Thủ tục, mã ngành và các điều kiện thành lập công ty giao hàng nhanh

Dịch vụ giao hàng nhanh sử dụng công nghệ số là thị trường béo bở thu hút các nhà đầu tư và start-up trẻ. Sân chơi luôn sẵn sàng cho những người muốn dấn thân. Chỉ cần bạn lưu ý một số quy định để tránh bị xử phạt hành chính.

Nội dung chính

01. TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN CỦA DỊCH VỤ GIAO HÀNG

Dịch vụ giao hàng là mảng thị trường lớn và hấp dẫn, đặc biệt khi công nghệ 4.0 lên ngôi. Mọi lĩnh vực dịch vụ, buôn bán đều được số hóa và thực hiện online thông qua kênh mạng xã hội, ứng dụng smartphone hoặc các nền tảng tương thích. Từ đó nhu cầu giao nhận cũng có những bước chuyển đổi đáng kể để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Nổi bật nhất là các dịch vụ giao hàng online thực hiện thông qua các ứng dụng điện thoại – một bước cải tiến của các dịch vụ chuyển phát bưu chính truyền thống. Không chỉ phù hợp với những người quá bận rộn không thể hoặc không có khả năng ra ngoài, dịch vụ này còn hấp dẫn bất cứ ai có trong mình “sự lười biếng”. Vì vậy, đầu tư vào mảng này, bạn sẽ có môi trường đủ rộng lớn để thỏa sức phát triển. Nhưng vì là miếng bánh ngon, nên sức cạnh tranh cũng rất lớn.

Lời khuyên của Anpha trong nhiều năm tư vấn khách hàng thành lập công ty dành cho bạn là: Hãy làm các thủ tục, hồ sơ pháp lý thật tốt, đúng luật ngay từ đầu, để dành thời gian cho việc xử lý các phát sinh trong kinh doanh thay vì vừa phát triển chiến lược, vừa đau đầu đi nộp phạt hay làm giấy tờ vì quên này, quên kia.

02. ĐĂNG KÝ NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHO CÔNG TY GIAO HÀNG NHANH

Để thành lập một công ty giao nhận hàng, bạn sẽ phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Các mã ngành bạn có thể tham khảo khi đăng ký với Sở KH&ĐT sẽ là:

Ngành Mã ngành

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

Về chi tiết kinh doanh, bạn có thể tự điều chỉnh để phù hợp với loại hình sản phẩm và dịch vụ công ty đang cung cấp cho thị trường (như giao nhận hàng hóa, chuyển phát chứng từ...).

5229
Chuyển phát. 5320
Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính. 6209
Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động khác liên quan. 6311
Kiểm tra và phân tích kỹ thuật. 7120
Tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy tính. 6202
Lập trình máy vi tính. 6201
Bưu chính. 5310

03. ĐIỀU KIỆN VÀ CÁC LƯU Ý KHI THÀNH LẬP CÔNG TY GIAO HÀNG NHANH

Do dịch vụ này liên quan đến tài sản, hàng hóa có giá trị của các cá nhân, tổ chức khác nên pháp luật sẽ yêu cầu bạn đáp ứng một số điều kiện nhất định:

Ngoài việc có đầy đủ giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư trong lĩnh vực bưu chính, bạn cần lưu ý những điều sau để thành lập công ty giao nhận hàng một cách hợp pháp.

- Phương án kinh doanh phải được trình bày thật thuyết phục và bám sát các lĩnh vực kinh doanh được chọn đăng ký. Khi khai báo các phương án kinh doanh, bạn cần trình bày rõ ràng cách vận hành việc quản lý thông qua ứng dụng hoặc hệ thống cao cấp nếu có.

- Khai báo các phương pháp quản lý việc bảo mật thông tin của người dùng và các bên đối tác. Đối với các dịch vụ giao nhận công nghệ số có sử dụng ứng dụng điện thoại thì cần chú ý bổ sung phương pháp bảo vệ người dùng trước nạn đánh cắp thông tin quan trọng. Các thông tin này là thông tin đối tác đã cung cấp cho hãng như số CMND, số điện thoại, email, tài khoản thẻ thanh toán cá nhân hoặc doanh nghiệp...

- Việc giám sát hành trình của nhân viên giao nhận thông qua ứng dụng; khai báo về bảng giá cước giao nhận; các quy trình xử lý trường hợp phát sinh thiệt hại đến hàng hóa, chứng từ, hóa đơn cũng hết sức quan trọng. Nếu doanh nghiệp của bạn có liên kết hoặc hợp tác với đơn vị nước ngoài thì nên cung cấp bản dịch tiếng Việt chính xác của các thỏa thuận giữa các bên.

- Dù quy mô công ty giao hàng của bạn lớn hay nhỏ, bạn cũng cần đăng bố cáo doanh nghiệp sau khi nhận giấy phép kinh doanh để tránh các rắc rối về mặt pháp lý về sau.

Thật tuyệt nếu bạn đã sẵn sàng khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Nếu bạn đang cần hỗ trợ thành lập công ty, Anpha có dịch vụ trọn gói - không phát sinh chi phí dành cho bạn. Chỉ cần gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TPHCM) hoặc 09844.777.11 (Hà Nội), bạn sẽ được tư vấn và hỗ trợ mọi thông tin liên quan!

Ngọc Lê – Phòng pháp lý Anpha

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.