Thủ tục đăng ký, gia hạn & hướng dẫn cách sử dụng chữ ký số

Chữ ký số sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí và thời gian trong việc kê khai BHXH, nộp thuế trực tuyến… Vậy bạn đã biết cách đăng ký, sử dụng và gia hạn chữ ký điện tử? Hãy đọc bài viết này để tìm ra câu trả lời nhé.

Thông tin chung về chữ ký số

Chữ ký số, chữ ký điện tử hay còn gọi là token được xem như con dấu điện tử, dùng để hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động như nộp thuế trực tuyến, giao dịch ngân hàng điện tử, kê khai hải quan điện tử, cổng thông tin quốc gia, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử, ký hợp đồng với đối tác trực tuyến… mà không cần phải thực hiện các giấy tờ, thủ tục rườm rà như phương pháp truyền thống.

Với ưu điểm tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi dữ liệu, tối ưu thời gian, chi phí cũng như đảm bảo giá trị pháp lý mà chữ ký số đang dần trở nên quen thuộc hơn với các doanh nghiệp.

Xem thêm: Chữ ký số là gì? tại sao doanh nghiệp Buộc phải có.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký sử dụng chữ ký số

Hướng dẫn sử dụng chữ ký số

Sau khi nhận được chữ ký số với hình dạng tương tự USB được bảo mật bằng mật khẩu (mã pin), bạn sử dụng như sau:

Cách kiểm tra thời hạn và thủ tục gia hạn chữ ký số

Hiện nay, doanh nghiệp có thể mua chữ ký số của các đơn vị cung cấp chữ ký số sau: Viettel, FPT, BKAV, CK, Vina, Newtel, CA2 (Nacencomm), Safe-CA…

Tùy vào mục đích sử dụng và quy mô hoạt động mà doanh nghiệp sẽ chọn đơn vị cung cấp và thời hạn sử dụng của chữ ký số. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như các giao dịch hành chính qua phương pháp điện tử, doanh nghiệp cần đảm bảo chữ ký số còn thời hạn sử dụng.

Doanh nghiệp có thể kiểm tra thời hạn sử dụng chữ ký số theo hai cách sau:

Cách 1: Sử dụng tài khoản thuế của doanh nghiệp.

  • Bước 1: Truy cập trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/;

  • Bước 2: Đăng ký tài khoản, sau đó đăng nhập theo hướng dẫn trên hệ thống;

  • Bước 3: Sử dụng các tính năng được tích hợp theo từng mục hiển thị trên hệ thống. Tại bước này, nếu chữ ký số hết hạn sẽ có thông báo hiển thị tình trạng hết hạn của chữ ký số. 

Cách 2: Cài đặt phần mềm chữ ký số của đơn vị cung cấp.

  • Bước 1: Cắm chữ ký (USB) vào máy tính;

  • Bước 2: Chọn chế độ “cài đặt tự động”;

  • Bước 3: Sau khi cài đặt, ở góc màn hình máy tính sẽ hiển thị thông tin về thời hạn sử dụng của chữ ký số. 

Nếu chữ ký số đã hết thời hạn sử dụng, bạn có thể tiến hành thủ tục gia hạn chữ ký số, các hồ sơ bao gồm:

Các câu hỏi thường gặp

Khi làm thủ tục đăng ký chữ ký số, bạn chuẩn bị các thông tin, hồ sơ sau: Bản sao công chứng của GPKD, bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp, bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu người đại diện pháp luật/chủ doanh nghiệp.

Để có thể sử dụng chữ ký số, bạn chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản: 
Bước 1: Cắm chữ ký số vào máy tính; Bước 2: Chọn “cài đặt tự động”; Bước 3: Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn sẽ thấy đầy đủ thông tin của chữ ký số.

Chữ ký số có thời hạn sử dụng. Tùy vào quy mô và mục đích sử dụng mà doanh nghiệp chọn mua thời hạn phù hợp. Hiện nay Anpha cung cấp dịch vụ chữ ký số với 3 gói: 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng, bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.

Để không ảnh hưởng đến các thủ tục thực hiện qua mạng như kê khai BHXH, giao dịch ngân hàng điện tử, nộp thuế… khi hết thời hạn sử dụng chữ ký số, bạn cần làm thủ tục gia hạn với các thông tin cần chuẩn bị bao gồm: Chữ ký số đã hết hạn sử dụng; bản sao công chứng GPKD, bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp luật/chủ doanh nghiệp.

Chữ ký số được dùng để khai báo thuế ban đầu, nộp lệ phí môn bài, kê khai BHXH, giao dịch ngân hàng điện tử hay các thủ tục đăng ký qua mạng khác. Vì vậy, doanh nghiệp bắt buộc phải có chữ ký số để không ảnh hưởng đến các hoạt động của doanh nghiệp.

Gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 0984.477.711 (Hà Nội) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn