Bài viết sẽ hướng dẫn và cung cấp chi tiết các trình tự, điều kiện, thủ tục, mẫu hồ sơ để bạn đăng ký thành lập công ty TNHH, thành lập công ty cổ phần trong năm 2024.
Thành lập công ty TNHH, thành lập công ty cổ phần hay bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện theo 2 cách: nộp hồ sơ trực tiếp và nộp online qua mạng. Hiện tại, Tp. HCM và Hà Nội chỉ nhận hồ sơ thành lập công ty qua mạng (nộp hồ sơ online).
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020 bao gồm:
-
Điều lệ công ty;
-
Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
-
Danh sách cổ đông sáng lập (đối với Công ty cổ phần);
-
Danh sách thành viên (đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
-
Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
-
Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 06 tháng).
Để quá trình làm thủ tục thành lập công ty được nhanh chóng, mời bạn tham khảo Dịch vụ thành lập công ty tại Anpha
GỌI NGAY
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty
Tuy hồ sơ thành lập doanh nghiệp có thể nộp qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia và nộp trực tiếp tại Sở KH&ĐT, nhưng hầu hết các tỉnh, thành lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Quảng Ninh… chỉ áp dụng hình thức nộp hồ sơ qua mạng. Do vậy, để tránh mất thời gian, bạn nên xác nhận hình thức nộp hồ sơ với cơ quan đăng ký kinh doanh tỉnh, thành nơi doanh nghiệp thành lập trước khi thực hiện.
2. Trình tự 5 bước thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp online
5 bước thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng
Bước 1: Tạo tài khoản và đăng nhập tại Cổng thông tin quốc gia;
Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp;
Bước 3: Nhập thông tin vào hệ thống đăng ký kinh doanh;
Bước 4: Scan và tải tài liệu đính kèm;
Bước 5: Ký xác thực và nộp hồ sơ.
Lưu ý:
Nếu nộp hồ sơ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh, người ký xác thực hồ sơ phải được cấp tài khoản đăng ký kinh doanh.
Nếu nộp hồ sơ bằng chữ ký số (token), người ký xác thực hồ sơ phải được gán chữ ký số vào tài khoản.
3. Thời gian giải quyết thủ tục thành lập doanh nghiệp
Trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo phản hồi qua email đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp.
-
Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn chỉ cần in giấy biên nhận (không cần nộp bộ hồ sơ gốc) và nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT.
-
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, bạn sẽ phải chỉnh sửa, bổ sung theo thông báo phản hồi của Sở KH&ĐT và tiến hành nộp lại theo 5 bước như trên.
Lưu ý quan trọng:
Dựa vào kinh nghiệp của Anpha, tùy vào từng ngành nghề kinh doanh mà Hà Nội và TP. HCM sẽ có quy định xử lý hồ sơ khác nhau. Do vậy, hồ sơ hợp lệ tại Hà Nội có thể sẽ không hợp lệ tại TP. HCM và ngược lại.
Để có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn cần đảm bảo thực hiện đúng các vấn đề sau:
1. Xác định loại hình công ty, doanh nghiệp
Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam: Công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh.
Xem chi tiết: Các loại hình doanh nghiệp.
2. Đặt tên doanh nghiệp
-
Tên công ty gồm 2 thành tố: loại hình doanh nghiệp và tên riêng. VD: Công ty TNHH Dịch Vụ Kế Toán Anpha thì "Công ty TNHH" là loại hình còn "Kế Toán Anpha" là tên riêng. Lưu ý TÊN RIÊNG của tất cả các công ty trên lãnh thổ VN không được trùng nhau (kể cả thay đổi lại hình). Như trường hợp trên, bạn KHÔNG thể đặt tên công ty là Công ty Cổ phần Dịch Vụ Kế Toán Anpha, tuy khác loại hình "TNHH" nhưng vẫn bị trùng cụm từ "Dịch Vụ Kế Toán Anpha" là tên riêng.
-
Tên công ty có thể bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, nhưng không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của công ty khác đã đăng ký trước đó trong phạm vi toàn quốc. Trường hợp "Gây Nhầm Lẫn" ở đây theo như ví dụ bên trên, bạn bỏ cụm từ "Dịch Vụ" đi và lấy tên công ty là: Công ty TNHH Kế Toán Anpha vẫn không được cấp giấy phép vì sẽ "gây nhầm lẫn" với Công ty TNHH Dịch Vụ Kế Toán Anpha đã được cấp phép trước đó.
-
Tuy doanh nghiệp không nhất thiết phải đặt tên theo ngành nghề, nhưng để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như định hình thương hiệu sau này, doanh nghiệp nên chọn lựa tên phù hợp với ngành nghề đăng ký. Ví dụ: Bạn có thể đặt tên công ty là Công ty Cổ phần Bán Sỉ Nội Thất Hòa Phát nhưng đăng ký ngành nghề bán vé máy bay vẫn hoàn toàn hợp lệ.
-
Theo Nghị định 01/2021, quyết định của Phòng Đăng ký kinh doanh về tên doanh nghiệp là quyết định cuối cùng.
Xem thêm: Cách đặt tên doanh nghiệp hay và đúng.
3. Địa chỉ trụ sở công ty
Ví dụ: Có thể có 100 công ty lấy địa chỉ trong giấy phép là: 202 Lê Lai, Phường Bến Thành, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.
4. Ngành nghề kinh doanh
Để thực hiện hồ sơ đăng ký thành lập, bạn cần xác định mã ngành kinh doanh cũng như các ngành nghề mà doanh nghiệp có thể hoạt động trong tương lai (tránh việc phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề sau này, vừa mất thời gian, chi phí lại ảnh hưởng tiến độ kinh doanh).
Bạn có thể tham khảo chi tiết danh mục ngành nghề kinh tế Việt Nam hoặc tra cứu mã ngành nghề dự định kinh doanh.
5. Vốn điều lệ công ty
Dù không có quy định về số vốn điều lệ tối thiểu và doanh nghiệp cũng không cần chứng minh vốn điều lệ dưới bất cứ hình thức nào, nhưng vốn điều lệ là cơ sở để doanh nghiệp xác định lệ phí môn bài và cam kết nghĩa vụ trách nhiệm tài chính với đối tác, khách hàng… Do vậy, vốn điều lệ càng cao càng chứng minh năng lực tài chính của doanh nghiệp và tạo lòng tin với đối tác, khách hàng.
Tùy vào ngành nghề kinh doanh mà vốn pháp định sẽ được yêu cầu cụ thể.
Ví dụ: Thành lập công ty đầu tư chứng khoán phải có vốn tối thiểu 50 tỷ đồng.
Xem chi tiết: Vốn điều lệ là gì ? Có cần chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty?
6. Người đại diện theo pháp luật
Người đại diện pháp luật là người chịu trách nhiệm với luật pháp về mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Người đại diện theo pháp luật của công ty thường là người điều hành, quản lý trực tiếp mọi hoạt động kinh doanh, đại diện cho doanh nghiệp ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, cá nhân hay tổ chức khác.
Chức danh của người đại diện theo pháp luật thường là giám đốc/tổng giám đốc/chủ tịch hội đồng thành viên/chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy nhiên, luật doanh nghiệp 2020 vẫn cho phép người đại diện pháp luật không cần giữ bất kỳ chức danh nào tại doanh nghiệp.
Xem chi tiết: Điều kiện thành lập công ty.
Hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp tuy không quá khó, nhưng điều kiện cũng như các lưu ý khi mở công ty lại khá phức tạp. Vậy nên, để tiết kiệm thời gian và chi phí, hãy tham khảo Dịch vụ thành lập công ty tại Anpha.
GỌI NGAY
Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà ưu điểm và nhược điểm sẽ có vài điểm khác nhau.
Xem thêm: Các loại hình doanh nghiệp.
Dưới đây, Anpha sẽ nói qua những ưu điểm và nhược điểm cơ bản khi thành lập doanh nghiệp với bất cứ loại hình nào.
1. Ưu điểm:
-
Dễ dàng huy động vốn từ bên ngoài;
-
Không giới hạn ngành, nghề đăng ký đầu tư kinh doanh;
-
Được phép xuất hóa đơn GTGT (hóa đơn đỏ) và được khấu trừ thuế GTGT;
-
Được luật pháp bảo vệ khi có tranh chấp hoặc các cạnh tranh không lành mạnh;
-
Không giới hạn số lượng lao động (so với HKD cá thể chỉ được sử dụng dưới 10 lao động);
-
Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh thông qua việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
2. Nhược điểm:
-
Sổ sách kế toán phức tạp, phải làm báo cáo thuế hàng quý, hàng năm;
-
Phải nộp nhiều loại thuế với mức thuế suất cao (doanh nghiệp phải đóng 20% thuế TNDN/năm nếu kinh doanh có lãi);
-
Phải chấp hành các quy định của Luật Doanh nghiệp.
1. Muốn thành lập công ty cần những gì?
Để có thể đăng ký thành lập công ty, bạn không chỉ phải nắm rõ các quy định pháp lý hiện hành liên quan đến vốn, ngành nghề kinh doanh, tên, loại hình, địa chỉ… mà còn phải thực hiện đúng và đủ các bước mở công ty.
Bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết từng hạng mục cần lưu ý khi đăng ký thành lập công ty. Bạn cũng có thể liên hệ Anpha theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất và miễn phí.
2. Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu?
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp tại Sở KH&ĐT hoặc nộp qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia.
Lưu ý: Hiện nay nhiều cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty với hình thức online. Do đó, để tránh mất thời gian, bạn cần liên hệ xác nhận hình thức nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý của doanh nghiệp.
3. Ai có quyền thành lập doanh nghiệp?
Đối tượng đăng ký thành lập doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện người đại diện pháp luật theo Luật Doanh nghiệp, chẳng hạn: phải là thành viên, phải đủ năng lực hành vi dân sự…
Xem thêm: Người đại diện theo pháp của doanh nghiệp
4. Hướng dẫn quy trình các bước thành lập doanh nghiệp?
Anpha sẽ hướng dẫn bạn 5 bước thực hiện nộp hồ sơ thành lập công ty tại Cổng thông tin quốc gia, chi tiết:
Bước 1: Tạo tài khoản và đăng nhập tại Cổng thông tin quốc gia;
Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp;
Bước 3: Nhập thông tin vào hệ thống đăng ký kinh doanh;
Bước 4: Scan và tải tài liệu đính kèm;
Bước 5: Ký xác thực và nộp hồ sơ.
Sau khi hoàn thành các bước trên, Sở KH&ĐT sẽ gửi bạn giấy biên nhận. Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn chỉ cần in giấy biên nhận và đến trực tiếp Sở KH&ĐT để nhận kết quả. Nếu hồ sơ cần điều chỉnh, bổ sung, Sở KH&ĐT sẽ gửi chi tiết những điểm cần điều chỉnh, bổ sung. Tình trạng hồ sơ sẽ được thông báo trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày Sở KH&ĐT tiếp nhận hồ sơ.
5. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp gồm những gì?
Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà chi tiết hồ sơ sẽ có vài điểm thay đổi.
TẢI TRỌN BỘ Hồ sơ theo từng loại hình doanh nghiệp.
6. Điều kiện kinh doanh khi thành lập doanh nghiệp gồm những gì?
Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn cần lưu ý các điều kiện như loại hình công ty, địa chỉ trụ sở, tên, ngành nghề kinh doanh và vốn điều lệ như thế nào là phù hợp với quy mô hoạt động.
Xem thêm: Điều kiện thành lập công ty.
Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.