Điều kiện, hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép trung gian thanh toán

Giấy phép trung gian thanh toán là gì? Điều kiện, thủ tục xin cấp giấy phép trung gian thanh toán cho dịch vụ ví điện tử, cổng thanh toán điện tử… như thế nào? Các thủ tục cần làm sau khi có giấy phép? Cùng Kế toán Anpha tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giấy phép trung gian thanh toán là gì?

Giấy phép trung gian thanh toán (tên đầy đủ là giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán) là giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp cho tổ chức không phải là ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng.

Thông qua giấy phép này, các tổ chức có thể cung cấp một hoặc một số dịch vụ trung gian thanh toán gồm: chuyển mạch tài chính, chuyển mạch tài chính quốc tế, bù trừ điện từ, ví điện từ, hỗ trợ thu hộ - chi hộ, cổng thanh toán điện tử.

>> Tham khảo chi tiết: Dịch vụ trung gian thanh toán là gì?

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Tổ chức được cấp giấy phép trung gian thanh toán khi đáp ứng đủ và đảm bảo duy trì các điều kiện dưới đây trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán.

1. Điều kiện chung

➧ Điều kiện về pháp lý

Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (gọi tắt là tổ chức trung gian thanh toán) phải đáp ứng các điều kiện pháp lý sau đây:

  • Có giấy phép thành lập/giấy phép đăng ký kinh doanh, đang hoạt động bình thường, không trong quá trình làm thủ tục sáp nhập, thủ tục giải thể, chia tách, hợp nhất, chuyển đổi hoặc phá sản trong thời gian xin cấp giấy phép trung gian thanh toán;
  • Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử thì tổ chức phải đảm bảo không kinh doanh ngành nghề khác ngoài cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

➧ Điều kiện về vốn

Tổ chức phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính hợp pháp của nguồn vốn điều lệ đã góp hoặc nguồn vốn được cấp. Mức vốn điều lệ thực góp hoặc vốn được cấp của tổ chức phải tối thiểu từ:

  • 50 tỷ đồng trường hợp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ - chi hộ, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử;
  • 300 tỷ đồng trường hợp cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính, chuyển mạch tài chính quốc tế, bù trừ điện tử.

➧ Điều kiện đối với người đại diện pháp luật, giám đốc, tổng giám đốc 

Người đại diện theo pháp luật, tổng giám đốc, giám đốc của tổ chức phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có bằng đại học trở lên chuyên ngành kinh tế, luật, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin;
  • Có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm quản lý, điều hành tại tổ chức hoạt động lĩnh vực tài chính, ngân hàng;
  • Không thuộc những đối tượng bị cấm quản lý, thành lập doanh nghiệp theo quy định;
  • Phải luôn có ít nhất 1 người đại diện theo pháp luật tại Việt Nam. Trường hợp người đại diện pháp luật duy nhất ra nước ngoài thì phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác cư trú tại Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa cụ thay cho người đại diện pháp luật.

➧ Điều kiện đối với phó giám đốc, phó tổng giám đốc và nhân sự chủ chốt

  • Phó tổng giám đốc, phó giám đốc và các nhân sự chủ chốt (như trưởng phòng, trưởng ban, cán bộ kỹ thuật...) tham gia thực hiện đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có bằng cao đẳng trở lên chuyên ngành kinh tế, luật, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin hoặc lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm.

➧ Điều kiện đối với đề án hoạt động

Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của tổ chức được cấp có thẩm quyền phê duyệt (theo quy định được ghi trong điều lệ của tổ chức).

➧ Điều kiện đối với bản thuyết minh giải pháp kỹ thuật

Bản thuyết minh giải pháp kỹ thuật của tổ chức dùng để phục vụ cho hoạt động cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán phải đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin ở cấp độ 3 theo quy định của pháp luật.

2. Điều kiện riêng

➧ Đối với dịch vụ ví điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ - chi hộ

Trường hợp tổ chức, công ty trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ ví điện tử và dịch vụ hỗ trợ thu hộ - chi hộ cho khách hàng có tài khoản thanh toán ở nhiều ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài thì phải hợp tác với một tổ chức cung cấp dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử (đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép) để:

  • Thực hiện hoạt động chuyển mạch giao dịch tài chính;
  • Thực hiện xử lý bù trừ đối với các nghĩa vụ phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán.

➧ Đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính, dịch vụ bù trừ điện tử

  • Phải hợp tác với 1 tổ chức để thực hiện quyết toán kết quả bù trừ giữa các bên liên quan; 
  • Hợp tác với ít nhất:
    • 50 ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tổng vốn điều lệ trong năm liền kề trước năm xin cấp giấy phép trung gian thanh toán chiếm trên 65% tổng vốn điều lệ của các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong hệ thống các tổ chức tín dụng;
    • 20 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
  • Cơ sở hạ tầng thông tin của tổ chức trung gian thanh toán phải:
    • Đáp ứng tối thiểu yêu cầu về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin ở cấp độ 4;
    • Đảm bảo khả năng tích hợp và kết nối với hệ thống kỹ thuật của tổ chức tham gia có thỏa thuận kết nối.
  • Phải có hệ thống máy chủ theo quy định pháp luật và có khả năng xử lý tối thiểu 10 triệu giao dịch thanh toán mỗi ngày;
  • Không được kết nối quá 2 tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử.

➧ Đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế

  • Có giấy phép trung gian thanh toán chuyển mạch tài chính còn hiệu lực;
  • Hợp tác với 1 tổ chức thực hiện quyết toán kết quả bù trừ giữa các bên liên quan; 
  • Phải có quy định nội bộ về tiêu chuẩn lựa chọn kết nối các hệ thống thanh toán quốc tế để thực hiện hoạt động chuyển mạch tài chính các giao dịch thanh toán quốc tế; 
  • Phải có quy định nội bộ về quy trình nghiệp vụ kỹ thuật đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế đang xin cấp phép;
  • Tổ chức vận hành hệ thống thanh toán quốc tế hợp tác với tổ chức trung gian thanh toán phải được thành lập và hoạt động hợp pháp ở nước ngoài.

Thủ tục cấp giấy phép trung gian thanh toán

1. Hồ sơ xin cấp giấy phép trung gian thanh toán

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 52/2024/NĐ-CP, tổ chức trung gian thanh toán chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với các giấy tờ như sau:

Hồ sơ xin cấp giấy phép trung gian thanh toán gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép trung gian thanh toán;
  • Đề án cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán;
  • Bản thuyết minh giải pháp kỹ thuật của tổ chức;
  • Nghị quyết thông qua đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và bản thuyết minh giải pháp kỹ thuật của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị công ty, đại hội đồng cổ đông;
  • Hồ sơ về nhân sự của người đại diện pháp luật, giám đốc, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc/phó giám đốc công ty và những người chủ chốt thực hiện đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức gồm: giấy phép thành lập/đăng ký kinh doanh, điều lệ của tổ chức, giấy chứng nhận đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài (nếu có);
  • Văn bản cam kết và các tài liệu chứng minh của chủ sở hữu/thành viên/cổ đông sáng lập về việc đảm bảo duy trì giá trị thực có của vốn điều lệ;
  • Các giấy tờ liên quan khác tùy theo từng dịch vụ trung gian thanh toán (*).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ xin cấp giấy phép trung gian thanh toán.

Lưu ý:

➧ Đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính, dịch vụ bù trừ điện tử cần bổ sung:

  • Phương án (theo mẫu 08) được tổ chức thực hiện quyết toán kết quả bù trừ giữa các bên liên quan;
  • Văn bản thỏa thuận hợp tác với các tổ chức tham gia, nội dung cam kết phải ghi rõ không được hợp tác nhiều hơn 2 tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính, dịch vụ bù trừ điện tử; 
  • Tài liệu chứng minh cơ sở hạ tầng thông tin và hệ thống máy chủ của tổ chức trung gian thanh toán đáp ứng các điều kiện theo quy định.

➧ Đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế cần bổ sung:

  • Bản quy định nội bộ về tiêu chuẩn lựa chọn kết nối các hệ thống thanh toán quốc tế;
  • Bản quy định nội bộ về quy trình kỹ thuật nghiệp vụ với các biện pháp quản lý rủi ro;
  • Bản sao hợp lệ tài liệu chứng minh tổ chức thực hiện vận hành hệ thống thanh toán quốc tế được cấp phép thành lập và hoạt động hợp pháp ở nước ngoài (ví dụ: giấy phép thành lập/giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy tờ khác có giá trị tương đương);
  • Phương án (theo mẫu 08) được tổ chức thực hiện quyết toán kết quả bù trừ giữa các bên liên quan.

➧ Hồ sơ về nhân sự phải bao gồm:

  • Bản sơ yếu lý lịch (theo mẫu 09);
  • Bản sao bằng đại học của người đại diện theo pháp luật, tổng giám đốc, giám đốc;
  • Bản sao bằng cao đẳng của phó tổng giám đốc, phó giám đốc và và các nhân sự chủ chốt (như trưởng phòng, trưởng ban, cán bộ kỹ thuật...) tham gia thực hiện đề án;
  • Phiếu lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật, của tổng giám đốc, giám đốc (được cấp không quá 6 tháng); 
  • Văn bản xác nhận người đại diện pháp luật, giám đốc, tổng giám đốc đã có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm quản lý, điều hành tại tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
2. Quy trình cấp giấy phép trung gian thanh toán

Thủ tục xin cấp giấy phép trung gian thanh toán được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Số lượng hồ sơ xin cấp giấy phép trung gian thanh toán tổ chức, doanh nghiệp cần chuẩn bị gồm có:

  • 2 bộ hồ sơ (đầy đủ các giấy tờ như Anpha hướng dẫn ở trên);
  • 6 đĩa CD hoặc 6 USB lưu trữ bản mềm bộ hồ sơ.

➧ Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin giấy phép trung gian thanh toán qua đường bưu điện (dịch vụ bưu chính) hoặc nộp trực tiếp tới Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước;
  • Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi thông báo bằng văn bản tới tổ chức, doanh nghiệp xác nhận hồ sơ đầy đủ hợp lệ;
  • Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước gửi thông báo bằng văn bản yêu cầu cho tổ chức, doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện thành phần hồ sơ trong thời hạn 60 ngày.

Lưu ý:

  • Trong vòng 60 ngày kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước gửi thông báo tới tổ chức, xác nhận đã nhận hồ sơ đầy đủ hợp lệ, tổ chức trung gian thanh toán được tự gửi bổ sung, hoàn thiện;
  • Tổ chức được tự gửi bổ sung, hoàn thiện hồ sơ tối đa là 2 lần.

➧ Bước 3: Thẩm định hồ sơ

  • Trong vòng 90 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước tiến hành thẩm định hồ sơ;
  • Trong quá trình thẩm định, nếu hồ sơ cần bổ sung tài liệu để hoàn thiện hoặc có nội dung cần giải trình thì Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi thông báo bằng văn bản, yêu cầu tổ chức trung gian thanh toán giải trình, hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 60 ngày. Quá thời hạn này, Ngân hàng Nhà nước sẽ trả lại hồ sơ;
  • Trong vòng 90 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tài liệu bổ sung, hoàn thiện của tổ chức trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước tiến hành tiếp tục thẩm định và cấp giấy phép trung gian thanh toán theo quy định. Trường hợp từ chối cấp giấy phép, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi thông báo bằng văn bản trả lời tổ chức và nêu rõ lý do.

Lưu ý:

1) Lệ phí cấp giấy phép trung gian thanh toán lần đầu là 10.000.000 đồng/giấy phép, trường hợp cấp lại là 5.000.000 đồng/giấy phép (được quy định tại Thông tư 150/2016/TT-BTC).

2) Giấy phép trung gian thanh toán có thời hạn là 10 năm, tính từ ngày tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép. Đối với tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế, thời hạn hoạt động không được vượt quá thời hạn hoạt động ghi trên giấy phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính.

Thủ tục cần thực hiện sau khi có giấy phép trung gian thanh toán

Trong vòng tối đa 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép trung gian thanh toán, tổ chức phải cung cứng dịch vụ trung gian thanh toán đã đăng ký ra thị trường và chỉ được thực hiện cung ứng dịch vụ sau khi đã triển khai hệ thống kỹ thuật đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính, dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế và dịch vụ bù trừ điện tử.

Trong vòng tối đa 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép trung gian thanh toán và trước ngày dự kiến cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ra thị trường ít nhất 30 ngày, tổ chức phải thông báo và cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước các tài liệu chứng minh:

  • Hệ thống kỹ thuật đáp ứng các điều kiện theo quy định;
  • Bản sao hợp lệ biên bản nghiệm thu kỹ thuật các dịch vụ trung gian thanh toán đã được cấp phép với một ngân hàng hợp tác (theo mẫu số 10) đối với dịch vụ ví điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ - chi hộ, dịch vụ cổng thanh toán điện tử;
  • Tài liệu, giấy tờ chứng minh được một tổ chức thực hiện quyết toán kết quả bù trừ giữa các bên liên quan đối với dịch vụ: chuyển mạch tài chính, chuyển mạch tài chính quốc tế, bù trừ điện tử.

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ các tài liệu, hồ sơ chứng minh kể trên, Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra thực tế tại tổ chức trung gian thanh toán và có thông báo văn bản về việc gửi tới tổ chức đáp ứng hoặc không đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Trường hợp không đáp ứng, Ngân hàng Nhà nước xem xét tiến hành thu hồi giấy phép trung gian thanh toán của tổ chức.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Mẫu số 10 - Biên bản nghiệm thu kỹ thuật.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH