Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp online

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tải đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp online qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Hiện nay, người lao động có thể chủ động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại bất cứ đâu mà không cần tới trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh. 

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo chế độ của bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng 4 điều kiện sau đây:

  • Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động đúng quy định;
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc có thời hạn hoặc không xác định thời hạn;
  • Chưa tìm được công việc sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và vẫn đang tiếp tục tìm việc;
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc.

>> Xem chi tiết: Điều kiện, đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp online

1. Hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp online

Người lao động phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp - 1 bản;
  • Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động - 1 bản;
  • Bản sao công chứng/chứng thực CCCD của người lao động - 1 bản;
  • Bản chính hoặc bản sao 1 trong các giấy tờ sau: 
    • Quyết định thôi việc, quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
    • Văn bản xác nhận của đơn vị sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động, loại hợp đồng đã ký, lý do và thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động;
    • Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người lao động thực hiện scan toàn bộ các giấy tờ trong hồ sơ thành các file độc lập theo định dạng pdf.

2. Quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Người lao động có thể thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo các bước như sau:

➨ Bước 1: Truy cập trang Cổng dịch vụ công quốc gia

Người lao động thực hiện truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia (Cổng DVCQG) theo đường link https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

➨ Bước 2: Đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Trình tự đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng DVCQG như sau: Chọn mục “Đăng ký” ➔ Chọn “Công dân” ➔ Chọn “Thuê bao di động” hoặc “Bảo hiểm xã hội” ➔ Nhập đầy đủ thông tin cá nhân vào các trường có dấu * và nhập mã xác thực ➔ Cuối cùng ấn chọn “Đăng ký”.

Trường hợp bạn đã có tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì bỏ qua bước 2 và thực hiện đăng nhập vào tài khoản như hướng dẫn ở bước 3.

Lưu ý:

Theo quy định của Nghị định số 59/2022/NĐ-CP, từ ngày 01/07/2024, người lao động muốn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online qua Cổng dịch vụ công quốc gia phải đăng nhập qua tài khoản định danh điện tử VNeID của Bộ Công an.

>> Tìm hiểu chi tiết: Hướng dẫn đăng ký tài khoản VNeID.

➨ Bước 3: Đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng DVCQG

Thao tác đăng nhập tài khoản như sau: Chọn “Đăng nhập” ➔ Chọn “Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia” ➔ Nhập đầy đủ số CMT/CCCD, mật khẩu và mã xác thực ➔ Chọn “Đăng nhập” vào tài khoản.

Sau khi đăng nhập, mã OTP sẽ được gửi về tin nhắn điện thoại, bạn điền mã OTP sau đó ấn “Xác nhận” để hoàn thành việc đăng nhập.

➨ Bước 4: Chọn thủ tục “Giải quyết trợ cấp thất nghiệp”

Tại thanh tìm kiếm, bạn nhập từ khóa “trợ cấp thất nghiệp” ➔ Chọn “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” ➔ Tiếp theo chọn “Danh sách dịch vụ công”.

➨ Bước 5: Chọn cơ quan giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tùy theo tỉnh thành bạn đang làm việc và đóng BHXH, bạn chọn cơ quan giải quyết trợ cấp thất nghiệp tương ứng là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh hoặc trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh ➔ Tiếp theo chọn “Nộp trực tuyến” để chuyển sang bước tiếp theo.

Lưu ý:

Theo thống kê của Kế toán Anpha, các tỉnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp theo hình thức online qua Cổng DVCQG tính đến ngày 25/03/2024 gồm có:

  • Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
  • Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội các tỉnh: Hà Nam, Hải Dương, Hậu Giang, Thừa Thiên Huế, Yên Bái, Điện Biên, Cà Mau, TP. HCM, Hà Giang, Kon Tum, Phú Thọ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bắc Kạn, Gia Lai, Quảng Ngãi, Vĩnh Long;
  • Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh: Yên Bái, Thanh Hóa, Bắc Kạn, Vĩnh Long.

Sau khi chọn, hệ thống sẽ tự chuyển đến trang dịch vụ công của tỉnh đó, bạn chọn tiếp “Nộp hồ sơ trực tuyến”

➨ Bước 6: Nhập thông tin cá nhân và tờ khai đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tại phần “Thông tin người nộp”, bạn nhập đầy đủ các thông tin cá nhân vào các trường còn thiếu. Các trường có dấu * là bắt buộc nhập.

Tại phần “Thông tin chi tiết”, bạn nhập đầy đủ các thông tin vào tờ khai đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và chọn “Tiếp tục”.

Các thông tin bạn cần nhập đầy đủ vào tờ khai đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

  • Họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính;
  • Số CMND/CCCD, ngày cấp, nơi cấp;
  • Số sổ BHXH;
  • Số điện thoại;
  • Nơi thường trú, chỗ ở hiện nay;
  • Tích chọn vị trí công việc trước khi hưởng trợ cấp thất nghiệp, loại hình công ty, nguyên nhân chấm dứt hợp đồng lao động, loại hợp đồng lao động…

➨ Bước 7: Tải hồ sơ đã scan lên hệ thống

Để tải các giấy tờ của hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp lên hệ thống, bạn ấn “Chọn tệp tin” bên phải của mẫu giấy tờ và thực hiện tải lên.

Sau khi đã tải đủ các giấy tờ, bạn “Tiếp tục” để chuyển qua bước tiếp theo.

➨ Bước 8: Đăng ký hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả

Tại bước này, bạn có thể chọn hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả như hình bên dưới. Tiếp theo tích chọn mục “Tôi chắc chắn rằng các thông tin khai báo trên là đúng sự thật và đồng ý chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” rồi nhập mã xác nhận và ấn “Nộp hồ sơ” để hoàn tất thủ tục.

3. Thông báo của cơ quan BHXH sau khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Sau khi tiếp nhận hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp của người lao động gửi qua Cổng DVCQG, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra và hồ sơ và gửi thông báo như sau:

➨ Trường hợp 1: Nếu thông tin số sổ BHXH của người lao động và 1 trong 2 thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không khớp với dữ liệu của cơ quan BHXH thì cơ quan BHXH tỉnh thông báo hồ sơ không hợp lệ qua Cổng DVCQG ngay sau khi người lao động gửi hồ sơ.

➨ Trường hợp 2: Nếu thông tin số sổ BHXH của người lao động và 1 trong 2 thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng khớp với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trong vòng 2 ngày làm việc, cơ quan BHXH gửi lại thông tin về quá trình đóng BHXH và BHTN của người lao động qua Cổng DVCQG để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm giải quyết.

➨ Trường hợp 3: Nếu người lao động chưa chốt sổ BHXH thì cơ quan BHXH gửi thông báo về việc chưa chốt sổ qua Cổng DVCQG để cho người lao động được biết.

>> Bài viết liên quan: Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội.

Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp online

1. Thời gian giải quyết tại trung tâm dịch vụ việc làm

Nếu hồ sơ đạt yêu cầu: Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia BHTN của người lao động do cơ quan BHXH gửi đến qua Cổng DVCQG, cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm tiến hành rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ cho Sở Lao động - Thương Binh & Xã hội theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu: Cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ có đính kèm theo văn bản nêu rõ lý do từ chối trên DVCQG để người lao động được biết.

2. Thời gian giải quyết tại Sở Lao động - Thương Binh & Xã hội

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ từ trung tâm dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương Binh & Xã hội sẽ phản hồi kết quả cho người lao động:

  • Trường hợp hợp lệ, cán bộ Sở Lao động - Thương Binh & Xã hội cập nhật trạng thái “Duyệt hồ sơ” và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cán bộ Sở Lao động - Thương Binh & Xã hội cập nhật trạng thái “Từ chối hồ sơ” và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng DVCQG để thông báo cho người lao động.

Lưu ý:

Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống sẽ gửi thông báo qua tin nhắn SMS tới người lao động theo SĐT mà NLĐ đã đăng ký với dịch vụ công, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên cổng Dịch vụ công quốc gia.

Gọi cho chúng tôi theo số 0901 042 555 (Miền Bắc) - 0939 356 866 (Miền Trung) - 0902 602 345 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH