6 việc cần làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh phải biết

Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện khá nhiều thủ tục khác để có thể đi vào hoạt động mà không bị xử phạt. Vậy các thủ tục đó là gì? Để giải đáp, Anpha liệt kê 6 thủ tục/việc quan trọng mà doanh nghiệp cần làm ngay sau khi có GPKD trong bài viết dưới đây. 

Căn cứ pháp lý

Các việc cần làm sau khi có GPKD dựa trên:

  • Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Nghị định 139/2016/NĐ-CP;
  • Thông tư 302/2016/TT-BTC.

6 việc cần làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh

1. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, nộp lệ phí môn bài

1.1. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Sau khi nhận GPKD, doanh nghiệp phải soạn thảo hồ sơ khai thuế ban đầu nộp cho Chi cục Thuế quản lý, nơi công ty đặt trụ sở chính.

Hồ sơ khai thuế ban đầu bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn;
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán;
  • Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ);
  • Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);
  • Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ khai thuế ban đầu.

Lưu ý:

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp GPKD, doanh nghiệp cần phải tiến hành thực hiện thủ tục khai thuế ban đầu.

Trên thực tế, bộ hồ sơ khai thuế không nhất thiết có tất cả những giấy tờ kể trên, ngoại trừ tờ khai phương pháp trích khấu hao TSCĐ là bắt buộc. Các giấy tờ còn lại sẽ tùy theo yêu cầu của mỗi Chi cục Thuế. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của Anpha, để tránh phải đi lại nhiều lần, doanh nghiệp nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, đồng thời lưu lại một bộ tại công ty.

1.2. Nộp lệ phí môn bài

➤ Quy định miễn lệ phí môn bài:

Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì các doanh nghiệp thành lập từ 25/02/2020 trở đi đều được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập.

➤ Thời hạn nộp lệ phí môn bài:

Các doanh nghiệp thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập.

➤ Trường hợp doanh nghiệp thành lập trước 25/02/2020: Doanh nghiệp nộp tờ khai lệ phí môn bài và lệ phí môn bài như bình thường. Theo quy định hiện nay, hạn cuối để nộp tờ khai lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh. 

Thông thường, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào ngày thành lập trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để xác định ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp thành lập vào những ngày cuối tháng như 27, 28, 29… thì thời hạn có thể được tính trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. 

➤ Mức phạt chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài

Cụ thể mức phạt như sau:

Mức phạt Số ngày chậm nộp
Phạt cảnh cáo (nếu có tình tiết giảm nhẹ) 1 - 5 ngày
2.000.000đ - 5.000.000đ 1 - 30 ngày
5.000.000đ - 8.000.000đ 31 - 60 ngày

8.000.000đ - 15.000.000đ
61 - 90 ngày
Từ 91 ngày (nếu không phát sinh thuế phải nộp)
15.000.000đ - 25.000.000đ Trên 90 ngày

 
Doanh nghiệp có thể tham khảo công thức tính mức phạt chậm nộp thuế môn bài theo Thông tư 130/2016/TT-BTC như sau:

Số tiền phạt = Mức lệ phí môn bài x 0.03% x Số ngày chậm nộp


Để rõ hơn lệ phí môn bài phải nộp đối với từng trường hợp, doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin về các mức, bậc thuế dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, chi nhánh, VPĐD… trên website Kế toán Anpha.

>> Xem thêm: Lệ phí môn bài cho các loại hình kinh doanh.

2. Treo bảng hiệu công ty

Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải treo biển công ty với các thông tin cơ bản đầy đủ của doanh nghiệp tại trụ sở chính.

Việc treo biển là bắt buộc. Nếu doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện… sẽ bị hành chính từ 30.000.000đ - 50.000.000đ (căn cứ tại Điểm c Khoản 2 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP) hoặc nặng hơn là bị khóa mã số thuế.

-----
Bạn sẽ không mất thời gian tìm kiếm và làm việc với đơn vị làm bảng hiệu nếu bạn sử dụng dịch vụ làm giấy phép kinh doanh tại Anpha. Bởi Anpha có dịch vụ hỗ trợ khách hàng làm bảng hiệu được làm bằng chất liệu mica tốt, kích thước là 20 x 30cm, với chi phí chỉ 200.000 đồng.

3. Mở tài khoản công ty và thông báo số tài khoản ngân hàng

Mỗi doanh nghiệp sau khi thành lập đều cần có ít nhất một tài khoản ngân hàng để tích hợp nộp thuế điện tử hoặc thuận lợi cho các giao dịch với đối tác, khách hàng.

Bên cạnh đó, hiện nay pháp luật quy định đối với các giao dịch của doanh nghiệp từ 20 triệu đồng trở lên đều phải thông qua chuyển khoản, có đầy đủ hóa đơn chứng từ. Chính vì thế, mở tài khoản ngân hàng là điều cần thiết đối với doanh nghiệp.

Lưu ý

Một doanh nghiệp có thể mở nhiều tài khoản ngân hàng để giao dịch. Tuy nhiên, 1 tài khoản ngân hàng chỉ được dùng cho 1 công ty.

Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử và thông báo số tài khoản ngân hàng với cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

-----
Hiện tại, Anpha có liên kết với các ngân hàng lớn như: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, UOB, MB, ACB… Vì thế, nếu bạn là khách hàng sử dụng dịch vụ làm giấy phép kinh doanh của Anpha và cần mở tài khoản thì đừng quên yêu cầu để được nhân viên ngân hàng liên hệ tận nơi và hỗ trợ mở trực tiếp. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn nhiều.

Hoặc nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thì liên hệ qua số 0984 477 711 (Miền Bắc), 0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho công ty.

4. Mua chữ ký số điện tử

Hiện tại tất cả cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp phải kê khai thuế điện tử, nên chữ ký số là yêu cầu bắt buộc cho tất cả doanh nghiệp.

Chữ ký số (chữ ký điện tử hoặc token) được sử dụng để kê khai nộp thuế trực tuyến hoặc kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính khác nếu có… mà không phải in các tờ kê khai, đóng dấu đỏ của công ty. Ngoài ra, hiện nay, chữ ký số còn có thể sử dụng trong các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội. 

Một doanh nghiệp có thể dùng nhiều chữ ký số nhưng 1 chữ ký số chỉ dùng cho 1 doanh nghiệp.

Lưu ý:

Trước khi giao dịch nộp thuế, doanh nghiệp phải đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận thì mới có thể sử dụng.

-----

Theo kinh nghiệm của Anpha, doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ chữ ký số của nhà mạng Viettel vì tính ổn định cao. Có 3 gói để doanh nghiệp lựa chọn:

  • Gói 1 năm: 1.350.000 đồng;
  • Gói 2 năm: 1.900.000 đồng;
  • Gói 3 năm: 2.100.000 đồng.

Đây là giá đã chiết khấu cho khách hàng so với giá gốc trên hóa đơn. Khách hàng có thể yên tâm cả về chất lượng lẫn chi phí khi chọn lựa dịch vụ chữ ký số Viettel tại Anpha.

5. Đăng ký sử dụng và thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Theo Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14, từ ngày 01/07/2022 các doanh nghiệp bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử. 

Bạn có thể tham khảo một số đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín hiện nay như: Viettel, Viettak, BKAV, Easy-invoice, Misa, VNPT… 

Sau khi mua hóa đơn điện tử, bạn phải tiến hành thủ tục thông báo phát hành hóa đơn gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước khi sử dụng nếu không muốn bị xử phạt. 

Mức phạt khi không thông báo phát hành hóa đơn điện tử là từ 6.000.000 đồng - 18.000.000 đồng (căn cứ tại Khoản 3 Điều 23 Nghị định 125/2020/NĐ-CP).

➤ Để làm thủ tục phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử (do người đại diện pháp luật ký, đóng dấu);
  • Thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số TB01/AC);
  • Hóa đơn mẫu (do nhà phân phối hóa đơn cung cấp).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

➤ Doanh nghiệp nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Sau 2 ngày làm việc, kể từ ngày nộp thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan thuế và nhận được văn bản đồng ý, bạn tiếp tục gửi yêu cầu chuyển trạng thái “Thông báo phát hành hóa đơn điện tử” thành “Đã có hiệu lực”. Khi đó, bạn có thể bắt đầu xuất hóa đơn.

Lưu ý:

Trước khi làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử doanh nghiệp phải có:

  • Chữ ký số;
  • Quyết định sử dụng hóa đơn và hóa đơn mẫu scan đính kèm vào file word để nộp qua mạng;
  • Máy tính cài phần mềm HTKK mới nhất để làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử và kết xuất XML.

Xem thêm: 

>> Thông tư 78 và Nghị định 123 quy định về hóa đơn điện tử;

>> Hướng dẫn phát hành hóa đơn điện tử.

6. Một số thủ tục khác

➤ Hoàn thiện điều kiện về giấy phép, vốn, chứng chỉ, BHXH cho nhân viên

Ngoài những thủ tục nêu trên, doanh nghiệp sau khi nhận GPKD cũng nên lưu ý:

  • Tham gia bảo hiểm cho người lao động trong doanh nghiệp;
  • Hoàn thiện các điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện: giấy phép con, chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định…

Các thủ tục cần được hoàn thiện nhanh chóng để tránh bị xử phạt nếu có thanh tra kiểm tra.

➤ Nộp các loại tờ khai, báo cáo khác

Khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, bạn phải nộp tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, báo cáo quyết toán cuối năm, tiền thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. 

Tránh trường hợp doanh nghiệp bị trễ tờ khai, chậm nộp thuế… dẫn đến phạt trễ tờ khai, bị nợ thuế hoặc khóa mã số thuế. 

-----
Để hạn chế rủi ro và thực hiện tốt các vấn đề nêu trên, doanh nghiệp cần có người am hiểu về nghiệp vụ kế toán để thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Nếu công ty, doanh nghiệp chưa có nhu cầu thuê nhân viên kế toán hoặc kế toán tại doanh nghiệp chưa đủ kinh nghiệm, hiểu biết về thuế thì nên cân nhắc sử dụng dịch vụ của các công ty chuyên về dịch vụ kế toán. 

>> Tham khảo: Dịch vụ thuế, kế toán thuế trọn gói - từ 500.000 đồng/tháng.

-----

Để tiết kiệm thời gian, công sức cũng như đẩy nhanh tiến trình đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động hợp pháp, bạn có thể cân nhắc sử dụng các dịch vụ sau thành lập công ty tại Kế toán Anpha. Anpha sẽ thay bạn thực hiện mọi thủ tục và bàn giao kết quả tận nơi với chi phí tốt nhất và thời gian hoàn thành nhanh nhất. Tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn sử dụng một hoặc nhiều dịch vụ.

>> Tham khảo chi tiết: Các dịch vụ dành cho doanh nghiệp mới thành lập.

Câu hỏi về các việc cần làm sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

1. Sau khi có GPKD, doanh nghiệp cần làm những việc gì?

Sau khi có GPKD, doanh nghiệp cần làm ngay các việc sau:

  • Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, nộp lệ phí môn bài;
  • Treo bảng hiệu công ty;
  • Mở tài khoản công ty và thông báo số tài khoản ngân hàng;
  • Mua chữ ký số điện tử;
  • Mua và thông báo phát hành hóa đơn điện tử;
  • Một số thủ tục khác như: hoàn thiện điều kiện về giấy phép, vốn, chứng chỉ, BHXH cho nhân viên, các thủ tục kê khai, báo cáo thuế…

2. Có bắt buộc mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp không?

Hiện nay, pháp luật không quy định doanh nghiệp bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng nhưng yêu cầu tất cả các giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên đều bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện giao dịch qua hình thức chuyển khoản.

Mặt khác, khi mở tài khoản ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc thực hiện các giao dịch với đối tác khách hàng, thanh toán hóa đơn hàng hóa, nộp thuế…

➝ Thế nên, mở tài khoản ngân hàng dù không bắt buộc nhưng rất cần thiết với quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.


3. Thời hạn cần phải làm thủ tục khai thuế ban đầu?

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp GPKD, doanh nghiệp phải tiến hành thực hiện thủ tục khai thuế ban đầu.


4. Doanh nghiệp mới thành lập được miễn lệ phí môn bài đúng không?

Có. Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì các doanh nghiệp thành lập từ 25/02/2020 trở đi đều được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập. Sang năm thứ 2, doanh nghiệp bắt đầu nộp thuế môn bài (mức phí môn bài sẽ được căn cứ vào mức vốn điều lệ).


5. Không treo biển hiệu công ty bị phạt bao nhiêu?

Việc treo biển hiệu công ty là bắt buộc. Nếu doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện… sẽ bị hành chính từ 30.000.000đ - 50.000.000đ (căn cứ tại Điểm c Khoản 2 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP). 


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc), 0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

Mai Nguyễn - Phòng pháp lý Anpha

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

6 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH