Thủ tục kinh doanh Dịch Vụ Phát Thanh Truyền Hình Trả Tiền

Tìm hiểu ngay: Dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền là gì? Điều kiện & hồ sơ - thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ phát thanh, dịch vụ truyền hình trả tiền.

Dịch vụ phát thanh, truyền hình là dịch vụ cung cấp toàn bộ các kênh chương trình trong nước và nước ngoài, các nội dung phát thanh, truyền hình theo yêu cầu… trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến người dùng. Các loại dịch vụ phát thanh truyền hình có thể kế đến như dịch vụ truyền hình mặt đất, truyền hình cáp, vệ tinh, di động hoặc internet.

Dịch vụ phát thanh truyền hình được thực hiện chủ yếu theo 2 hình thức đó là quảng bá và trả tiền. Trong bài này, Kế toán Anpha sẽ tập trung chia sẻ về dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền và thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

Dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền là gì?

Dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền là dịch vụ do các công ty có giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền cung cấp cho người dùng dịch vụ. Trong đó, có áp dụng các biện pháp kỹ thuật để quản lý, kiểm soát và ràng buộc điều kiện thu tín hiệu.

Ví dụ: 

Một số công ty cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền tại Việt Nam như là: Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab), công ty dịch vụ kỹ thuật truyền thông HTV, công ty VieON…

Điều kiện kinh doanh dịch vụ phát thanh, dịch vụ truyền hình trả tiền

Để đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền phải đáp ứng nhiều điều kiện dưới đây:

  1. Là công ty Việt Nam hoặc công ty có vốn đầu tư nước ngoài có sự chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ;
  2. Có giải pháp cung cấp dịch vụ phù hợp với các kế hoạch phát triển như:
    • Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh truyền hình;
    • Quy hoạch về truyền dẫn và phát sóng;
    • Quy hoạch khác liên quan đến phát thanh, truyền hình hoặc thông tin điện tử.
  3. Quy định về các dịch vụ phát thanh, truyền hình:
    • Đối với dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet: Có tên miền “.vn” hoặc địa chỉ internet xác định để phân phối dịch vụ tới người sử dụng;
    • Đối với dịch vụ truyền hình mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh và truyền hình di động: Có giấy phép thiết lập mạng viễn thông hoặc văn bản thỏa thuận được thuê, sử dụng mạng viễn thông đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật truyền dẫn dịch vụ đến các thuê bao kết nối mạng viễn thông này.
  4. Có kế hoạch triển khai các công việc sau:
    • Sắp xếp nguồn nhân lực; 
    • Trang bị trang thiết bị kỹ thuật, dự báo và phân tích thị trường dịch vụ;
    • Kế hoạch kinh doanh và biểu giá dịch vụ, dự toán chi phí đầu tư và chi phí hoạt động tối thiểu trong 2 năm đầu tiên;
    • Tài liệu chứng minh vốn điều lệ hoặc tài liệu có giá trị tương đương để đáp ứng yêu cầu triển khai dịch vụ theo dự toán.
  5. Có giải pháp thiết lập trung tâm thu phát tất cả các kênh chương trình trong nước, kênh chương trình nước ngoài tập trung ở một địa điểm, ngoại trừ các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của địa phương chẳng hạn như:
    • Thiết kế kỹ thuật hệ thống thiết bị xử lý tín hiệu;
    • Thiết bị kết nối đến mạng truyền dẫn;
    • Thiết bị quản lý dịch vụ;
    • Quản lý thuê bao và bảo vệ nội dung.
  6. Có giải pháp sử dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến đảm bảo:
    • Tuân thủ quy định của nhà nước về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn an ninh thông tin;
    • Xử lý nhanh chóng các sự cố kỹ thuật để đảm bảo dịch vụ không bị gián đoạn và bảo đảm quyền lợi của người sử dụng.
  7. Lập danh sách dự kiến các kênh chương trình trong nước, tuân theo các quy định sau:
    • Không bao gồm các kênh truyền hình phục vụ cho nhiệm vụ chính trị và thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia, địa phương;
    • Kênh chương trình quốc tế, nội dung theo yêu cầu, nội dung giá trị gia tăng sẽ cung cấp trên dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền kèm theo các tài liệu chấp thuận của đơn vị cung cấp nội dung. 
  8. Có thỏa thuận bằng văn bản về điểm nhận tín hiệu các kênh chương trình tương thích với điểm nhận tín hiệu kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền sau:
    • Điểm nhận tín hiệu kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu thực hiện dựa trên thỏa thuận giữa cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình và đơn vị cung cấp dịch vụ;
    • Cơ quan báo chí lựa chọn điểm tiếp nhận tín hiệu từ Tổng khống chế của cơ quan mình hoặc từ một địa điểm thuận tiện nhất, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, duy trì chất lượng tín hiệu và giảm thiểu chi phí truyền dẫn cho nhà cung cấp dịch vụ.

Tìm hiểu thêm: 

>> Các loại trang thông tin điện tử;

>> Các loại giấy phép viễn thông.

Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền

Như điều kiện đầu tiên Anpha chia sẻ ở trên thì để được phép kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền, trước hết bạn phải làm thủ tục đăng ký thành lập công ty (công ty 100% vốn Việt Nam hoặc công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Sau đó, bạn mới xin cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền (giấy phép con).

Dưới đây là hướng dẫn về thủ tục đăng ký thành lập công ty (công ty 100% vốn Việt Nam và công ty có vốn đầu tư nước ngoài).

1. Thành lập công ty kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền Việt Nam

➤ Hồ sơ thành lập công ty dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền 100% vốn Việt Nam

Hồ sơ xin giấy chứng nhận thành lập công ty dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty;
  2. Điều lệ công ty;
  3. Danh sách các thành viên/cổ đông tham gia góp vốn;
  4. Bản sao có chứng thực hộ chiếu/CCCD người đại diện pháp luật và các thành viên/cổ đông góp vốn;
  5. Bản sao công chứng hộ chiếu/CCCD của người được ủy quyền nộp hồ sơ;
  6. Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ mở công ty dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

Lưu ý:

Khi điền thông tin giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty, bạn cần điền chính xác mã ngành kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền sau đây: 

  • Mã ngành 6010 - Hoạt động phát thanh;
  • Mã ngành 6021 - Hoạt động truyền hình;
  • Mã ngành 6022 - Chương trình cáp, vệ tinh và các chương trình thuê bao khác.

Cơ quan xét duyệt hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT nơi công ty đặt trụ sở chính.

Bạn có thể nộp hồ sơ cho Sở KH&ĐT theo 1 trong 3 cách: 

  • Cách 1: Nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện cho Sở KH&ĐT;
  • Cách 2: Nộp online tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: Trong vòng 3 - 5 ngày làm việc.

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Sở KH&ĐT sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập công ty dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền;
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Sở sẽ phản hồi bằng văn bản kèm lý do từ chối hoặc yêu cầu điều chỉnh hồ sơ. 

>> Tham khảo chi tiết: Thủ tục thành lập công ty 100% vốn Việt Nam.

2. Thành lập công ty dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền có vốn đầu tư nước ngoài

Không giống như thành lập công ty 100% vốn Việt Nam, việc thành lập công ty có vốn nước ngoài tùy từng trường hợp mà bạn chọn đăng ký theo 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: Thành lập công ty bằng vốn người nước ngoài. Kết quả nhận được là giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Cách 2: Thành lập công ty bằng vốn người Việt Nam rồi chuyển nhượng cho người nước ngoài. Kết quả nhận được chỉ có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bạn xem chi tiết bài viết hướng dẫn cho cả 2 cách đăng ký thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại đường dẫn sau:

>> Cách thành lập công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hiện tại Anpha có cung cấp các dịch vụ thành lập công ty với mức giá trọn gói vô cùng phải chăng:

➧ Từ 1.000.000đ cho công ty vốn Việt Nam;

➧ Từ 15.000.000đ cho công ty vốn nước ngoài.

Tham khảo chi tiết: 

>> Dịch vụ thành lập công ty Việt Nam

>> Dịch vụ thành lập công ty có vốn nước ngoài.

GỌI NGAY

Thủ tục xin giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền 

Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn tiến hành làm thủ tục xin cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền (giấy phép con) theo hướng dẫn dưới đây.

➤ Hồ sơ xin giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền:

Chi tiết bộ hồ sơ xin giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền gồm:

  1. Giấy đề nghị cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền;
  2. Đề án cung cấp dịch vụ nêu rõ: 
    • Loại hình và phạm vi cung cấp dịch vụ;
    • Phương án kỹ thuật cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình online (*) hoặc theo yêu cầu (nếu có);
    • Phương tiện thanh toán;
    • Dự kiến điều khoản về quyền lợi và trách nhiệm của các bên tham gia hợp đồng cung cấp, sử dụng dịch vụ và các nội dung tại các điều kiện 2, 4, 6, 7, 8 kể trên.
  3. Có 1 trong các giấy tờ hoặc thông tin sau đây:
    • Giấy phép thiết lập mạng viễn thông (bản sao);
    • Văn bản thỏa thuận được thuê, sử dụng mạng viễn thông của đơn vị có mạng viễn thông (bản sao có chứng thực) (**);
    • Giấy chứng nhận đăng ký tên miền “.vn” (bản sao);
    • Địa chỉ internet cụ thể đối với dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet.
  4. Hồ sơ đăng ký danh mục nội dung cung cấp trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền;
  5. Văn bản thỏa thuận tín hiệu kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu, trừ dịch vụ phát thanh truyền hình trên mạng internet không cung cấp kênh chương trình (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản gốc).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Đơn đề nghị cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

Lưu ý:

(*) Đối với dịch vụ phát thanh và truyền hình trên mạng internet, nếu chỉ cung cấp nội dung theo yêu cầu thì nộp kèm các thông tin sau:

  • Phạm vi, điều kiện kỹ thuật cung cấp dịch vụ;
  • Phương tiện thanh toán;
  • Quy trình giải quyết khiếu nại;
  • Dự kiến các điều khoản về quyền, trách nhiệm của các bên;
  • Dự kiến nhóm nội dung cung cấp trên dịch vụ;
  • Tên miền “.vn” hoặc địa chỉ internet cụ thể và ứng dụng internet cung cấp dịch vụ.

(**) Cung cấp văn bản thỏa thuận được thuê, sử dụng mạng viễn thông trong trường hợp giấy phép thiết lập mạng viễn thông không có hiệu lực đối với các dịch vụ như:

  • Dịch vụ truyền hình mặt đất;
  • Dịch vụ truyền hình cáp;
  • Dịch vụ truyền hình vệ tinh;
  • Dịch vụ truyền hình di động.

Nếu doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ kể trên nhưng không có mạng viễn thông thì cần thiết lập quy chế phối hợp với đơn vị có mạng viễn thông hoặc giải pháp kỹ thuật khác để xử lý sự cố, đảm bảo dịch vụ luôn duy trì chất lượng và không bị gián đoạn.

Cơ quan xét duyệt hồ sơ: Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử). Bạn có thể nộp hồ sơ cho Bộ Thông tin và Truyền thông theo 1 trong 2 cách: 

  • Cách 1: Nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện cho Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử); 
  • Cách 2: Nộp online trên Cổng dịch vụ công Bộ Thông tin & Truyền thông (nếu có chứng thực điện tử).

Thời hạn giải quyết hồ sơ: Trong vòng 24 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền;
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phản hồi bằng văn bản kèm lý do từ chối hồ sơ.

Lưu ý:

  • Giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền có hiệu lực trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp. Tuy nhiên, nếu sau 1 năm kể từ ngày giấy phép có hiệu lực, doanh nghiệp không cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền thì giấy phép không còn giá trị và Bộ Thông tin và truyền thông sẽ thu hồi giấy phép;
  • Nếu muốn tiếp tục cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp phải làm lại từ đầu thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

Các câu hỏi thường gặp về kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền

1. Dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền là gì?

Dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền là dịch vụ do các công ty có giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền cung cấp cho người dùng dịch vụ. Trong đó, có áp dụng các biện pháp kỹ thuật để quản lý, kiểm soát và ràng buộc điều kiện thu tín hiệu.

>> Xem chi tiết: Dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền là gì?

2. Kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền cần đáp ứng điều kiện gì?

Để kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền cần thỏa mãn các điều kiện sau đây:

  • Là công ty Việt Nam hoặc công ty có vốn đầu tư nước ngoài có sự chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ;
  • Có giải pháp cung cấp dịch vụ phù hợp với các kế hoạch phát triển;
  • Có giấy phép thiết lập mạng viễn thông, văn bản thỏa thuận được thuê, sử dụng mạng viễn thông, có tên miền “.vn” hoặc địa chỉ internet;
  • Có kế hoạch sắp xếp nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, dự báo và phân tích thị trường dịch vụ, kế hoạch kinh doanh và biểu giá dịch vụ…;

>> Xem chi tiết: Điều kiện kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

3. Hồ sơ xin giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh gồm những gì?

Hồ sơ xin giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền gồm:

  1. Giấy đề nghị cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền;
  2. Đề án cung cấp dịch vụ nêu rõ: loại hình, phạm vi cung cấp dịch vụ, phương án kỹ thuật cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình, phương tiện thanh toán…;
  3. Có 1 trong các giấy tờ hoặc thông tin sau đây:
    • Giấy phép thiết lập mạng viễn thông (bản sao);
    • Văn bản thỏa thuận được thuê, sử dụng mạng viễn thông của đơn vị có mạng viễn thông (bản sao có chứng thực) (**);
    • Giấy chứng nhận đăng ký tên miền “.vn” (bản sao);
    • Địa chỉ internet cụ thể đối với dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet.
  4. Hồ sơ đăng ký danh mục nội dung cung cấp trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền;
  5. Văn bản thỏa thuận tín hiệu kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản gốc).

>> Xem chi tiết: Hồ sơ xin giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh.

4. Thủ tục kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, bạn tiến hành nộp cho Bộ Thông tin và Truyền thông theo 1 trong 2 cách sau:

  • Nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện cho Bộ Thông tin và Truyền thông;
  • Nộp online trên Cổng dịch vụ công Bộ Thông tin & Truyền thông (nếu có chứng thực điện tử).

Trong vòng 24 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

>> Xem chi tiết: Thủ tục kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH