Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? Chứng nhận ISO 9001 để làm gì

Giấy chứng nhận ISO 9001 là gì? Lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng - ISO 9001:2015. Các yêu cầu cơ bản về tiêu chuẩn ISO 9001.

Khái niệm ISO 9001 là gì? 

Chứng nhận ISO 9001 - tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng hay còn gọi là quality management system (QMS), được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và ngành công nghiệp.

ISO 9001 được Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế - ISO phát triển, ban hành đầu tiên vào năm 1987. Nội dung tiêu chuẩn ISO 9001 bao gồm những yêu cầu, nguyên tắc nhằm tập trung vào việc nâng cao hiệu quả trong quy trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.

Tính đến nay hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 có đến 5 phiên bản nhưng chỉ còn phiên bản mới nhất ISO 9001:2015 là còn giá trị sử dụng.

Yêu cầu cơ bản của chứng chỉ ISO 9001 

Các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 trong việc xây dựng và triển khai một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, bao gồm các yếu tố như:

  1. Quản lý tài liệu và ghi chép;
  2. Thiết lập các quy trình và quy định làm việc;
  3. Phản hồi và xử lý phản ánh từ khách hàng;
  4. Xây dựng, duy trì cơ sở dữ liệu về khách hàng;
  5. Kiểm tra, đánh giá và cải thiện liên tục quy trình làm việc;
  6. Xây dựng, duy trì một hệ thống giám sát và đánh giá chất lượng;
  7. Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự cố và cải thiện hiệu suất;
  8. Đảm bảo công tác đào tạo, sự hiểu biết của nhân viên về quy trình và quy định của hệ thống quản lý chất lượng.

>> Tìm hiểu thêm: Điều kiện để được cấp chứng nhận ISO 9001.

Lợi ích khi doanh nghiệp có hệ thống đạt tiêu chuẩn ISO 9001

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 doanh nghiệp, tổ chức sẽ được:

1. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Khi xây dựng và áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 9001, hệ thống quản lý của doanh nghiệp sẽ được giám sát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt hơn và chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng sẽ được nâng cao.

Quy trình sản xuất từ khâu chọn chất liệu đầu vào, công nghệ áp dụng đến quy trình đóng gói sản phẩm đều được thực hiện theo quy chuẩn và hiệu quả. Khi chất lượng sản phẩm được cải thiện sẽ thu hút được nguồn khách hàng mới và nâng cao tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Xây dựng niềm tin với khách hàng, đối tác

ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy có chứng nhận ISO 9001 doanh nghiệp sẽ chứng minh được mình có hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Từ đó, chứng minh được doanh nghiệp có thể đáp ứng mọi yêu cầu và nâng cao sự hài lòng của khách hàng, đối tác.

3. Tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực, tăng khả năng trúng thầu

Có chứng chỉ ISO 9001 doanh nghiệp, tổ chức sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ trong quá trình quảng bá hình ảnh, thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm và tăng cơ hội nhận được có gói đấu thầu, đặc biệt là với các tổ chức và Chính phủ.

Hiện nay, hầu như các gói đấu thầu nhà nước, tập đoàn lớn đều yêu cầu đối tác của mình phải có chứng chỉ ISO thì mới tiếp nhận sản phẩm, dịch vụ.

4. Cải thiện quy trình quản lý và kiểm soát rủi ro

Ứng dụng hệ thống ISO 9001, doanh nghiệp sẽ thiết lập được quy trình rõ ràng, từ đó dễ dàng kiểm soát và quản lý rủi ro, đồng thời phát hiện và xử lý sớm các vấn đề.

5. Cải thiện giao tiếp và đào tạo nhân viên 

Quy trình và hướng dẫn rõ ràng giúp nhân viên hiểu rõ về trách nhiệm, cách thức thực hiện công việc. Ngoài ra, nhân viên còn được đào tạo, giới thiệu, giáo dục nhờ vào việc lập kế hoạch chi tiết, nâng cao hiệu suất làm việc.

6. Tăng khả năng thích ứng trước thách thức của thị trường

Doanh nghiệp áp dụng ISO 9001 thường có khả năng thích ứng nhanh chóng với các thay đổi và thách thức trên thị trường nhờ vào quy trình quản lý chất lượng linh hoạt và hiệu quả.

Nhìn chung, ISO 9001 không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện quản lý nội bộ và chất lượng sản phẩm/dịch vụ, mà còn góp phần củng cố vị thế cạnh tranh và mở rộng cơ hội phát triển trên thị trường toàn cầu.

>> Xem thêm: Quy trình xin cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2015.

Tư vấn dịch vụ làm giấy chứng nhận ISO 9001:2015 

Để được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001 thì doanh nghiệp cần thực hiện khá nhiều thủ tục và trải qua nhiều giai đoạn phức tạp.

Lúc này, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ xin giấy chứng nhận ISO 9001:2015 tại Kế toán Anpha nhằm tối ưu chi phí và tiết kiệm thời gian.

GỌI NGAY

  • Trọn gói dịch vụ đăng ký giấy chứng nhận ISO 9001:2015: Từ 16.000.000 - 20.000.000 đồng;
  • Phí duy trì mỗi năm: 6.000.000 đồng/năm;
  • Thời gian hoàn thành: 7 - 15 ngày làm việc.
  • Khách hàng chỉ cần cung cấp cho Anpha 3 thông tin:
    • Công bố chất lượng sản phẩm;
    • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
    • Hợp đồng thuê/mượn hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở sản xuất kinh doanh.

Các câu hỏi thường gặp về chứng chỉ ISO 9001 - Hệ thống quản lý chất lượng

1. Chứng nhận ISO 9001 là gì?

Chứng nhận ISO 9001 - tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng hay còn gọi là quality management system (QMS), bao gồm những yêu cầu, nguyên tắc nhằm tập trung vào việc nâng cao hiệu quả trong quy trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. 

2. Để có được chứng chỉ ISO 9001 doanh nghiệp, tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì?

Để xây dựng và triển khai một hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu:

  1. Quản lý tài liệu và ghi chép;
  2. Thiết lập các quy trình và quy định làm việc;
  3. Phản hồi và xử lý phản ánh từ khách hàng;
  4. Xây dựng, duy trì cơ sở dữ liệu về khách hàng;
  5. Kiểm tra, đánh giá và cải thiện liên tục quy trình làm việc…

>> Tham khảo chi tiết: Yêu cầu cơ bản của chứng nhận ISO 9001.

3. Doanh nghiệp có chứng chỉ ISO 9001 sẽ có lợi thế gì?

Doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 sẽ:

  • Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ;
  • Xây dựng niềm tin với khách hàng, đối tác;
  • Cải thiện quy trình quản lý và kiểm soát rủi ro;
  • Tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực, tăng khả năng trúng thầu…

4. Chi phí xin cấp giấy chứng nhận ISO 9001 bao nhiêu?

Tổng gói dịch vụ đăng ký chứng nhận ISO 9001:2015 tại Kế toán Anpha là từ 16.000.000 đồng và mức phí duy trì mỗi năm là 6.000.000 đồng.

>> Tham khảo chi tiết: Dịch vụ đăng ký giấy chứng nhận ISO 9001:2015.

5. Khách hàng cần cung cấp thông tin gì khi sử dụng dịch vụ xin giấy phép ISO 9001?

Bạn chỉ cần cung cấp 3 thông tin vô cùng đơn giản gồm:

  • Công bố chất lượng sản phẩm;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Hợp đồng thuê/mượn hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở sản xuất kinh doanh.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) -  0908 742 789 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH