Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự (số lượng), công ty cần thực hiện các thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên.

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH

Trình tự thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên trong bài viết áp dụng cho công ty đang tham gia BHXH, và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: Báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc Báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
  • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại
  • Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH. Tải mẫu PGNHS 600 tại đây

Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
  • Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH. Tải mẫu PNGHS 600a tại đây.
  • Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Nơi nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Sau khi điền đầy đủ thông tin theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, có 02 phương thức để Khách hàng có thể nộp hồ sơ như sau:

  1. Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối với hình thức nộp trực tiếp này, Khách hàng có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

  1. Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì công ty cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, hỗ trợ miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp. Nhưng để sử dụng miễn phí được phần mềm này, cần lưu ý những điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này áp dụng đối với đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối với những công ty trước đây đã từng mua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,...

Đối với những công ty trước đây đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng, bây giờ muốn sử dụng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì phải liên hệ lên các nhà mạng đã đăng ký để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể sử dụng phần mềm KBHXH.

Mức đóng BHXH khi báo tăng

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì Khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Sẽ nhận được Sổ BHXH và thẻ BHYT, nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia Bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH, trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, công ty làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).

Huỳnh Nhã - Trưởng phòng pháp lý Anpha

Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
4.5

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cập nhật mới

4.5 16 đánh giá

Chọn đánh giá
  1. Bùi Thị Hoài Linh | 16-10-2019 lúc 10:05

    Bài viết rõ ràng và dễ hiểu ạ

  2. Đậu Huyền | 20-09-2019 lúc 15:29

    tốt

  3. Hải Yến | 26-07-2019 lúc 09:20

    Bài viết cũng cấp thông tin rõ ràng chi tiết


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn
  1. Bởi hoangtrangthanh18** |

    Chào chị ak chị cho e hỏi trước e có đóng bảo hiemr ở trường tư qua báo điện tử bây giờ e ko làm ở đấy ma vào hợp đồng huyện bây giờ e muốn cắt bảo hiểm báo điện tử băngcachs nào ak

    Trả lời  
  2. Bởi songiaviet123** |

    Bên bạn có nhận làm tất cả về mảng BHXH kg, bên cty mình đang cần bạn ạ!

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, Anpha có nhận dịch vụ về bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp và nhân viên sẽ liên hệ tư vấn thủ tục cho anh/chị ạ.

  3. Bởi thuychuyendangy** |

    Chào chị, e muốn hỏi e đóng bảo hiểm dc 7 tháng bố e ốm e xin nghỉ việc 5tháng trông bố giờ e xin đi làm ở cty khác có đóng tiếp dc bảo hiểm k cũ k ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Oanh - Quản trị viên |

      Chào chị, cảm ơn chị đã gửi thông tin, trong trường hợp này chị chốt sổ cũ và đóng tiếp bảo hiểm ở sổ đó là được ạ

  4. Bởi lethuhien** |

    Chào chị, mình muốn báo tăng mới lao động chưa có sổ Bhxh, thì giờ mình làm hồ sơ nào và làm trên KBHXH đc hay là phải làm trên cổng thông tin điện tử. và phần khai người trong gia đình như thế nào ạ. Cảm ơn b nhiều

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Hiền, muốn báo tăng mới BHXH cho người lao động thì nộp mẫu hồ sơ 600 và nộp qua trang giao dịch điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tại phụ lục kê khai thông tin thành viên hộ gia đình thì người lao động phải cung cấp thông tin của các thành viên trong hộ khẩu ạ.

  5. Bởi huonghoa** |

    Cho mình hỏi, Do mình mới nghỉ thai sản và định nghỉ việc luôn thì tự mình làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo mẫu nào ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị, mẫu hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thai sản là 201 ạ.

  6. Bởi liennguyen1707** |

    Cho mình hỏi báo tăng cho người lao động nước ngoài đã có sổ bảo hiểm và chưa có sổ bảo hiểm thủ tục có giống như lao động trong nước ko ạ?

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Liên, về thủ tục báo tăng BHXH cho người nước ngoài có sổ hay chưa có sổ BHXH sẽ có sự khác biệt và thủ tục phức tạp hơn là báo tăng lao động trong nước ạ.

  7. Bởi phthao36** |

    Làm thế nào để biết được là mình đã báo giảm lao động thành công. Khi báo tăng mới lđ trên mạng có cần nộp giấy tờ gì thêm không ạ.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị Thảo, đối với hồ sơ nộp báo giảm qua mạng thì sẽ có thông báo phản hồi qua email nộp về tình hình hồ sơ ạ. Trường hợp chị nộp hồ sơ báo tăng mới nếu nộp điện tử cũng chỉ cần có thông báo hồ sơ thành công là đươc, không cần nộp hồ sơ cứng lên BHXH ạ.

  8. Bởi nguyenhoangthanh10** |

    Bên em có 1 chị được nghỉ 20 ngày do sảy thai từ 29/10/2019 Vậy em có cần phải báo giảm thai sản từ Tháng 11/2019 rồi mới làm hưởng chế độ thai sản cho nhân viên đó không? Và sau 20 ngày khi nhân viên đi làm lại thì em có cần báo tăng từ tháng 12/2019 không? Em cám ơn ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào chị theo quy định của luật BHXH thì khi người lao động nghỉ thai sản hay đi làm lại là công ty đều phải làm thủ tục báo giảm và báo tăng trở lại ạ.

  9. Bởi ketoanvanlocph** |

    Ad ơi em muốn làm thủ tục hưởng trợ cấp thai sản cho nhân viên thì làm qua phần mềm hay gửi giấy tờ qua bưu điện ạ? Em có thể khai báo trên trang gddt.baohiendientu.gov.vn , mã thủ tục 630b được không ạ? Em cảm ơn ạ

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, hồ sơ hưởng chế độ thai sản thì có thể nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện ạ. Danh sách đề nghị hưởng chế độ thai sản là theo Mẫu 01B-HSB và phiếu giao nhận hồ sơ là mẫu 201.

  10. Bởi tranthien** |

    Bên công ty mình có nhân viên được tăng lương ngày 16/10 vậy báo tăng lương BH từ tháng 10 hay tháng 11 (ngày nghỉ T7, CN hằng tuần). Cho mình xin trích dẫn luật luôn ạ. Xin cảm ơn ad.

    Trả lời  
    • Bởi Kim Tư - Quản trị viên |

      Chào anh/chị, trường hợp nhân viên được tăng lương và muốn báo tăng mức đóng BHXH thì tùy thuộc vào ngày nộp tiền BHXH của đơn vị cho cơ quan BHXH, hoặc thống nhất thỏa thuận giữa công ty và người lao động thì có thể nộp hồ sơ tăng mức đóng vào tháng 10 hay 11 đều được ạ.

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.