Dịch vụ đăng ký xin giấy chứng nhận hợp chuẩn, dấu hợp chuẩn

Tham khảo ngay dịch vụ xin giấy chứng nhận hợp chuẩn, dấu hợp chuẩn chỉ từ 20 ngày & cách làm thủ tục công bố hợp chuẩn (hướng dẫn chi tiết, có biểu mẫu).

Trước tiên, để tránh nhầm lẫn khi chuẩn bị hồ sơ, bạn cần nắm rõ 2 thủ tục pháp lý sau đây:

1. Thủ tục chứng nhận hợp chuẩn: Tổ chức, cá nhân phải làm hồ sơ chứng nhận hợp chuẩn thông qua tổ chức chứng nhận hợp chuẩn (bên thứ ba, dưới sự cho phép của Bộ KH&CN).

2. Thủ tục công bố hợp chuẩn: Sau khi được chứng nhận hợp chuẩn của tổ chức chứng nhận, bạn mới tiến hành thủ tục đăng ký công bố hợp chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
 

Dịch vụ xin giấy chứng nhận hợp chuẩn của tổ chức chứng nhận

Hiện nay, tổ chức, cá nhân có thể chứng nhận hợp chuẩn theo 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: Chứng nhận hợp chuẩn dựa trên kết quả chứng nhận hợp chuẩn của tổ chức chứng nhận;

Cách 2: Chứng nhận hợp chuẩn dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân.

Tham khảo chi tiết dịch vụ chứng nhận hợp chuẩn tại Kế toán Anpha như sau:

1. Tổng chi phí trọn gói làm hồ sơ chứng nhận hợp chuẩn: 

23.000.000 đồng - 25.000.000 đồng.

(*) Chưa bao gồm chi phí kiểm nghiệm và phí giám sát 5.000.000/năm.

2. Thời gian hoàn thành dịch vụ: 20 - 25 ngày làm việc.

3. Khi sử dụng dịch vụ chứng nhận hợp chuẩn tại Anpha bạn chỉ cần cung cấp:

  • Kết quả thử nghiệm;
  • Hình ảnh nhà xưởng;
  • Trang thiết bị máy móc.

GỌI NGAY

Công bố hợp chuẩn là gì? Giấy chứng nhận hợp chuẩn là gì?

Cùng Anpha làm rõ các khái niệm sau nhé:

1. Công bố hợp chuẩn là gì?

Như Anpha đã chia sẻ ở trên, công bố hợp chuẩn được thực hiện tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Đây là thủ tục tự công bố sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng, được tổ chức, cá nhân thực hiện dựa trên tinh thần tự nguyện. 

2. Giấy chứng nhận hợp chuẩn là gì?

Giấy chứng nhận hợp chuẩn (certificate of conformity) là bằng chứng để tổ chức, cá nhân khẳng định sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng, chẳng hạn như tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn quốc tế ASTM… Tùy vào sản phẩm cần công bố hợp chuẩn mà các yêu cầu về tiêu chuẩn sẽ khác nhau.

3. Dấu hợp chuẩn là gì?

Dấu hợp chuẩn được cấp bởi tổ chức chứng nhận hợp chuẩn dưới sự cho phép của Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, với các quy định về hình dạng, kết cấu, cách thể hiện và sử dụng dấu hợp chuẩn. Khi sử dụng dấu hợp chuẩn cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản như sau:

  • Phải rõ ràng, không gây nhầm lẫn với các dấu hợp chuẩn khác;
  • Phải thể hiện các ký hiệu của tiêu chuẩn tương ứng dùng làm cơ sở chứng nhận hợp chuẩn.

4. Đối tượng phải chứng nhận hợp chuẩn

Tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư nước ngoài đều có thể làm thủ tục xin giấy chứng nhận hợp chuẩn.

Đồng thời, các sản phẩm, hàng hóa thuộc nhóm 1 (không có khả năng gây nguy hiểm trong quá trình sản xuất, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, sử dụng) cũng thuộc đối tượng chứng nhận hợp chuẩn.

  Xem thêm: Dịch vụ công bố tiêu chuẩn cơ sở.

 

 

Tại sao nên chứng nhận hợp chuẩn? Lợi ích khi chứng nhận hợp chuẩn

Mặc dù công bố chứng nhận hợp chuẩn không phải là thủ tục bắt buộc. Tuy nhiên, sản phẩm của doanh nghiệp khi được chứng nhận hợp chuẩn sẽ mang đến khá nhiều quyền lợi cho chính doanh nghiệp và cả người tiêu dùng, chẳng hạn:

Đối với tổ chức, doanh nghiệp

  1. Đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm;
  2. Tăng doanh số, tăng lợi nhuận;
  3. Tiết kiệm tối đa chi phí nhờ việc kiểm soát được số lượng sản phẩm hư hỏng;
  4. Tăng khả năng trúng thầu đối với các gói thầu có yêu cầu về công bố hợp chuẩn;
  5. Tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường trong và ngoài nước...

Đối với khách hàng, người tiêu dùng

  1. Đảm bảo an toàn cho người sử dụng;
  2. Củng cố lòng tin của khách hàng khi chọn lựa và sử dụng sản phẩm;
  3. Đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng về chất lượng và an toàn sản phẩm…

 

Lưu ý sau khi nhận được giấy chứng nhận hợp chuẩn

Tổ chức, cá nhân khi được cấp giấy chứng nhận công bố hợp chuẩn phải lưu ý các vấn đề sau:

1. Phải duy trì liên tục sự phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng của các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường đã công bố hợp chuẩn. Đồng thời, tổ chức các buổi thử nghiệm và giám sát định kỳ tại cơ sở kinh doanh, sản xuất.

2. Phải tạm ngừng vận hành, khai thác quá trình, dịch vụ, môi trường và tạm ngừng sản xuất, kinh doanh cũng như thu hồi sản phẩm, hàng hóa đang lưu thông trên thị trường nếu phát hiện có điểm không phù hợp, gây mất an toàn cho người sử dụng. Sau đó, tiến hành các biện pháp khắc phục, xử lý và thông báo kết quả bằng văn bản cho Chi cục trước khi quay trở lại hoạt động như bình thường.

3. Giấy chứng nhận hợp chuẩn có hiệu lực sử dụng trong vòng 3 năm. Cơ sở, doanh nghiệp cần lưu ý tái chứng nhận để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
 

Thủ tục, hồ sơ công bố hợp chuẩn (sau khi được chứng nhận hợp chuẩn)

Tại nội dung này, Anpha sẽ hướng dẫn bạn thủ tục công bố hợp chuẩn với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sau khi được chứng nhận hợp chuẩn. 

1. Quy trình công bố hợp chuẩn

Để được chứng nhận sản phẩm, dịch vụ hợp chuẩn, bạn cần trải qua 2 bước như sau:

  • Bước 1: Đánh giá hợp chuẩn (đánh giá sự phù hợp đối tượng của công bố hợp chuẩn với tiêu chuẩn tương ứng);
  • Bước 2: Đăng ký hồ sơ công bố hợp chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, thành phố, nơi đăng ký sản xuất.

2. Hồ sơ đăng ký công bố hợp chuẩn

Chi tiết hồ sơ xin giấy chứng nhận hợp chuẩn bao gồm:

  1. Bản công bố hợp chuẩn (mẫu số 2);
  2. Sao y bản chính giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/hộ kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương;
  3. Sao y bản chính tiêu chuẩn sử dụng làm căn cứ để công bố hợp chuẩn; 
  4. Sao y bản chính giấy chứng nhận hợp chuẩn do tổ chức chứng nhận cấp, kèm theo mẫu dấu hợp chuẩn.

TẢI MIỄN PHÍ Hồ sơ công bố hợp chuẩn.

3. Cách thức nộp hồ sơ xin công bố hợp chuẩn

Bạn có thể gửi hồ sơ công bố hợp chuẩn cho Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng bằng 2 cách:

  • Nộp trực tiếp;
  • Nộp qua đường bưu điện.

4. Thủ tục, quy trình giải quyết hồ sơ đăng ký công bố hợp chuẩn

Đối với hồ sơ đầy đủ: Trong vòng 5 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, tùy vào tình trạng hồ sơ mà Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ xử lý như sau:

  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: Ban hành thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp chuẩn (giá trị của thông báo tiếp nhận hồ sơ theo giá trị của giấy chứng nhận hợp chuẩn do tổ chức chứng nhận đăng ký);
  • Nếu hồ sơ đầy đủ nhưng chưa hợp lệ: Chi cục sẽ gửi văn bản nêu rõ lý do từ chối tiếp nhận hồ sơ.

Đối với hồ sơ chưa đầy đủ:

  • Trong vòng 3 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phải gửi văn bản hướng dẫn bổ sung giấy tờ;
  • Sau thời hạn 15 ngày, kể từ ngày gửi văn bản đề nghị, nếu tổ chức, cá nhân đăng ký chứng nhận hợp chuẩn chưa hoàn thiện hồ sơ thì Chi cục có toàn quyền hủy bỏ hồ sơ mà không cần thông báo.

Các câu hỏi thường gặp khi làm hồ sơ chứng nhận hợp chuẩn

1. Chứng nhận hợp chuẩn có bắt buộc không?

Không. Chứng nhận hợp chuẩn là thủ tục tự nguyện. Các tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư nước ngoài tùy vào nhu cầu hoạt động kinh doanh mà xin giấy chứng nhận hợp chuẩn.


2. Dịch vụ chứng nhận hợp chuẩn tại Anpha bao nhiêu tiền?

Tổng chi phí làm chứng nhận hợp chuẩn tại Anpha là 23.000.000 đồng - 25.000.000 đồng.
Với chi phí này, Anpha sẽ thay bạn hoàn thành mọi yêu cầu về hồ sơ, quy trình xin chứng nhận. Bạn chỉ cần cung cấp:
>> Kết quả thử nghiệm;
>> Hình ảnh nhà xưởng;
>> Trang thiết bị máy móc.


3. Dấu hợp chuẩn do ai cấp và dùng làm gì?

Dấu hợp chuẩn được cấp bởi tổ chức chứng nhận hợp chuẩn (bên chứng nhận thứ 3) và được sự cho phép của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Dấu hợp chuẩn là bằng chứng để chứng nhận sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng (tùy sản phẩm mà yêu cầu tiêu chuẩn sẽ khác nhau).


4. Giấy chứng nhận hợp chuẩn sử dụng vô thời hạn đúng không?

Sai. Giấy chứng nhận hợp chuẩn chỉ có giá trị sử dụng trong 3 năm. Cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý xin tái chứng nhận để không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.


5. Để đăng ký công bố hợp chuẩn với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cần những gì?

Bộ hồ sơ công bố hợp chuẩn bao gồm:

>> Bản công bố hợp chuẩn (mẫu số 2);
>> Sao y bản chính giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/hộ kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương;
>> Sao y bản chính tiêu chuẩn sử dụng làm căn cứ để công bố hợp chuẩn;
>> Sao y bản chính giấy chứng nhận hợp chuẩn do tổ chức chứng nhận cấp, kèm theo mẫu dấu hợp chuẩn.


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc)0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn