Thủ tục, mã ngành và các điều kiện thành lập công ty giao hàng nhanh

Dịch vụ giao hàng nhanh sử dụng công nghệ số là một thị trường béo bở, mới mở ra cho các nhà đầu tư và startup trẻ. Sân chơi luôn sẵn sàng cho những người muốn dấn thân chỉ cần chú ý một số quy định để tránh bị xử phạt hành chính.

Mục lục

I- Tiềm năng phát triển của dich vụ giao hàng

II- Ngành nghề đăng kí kinh doanh

III- Điều kiện thành lập công ty giao nhận hàng hóa và những lưu ý

 - Giấy phép kinh doanh

 - Phương án kinh doanh

 - Quản lí bảo mật thông tin

 - Mức vốn tối thiểu

 - Bố cáo doanh nghiệp

I. Tiềm năng phát triển của dich vụ giao hàng

Trong thời đại công nghệ số khi mà tất cả mọi lĩnh vực kinh doanh đều chuyển mình thích ứng với công nghệ 4.0. Mọi lĩnh vực dịch vụ, buôn bán đều được số hóa và thực hiện online thông qua mạng xã hội, ứng dụng smartphone hoặc các nền tảng tương thích. Từ đó nhu cầu giao nhận cũng có những bước chuyển đổi đáng kể để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Nổi bật nhất là các dịch vụ giao hàng online thực hiện thông qua các ứng dụng điện thoại – một bước cải tiền mới của các dịch vu chuyển phát bưu chính truyền thống.  Và để thành lập một công ty về mảng này, bạn cần chú ý điều gì?

II. Ngành nghề đăng kí kinh doanh

Để thành lập một công ty giao nhận hàng, bạn cũng sẽ phải thực hiện việc đăng kí kinh doanh với sở kế hoạch và đầu tư. Các mã ngành bạn có thể tham khảo khi đăng kí với sở kế hoạch và đầu tư sẽ là:

1. Hoạt động dích vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải (5229)

Về chi tiết kinh doanh, các bạn có thể tự điều chỉnh để phù hợp với loại hình sản phẩm và dịch vụ công ty bạn đang cung cấp cho thị trường, ví dụ: giao nhận hàng hóa, chuyển phát chứng từ, thu hộ tiền…

2. Chuyển phát (532)

3. Dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính (6209)

4. Xử lí dữ liệu, cho thuê và các hoạt động khác liên quan (6311)

5. Kiểm tra và phân tích kĩ thuật(7120)

6. Tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy tính (6202)

7. Lập trình máy vi tính (6201)

8. Xuất bản phần mềm (5820)

9. Bưu chính (5310)

III. Điều kiện thành lập công ty giao hàng nhanh

Ngòai việc có đầy đủ giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư trong lĩnh vực bưu chính, bạn cần lưu ý đảm bảo một số điều kiện để thành lập công ty giao nhận hàng một cách hợp pháp. Phương án kinh doanh phải được trình bày thật thuyết phục và bám sát các lĩnh vực kinh doanh được chọn để đăng kí. Khi khai báo các phương án kinh doanh, bạn cần giải thích rõ ràng cách vận hành việc quản lí thông qua các ứng dụng hoặc hệ thống cao cấp nếu có.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý khai báo các phương pháp quản lí việc bảo mật thông tin của người dùng và các bên đối tác. Đối với các dịch vụ giao nhận công nghệ số có sử dụng ứng dụng trên điện thoại thì cần chú ý bổ sung phương pháp bảo vệ người dùng trước nạn đánh cắp thông tin quan trọng mà đối tác đã cung cấp cho hãng như số CMND, số điện thoại, email, tài khoản thẻ thanh toán cá nhân hoặc doanh nghiệp…

Việc giám sát hành trình của nhân viên giao nhận thông qua ứng dụng và khai báo rõ về bảng giá cước giao nhận, các quy trình xử lí trường hợp phát sinh thiệt hại đến hàng hóa, chứng từ, hóa đơn cũng hết sức quan trọng. Nếu doanh nghiệp của bạn có liên kết hoặc hợp tác với đơn vị nước ngoài thì cũng nên cung cấp bản dịch tiếng Việt chính xác của các thỏa thuận giữa các bên.

Đối với phạm vi cung ứng dịch vụ khác nhau mà luật pháp yêu cầu oanh nghiệp kê khai mức vốn tối thiểu khác nhau. Cu thể nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh ở trong nước thì mức vốn tối thiểu phải khai báo trong giấy phép đăng kí  kinh doanh là 2 tỷ đồng. Để biết thêm các quy định về mức vốn tối thiểu, mời các bạn xem thêm tại  khoản 1 điều 5 nghị định 47/2011/NĐ-CP.

Và thêm một lưu ý nữa mà các doanh nghiệp thường bỏ sót trong quá trình đăng kí. Dù quy mô công ty giao hàng của bạn lớn hay nhỏ, bạn cũng nên đăng bố cáo doanh nghiệp sau khi nhận được giấy phép kinh doanh để tránh các rắc rối về mặt pháp lý về sau.

Thật tuyệt, nếu bạn đã sẵn sàng khởi nghiệp hãy tham khảo dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi, chỉ 250.000đ – chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thủ tục pháp lý cho bạn.

Ngọc Lê – P. Pháp Lý Anpha

© 2007 Công ty Kế Toán Anpha giữ bản quyền nội dung trên website này.