![](/uploads/images/post/01-phap-ly/165-phap-ly/Quy-trinh-giai-quyet-khieu-nai-hanh-chinh-01.jpg)
Khiếu nại hành chính là gì? Quy trình giải quyết đơn khiếu nại hành chính, 2 hình thức khiếu nại & thời hạn khiếu nại quyết định hành chính/hành vi hành chính.
Trong quá trình thực hiện các giao dịch hoặc tham gia quan hệ hành chính có thể xảy ra tình huống một số quyết định hoặc hành vi hành chính gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Khi đó, việc thực hiện khiếu nại hành chính là một cơ chế quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của những người bị tác động. Dưới đây là thông tin chi tiết về thủ tục và trình tự liên quan đến khiếu nại hành chính.
Theo Luật Khiếu nại 2011 thì khiếu nại hành chính là việc cá nhân, tổ chức, cơ quan hoặc cán bộ, công chức yêu cầu cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định/hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó không đúng quy định pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Các đối tượng khiếu nại hành chính bao gồm:
- Quyết định hành chính: Là văn bản được ban hành bởi cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan đó, nhằm xử lý một vấn đề cụ thể trong quản lý hành chính và chỉ áp dụng một lần cho một hoặc một số đối tượng xác định;
- Hành vi hành chính: Là việc thực hiện/không thực hiện một hành vi nhất định của cơ quan hành chính nhà nước, hoặc cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan này trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định pháp luật.
II. Quy trình khiếu nại hành chính
Trình tự khiếu nại được quy định cụ thể tại Điều 7 Luật Khiếu nại 2011 như sau:
➧ Khiếu nại lần đầu
Người khiếu nại có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan hoặc cá nhân đã ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính hoặc khởi kiện tại Tòa án nếu cho rằng quyền lợi hợp pháp của mình bị ảnh hưởng.
➧ Khiếu nại lần hai
Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc không nhận được phản hồi trong thời hạn quy định, người khiếu nại có quyền gửi đơn đến thủ trưởng cấp trên trực tiếp của cơ quan giải quyết lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.
➧ Khởi kiện tại Tòa án
Nếu không chấp nhận kết quả giải quyết khiếu nại lần hai hoặc không được giải quyết đúng thời hạn, người khiếu nại có thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
Việc tuân thủ đúng quy trình và thủ tục khiếu nại hành chính sẽ giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp một cách hiệu quả và đảm bảo các quyết định, hành vi hành chính được thực hiện đúng pháp luật.
Việc giải quyết khiếu nại hành chính được tiến hành qua các bước sau đây:
- Bước 1: Gửi đơn khiếu nại hoặc trình bày khiếu nại trực tiếp;
- Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và thụ lý đơn khiếu nại;
- Bước 3: Tiến hành xác minh các nội dung liên quan đến khiếu nại;
- Bước 4: Tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan;
- Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và gửi đến các bên liên quan;
- Bước 6: Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại.
>> TẢI MIỄN PHÍ: Mẫu đơn khiếu nại hành chính.
-------
Trường hợp bạn chưa nắm rõ quy trình hoặc chưa biết phải chuẩn bị hồ sơ, chứng cứ như thế nào có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính tại Anpha.
Luật sư của Anpha sẽ trực tiếp tư vấn luật, hướng dẫn bạn chuẩn bị các tài liệu liên quan và tham gia giải quyết khiếu nại hành chính trong các buổi làm việc, đối thoại với cơ quan có thẩm quyền.
![](/uploads/images/post/01-phap-ly/165-phap-ly/Quy-trinh-giai-quyet-khieu-nai-hanh-chinh-02.jpg)
GỌI NGAY
>> Tham khảo chi tiết: Dịch vụ tư vấn luật giải quyết khiếu nại quyết định hành chính.
1. Hình thức khiếu nại quyết định hành chính/hành vi hành chính
Khiếu nại có thể được thực hiện dưới 2 hình thức: bằng văn bản (đơn khiếu nại) hoặc trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền.
- Trường hợp gửi đơn khiếu nại: Đơn cần đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định và phải được ký tên hoặc điểm chỉ bởi người khiếu nại;
- Trường hợp khiếu nại trực tiếp: Cán bộ tiếp nhận sẽ hướng dẫn người khiếu nại viết đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại thành văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận.
2. Thời hạn khiếu nại quyết định hành chính/hành vi hành chính
- Thời gian hợp lệ để thực hiện khiếu nại là 90 ngày, tính từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc khi người khiếu nại biết về quyết định, hành vi hành chính có liên quan;
- Nếu không thể thực hiện khiếu nại trong thời hiệu do các lý do như ốm đau, thiên tai, chiến tranh, đi công tác xa, học tập ở nơi khác, hoặc các trở ngại khách quan khác thì thời gian gặp trở ngại này sẽ không được tính vào thời hiệu khiếu nại.
>> Xem thêm: Thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính.
V. Các câu hỏi liên quan đến thủ tục, trình tự giải quyết khiếu nại hành chính
1. Khiếu nại hành chính là gì?
Khiếu nại hành chính là việc cá nhân, tổ chức, cơ quan hoặc cán bộ, công chức yêu cầu cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định/hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó không đúng quy định pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
>> Xem chi tiết: Khiếu nại hành chính là gì.
2. Quy trình xử lý đơn khiếu nại gồm mấy bước?
Việc giải quyết khiếu nại hành chính được tiến hành qua các bước sau đây:
- Bước 1: Gửi đơn hoặc trình bày khiếu nại trực tiếp;
- Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và thụ lý đơn khiếu nại;
- Bước 3: Tiến hành xác minh các nội dung liên quan đến khiếu nại;
- Bước 4: Tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan;
- Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và gửi đến các bên liên quan;
- Bước 6: Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại.
>> Xem chi tiết: Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.
3. Thời hiệu khiếu nại hành chính lần đầu là bao lâu?
Thời hiệu khiếu nại lần đầu là 90 ngày, tính từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc khi người khiếu nại biết về quyết định, hành vi hành chính có liên quan.
Nếu không thể thực hiện khiếu nại trong thời hiệu do các lý do như ốm đau, thiên tai, chiến tranh, đi công tác xa, học tập ở nơi khác, hoặc các trở ngại khách quan khác, thời gian gặp trở ngại này sẽ không được tính vào thời hiệu khiếu nại.
>> Xem chi tiết: Thời hạn khiếu nại quyết định hành chính/hành vi hành chính.
4. Có mấy hình thức khiếu nại hành chính?
Khiếu nại có thể được thực hiện dưới hai hình thức: bằng văn bản (đơn khiếu nại) hoặc trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền.
>> Xem chi tiết: Hình thức khiếu nại quyết định hành chính/hành vi hành chính.
Luật sư Diễn Trần - Phòng Pháp lý Anpha
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT