Công ty mới thành lập cần làm những gì? Bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp: cách kê khai thuế, đăng ký hóa đơn điện tử
7 việc cần làm ngay sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp
Sau khi nhận giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp buộc phải thực hiện các hồ sơ, thủ tục sau để tránh các xử phạt không mong muốn.
1. Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu
Hồ sơ kê khai thuế ban đầu là bước rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa thành lập.
Chi tiết hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và loại hóa đơn sử dụng;
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán;
- Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ);
- Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);
- Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.
Hồ sơ nộp tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ khai thuế lần đầu doanh nghiệp mới thành lập.
----------
Với hơn 15 năm hỗ trợ các doanh nghiệp, Anpha đúc kết cho bạn 4 kinh nghiệm thực tế khi làm hồ sơ kê khai thuế ban đầu như sau:
➨ Về hồ sơ khai thuế ban đầu
Tờ khai lệ phí môn bài là quan trọng nhất nên doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện, các hồ sơ còn lại tùy vào Chi cục Thuế mà doanh nghiệp có thể thực hiện sau.
Hạn chót nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập. Nếu không, doanh nghiệp sẽ bị phạt với mức phạt chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài cụ thể theo bảng sau:
Mức phạt chậm nộp tờ khai |
Số ngày chậm nộp tờ khai |
Phạt cảnh cáo (Nếu có tình tiết giảm nhẹ) |
1 - 5 ngày |
400.000đ - 1.000.000đ |
1 - 10 ngày |
800.000đ - 2.000.000đ |
10 - 20 ngày |
1.200.000đ - 3.000.000đ |
20 - 30 ngày |
1.600.000đ - 4.000.000đ |
30 - 40 ngày |
2.000.000đ - 5.000.000đ |
40 - 90 ngày |
Công thức tính mức phạt chậm nộp tiền lệ phí môn bài theo Thông tư 130/2016/TT-BTC như sau:
Số tiền phạt chậm nộp = Mức lệ phí môn bài x 0.03% x Số ngày chậm nộp |
➨ Về quy định miễn lệ phí môn bài
Doanh nghiệp mới sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP.
>> Tham khảo thêm: Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài.
➨ Đối với doanh nghiệp thành lập trước 25/02/2020
Thời hạn nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh. Ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh được thể hiện tại mục “Thông tin đăng ký thuế” của giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
➨ Về ngày bắt đầu hoạt động
Nếu doanh nghiệp thành lập vào những ngày cuối tháng thì nên đăng ký ngày bắt đầu hoạt động là ngày đầu của tháng sau để giảm bớt hồ sơ và các thủ tục liên quan đến thuế.
----------
Ngoài những thông tin trên, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về thuế cho doanh nghiệp và các đơn vị phụ thuộc, chẳng hạn:
>> Bậc thuế môn bài các loại hình kinh doanh;
>> Các lưu ý quan trọng khi khai thuế ban đầu;
>> Hướng dẫn khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới.
2. Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng
Hiện nay, tài khoản ngân hàng mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hay thực hiện các giao dịch kinh doanh. Hơn nữa, với quy định bắt buộc thực hiện chuyển khoản cho các giao dịch trên 20 triệu đồng thì việc mở tài khoản cũng là việc mà doanh nghiệp phải làm.
Sau khi mở tài khoản, trong vòng 10 ngày, doanh nghiệp phải thông báo lên Sở KH&ĐT để nắm thông tin, quản lý và kiểm soát các giao dịch.
1 tài khoản ngân hàng chỉ được dùng cho 1 doanh nghiệp, nhưng 1 doanh nghiệp có thể có nhiều tài khoản ngân hàng (tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp hoặc các ưu đãi, dịch vụ của ngân hàng mà doanh nghiệp chọn lựa).
Theo đó, 3 ngân hàng lớn, uy tín mà Anpha đang liên kết là Vietcombank, Vietinbank và UOB. Tất cả những khách hàng sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại Anpha đều được hỗ trợ miễn phí thủ tục mở tài khoản ngân hàng.
>> Xem thêm: Dịch vụ mở tài khoản ngân hàng miễn phí.
3. Mua chữ ký số
Chữ ký số, chữ ký điện tử hay token với hình dáng giống usb, được xem như công cụ điện tử quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục, hồ sơ qua mạng như ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng, bảo hiểm xã hội… mà không cần mất thời gian đi lại, in ấn, đóng dấu.
Tương tự như tài khoản ngân hàng, 1 doanh nghiệp có thể dùng nhiều chữ ký số nhưng 1 chữ ký số chỉ dùng cho 1 doanh nghiệp.
Để có thể sử dụng, sau khi doanh nghiệp mua chữ ký số tại các đơn vị cung cấp như: Viettel, FPT, BKAV, CK, Vina, Newtel, CA2 (Nacencomm), Safe-CA… thì phải đăng ký với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận. Hiện tại, Viettel là nhà mạng cung cấp dịch vụ chữ ký số ổn định nhất, với 3 gói:
4. Treo bảng hiệu công ty
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
Do đó, việc doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị khóa mã số thuế theo Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP.
Để không phải mất thời gian làm việc với nhiều đơn vị, sau khi sử dụng dịch vụ thành lập tại Anpha, bạn có thể sử dụng dịch vụ làm bảng hiệu chất liệu mica tốt, với chi phí chỉ 200.000 đồng/bảng hiệu.
5. Làm thủ tục phát hành hóa đơn
Hiện nay, tất cả tổ chức, cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp và hộ kinh doanh đều bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78.
Bạn có thể tham khảo bảng giá dịch vụ hóa đơn điện tử Easyinvoice, SInvoice Viettel và Mobiphone Invoice tại Kế toán Anpha tại bài viết: Bảng giá hóa đơn điện tử toàn quốc.
Đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử |
Chi phí đã bao gồm VAT (*) |
Easyinvoice |
Từ 325.000 đồng |
SInvoice Viettel |
Từ 143.000 đồng |
Mobiphone Invoice |
Từ 270.000 đồng |
(*) Giá chưa bao gồm 500.000 đồng phí khởi tạo lần đầu.
6. Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn
Đối với các thông tin còn thiếu trong quá trình đăng ký thành lập công ty như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề (đối với các mã ngành kinh doanh có điều kiện), doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.
Đồng thời, đối với các loại hình công ty như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh… phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải thực hiện làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ.
>> Xem thêm: Dịch vụ thay đổi vốn điều lệ của Anpha - phí dịch vụ chỉ 500.000 đồng.
7. Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế
➨ Đối với chế độ bảo hiểm cho người lao động
Tham gia bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy vậy, với hầu hết doanh nghiệp vừa thành lập thì đây lại là vấn đề hay bị thiếu sót.
Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động. Chi tiết hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN.
Xem thêm:
>> Thủ tục đăng ký BHXH cho doanh nghiệp mới;
>> Thủ tục kê khai BHXH điện tử.
➨ Đối với các vấn đề về thuế
Các loại thuế như: tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có), báo cáo quyết toán cuối năm… doanh nghiệp phải kê khai và nộp theo đúng quy định của pháp luật để tránh bị xử phạt chậm nộp hoặc khóa mã số thuế.
Với các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa mới thành lập hay có kế toán viên còn thiếu kinh nghiệm, thì sử dụng dịch vụ kế toán là lựa chọn tốt nhất nhằm tối ưu thời gian và chi phí.
Dịch vụ trọn gói về thuế, kế toán… tại Anpha chỉ từ 500.000 đồng chính là giải pháp về kế toán thuế cho doanh nghiệp.
Xem thêm:
>> Dịch vụ thuế, kế toán trọn gói;
>> Dịch vụ làm sổ sách kế toán.
Phí dịch vụ khai thuế ban đầu tại Anpha là mức giá cạnh tranh và tốt nhất trên thị trường, chỉ 500.000 đồng (TP. HCM) hoặc 1.000.000 đồng (Hà Nội).
Hơn nữa, nếu bạn sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói tại Anpha, bạn sẽ được giảm ngay 500.000 đồng phí dịch vụ khai thuế ban đầu.
Tối đa 5 ngày làm việc, Anpha cam kết hoàn thành hồ sơ thuế ban đầu của khách hàng sau khi có giấy phép kinh doanh và con dấu.
Bạn chỉ cần cung cấp cho Anpha:
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- CMND/CCCD/hộ chiếu của kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật.
GỌI NGAY
----------
Ngoài cung cấp dịch vụ khai thuế ban đầu, Kế toán Anpha còn cung cấp các dịch vụ sau thành lập công ty khác như: dịch vụ đăng ký chữ ký số, dịch vụ mua hóa đơn điện tử, dịch vụ đăng ký BHXH... Bạn có thể cân nhắc sử dụng các dịch vụ nếu có nhu cầu.
Với hơn 16 năm kinh nghiệm trong nghề, cùng đội ngũ chuyên viên am hiểu chuyên sâu về các thủ tục pháp lý, Kế toán Anpha tự tin mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Tùy vào dịch vụ bạn muốn sử dụng mà chi phí và thời gian hoàn thành sẽ khác nhau, tuy nhiên chi phí luôn ở mức phù hợp và thời gian luôn nhanh chóng, vì thế bạn có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng các dịch vụ sau thành lập công ty tại Anpha.
>> Xem chi tiết: Các dịch vụ dành cho doanh nghiệp mới thành lập.
Các câu hỏi thường gặp sau khi thành lập doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp, công ty mới thành lập cần làm những gì?
Doanh nghiệp vừa thành lập cần nhanh chóng hoàn thành 7 việc sau:
- Treo bảng hiệu công ty;
- Đăng ký mua chữ ký số;
- Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu;
- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử;
- Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng;
- Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn;
- Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế.
2. Thủ tục khai báo thuế công ty mới thành lập
Ngay sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải làm hồ sơ khai thuế ban đầu, với 6 đầu mục hồ sơ sau:
- Tờ khai đăng ký hình thức kế toán;
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán;
- Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ);
- Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);
- Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.
3. Thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập
Hạn chót nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập là trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập.
4. Doanh nghiệp mới thành lập có cần mua hóa đơn điện tử?
Có. Doanh nghiệp bắt buộc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78.
5. Doanh nghiệp nhỏ vừa thành lập có phải tham gia BHXH không?
Có. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động.
Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.