Khi thay đổi giám đốc, người đại diện pháp luật cho công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên, 2 thành viên trở lên, doanh nghiệp cần làm hồ sơ như sau. Anpha cũng cung cấp file mẫu quyết định thay đổi người đại diện để tải về miễn phí.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân, đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp. Người này đại diện cho doanh nghiệp ký kết các hồ sơ bên Sở KH&ĐT và cơ quan thuế. Đồng thời cũng là đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước trọng tài, tòa án.
Doanh nghiệp có thể có một hoặc nhiều đại diện pháp luật công ty. Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện pháp luật cư trú tại Việt Nam.
Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể giữ chức danh giám đốc, tổng giám đốc… Khi muốn thay đổi giám đốc, tổng giám đốc của công ty thì cần làm theo trình tự thủ tục như sau:
-
Chuẩn bị hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật công ty.
-
Nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc qua mạng.
-
Trong vòng 3 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, Sở KH&ĐT sẽ cấp giấy phép kinh doanh mới công nhận người đại diện pháp luật mới của doanh nghiệp. Doanh nghiệp mang một bộ hồ sơ bản giấy bổ sung trước khi nhận kết quả nếu trước đó nộp online.
-
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Sở sẽ yêu cầu bổ sung. Doanh nghiệp sửa đổi theo yêu cầu và nộp lại từ đầu.
Đối với mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau, hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật có những điểm khác nhau.
Nếu muốn thay đổi giám đốc, người đại diện pháp luật của công ty cổ phần thì bạn cần có những giấy tờ sau:
-
Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần – Phụ lục II.2.
-
Quyết định của hội đồng quản trị công ty cổ phần về việc thay đổi đại diện pháp luật công ty cổ phần.
-
Biên bản họp của hội đồng quản trị công ty cổ phần về việc thay đổi đại diện pháp luật công ty cổ phần.
-
Giấy ủy quyền – trong trường hợp không phải là người đại diện pháp luật công ty cổ phần trực tiếp đi nộp.
-
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực: thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.
TẢI MIỄN PHÍ hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật công ty cổ phần
Khác với công ty cổ phần, hồ sơ thay đổi đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 1 thành viên cần những giấy tờ sau:
-
Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật công ty TNHH 1 thành viên – Phụ lục II.2
-
Quyết định của chủ sở hữu về việc thay đổi người đại diện pháp luật của công ty TNHH 1 thành viên.
-
Giấy ủy quyền – trong trường hợp không phải là người đại diện pháp luật công ty TNHH 1 thành viên trực tiếp đi nộp.
-
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực: thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.
TẢI MIỄN PHÍ hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật công ty TNHH 1 thành viên.
Tương tự hồ sơ của công ty cổ phần, hồ sơ thay đổi giám đốc, người đại diện pháp luật công ty TNHH 2 thành viên trở lên cần:
-
Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật công ty TNHH 2 thành viên – Phụ lục II.2.
-
Quyết định của hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên về việc thay đổi đại diện pháp luật doanh nghiệp.
-
Biên bản họp của hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên về việc thay đổi đại diện pháp luật doanh nghiệp.
-
Giấy ủy quyền – trong trường hợp không phải là người đại diện pháp luật công ty TNHH 2 thành viên trực tiếp đi nộp.
-
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực: thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.
TẢI MIỄN PHÍ hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật công ty TNHH 2 thành viên trở lên
-
Thông thường pháp luật không yêu cầu bằng cấp hoặc chứng chỉ hành nghề đối với người đại diện pháp luật công ty.
-
Trường hợp đặc biệt: Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ, người đại diện pháp luật công ty phải có bằng đại học thuộc trong các nhóm ngành kinh tế, quản lý, pháp luật và an ninh; phải có phiếu lý lịch tư pháp để chứng minh người đại diện không có tiền án tiền sự trước đó.
Thủ tục, hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật của mỗi loại hình doanh nghiệp là khác nhau. Nên khi tiến hành bạn nên kiểm tra thật kĩ các thông tin cũng như giấy tờ, quy định. Nếu bạn đã có hồ sơ và cần tư vấn thêm, có thể liên hệ với Anpha để được hỗ trợ. Trong trường hợp bạn không có thời gian thực hiện các thủ tục kể trên, Anpha có thể thay bạn hoàn thiện mọi thủ tục với dịch vụ đổi đại diện pháp luật, mức phí 500.000 đồng. Anpha cam kết hoàn thành dịch vụ nhanh chóng, chính xác và không phát sinh bất kỳ chi phí nào khác, mang sự an tâm tới tận tay khách hàng.
Huỳnh Nhã – Phòng pháp lý Anpha
Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT