Hướng dẫn làm Lý Lịch Tư Pháp online trên ứng dụng VNeID

Lợi ích khi đăng ký lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID? Hướng dẫn cách làm lý lịch tư pháp online & tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp trên VNeID - có hình minh họa.

Phiếu lý lịch tư pháp là loại giấy tờ pháp lý quan trọng bắt buộc phải có trong nhiều thủ tục hành chính ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế việc cấp phiếu lý lịch tư pháp giấy còn xảy ra khá nhiều vướng mắc và khó khăn, đặc biệt là đối với những người Việt Nam đang ở nước ngoài. 

Chính vì thế, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, bắt đầu từ ngày 22/04/2024 đến hết 22/06/2024, cơ quan chức năng triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Việc thí điểm này hiện áp dụng cho các công dân Việt Nam có tài khoản VNeID mức độ 2 tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế, sau đó sẽ đánh giá và triển khai chính thức trên toàn quốc.

Lợi ích khi đăng ký lý lịch tư pháp số 1, số 2 trên VNeID

Tương tự như các loại giấy tờ tùy thân khác được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử VNeID, việc thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng này cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho công dân. Cụ thể như là loại bỏ bớt các thủ tục hành chính truyền thống, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và các chi phí liên quan…

Dưới đây là một số lợi ích đáng chú ý khi làm phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID:

  • Phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử có chữ ký số của Sở Tư pháp, có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp bản giấy;
  • Công dân có thể làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại nhà bằng điện thoại thông minh, thao tác đơn giản, nhanh chóng chỉ mất 2 - 3 phút;
  • Không tốn thời gian, công sức chuẩn bị hồ sơ giấy, đi lại và chờ đợi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy lý lịch tư pháp, giúp giảm thiểu chi phí cho cả công dân và cơ quan chức năng;
  • Có thể thanh toán trực tuyến và nhận phiếu lý lịch tư pháp điện tử ngay trên ứng dụng, đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Giao dịch điện tử;
  • Có thể sử dụng phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử nhiều lần, giải quyết nhiều thủ tục hành chính khác nhau trên các hệ thống trực tuyến mà không cần làm thủ tục cấp bản giấy;
  • Khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử, công dân có thể đề nghị cấp thêm bản giấy trên VNeID nếu có nhu cầu;
  • Khi làm thủ tục trên VNeID, công dân có thể theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ và tải kết quả về thiết bị điện tử của mình.

Hướng dẫn cách làm lý lịch tư pháp online trên VNeID

Bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp online (bản điện tử) trên ứng dụng VNeID theo trình tự các bước đơn giản dưới đây: 

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2 đã được cấp

Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID chỉ áp dụng cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức 2. Trường hợp bạn chưa có tài khoản thì thực hiện đăng ký tài khoản định danh mức 1 trên ứng dụng VNeID và sau đó đến cơ quan công an để đăng ký tài khoản định danh mức 2. 

Bạn có thể tham khảo chi tiết cách đăng ký tài khoản định danh VNeID mức 1, mức 2 hoặc cách khôi phục mật khẩu VNeID nếu đã có tài khoản nhưng quên mật khẩu tại 2 bài viết sau:

>> Đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2;

>> 2 cách lấy lại mật khẩu VNeID.

Bước 2: Tạo mới yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử

Tại mục “Thủ tục hành chính” chọn “Cấp phiếu Lý lịch tư pháp” ➜ Chọn “Tạo mới yêu cầu”.

 

 

Lưu ý: Công dân đã đăng ký phiếu lý lịch tư pháp trước đó nhưng chưa nộp lệ phí hồ sơ hoặc hồ sơ đang trong quá trình xử lý thì không thể tạo mới yêu cầu.

 

 

Bước 3: Nhập các thông tin theo yêu cầu trên màn hình

 

➧ Tại mục “Cơ quan thực hiện”, tùy vào nơi cư trú bạn chọn Sở Tư pháp tỉnh/thành phố.

➧ Tại mục “Yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp”:

  • Nếu là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam hoặc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội thì chọn phiếu lý lịch tư pháp số 1;
  • Nếu cơ quan tố tụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp phục vụ điều tra, truy tố, xét xử hoặc cá nhân muốn xin cấp lý lịch tư pháp theo nhu cầu thì chọn phiếu lý lịch tư pháp số 2.

➧ Tại mục “Mục đích yêu cầu”, tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn chọn bổ sung hồ sơ công chức viên chức, hồ sơ du học, hồ sơ xin việc, cấp visa đi nước ngoài, kết hôn với người nước ngoài…

➧ Tại mục “Nhận thêm bản giấy phiếu lý lịch tư pháp” bạn tích chọn “Có” nếu có nhu cầu muốn nhận phiếu lý lịch tư pháp bản giấy. Sau đó, bạn điền số bản giấy và tích chọn hình thức nhận phiếu lý lịch tư pháp bản giấy trực tiếp tại Bộ phận Một cửa địa phương (*) hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

----

(*) Bộ phận Một cửa là Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Bước 4: Xác nhận thông tin đã kê khai

 

Sau khi kê khai đầy đủ các thông tin theo yêu cầu, bạn kiểm tra lại một lần nữa, tích chọn ““Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm về lời khai của mình” và nhấn “Gửi hồ sơ”.

Bước 5: Xác nhận thanh toán hồ sơ

Bạn nhấn “Thanh toán” để chuyển sang màn hình nhập thông tin tài khoản ngân hàng.

Phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID quy định như sau:

  • Xin cấp phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử: 200.000 đồng;
  • Xin cấp thêm 2 bản giấy phiếu lý lịch tư pháp: Miễn phí;
  • Xin cấp phiếu lý lịch tư pháp bản giấy thứ 3: Tính thêm 5.000 đồng/phiếu;
  • Xin lý lịch tư pháp cho người có công cách mạng, thân nhân liệt sỹ, sinh viên: 100.000 đồng.

Bước 6: Xác nhận các thông tin đã cung cấp để hoàn tất việc tạo hồ sơ 

Bạn tích chọn "Tôi đã đọc Mục đích chia sẻ, xử lý dữ liệu, Quyền, nghĩa vụ của chủ thể dữ liệu và đồng ý chia sẻ, xử lý dữ liệu cá nhân" và nhấn "Xác nhận".

Màn hình hiển thị thông báo như bên dưới là đã hoàn tất tạo hồ sơ xin phiếu lý lịch tư pháp điện tử.

 

 

Bước 7: Thanh toán chi phí hồ sơ và chờ kết quả

Bạn nhập các thông tin và bấm chọn “Tiếp tục” để thanh toán lệ phí làm hồ sơ.

  • Thời hạn xử lý hồ sơ trên VNeID là tối đa 10 ngày làm việc;
  • Kết quả phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử sẽ được gửi về tài khoản VNeID, tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố nơi cư trú.

—--

Lưu ý: Chương trình thí điểm hiện chỉ áp dụng cho Hà Nội và Thừa Thiên Huế nên công dân sử dụng mã định danh nằm ngoài khu vực thí điểm sẽ nhận được thông báo như hình bên dưới:

 

 

Cách tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp online trên VNeID - Định danh điện tử

Sau khi làm xong các bước đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, bạn tiến hành tra cứu trạng thái hồ sơ theo các bước dưới đây:

Bước 1: Tại mục “Cấp phiếu lý lịch tư pháp” chọn “Lịch sử yêu cầu”;

Bước 2: Tìm kiếm hồ sơ bằng cách chọn thời gian đã đăng ký, chọn loại phiếu và nhấn “Tìm kiếm”;

Bước 3: Nhấn vào hồ sơ và xem chi tiết:

  • Trường hợp “Yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính”: Bạn nhấn “Kiểm tra lại” để xem lại thông tin và hoàn tất thanh toán lệ phí xin cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử;
  • Trường hợp “Chờ kết quả thanh toán": Kết quả thanh toán đang cập nhật từ NAPAS. Nếu bạn đã thanh toán thành công nhưng vẫn thấy xuất hiện trạng thái này thì cần liên hệ hotline 19000368 để được hỗ trợ;
  • Trường hợp “Yêu cầu bổ sung giấy tờ": Nhấn sửa hồ sơ và điều chỉnh theo yêu cầu;
  • Trường hợp “Đã xử lý xong”: Nhấn xem phiếu lý lịch bản điện tử và tải xuống nếu cần;
  • Trường hợp “Không được tiếp nhận”: Bạn kiểm tra lại và tạo yêu cầu khác nếu cần.

Các câu hỏi thường gặp về việc làm thủ tục xin lý lịch tư pháp trên VNeID

1. Lợi ích của việc xin lý lịch tư pháp online trên ứng dụng VNeID là gì?

Việc xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID mang lại rất nhiều lợi ích cho công dân và cả cơ quan chức năng như:

  • Phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử có chữ ký số của Sở Tư pháp, có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp bản giấy;
  • Công dân có thể làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại nhà bằng điện thoại thông minh, thao tác đơn giản, nhanh chóng chỉ mất 2 - 3 phút;
  • Không tốn thời gian, công sức chuẩn bị hồ sơ giấy, đến và chờ đợi cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp;
  • Giảm thiểu chi phí cho cả công dân và cơ quan chức năng… 

>> Xem chi tiết: Lợi ích khi đăng ký lý lịch tư pháp số 1, số 2 trên VNeID.

2. Cách làm lý lịch tư pháp online trên VNeID tài khoản định danh điện tử gồm các bước nào?

Bạn thực hiện thủ tục làm lý lịch tư pháp trên VNeID theo 6 bước sau đây:

  • Bước 1: Đăng nhập VNeID và tạo mới yêu cầu làm lý lịch tư pháp;
  • Bước 2: Nhập các thông tin theo yêu cầu trên màn hình và nhấn “Tiếp tục”;
  • Bước 3: Xác nhận thông tin đã kê khai và gửi hồ sơ;
  • Bước 4: Xác nhận thông tin thanh toán;
  • Bước 5: Xác nhận thông tin đã cung cấp;
  • Bước 6: Thanh toán chi phí hồ sơ và chờ nhận kết quả.

>> Xem chi tiết: Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp online trên VNeID.

3. Phí làm lý lịch tư pháp bản điện tử là bao nhiêu?

Phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID quy định như sau:

  • Xin cấp phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử: 200.000 đồng;
  • Xin cấp thêm 2 bản giấy phiếu lý lịch tư pháp: Miễn phí;
  • Xin cấp phiếu lý lịch tư pháp bản giấy thứ 3: Tính thêm 5.000 đồng/phiếu;
  • Xin lý lịch tư pháp cho người có công cách mạng, thân nhân liệt sỹ, sinh viên: 100.000 đồng.

4. Có tra cứu trạng thái hồ sơ lý lịch tư pháp trên VNeID được không?

Có. Sau khi đăng ký làm lý lịch tư pháp trên VNeID, bạn có thể thực hiện tra cứu trạng thái hồ sơ ngay trên ứng dụng VNeID.

>> Xem chi tiết: Cách tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp online trên VNeID.

 

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH