Điều kiện, hồ sơ, thủ tục làm thẻ apec, thẻ ABTC doanh nhân

Hướng dẫn hồ sơ làm thẻ APEC (có mẫu tải), thủ tục cấp văn bản xin phép sử dụng thẻ APEC và thủ tục cấp thẻ APEC (thẻ ABTC, thẻ đi lại doanh nhân APEC).

Doanh nhân Việt Nam muốn tự do xuất nhập cảnh vào các nước thành viên khối APEC mà không cần xin visa, được ưu tiên làm thủ tục tại sân bay, dễ dàng xin visa các nước Anh, Mỹ… thì cần có thẻ APEC (hay còn gọi là thẻ đi lại doanh nhân APEC, thẻ APEC Business Travel Card viết tắt là thẻ ABTC). Đây được xem là tấm vé thông hành quyền lực dành cho doanh nhân Việt Nam thuộc tổ chức APEC. Trong bài viết này, Anpha sẽ hướng dẫn bạn tất tần tật cách làm thẻ APEC nhé!

Hồ sơ và thủ tục làm thẻ APEC mới

Chính vì thẻ APEC mang lại rất nhiều đặc quyền cho doanh nhân Việt Nam cho nên việc cấp thẻ APEC cũng yêu cầu khắt khe hơn. Theo đó, doanh nhân Việt Nam phải thuộc đối tượng được sử được cấp thẻ APEC, đồng thời phải có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền mới được phép sử dụng thẻ. 

Vì vậy, doanh nhân phải làm thủ tục xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC trước rồi mới làm thủ tục cấp thẻ APEC.

Bạn có thể thực hiện quy trình làm thẻ APEC theo hướng dẫn dưới đây của Anpha.

1. Cách làm thủ tục xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC

1.1. Hồ sơ xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC

Thông tin và chi tiết hồ sơ xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC gồm:

  1. Bản sao hoặc bản sao điện tử có chứng thực hộ chiếu còn hạn sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại ngắn hạn, thường xuyên; 
  2. Báo cáo thống kê chi tiết các khoản thuế doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào NSNN trong 12 tháng tính đến thời điểm xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC;
  3. Bản sao hoặc bản sao điện tử có chứng thực hợp đồng thương mại được ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp với các đối tác thuộc khối APEC có hiệu lực tối đa 2 năm tính đến thời điểm xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC;
  4. Báo cáo tình hình tuân thủ BHXH trong 12 tháng gần nhất của doanh nghiệp và quá trình tham gia BHXH của doanh nhân (*) tính đến thời điểm xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC;
  5. Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ghi chú:

(*) Tình hình tuân thủ BHXH của doanh nhân đáp ứng các điều kiện sau: 

  • Thời gian đóng BHXH của doanh nhân đề nghị cấp thẻ ABTC ít nhất 12 tháng; 
  • Báo cáo nêu rõ lý do kèm tài liệu chứng minh nếu doanh nhân đã quá tuổi bắt buộc đóng BHXH hoặc đã hoàn tất nghĩa vụ đóng BHXH bắt buộc;
  • Nếu doanh nhân không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì trong báo cáo phải có văn bản xác nhận của doanh nghiệp.

1.2. Thủ tục xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan chuyên môn của bộ, ngành có thẩm quyền. 

Nếu hồ sơ hợp lệ:

  • Trong thời hạn 53 ngày làm việc, cơ quan chuyên môn của bộ, ngành sẽ xét duyệt và trình lên cấp có thẩm quyền đề nghị cấp văn bản đồng ý cho phép sử dụng thẻ APEC. Nếu doanh nhân không đủ điều kiện sẽ nhận văn bản thông báo từ chối nêu rõ lý do;
  • Sau khi tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ, nếu đồng ý cho phép sử dụng thẻ APEC thì cơ quan chuyên môn của bộ, ngành sẽ ban hành văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC cho doanh nhân, nếu từ chối sẽ gửi thông báo nêu rõ lý do.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan chuyên môn của bộ, ngành sẽ hướng dẫn bổ sung theo mẫu CV03.

Lưu ý:

Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC có hiệu lực trong vòng 6 tháng. Vì vậy, sau khi nhận được văn bản này, doanh nhân phải làm thủ tục xin cấp thẻ APEC. Nếu sau thời gian trên, doanh nhân muốn xin cấp thẻ APEC thì sẽ phải làm lại từ đầu thủ tục xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC.

2. Cách làm thủ tục cấp thẻ APEC

2.1. Hồ sơ làm thẻ APEC

Thông tin và chi tiết hồ sơ cấp thẻ APEC gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp thẻ APEC có dấu xác nhận của ban lãnh đạo công ty hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành (mẫu TK06);
  2. Ảnh chân dung kích thước 3x4cm (2 ảnh);
  3. Đơn đề nghị cấp thẻ APEC có chữ ký của ban lãnh đạo hoặc người đại diện pháp luật của cơ quan, tổ chức, công ty;
  4. Văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC có chữ ký của lãnh đạo cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện pháp luật của doanh nghiệp (mẫu CV02);
  5. Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC (còn hạn 6 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ).

TẢI MẪU MIỄN PHÍ:

>> Tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (mẫu TK06);

>> Công văn đề nghị cấp thẻ ABTC (mẫu CV02).

2.2. Thủ tục xin cấp thẻ APEC

Nộp bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC theo 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại trụ sở của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) - Bộ Công an:
    • Tại Hà Nội: Số 44 - 46 đường Trần Phú, quận Ba Đình;
    • Tại TP. Hồ Chí Minh: Số 333 - 335 - 337 đường Nguyễn Trãi, quận 1.
  • Cách 2: Nộp online qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

➤ Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ: Cấp giấy hẹn trả kết quả trực tiếp hoặc gửi tin nhắn hay thông báo về việc việc tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công và yêu cầu đóng phí theo quy định, cụ thể:
    • Trong thời hạn 3 ngày làm việc: Cục QLXNC sẽ gửi thông tin của doanh nhân yêu cầu cấp thẻ APEC cho cơ quan có thẩm quyền của các nước thành viên APEC;
    • Trong thời hạn 21 ngày làm việc: Cơ quan thẩm quyền của các nước thành viên APEC sẽ xét duyệt;
    • Trong thời hạn 3 ngày làm việc, Cục QLXNC sẽ cấp thẻ APEC cho người yêu cầu nếu có sự đồng ý của tất cả các nước thành viên APEC, trường hợp từ chối sẽ gửi văn bản nêu rõ lý do.
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Cục QLXNC sẽ hướng dẫn bổ sung theo mẫu CV03 hoặc hệ thống Cổng dịch vụ công sẽ tin nhắn hoặc email thông báo.

➤ Nhận kết quả: Có thể đăng ký nhận thẻ ABTC cứng hoặc thẻ ABTC điện tử tùy theo nhu cầu:

  • Đối với thẻ ABTC cứng: Nhận trực tiếp tại Cục QLXNC hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính;
  • Đối với thẻ ABTC điện tử: 
    • Nhận thông tin tài khoản đăng nhập thẻ ABTC điện tử trực tiếp tại Cục QLXNC;
    • Nhận qua Cổng dịch vụ công quốc gia hay Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

-----

Nhìn chung, việc hoàn tất cả 2 thủ tục khá phức tạp và tương đối lâu, có thể kéo dài từ 3 - 4 tháng hoặc thậm chí lâu hơn. Vì vậy, để tiện cho quá trình chuẩn bị hồ sơ, tiết kiệm thời gian và hạn chế sai sót khi làm việc với cơ quan thẩm quyền bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói của Anpha. Anpha sẽ thay bạn hoàn thành cả 2 thủ tục và bàn giao kết quả tận nơi với chi phí làm thẻ APEC chỉ 25.000.000 đồng, trong đó: 

➤ Dịch vụ xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC:

  • Chi phí dịch vụ: Từ 15.000.000 đồng;
  • Thời gian hoàn thành: Từ 60 - 80 ngày làm việc.

➤ Dịch vụ xin cấp thẻ APEC:

  • Chi phí dịch vụ: 10.000.000 đồng;
  • Thời gian hoàn thành: Từ 21 ngày làm việc.

>> Tham khảo chi tiết: Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói - Chỉ 25.000.000 đồng.

GỌI NGAY

Các trường hợp được cấp thẻ APEC mới

1. Khi nào doanh nhân được cấp thẻ APEC?

Ngoài việc đáp ứng các điều kiện làm thẻ APEC, doanh nhân được cấp mới thẻ APEC (thẻ ABTC) nếu thuộc các trường hợp sau:

  • Cấp thẻ lần đầu;
  • Thẻ APEC cũ hết hiệu lực;
  • Doanh nhân đề nghị cấp lại thẻ APEC do thẻ cũ gần hết hiệu lực;
  • Doanh nhân thay đổi thông tin cá nhân;
  • Doanh nhân thay đổi chức vụ hoặc nơi làm việc;
  • Doanh nhân đã thực hiện xong bản án của Tòa án;
  • Doanh nghiệp thay đổi tên hoặc loại hình kinh doanh.

2. Điều kiện làm thẻ APEC, thẻ đi lại doanh nhân APEC

Như Kế toán Anpha chia sẻ ở phần trên thì doanh nhân muốn được cấp thẻ trước hết phải có văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC. Sau đó, doanh nhân cần thỏa các điều kiện như là:

  • Doanh nhân phải đủ từ 18 tuổi trở lên và đủ năng lực hành vi dân sự, đồng thời không thuộc đối tượng bị tạm hoãn xuất cảnh…;
  • Doanh nhân làm việc tại các cơ quan, tổ chức có nhu cầu đi lại giữa các nước thành viên APEC một cách thường xuyên với mục đích tham gia hội nghị, hội thảo…;
  • Doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc phải hoạt động ít nhất 12 tháng, phải ký kết hợp đồng với đối tác thuộc khối APEC… 

Tham khảo thêm: 

>> Điều kiện làm thẻ doanh nhân APEC;

>> Thủ tục cấp lại thẻ APEC.

Các câu hỏi thường gặp về thủ tục làm thẻ doanh nhân APEC mới

1. Thủ tục cấp thẻ APEC (thẻ ABTC cho doanh nhân) gồm những gì?

Để được cấp thẻ APEC, doanh nhân cần hoàn tất 2 thủ tục cấp thẻ APEC gồm: 

  • Thủ tục cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC;
  • Thủ tục cấp thẻ APEC.

>> Xem chi tiết: Hồ sơ, thủ tục làm thẻ APEC.

2. Thủ tục cấp thẻ ABTC gồm những bước nào?

Quy trình cấp thẻ ABTC gồm 3 bước:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ ABTC;
  • Bước 2: Nộp hồ sơ cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an;
  • Bước 3: Chờ xét duyệt và nhận thẻ ABTC.

>> Xem chi tiết: Thủ tục cấp thẻ ABTC.

3. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp thẻ APEC?

Cơ quan cấp thẻ APEC là Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an.

>> Xem chi tiết: Cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ doanh nhân APEC.

4. Khi nào xin cấp mới thẻ APEC?

Các trường hợp được cấp mới thẻ APEC bao gồm:

  • Đăng ký thẻ APEC lần đầu;
  • Thẻ APEC cũ hết hiệu lực;
  • Doanh nhân đề nghị cấp lại thẻ APEC do thẻ cũ gần hết hiệu lực;
  • Doanh nhân thay đổi thông tin cá nhân;
  • Doanh nhân thay đổi chức vụ hoặc nơi làm việc;
  • Doanh nhân đã thực hiện xong bản án của Tòa án;
  • Doanh nghiệp thay đổi tên hoặc loại hình kinh doanh.

>> Xem chi tiết: Các trường hợp được cấp mới thẻ APEC.

5. Thời hạn làm thẻ APEC tại Anpha là bao lâu?

Anpha nhận làm thủ tục cấp thẻ APEC với thời gian hoàn thành cụ thể như sau:

  • Thời hạn xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC: Từ 60 - 80 ngày làm việc;
  • Thời hạn xin cấp thẻ APEC: Từ 21 ngày làm việc.

>> Xem chi tiết: Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói tại Anpha.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) -  0908 742 789 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH