6 việc CẦN làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh PHẢI BIẾT

Sau khi đăng ký kinh doanh, có giấy phép kinh doanh cần làm gì tiếp theo là câu hỏi nhiều  doanh nghiệp mới thành lập băn khoăn. Để giải đáp, Anpha liệt kê 6 việc quan trọng cần làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh trong bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý

Các việc cần làm sau khi có GPKD dựa trên:

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014.

  • Nghị định số 139/2016/NĐ-CP.

  • Thông tư số 302/2016/TT-BTC.

Sau khi có giấy phép kinh doanh cần làm gì?

1. Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Sau khi nhận GPKD, doanh nghiệp phải soạn thảo hồ sơ khai thuế ban đầu nộp cho chi cục thuế quản lý nơi công ty đặt trụ sở chính.

Hồ sơ khai thuế ban đầu bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn

  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc.

  • Quyết định bổ nhiệm kế toán.

  • Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ).

  • Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng).

  • Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.

TẢI TRỌN BỘ Hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Trên thực tế, một bộ hồ sơ khai thuế không nhất thiết có tất cả những giấy tờ này. Chỉ có tờ khai phương pháp trích khấu hao tài sản cố định là bắt buộc. Các giấy tờ còn lại thì có chi cục thuế nhận có chi cục thuế không. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của Anpha, để tránh phải đi lại nhiều lần, doanh nghiệp nên chuẩn bị đủ các giấy tờ nêu trên khi đi nộp. Đồng thời lưu một bộ đầy đủ tại công ty.

Thông thường, các công ty mới thành lập sẽ phải nộp tờ khai lệ phí môn bài và lệ phí môn bài. Việc chậm nộp tờ khai và lệ phí môn bài này sẽ bị phạt khá nặng. Tuy nhiên, theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì các doanh nghiệp thành lập từ 25/02/2020 trở đi đều được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập. Vì thế,  các doanh nghiệp này thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập.

Riêng với các doanh nghiệp thành lập trước 25/02/2020 thì vẫn phải nộp tờ khai lệ phí môn bài và lệ phí môn bài như bình thường. Đây là thứ giấy tờ quan trọng trong hồ sơ khai thuế ban đầu. Theo quy định hiện nay, hạn cuối để nộp tờ khai lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh. Cơ quan thuế thường căn cứ vào ngày thành lập trên GPKD để xác định ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh đó. Tuy nhiên có một số doanh nghiệp thành lập ngày cuối tháng như 27, 28, 29… thì thời hạn có thể được tính trong vòng 30 ngày kể từ ngày có GPKD. 

Nếu chậm nộp tờ khai này, doanh nghiệp có thể bị phạt cảnh cáo hoặc tiền. Cụ thể mức phạt như sau:

Cụ thể, doanh nghiệp có thể tự tính mức phạt chậm nộp thuế môn bài theo công thức sau: 

(Theo Thông tư 130/2016/TT-BTC)

Để rõ hơn lệ phí môn bài phải nộp đối với từng trường hợp, doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin về các mức, bậc thuế dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, chi nhánh, VPĐD… trên website Kế toán Anpha.

 Xem chi tiết: Bậc thuế (lệ phí) môn bài cho các loại hình kinh doanh

2. Treo bảng hiệu công ty

Song song với việc chuẩn bị hồ sơ khai thuế gửi đến cơ quan thuế, doanh nghiệp phải treo biển công ty với các thông tin cơ bản đầy đủ của doanh nghiệp. 

Việc treo biển là bắt buộc. Nếu doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện... sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng, hoặc nặng hơn là bị khóa mã số thuế. Quy định này dựa theo Điểm c Khoản 2, Điểm e Khoản 3, Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP. Hãy cẩn thận với chi tiết nhỏ nhưng có thể gây hậu quả lớn này. 

Để không “lỡ quên”, bạn có thể sử dụng dịch vụ hỗ trợ khách hàng làm bảng hiệu của Anpha. Bảng hiệu được làm bằng chất liệu mica tốt, kích thước là 20x30cm, với chi phí chỉ 200.000 đồng. 

3. Mở tài khoản công ty và thông báo số tài khoản ngân hàng

Mỗi doanh nghiệp sau khi thành lập đều cần có ít nhất một tài khoản ngân hàng để tích hợp nộp thuế điện tử hoặc thuận lợi cho giao dịch. Đặc biệt, hiện nay pháp luật quy định đối với các giao dịch của doanh nghiệp trên 20 triệu đồng đều phải thông qua chuyển khoản. Nếu doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện muộn thủ tục này sẽ phải chịu phạt như đối với thủ tục không kê khai thông tin thuế.

Sau khi mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng lên Sở KH&ĐT. Tốt nhất là trong vòng 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản. Việc này giúp cơ quan quản lý nắm thông tin và dễ dàng hơn trong kiểm soát các giao dịch phát sinh của doanh nghiệp. 

Một doanh nghiệp có thể mở nhiều tài khoản ngân hàng để giao dịch. Nhưng một tài khoản chỉ dùng cho một công ty, không dùng cho nhiều công ty khác.

Anpha hiện đang liên kết với ba ngân hàng lớn là Vietcombank, Vietinbank, UOB. Nên nếu bạn là khách hàng của Anpha, cần mở tài khoản tại 3 ngân hàng này, đừng quên yêu cầu để được nhân viên ngân hàng liên hệ tận nơi và hỗ trợ mở trực tiếp. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn nhiều.

4. Mua chữ ký số điện tử

Hiện tại tất cả cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp phải kê khai thuế điện tử, nên chữ ký số là thứ bắt buộc doanh nghiệp nào cũng phải có. Ví dụ như, cơ quan thuế trên địa bàn Hà Nội đều tiếp nhận tờ khai lệ phí môn bài qua mạng. Tức là doanh nghiệp mới sẽ cần trang bị cho mình một chữ ký số (chữ ký điện tử) sử dụng để kê khai nộp thuế trực tuyến hoặc kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính khác nếu có… mà không phải in các tờ kê khai, đóng dấu đỏ của công ty. Ngoài ra, hiện nay, chữ ký số còn có thể sử dụng trong các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội. 

Trước khi giao dịch nộp thuế, doanh nghiệp phải đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận thì mới có thể sử dụng.

Lưu ý:  Hãy tìm hiểu để nắm rõ thông tin chữ ký số là gì, tại sao các doanh nghiệp bắt buộc phải mua chữ ký số trước khi thành lập công ty, doanh nghiệp.

 Xem chi tiết: Chữ ký số là gì?

Theo kinh nghiệm của Anpha, doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ chữ ký số của nhà mạng Viettel vì tính ổn định cao. Có 3 gói để doanh nghiệp lựa chọn:

Gói 1 năm: 1.350.000 đồng 

Gói 2 năm: 1.900.000 đồng

Gói 3 năm: 2.100.000 đồng

Xin lưu ý, đây là giá đã chiết khấu cho khách hàng so với giá gốc trên hóa đơn. Khách hàng có thể yên tâm cả về chất lượng lẫn chi phí cho việc này.  

5.  Làm thủ tục phát hành hóa đơn

Sau khi hoàn thiện 4 việc phía trên, doanh nghiệp cần lưu ý tới phát hành hóa đơn. Hiện nay, các doanh nghiệp mới đều được khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hình thức hóa đơn giấy, vì theo Thông tư 68/2019/TT-BTC quy định hạn cuối bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử là ngày 01/11/2020. Vì thế, doanh nghiệp nên sớm sử dụng hóa đơn điện tử do các dịch vụ hóa đơn điện tử của Viettel, Viettak, Misa, BKAV, VNPT... cung cấp. 

Có 2 loại hóa đơn doanh nghiệp cần quan tâm sau khi thành lập, đó là hóa đơn GTGT (hay còn gọi là hóa đơn VAT) và hóa đơn bán hàng trực tiếp, đều có thể sử dụng dưới 2 hình thức trên. 

Trong trường hợp doanh nghiệp vẫn muốn phát hành sử dụng hóa đơn giấy thì phải soạn công văn xin đặt in hóa đơn lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Cơ quan này đồng ý thì doanh nghiệp mới liên hệ đơn vị in hóa đơn để chọn mẫu, in và phát hành được.

Dù sử dụng loại hóa đơn nào thì doanh nghiệp vẫn phải thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn và chỉ được sử dụng sau khi có sự chấp thuận của cơ quan thuế quản lý trực tiếp. 

Hồ sơ này doanh nghiệp nộp lên cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Sau 2 - 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan thuế và nhận được văn bản đồng ý của cơ quan này, doanh nghiệp mới có thể làm thủ tục phát hành hóa đơn và xuất hóa đơn. 

Lưu ý: Trước khi làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử doanh nghiệp phải có:

- Chữ ký số

- Máy tính cài phần mềm HTKK mới nhất để làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử và kết xuất XML

- Quyết định sử dụng hóa đơn và hóa đơn mẫu scan đính kèm vào file word để nộp qua mạng.

6. Một số thủ tục khác

Ngoài những thủ tục nêu trên, doanh nghiệp sau khi nhận GPKD cũng nên lưu ý:

  • Hoàn thiện các điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện: Giấy phép con, chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định…

  • Tham gia bảo hiểm cho người lao động trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, đừng quên nộp tờ khai thuế GTGT, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, báo cáo quyết toán cuối năm, tiền thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Tránh trường hợp doanh nghiệp bị trễ tờ khai, chậm nộp thuế… dẫn đến phạt trễ tờ khai, bị nợ thuế hoặc khóa mã số thuế. 

Để hạn chế rủi ro và thực hiện tốt các vấn đề nêu trên, doanh nghiệp cần có người am hiểu về nghiệp vụ kế toán để thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Nếu công ty, doanh nghiệp chưa có nhu cầu thuê nhân viên kế toán hoặc kế toán tại doanh nghiệp chưa đủ kinh nghiệm, hiểu biết về thuế thì nên sử dụng dịch vụ của công ty chuyên về dịch vụ kế toán. 

Sử dụng dịch vụ sẽ tốn một khoản chi phí. Nhưng với kinh nghiệm của Anpha, khoản phí đó luôn nhỏ hơn những thiệt hại do sai sót nghiệp vụ mà doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm cố gắng tự làm. Như ở Anpha, chi phí cho các dịch vụ trọn gói về thuế, kế toán... chỉ từ 500.000 đồng trở lên mà thôi. Sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp cũng an tâm và có thời gian chú trọng vào phát triển kinh doanh hơn nữa.

 Tham khảo: Dịch vụ thuế, kế toán trọn gói

Trên đây là những việc cần làm ngay sau khi thành lập công ty, có giấy phép đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp nên thận trọng làm đủ các bước để có cơ sở phát triển kinh doanh. Nếu cần tư vấn thêm thông tin pháp lý hay dịch vụ của Anpha, bạn vui lòng Gọi cho chúng tôi theo số 0938 268 123 (TP. HCM) hoặc 0984 477 711 (Hà Nội) để được hỗ trợ. 

Mai Nguyễn - Phòng pháp lý Anpha

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

3 đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn