Thẻ Apec (ABTC) là gì? Đối tượng làm thẻ doanh nhân Apec

Thẻ APEC (thẻ ABTC) là gì? Đối tượng, điều kiện làm thẻ APEC? Hồ sơ, cách làm thẻ APEC, thủ tục cấp văn bản xin phép sử dụng thẻ APEC và cấp thẻ APEC.

Thẻ APEC (thẻ ABTC) là gì?

Thẻ APEC hay thẻ doanh nhân APEC là tên thường gọi của thẻ đi lại doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card - viết tắt là ABTC). Đây là loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của tổ chức APEC cấp cho doanh nhân của mình, nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại, thực hiện các hoạt động tại các nước khối APEC như:

  • Tham gia hội nghị, hội thảo;
  • Hợp tác kinh doanh, thương mại, dịch vụ, đầu tư;
  • Các mục đích kinh tế khác.

Thẻ ABTC hiện được cấp theo 2 dạng:

  • Thẻ ABTC điện tử: Là dạng thẻ vô hình, được cấp sử dụng trên thiết bị điện tử thông minh thông qua ứng dụng ABTC khi có kết nối internet;
  • Thẻ ABTC cứng: Là dạng thẻ hữu hình, có hình chữ nhật, được in theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, sử dụng chất liệu đặc biệt theo công nghệ chung của các nền kinh tế thành viên.

Quy định về đối tượng được cấp thẻ APEC, thẻ ABTC

Căn cứ quy định tại Quyết định 09/2023/QĐ-TTg, các đối tượng được xem xét cấp thẻ đi lại doanh nhân APEC bao gồm:

  1. Doanh nhân thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đang nắm giữ các chức vụ như: chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban, phó trưởng ban, trưởng phòng, giám đốc, phó giám đốc;
  2. Doanh nhân tại doanh nghiệp trực thuộc các tổ chức chính trị - xã hội, đang nắm giữ chức vụ: giám đốc, phó giám đốc, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, chủ tịch công ty, chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên;
  3. Phó trưởng đại diện và trưởng đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước khối APEC;
  4. Viên chức, công chức, cán bộ có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội thảo, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;
  5. Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:
    • Trưởng chi nhánh doanh nghiệp;
    • Trưởng ban, phó trưởng ban ban quản lý khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp;
    • Trưởng phòng, phó trưởng phòng, trưởng ban, phó trưởng ban, kế toán trưởng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động đầu tư, thương mại, kinh doanh, dịch vụ trong doanh nghiệp;
    • Chủ tịch công ty, chủ tịch và thành viên hội đồng quản trị, chủ tịch và thành viên hội đồng thành viên, giám đốc, phó giám đốc, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc các doanh nghiệp, ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng.
  6. Doanh nhân đang công tác tại các công ty, doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo luật định của Việt Nam:
    • Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;
    • Giám đốc bộ phận, kế toán trưởng hoặc trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động đầu tư, thương mại, kinh doanh, dịch vụ trong doanh nghiệp;
    • Tổng giám đốc/giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị của hợp tác xã/liên hiệp hợp tác xã;
    • Chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ tịch công ty, chủ tịch và thành viên của hội đồng quản trị, chủ tịch và thành viên của hội đồng thành viên, tổng giám đốc/giám đốc, phó tổng giám đốc/phó giám đốc doanh nghiệp.

>> Tìm hiểu thêm: Các trường hợp được cấp thẻ doanh nhân APEC.

Điều kiện làm thẻ APEC, thẻ ABTC

Các điều kiện cấp thẻ APEC được quy định cụ thể tại Điều 8 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg như sau:

➨ Về cơ quan, tổ chức nơi doanh nhân đang làm việc:

Có nhu cầu cử nhân sự đi lại ngắn hạn, thường xuyên để tham dự các hội thảo, hội nghị, cuộc họp thường niên cũng như các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC. 

➨ Về doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc:

  • Có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác là thành viên APEC;
  • Đã hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, tuân thủ, chấp hành đúng các quy định của pháp luật hiện hành về thuế, thương mại, lao động, bảo hiểm xã hội, hải quan và các quy định có liên quan khác;
  • Có nhu cầu cử nhân sự đi lại ngắn hạn, thường xuyên để thực hiện các hoạt động đầu tư, thương mại, hợp tác kinh doanh, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

➨ Về doanh nhân đề nghị cấp thẻ APEC: 

  • Có đủ năng lực hành vi dân sự, từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Không thuộc một trong các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh được quy định tại Điều 36 Luật Xuất nhập cảnh;
  • Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức với thời gian từ 12 tháng trở lên (tính đến ngày đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC).

Hồ sơ, thủ tục, cách làm thẻ APEC, thẻ doanh nhân APEC

1. Thủ tục xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC

Ngoài việc đảm bảo các điều kiện nêu trên, muốn được cấp thẻ APEC, trước tiên, bạn cần hoàn thành thủ tục cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC. 

1.1. Bước 1 - Chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC

Chi tiết hồ sơ xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC (mẫu CV01) do lãnh đạo của tổ chức, cơ quan hoặc người đại diện pháp luật của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm về nhân sự;
  • Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế đã đóng vào NSNN trong 12 tháng, tính đến thời điểm xin phép sử dụng thẻ ABTC của doanh nghiệp, doanh nhân;
  • Bản sao hoặc bản sao điện tử có chứng thực:
    • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;
    • Hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn;
    • Hợp đồng thương mại được ký kết trực tiếp hoặc thông qua giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp với đối tác là thành viên APEC (*).
  • Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền;
  • Báo cáo về quá trình đóng BHXH của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC và tình hình chấp hành nghĩa vụ BHXH của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất có kèm theo tài liệu chứng minh (**).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Văn bản xin phép sử dụng thẻ APEC - Mẫu CV01.

Lưu ý:

  • (*): Không được vượt quá 2 năm, tính đến thời điểm xin phép sử dụng thẻ ABTC;
  • (**): Đối với doanh nhân đã hoàn thành nghĩa vụ hoặc nằm ngoài độ tuổi có nghĩa vụ tham gia BHXH bắt buộc thì trong báo cáo cần nêu rõ lý do (kèm theo tài liệu chứng minh). Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc thì phải có văn bản xác nhận của doanh nghiệp. 

1.2. Bước 2 - Nộp hồ sơ

Bạn tiến hành nộp hồ sơ đến cơ quan chuyên môn của bộ, ngành theo 1 trong 2 cách thức sau:

  • Nộp trực tiếp tại cơ quan chuyên môn của bộ, ngành;
  • Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công bộ ngành hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia

1.3. Bước 3 - Chờ xử lý hồ sơ 

Nếu hồ sơ hợp lệ:

  • Tối đa 53 ngày làm việc, cơ quan chuyên môn của bộ, ngành sẽ tiếp nhận, xét duyệt, sau đó: 
    • Trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản đồng ý cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC (doanh nhân đủ điều kiện);
    • Gửi văn bản từ chối có nêu rõ lý do (doanh nhân không đủ điều kiện).
  • Trong vòng 5 ngày làm việc, cấp có thẩm quyền sẽ xét duyệt và ban hành văn bản cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC, trường hợp từ chối sẽ gửi thông báo có nêu rõ lý do. 

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Cơ quan chuyên môn của bộ, ngành sẽ hướng dẫn bạn hoàn thiện hồ sơ theo mẫu CV03

Lưu ý:

Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC chỉ có thời hạn sử dụng tối đa 6 tháng, kể từ ngày cấp. Tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân cần lưu ý thực hiện thủ tục xin cấp thẻ APEC trong thời hạn này để tránh mất thời gian làm lại văn bản xin phép sử dụng thẻ APEC. 

2. Thủ tục cấp thẻ APEC

Tương tự thủ tục cấp văn bản xin phép sử dụng thẻ APEC, về cơ bản, thủ tục cấp thẻ APEC cũng bao gồm 3 bước:

2.1. Bước 1: Soạn thảo hồ sơ cấp thẻ APEC theo quy định

Bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC gồm: 

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC đã được lãnh đạo doanh nghiệp hoặc các cơ quan quản lý chuyên ngành đóng dấu xác nhận;
  • Ảnh chân dung có kích thước 3 x 4cm (2 ảnh);
  • Văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC có chữ ký của lãnh đạo tổ chức, cơ quan hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ xin cấp thẻ APEC

Lưu ý:

  • Ảnh thẻ cần đảm bảo có phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính;
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC phải đảm bảo được cấp trong vòng 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.

2.2. Bước 2 - Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) là cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ APEC. Các hình thức nộp hồ sơ bạn có thể áp dụng:

2.3. Bước 3 - Chờ xử lý hồ sơ và nhận kết quả

Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ cấp giấy hẹn trả kết quả, thu lệ phí và tiến hành xử lý hồ sơ như sau:

  • Trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Cục sẽ gửi thông tin của người đề nghị cấp thẻ đến cơ quan có thẩm quyền của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên APEC;
  • Trong vòng 21 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên APEC sẽ xét duyệt thông tin;
  • Tối đa 3 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến đồng ý cấp thẻ APEC từ cơ quan có thẩm quyền của ít nhất một nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên APEC, Cục sẽ tiến hành cấp thẻ ABTC cho người đề nghị. 

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Cục QLXNC sẽ hướng dẫn bạn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo mẫu CV03 (cán bộ tại Cục trực tiếp hướng dẫn hoặc gửi thông báo từ Cổng dịch vụ công). 

----------

Tùy thuộc dạng thẻ ABTC bạn đăng ký cấp là dạng thẻ cứng hay dạng thẻ điện tử mà có thể lựa chọn một trong các cách thức nhận thẻ sau:

  • Nếu đăng ký thẻ ABTC cứng: Bạn có thể nhận thẻ thông qua bưu điện hoặc nhận trực tiếp tại Cục QLXNC;
  • Nếu đăng ký thẻ ABTC điện tử: Bạn nhận tài khoản thẻ ABTC điện tử trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc nhận trực tiếp tại Cục QLXNC. 

Chi phí dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói tại Kế toán Anpha

Có thể thấy, việc thực hiện 2 thủ tục cần thiết để làm thẻ APEC nêu trên khá phức tạp, thời gian thực hiện thực tế có thể kéo dài từ 3 - 4 tháng hoặc lâu hơn nếu chưa hiểu rõ hoặc chưa có kinh nghiệm việc thực tế với cơ quan có thẩm quyền. 

Để đơn giản hóa vấn đề, rút ngắn thời gian, thủ tục cần thực hiện, bạn có thể tham khảo dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói tại Anpha - trọn gói chỉ 25.000.000 đồng để được tư vấn, hỗ trợ từ A - Z. 

>> Tham khảo chi tiết: Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói.

GỌI NGAY

Các câu hỏi thường gặp về thẻ APEC, thẻ đi lại doanh nhân APEC

1. Thẻ ABTC là thẻ gì?

Thẻ ABTC (tên viết tắt của APEC Business Travel Card) là tên gọi khác của thẻ đi lại doanh nhân APEC hay thẻ doanh nhân APEC, thẻ APEC.... Đây là loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của tổ chức APEC cấp cho doanh nhân của mình, nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại, thực hiện các hoạt động tại các nước khối APEC như:

  • Tham gia hội nghị, hội thảo;
  • Hợp tác kinh doanh, thương mại, dịch vụ, đầu tư;
  • Các mục đích kinh tế khác. 

2. Thẻ APEC được cấp cho những ai?

Các đối tượng được xem xét cấp thẻ doanh nhân APEC gồm:

  • Phó trưởng đại diện và trưởng đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước khối APEC;
  • Viên chức, công chức, cán bộ có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội thảo, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;
  • Doanh nhân thuộc liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam, đang nắm giữ các chức vụ như: chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban, phó trưởng ban, trưởng phòng, giám đốc, phó giám đốc… 

>> Tham khảo chi tiết: Đối tượng được cấp thẻ APEC.

3. Thẻ APEC đi được những nước nào? 

Thẻ APEC cho phép doanh nhân được miễn thị thực (visa) xuất nhập cảnh không giới hạn số lần (khi thẻ còn hiệu lực) vào 19 quốc gia hiện là thành viên của APEC: Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Philippines, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Hồng Kông, New Zealand, Chile, Úc, Mexico, Peru, Papua New Guinea, Brunei, Việt Nam. 

4. Hồ sơ cấp thẻ APEC gồm những gì?

Chi tiết hồ sơ xin cấp thẻ doanh nhân APEC gồm: 

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC đã được lãnh đạo doanh nghiệp hoặc các cơ quan quản lý chuyên ngành đóng dấu xác nhận;
  • Ảnh chân dung có kích thước 3 x 4cm (2 ảnh);
  • Văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC có chữ ký của lãnh đạo tổ chức, cơ quan hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền.

TẢI MIỄN PHÍ:

>> Tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Mẫu TK06);

>> Công văn đề nghị cấp thẻ ABTC (Mẫu CV02).

5. Quy trình làm thẻ APEC được thực hiện như thế nào? 

Về cơ bản, quy trình làm thẻ APEC được thực hiện lần lượt theo 2 thủ tục sau:

  1. Thủ tục xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC;
  2. Thủ tục cấp thẻ ABTC.

>> Tham khảo chi tiết: Quy trình làm thẻ APEC.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) -  0908 742 789 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH