơn. Số dt: 09093380**

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, trường hợp người lao động nghỉ việc thì không cần báo tăng lại mà có thể làm thủ tục chốt sổ luôn ạ.

  2. Bởi tronghieu.07** |

    Cho mình hỏi.từ Ngày 26/7 đến ngày1/9 e có bị tai nạn và nhập viện. đến ngày 1/9 thì được xuất viện. Sau đó e đi lm lại từ ngày 5/9 đến ngày 9/9. Sau đó e có xin nghỉ ốmTừ ngày 10/9 đến ngày 23/9 và dự định đi lm lại từ ngày 24/9 đến cuối tháng. Bây giờ cty báo với e là nếu e đi lm như vậy thì bh sẽ cắt và sẽ ko đủ công để tăng bảo hiểm. Cho e hỏi như vậy có đúng luật hay không. Nếu đúng như vậy thì e phải lm sao để tiếp tục đóng bhxh ạ. Vì e bị đau chưa đi lm lại đc ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào anh, trong trường hợp anh nghỉ không lương, làm việc không đủ 14 ngày công trong tháng thì sẽ không được đóng BHXH cho tháng đó ạ

  3. Bởi annhung** |

    Cho minh hỏi chút công ty mình có báo giảm lao động cho 1 nv từ tháng 4/2020 do nghỉ việc sau đó đến tháng 9/2020 quay lại làm và ký hợp đồng mới thì sẽ phải chọn mục tăng mới hay đi làm lại vậy ạ? Và mức đóng có được phép thấp hơn so với lần đóng trước đây không vậy?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, chị chọn mục tăng mới và có thể đăng ký mức thấp hơn so với trước đây ạ

  4. Bởi thuylinhyngh** |

    em đa chấm dứt hđlđ từ ngày 30/1/2020 .nhưng đến hiện tại công ty vẫn chưa báo giản cho e .mà cty thì đã ngừng hoạt động .em đã yêu cầu cty nhiều lần báo giản nhưng cty ko làm.giờ e có thể tự làm đơn báo giảm được ko ah

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, người lao động không tự báo giảm lao động được ạ. Trường hợp công ty không thực hiện báo giảm thì chị có thể làm đơn khiếu nại gửi lên Phòng Lao động Thương binh và Xã hội để được hòa giải về vấn đề này.

  5. Bởi vanngoc95.** |

    Cho em hỏi chút ạ, em đang cần báo tăng bảo hiểm cho 1 nhân viên mới. Trước đây chị ấy đã nhận bảo hiểm 1 lần rồi thì bây giờ em báo tăng mới hoàn toàn cho chị ấy hay báo tăng dựa theo sổ cũ ạ. Và hiện tại chị ấy có đang tham gia bh tự nguyện tại địa phương thì việc mình báo tăng tại nơi làm việc có bị ảnh hưởng gì không ạ. Em cảm ơn ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, 1 người chỉ có 1 mã số BHXH nên khi làm thủ tục báo tăng thì vẫn khai thông tin sổ cũ. Nhân viên nếu đang tham gia đóng BHXH tư nguyện thì phải làm thủ tục ngưng đóng thì cty mới làm báo tăng BHXH bắt buộc được ạ.

  6. Bởi nhung.ph** |

    Cho mình hỏi chút ạ, tháng 9 công ty mình có 1 nhân viên nghỉ ốm thì mình sẽ làm thủ tục báo giảm lao động do nghỉ ốm. Nhưng sau đó NLĐ hết tháng 9 này cũng hết hạn hợp đồng và không gia hạn hợp đồng nữa, vì vậy công ty mình phải báo giảm lao động do nghỉ việc. Vậy hiện giờ mình báo giảm do nghỉ ốm rồi, đến cuối tháng mình báo giảm do nghỉ việc thì có cần phải làm thủ tục báo tăng lao động rồi mới báo giảm hẳn không hay chỉ cần báo giảm hẳn thôi ạ?

    Trả lời  
  7. Bởi dntnductri** |

    Doanh nghiep moi mua BHXH thi phai nop bao cao gi

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chòa anh, Anpha chưa rõ câu hỏi và vấn đề anh thắc mắc ạ. Anh đang hỏi về báo cáo là báo cáo thuế hay báo cáo gì ạ?

  8. Bởi tramnt** |

    Trường hợp Giám đốc là người thành lập cty luôn nên không thể tham gia BHXH được rồi ạ, vì là cty cũng mới nên chứ có nhu cầu tuyển người. Bạn có thể tư vấn giúp mình làm giải trình như thế nào hợp lý k ạ, và giải trình cần ai ký xác nhận và nộp cho ai ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, giám đốc vừa là người chủ sở hữu công ty thì vẫn có thể làm thủ tục đăng ký đóng BHXH được ạ. Còn trường hợp giải trình thì công ty nêu rõ lý do, tình hình của công ty ạ.

  9. Bởi tramnt** |

    Cty mình là cty TNHH MTV, chưa có nhân viên nào, vừa qua mình có đóng Bhxh Thang 08 cho 1 bạn Nv, tháng 09 bạn ấy nghỉ nên mình đã báo giảm trên phần mềm. Và cũng chưa có nhu cầu tuyển thêm NV, nên cty sẽ k báo tăng ai nữa cả. Bên BHXH họ yêu cầu mình báo giảm thì phải báo tăng để số lao động không =0. Cho mình hỏi có luật nào quy định phải như vậy ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, thường khi công ty vấn còn đang hoạt động ( không tạm ngừng kinh doanh hay giải thể) thì không được báo giảm hết lao động, vì có thể vẫn đóng BHXH cho giám đốc. Trường hợp công ty không đóng BHXH thì phải làm công văn giải trình lý do.

    • Bởi tramnth8 |

      Giám đốc là người thành lập cty luôn nên không thể tham gia BHXH được rồi ạ, vì là cty cũng mới nên chứ có nhu cầu tuyển người. Bạn có thể tư vấn giúp mình làm giir trình như thế nào hợp lý k ạ, và giải trình cần ai ký và nộp cho ai ạ?

  10. Bởi tramnt** |

    Mình vừa đăng kí thủ tục đóng Bhxh lần đầu cho cty, chỉ có 1 người trong tháng 08, bây giờ bạn ấy nghỉ việc tháng 09 mình muốn báo giảm trên phần mềm đồng thời chốt sổ tháng 08 cho bạn ấy. Do mình k rành sử dụng phần mềm và cách thức đóng BHXH cũng như báo giảm. Bên bạn có thể hỗ trợ giúp mình được không, nếu có thể làm nhanh gọn lẹ mình sẽ trả phí hỗ trợ ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Trâm, Anpha đã nhận đươc thông tin cần hỗ trợ về dịch vụ báo giảm BHXH cho NLĐ và nhân viên tư vấn sẽ gọi chị ngay ạ.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.