Sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh làm gì tiếp theo? Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Top 6 - những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp.
1.1. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
Sau khi nhận giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải soạn thảo hồ sơ khai thuế ban đầu nộp cho Chi cục Thuế quản lý nơi công ty đặt trụ sở chính.
Hồ sơ khai thuế ban đầu bao gồm:
- Tờ khai đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn;
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán;
- Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ);
- Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);
- Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.
>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ khai thuế ban đầu.
Lưu ý:
1) Trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp GPKD, doanh nghiệp cần phải tiến hành thực hiện thủ tục khai thuế ban đầu.
2) Trên thực tế, ngoại trừ tờ khai phương pháp trích khấu hao TSCĐ là bắt buộc thì bộ hồ sơ khai thuế không nhất thiết phải có tất cả những giấy tờ kể trên. Tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi Chi cục Thuế mà chi tiết giấy tờ sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của Anpha, để tránh việc phải đi lại nhiều lần thì doanh nghiệp nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, đồng thời lưu lại một bộ tại công ty.
>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ làm hồ sơ khai thuế ban đầu - Từ 500.000 đồng.
1.2. Nộp lệ phí môn bài
➧ Quy định miễn lệ phí môn bài:
Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì các doanh nghiệp thành lập từ 25/02/2020 trở đi đều được miễn thuế môn bài năm đầu thành lập.
➧ Thời hạn nộp lệ phí môn bài:
Các doanh nghiệp thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập.
➧ Trường hợp doanh nghiệp thành lập trước 25/02/2020: Doanh nghiệp nộp tờ khai lệ phí môn bài và lệ phí môn bài như bình thường. Theo quy định hiện nay, hạn cuối để nộp tờ khai lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh.
Thông thường cơ quan thuế sẽ căn cứ vào ngày thành lập trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để xác định ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp thành lập ngày cuối tháng như 27, 28, 29… thì thời hạn có thể được tính trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
➧ Mức phạt khi chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài:
Mức phạt
|
Số ngày chậm nộp
|
Phạt cảnh cáo (nếu có tình tiết giảm nhẹ)
|
1 - 5 ngày
|
2.000.000đ - 5.000.000đ
|
1 - 30 ngày
|
5.000.000đ - 8.000.000đ
|
31 - 60 ngày
|
8.000.000đ - 15.000.0000đ
|
61 - 90 ngày
|
Từ 91 ngày (nếu không phát sinh thuế phải nộp)
|
15.000.000đ - 25.000.000đ
|
Trên 90 ngày
|
➧ Công thức tính phạt chậm nộp lệ phí môn bài
Theo Thông tư 130/2016/TT-BTC, công thức tính mức phạt chậm nộp thuế môn bài như sau:
Số tiền phạt
|
=
|
Mức lệ phí môn bài
|
x
|
0.03%
|
x
|
Số ngày chậm nộp
|
Để rõ hơn lệ phí môn bài phải nộp đối với từng trường hợp, bạn có thể tham khảo thông tin về các mức thuế và bậc thuế dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, chi nhánh, văn phòng đại diện… cũng như cách kê khai, nộp thuế môn bài theo các bài viết sau đây.
Xem thêm:
>> Bậc thuế và hạn nộp thuế môn bài;
>> Lệ phí môn bài cho các loại hình kinh doanh;
>> Hướng dẫn kê khai và nộp thuế môn bài;
>> Hướng dẫn lập tờ khai thuế môn bài cho địa điểm kinh doanh và chi nhánh.
Sau khi có giấy phép kinh doanh, bạn bắt buộc phải treo biển hiệu công ty với các thông tin cơ bản đầy đủ của doanh nghiệp tại trụ sở chính nếu không có thể bị xử phạt hành chính từ 30.000.000đ - 50.000.000đ (căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP) hoặc bị khóa mã số thuế.
Khi sử dụng dịch vụ làm giấy phép kinh doanh tại Anpha, bạn có thể cân nhắc sử dụng đồng thời dịch vụ làm bảng hiệu công ty với chất liệu mica tốt, kích thước 20x30cm, chi phí chỉ 200.000 đồng.
Mỗi doanh nghiệp sau khi thành lập đều cần có ít nhất một tài khoản ngân hàng để tích hợp nộp thuế điện tử hoặc thuận lợi cho giao dịch với đối tác, khách hàng.
Bên cạnh đó, hiện nay pháp luật quy định đối với các giao dịch của doanh nghiệp từ 20 triệu đồng trở lên đều phải thông qua chuyển khoản và có đầy đủ hoá đơn chứng từ. Chính vì thế, mở tài khoản ngân hàng là đều cần thiết đối với doanh nghiệp.
Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử và thông báo số tài khoản ngân hàng với cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
✦✦✦
Một doanh nghiệp có thể mở nhiều tài khoản ngân hàng để giao dịch
Tuy nhiên, 1 tài khoản ngân hàng chỉ được dùng cho 1 công ty
|
Hiện tại, Anpha có liên kết với các ngân hàng lớn như: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, UOB, MB, ACB… Vì thế, nếu bạn là khách hàng sử dụng dịch vụ làm giấy phép kinh doanh của Anpha và cần mở tài khoản thì Kế toán Anpha sẽ hỗ trợ liên hệ với nhân viên ngân hàng để mở tài khoản trực tiếp tại nhà cho bạn mà không phải cần đi lại.
>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho công ty.
4. Mua chữ ký số điện tử
Hiện tại tất cả cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp phải kê khai thuế điện tử, nên chữ ký số là yêu cầu bắt buộc cho tất cả doanh nghiệp.
Chữ ký số (chữ ký điện tử) sử dụng để kê khai nộp thuế trực tuyến hoặc kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, Cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính khác nếu có… mà không phải in các tờ kê khai và đóng dấu đỏ của công ty. Ngoài ra hiện nay, chữ ký số còn có thể được sử dụng trong các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội.
✦✦✦
Một doanh nghiệp có thể dùng nhiều chữ ký số
Tuy nhiên, 1 chữ ký số chỉ dùng cho 1 doanh nghiệp
|
Lưu ý:
Trước khi giao dịch nộp thuế, doanh nghiệp phải đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận thì mới có thể sử dụng.
------
Theo kinh nghiệm của Anpha, doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ chữ ký số của nhà mạng Viettel vì tính ổn định cao với 3 gói để doanh nghiệp lựa chọn:
- Gói 1 năm: 1.350.000 đồng;
- Gói 2 năm: 1.900.000 đồng;
- Gói 3 năm: 2.100.000 đồng.
Đây là giá đã chiết khấu cho khách hàng so với giá gốc trên hóa đơn, vậy nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm cả về chất lượng lẫn chi phí khi chọn lựa dịch vụ chữ ký số Viettel tại Anpha.
>> Xem chi tiết: Dịch vụ đăng ký chữ ký số (token điện tử).
5. Đăng ký hóa đơn điện tử
Theo Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14, từ ngày 01/07/2022 các doanh nghiệp bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử.
Bạn có thể tham khảo một số nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín hiện nay như: Viettel, Viettak, BKAV, Easy-invoice, Misa, VNPT…
Căn cứ quy định mới của Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, việc thông báo phát hành hóa đơn điện tử đã bị bãi bỏ. Theo đó, bạn chỉ cần đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử chứ không cần phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi tới cơ quan thuế như trước đây.
Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp làm theo các bước sau đây:
➧ Bước 1: Điền tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo 123/2020/NĐ-CP;
>> TẢI MIỄN PHÍ: Tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
➧ Bước 2: Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý thuế và chờ cơ quan duyệt hồ sơ;
➧ Bước 3: Sau 1 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sẽ thông báo cho bạn kết quả đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, theo đó:
- Nếu cơ quan thông báo chấp nhận: Bạn được xuất hóa đơn theo mẫu mới nhất quy định tại Thông tư 78/2021/TT-BTC và Nghị định 123/2020/NĐ-CP;
- Nếu cơ quan thông báo từ chối: Bạn chỉnh sửa, hoàn thiện lại tờ khai và nộp hồ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lại từ đầu theo thông báo của cơ quan thuế.
➧ Bước 4: Sau khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công, bạn phải thực hiện hủy hóa đơn cũ và làm báo cáo quyết toán tình hình sử dụng hóa đơn mới đăng ký.
------
Để nhanh chóng hoàn tất thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử của Anpha. Kế toán Anpha hiện là đối tác của 3 nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất hiện nay: Easyinvoice, Viettel và Mobiphone. Tham khảo giá hóa đơn điện tử tại Anpha dưới đây:
- Giá hóa đơn điện tử Easyinvoice - Từ 325.000 đồng;
- Giá hóa đơn điện tử SInvoice Viettel - Từ 143.000 đồng;
- Giá hóa đơn điện tử Mobiphone Invoice - Từ 270.000 đồng.
Xem thêm:
>> Dịch vụ hóa đơn điện tử Viettel, Easyinvoice, Mobiphone;
>> Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử;
>> Hướng dẫn cách hủy hóa đơn điện tử đã phát hành;
>> Thông tư 78 và Nghị định 123 quy định về hóa đơn điện tử.
6. Một số thủ tục khác
➧ Hoàn thiện điều kiện về giấy phép, vốn, chứng chỉ, BHXH cho nhân viên
Ngoài những thủ tục nêu trên, doanh nghiệp sau khi nhận GPKD cũng nên lưu ý:
- Tham gia bảo hiểm cho người lao động trong doanh nghiệp;
- Hoàn thiện các điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện: giấy phép con, chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định…
Các thủ tục cần được hoàn thiện nhanh chóng để tránh bị xử phạt nếu có thanh tra kiểm tra.
➧ Nộp các loại tờ khai, báo cáo khác
Khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, bạn phải nộp tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN hàng quý (nếu có phát sinh), báo cáo quyết toán cuối năm, tiền thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.
Tránh trường hợp doanh nghiệp bị trễ tờ khai, chậm nộp thuế… dẫn đến phạt trễ tờ khai, bị nợ thuế hoặc khóa mã số thuế.
------
Để hạn chế rủi ro và thực hiện đúng - đủ theo quy định pháp luật đối với các vấn đề nêu trên, doanh nghiệp cần có kế toán viên am hiểu về nghiệp vụ kế toán. Nếu không, doanh nghiệp có thể tham khảo và cân nhắc sử dụng các dịch vụ pháp lý cũng như dịch vụ kế toán thuế tại Anpha theo các bài viết sau đây:
Tham khảo:
>> Dịch vụ sau thành lập công ty;
>> Dịch vụ thuế, kế toán thuế trọn gói - Từ 500.000 đồng/tháng;
>> Dịch vụ kế toán nội bộ doanh nghiệp - Từ 1.000.000 đồng.
Các câu hỏi thường gặp về những việc cần làm khi thành lập công ty mới
1. Sau khi có giấy phép kinh doanh cần làm gì?
Sau khi có GPKD, doanh nghiệp cần làm ngay các việc sau:
- Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, nộp lệ phí môn bài;
- Treo bảng hiệu công ty;
- Mở tài khoản công ty và thông báo số tài khoản ngân hàng;
- Mua chữ ký số điện tử;
- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử;
- Một số thủ tục khác như: hoàn thiện điều kiện về giấy phép, vốn, chứng chỉ, BHXH cho nhân viên, các thủ tục kê khai, báo cáo thuế…
>> Xem chi tiết: Sau khi có giấy phép kinh doanh cần làm gì?
2. Có bắt buộc mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp không?
Hiện nay, pháp luật không quy định doanh nghiệp bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng nhưng yêu cầu tất cả các giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên đều bắt buộc phải thực hiện thông qua hình thức chuyển khoản.
Ngoài ra, khi mở tài khoản ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc thực hiện các giao dịch với đối tác khách hàng, thanh toán hóa đơn hàng hóa, nộp thuế…
➧ Thế nên, mở tài khoản ngân hàng dù không bắt buộc nhưng vẫn rất cần thiết với quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.
>> Xem chi tiết: Quy định về mở tài khoản doanh nghiệp.
3. Thời hạn cần phải làm thủ tục khai thuế ban đầu?
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp GPKD, doanh nghiệp phải tiến hành thực hiện thủ tục khai thuế ban đầu.
>> Xem chi tiết: Quy định về nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp.
4. Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài đúng không?
Có. Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì các doanh nghiệp thành lập từ 25/02/2020 trở đi đều được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập. Sang năm thứ 2, doanh nghiệp bắt đầu nộp thuế môn bài (mức phí môn bài sẽ được căn cứ vào mức vốn điều lệ).
>> Xem chi tiết: Quy định về nộp nộp lệ phí môn bài cho doanh nghiệp.
5. Không treo biển hiệu công ty có bị phạt không? Mức phạt bao nhiêu?
Có. Việc treo biển hiệu công ty là bắt buộc. Nếu doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện… sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về biển hiệu từ 30.000.000 đồng - 50.000.000 đồng (căn cứ tại Điểm c Khoản 2 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP).
>> Xem chi tiết: Quy định về treo bảng hiệu công ty.
Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.