Danh sách các Sở ban ngành mới sau sáp nhập - từ T3/2025

Các Sở sáp nhập như thế nào? Cập nhật danh sách tên gọi các Sở sau sáp nhập. Sở Công thương sáp nhập với sở nào? Sở Tài chính sáp nhập với sở nào?

Danh sách các Sở ban ngành sau sáp nhập, điều chuyển chức năng, nhiệm vụ

Tại Nghị quyết 18-NQ/TW ban hành Công văn mới nhất về việc bổ sung, hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh, cấp huyện.

Theo đó, việc thống nhất các Sở, ban ngành cùng các cơ sở đặc thù theo từng địa phương sẽ được triển khai thực hiện theo quy định tại Nghị định 150/2025/NĐ-CP, cụ thể như sau:

1. Hợp nhất các Sở - Tên gọi mới của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh

Căn cứ theo Điều 8 và Điều 9 Nghị định 150/2025/NĐ-CP cùng Công văn 05/CV-BCĐTKNQ18 thì tên gọi mới của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh - các Sở ban ngành sau sáp nhập được sắp xếp lại bộ máy như sau:

Nội dung sắp xếp lại

Các Sở sắp xếp lại

Tên gọi

Hợp nhất

Sở Nội vụ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Sở Nội vụ

Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Tài chính

Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng

Sở Xây dựng

Sở Thông tin & Truyền thông và Sở Khoa học & Công nghệ

Sở Khoa học và Công nghệ

Hợp nhất và tiếp nhận nhiệm vụ

  • Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường
  • Tiếp nhận nhiệm vụ, tổ chức bộ máy về giảm nghèo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Sở Nông nghiệp và Môi trường

Tiếp nhận chức năng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận thêm chức năng quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Y tế tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Sở Y tế

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận thêm chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Sở Giáo dục và Đào tạo

Giữ nguyên

-

Sở Tư pháp

-

Sở Công thương

-

Thanh tra tỉnh

-

Văn phòng UBND tỉnh

Ngoài ra, tùy vào đặc thù của từng địa phương mà sẽ thành lập, tổ chức hoạt động thêm một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh như:

  • Sở Ngoại vụ;
  • Sở Du lịch;
  • Sở Quy hoạch và Kiến trúc;
  • Sở An toàn thực phẩm;
  • Sở Dân tộc và Tôn giáo (thành lập trên cơ sở Ban Dân tộc tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy quản lý về tôn giáo từ Sở Nội vụ).

Theo quy định, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được tổ chức không quá 14 đơn vị Sở ngành cấp tỉnh, riêng Hà Nội và TP. HCM được tổ chức tối đa 15 Sở.

Lưu ý:

1) Đối với các địa phương không thành lập Sở Dân tộc và Tôn giáo thì chức năng quản lý nhà nước về dân tộc và tôn giáo, tín ngưỡng tại địa phương được quản lý bởi Sở Nội vụ (quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 150/2025/NĐ-CP).

2) Đối với các địa phương không tổ chức, thành lập Sở An toàn thực phẩm thì chức năng nhiệm vụ sẽ được quản lý bởi Sở Y tế.

>> Tìm hiểu thêm: Sáp nhập các Bộ và cơ quan ngang Bộ.

2. Hợp nhất các Phòng - Tên gọi mới các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường

➨ Trước ngày 01/07/2025 (giai đoạn chưa sáp nhập, sắp xếp lại đơn vị hành chính cả nước - chưa loại bỏ cấp huyện)

Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, tên gọi mới của các Phòng được tổ chức thống nhất, tinh gọn kể từ ngày 01/03/2025 như sau:

Nội dung sắp xếp lại

Các Phòng sắp xếp lại

Tên gọi

Hợp nhất

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Nội vụ

Phòng Nội vụ

Phòng Bảo trợ xã hội và Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới

Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bảo trợ xã hội

Tiếp nhận chức năng

Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận thêm chức năng về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

Phòng Giáo dục và Đào tạo

Thành lập trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ lĩnh vực xây dựng, giao thông, công thương từ:

  • Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị (tại quận, thị xã, TP)
  • Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện)

Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị

Thành lập trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ:

  • Phòng Văn hóa và Thông tin
  • Phòng Kinh tế (tại quận, thị xã, TP)
  • Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện)

Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin

Giữ nguyên

-

Phòng Tư pháp

-

Phòng Tài chính - Kế hoạch

-

Thanh tra huyện

-

Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện

Ngoài ra, một số phòng chuyên môn đặc thù được tổ chức hoạt động ở cấp huyện gồm:

  • Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Nông nghiệp và Môi trường (tùy địa phương);
  • Phòng Dân tộc và Tôn giáo;
  • Cơ quan chuyên môn đặc thù ở các huyện đảo.

Theo quy định, địa phương tự quyết định về việc thành lập các Phòng ban cho phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, bảo đảm không vượt quá 10 Phòng.

➨ Sau ngày 01/07/2025 (giai đoạn sau sáp nhập, sắp xếp lại đơn vị hành chính cả nước)

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cả nước, bỏ cấp quận, huyện, các Phòng chuyên môn được tổ chức ở cấp xã thực hiện theo quy định tại Điều 15 Nghị định 150/2025/NĐ-CP, cụ thể như sau:

  1. Văn phòng HĐND và UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực:
    • Lĩnh vực văn phòng;
    • Lĩnh vực Tư pháp;
    • Lĩnh vực đối ngoại.
  2. Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường, đặc khu Phú Quốc) hoặc Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực:
    • Lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch;
    • Lĩnh vực Xây dựng và Công Thương;
    • Lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường.
  3. Phòng Văn hóa - Xã hội thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực:
    • Lĩnh vực Nội vụ;
    • Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo;
    • Lĩnh vực Văn hóa, Khoa học và Thông tin;
    • Lĩnh vực Y tế.

Tại Điều 16 Nghị định này quy định, chính quyền địa phương tự quyết định về việc thành lập các Phòng, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, phường để quản lý, hoạt động.

Có thể bạn quan tâm:

>> Danh sách 34 tỉnh thành sau sáp nhập;

>> Danh sách các xã, phường sau sáp nhập;

>> Các giấy tờ cần đổi khi sáp nhập tỉnh.

Chuyển giao một số nhiệm vụ quản lý sang công an sau sáp nhập các Sở

Song song với việc tinh gọn bộ máy hành chính, sau khi hợp nhất các Bộ, Sở, ban ngành thì nhiều chức năng, nhiệm vụ cũng được chuyển giao sang cho công an nhằm đảm bảo chuyên môn hóa, bao gồm:

Nhiệm vụ

Cơ quan quản lý trước đây

1. Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bao gồm trung ương và địa phương)

Bộ và Sở Giao thông Vận tải

2. Đảm bảo an ninh hàng không tại sân bay và trên máy bay

3. Thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp và quản lý dịch vụ công liên quan lý lịch tư pháp

Bộ và Sở Tư pháp

4. Quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và sau cai nghiện ma túy

Bộ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

5. Quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng

Bộ và Sở Thông tin và Truyền thông

 

Câu hỏi về việc hợp nhất Sở, tên gọi các Sở sau sáp nhập

1. Sau hợp nhất các Sở ban ngành, Sở Kế hoạch Đầu tư đổi tên thành gì?

Từ ngày 01/03/2025, Sở Kế hoạch và Đầu tư chính thức được hợp nhất với Sở Tài chính và lấy tên là Sở Tài chính.

Như vậy, sau khi hợp nhất các Sở, ngành cấp tỉnh thì không còn Sở Kế hoạch và Đầu tư nữa.

>> Tham khảo: Danh sách các Sở ban ngành sau sáp nhập.

2. Sau sắp xếp, tổ chức lại bộ máy mới, Sở Công thương sáp nhập với Sở nào?

Sau sắp xếp, hợp nhất và điều chuyển chức năng, nhiệm vụ của bộ máy nhà nước, Sở Công thương vẫn giữ nguyên tên gọi và các chức năng, nhiệm vụ thuộc quyền quản lý như trước đây.

3. Chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp hiện nay được chuyển cho Sở nào?

Sau khi điều chuyển chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, bộ máy mới thì chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

4. Cơ quan công an nhận thêm nhiệm vụ gì sau khi điều chuyển chức năng bộ máy mới?

Sau điều chuyển chức năng, nhiệm vụ của tổ chức bộ máy mới thì công an tiếp nhận các nhiệm vụ như sau:

  • Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bao gồm trung ương và địa phương);
  • Đảm bảo an ninh hàng không tại sân bay và trên máy bay;
  • Thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp và quản lý dịch vụ công liên quan lý lịch tư pháp;
  • Quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và sau cai nghiện ma túy;
  • Quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng.

5. Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy được thực hiện theo nguyên tắc gì?

Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy được thực hiện dựa trên các nguyên tắc:

  • Tập trung vào tổ chức hợp lý các bộ quản lý đa lĩnh vực, đa ngành;
  • Tinh giảm, gộp đầu mối đối với các chức năng trùng lặp, tương đồng;
  • Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý của nhà nước;
  • Đảm bảo tinh gọn và phù hợp với yêu cầu phát triển, quản lý của từng địa phương.

6. Định hướng mỗi tỉnh, thành sau hợp nhất sẽ có tối đa bao nhiêu Sở?

Theo quy định, mỗi tỉnh, thành phố sau hợp nhất, sắp xếp lại cơ quan chuyên môn cấp tỉnh sẽ tổ chức không quá 14 Sở, riêng đối với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì có thể có tối đa 15 Sở.

>> Xem chi tiết: Hợp nhất các Sở, ngành cấp tỉnh.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH