Dịch vụ làm thủ tục xin giấy phép thiết lập Mạng Xã Hội (MXH)

Dịch vụ xin giấy phép thiết lập trang mạng xã hội (social network) tại Anpha sẽ thay bạn hoàn thành mọi thủ tục xin giấy phép mạng xã hội, chỉ từ 35 ngày làm việc.

Khái niệm mạng xã hội (MXH)

Đầu tiên, hãy cùng Anpha tìm hiểu các khái niệm xoay quanh mạng xã hội để có cái nhìn tổng quan về nền tảng xây dựng các nguyên tắc, điều kiện khi thiết lập mạng xã hội.

➤ Mạng xã hội là gì? Dịch vụ mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội (social network) hay dịch vụ mạng xã hội (social networking service) là hệ thống thông tin cung cấp các dịch vụ lưu trữ, tìm kiếm, sử dụng, chia sẻ, trao đổi thông tin… cho các đối tượng sử dụng mạng, bao gồm các loại hình, hình thức như:

>> Dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân;

>> Diễn đàn (forum);

>> Chat trực tuyến, voice chat;

>> Chia sẻ âm thanh, hình ảnh...

➤ Giấy phép mạng xã hội là gì? Đối tượng cần xin giấy phép thiết lập mạng xã hội trực tuyến?

Giấy phép mạng xã hội là giấy phép được cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động ngành nghề dịch vụ thiết lập mạng xã hội trực tuyến. Đồng thời, hoạt động dịch vụ mạng xã hội là ngành nghề có điều kiện, do vậy để được cấp giấy phép mạng xã hội trực tuyến, tổ chức, doanh nghiệp phải đảm bảo khá nhiều điều kiện của ngành nghề.

Tham khảo bài viết này hoặc sử dụng dịch vụ xin giấy phép mạng xã hội tại Anpha để được hỗ trợ chi tiết các quy định về dịch vụ trang mạng xã hội trực tuyến.

Dịch vụ để được cấp giấy phép thiết lập trang mạng xã hội

Để có thể hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội, tổ chức/doanh nghiệp phải được cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội trực tuyến. Tham khảo nhanh dịch vụ xin giấy phép mạng xã hội tại Anpha:

➤ Chi phí trọn gói xin giấy phép mạng xã hội: 18.000.000 đồng - 20.000.000 đồng;

➤ Thời gian hoàn thành thủ tục xin giấy phép mạng xã hội: 35 - 40 ngày làm việc;

➤ Các thông tin khách hàng cần cung cấp:

  1. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  2. Giấy xác nhận tên miền;
  3. Hợp đồng thuê máy chủ hoặc hợp đồng hosting;
  4. Sơ yếu lý lịch của nhân sự quản lý trang mạng xã hội;
  5. Bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng cấp có giá trị tương đương của người chịu trách nhiệm quản lý trang mạng xã hội.

GỌI NGAY

Điều kiện cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội

Để được cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội, ngoài điều kiện phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư, bạn cần đảm bảo các điều kiện về nhân sự, tên miền, kỹ thuật và quản lý nội dung thông tin.    

➤ Điều kiện về nhân sự

  1. Phải có ít nhất 1 người quốc tịch Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin hoặc thẻ tạm trú có thời hạn tối thiểu 6 tháng tại Việt Nam nếu là người nước ngoài;
  2. Phải có bộ phận quản lý nội dung thông tin;
  3. Phải có ít nhất 1 nhân sự quản lý kỹ thuật.

➤ Điều kiện về quản lý nội dung thông tin

  1. Thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải được đăng tải công khai trên trang chủ của mạng xã hội. Đồng thời, thỏa thuận phải đảm bảo người sử dụng mạng xã hội được quyền quyết định trong việc cho phép thu thập thông tin cá nhân; 
  2. Đảm bảo người sử dụng nếu muốn sử dụng các dịch vụ và tiện ích từ trang mạng xã hội thì phải đồng ý thỏa thuận sử dụng dịch vụ mạng xã hội trực tuyến;
  3. Có khả năng phối hợp loại bỏ ngay các nội dung vi phạm trong vòng 3 tiếng kể từ khi phát hiện vi phạm hoặc được yêu cầu từ Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp giấy phép mạng xã hội;
  4. Có biện pháp bảo mật các thông tin riêng, thông tin cá nhân của người sử dụng.

➤ Điều kiện về tên miền

  1. Tên miền không được trùng hoặc tương tự với tên miền của cơ quan báo chí;
  2. Tên miền sử dụng ít nhất 1 tên miền quốc gia Việt Nam, đuôi “.vn”;
  3. Với những tổ chức, doanh nghiệp có đồng thời trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội thì tên miền của cả 2 không được sử dụng dãy ký tự giống nhau, kể cả tên miền thứ cấp;
  4. Tên miền phải đảm bảo các quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên internet;
  5. Tên miền quốc tế phải được xác nhận sử dụng tên miền hợp pháp.

➤ Điều kiện về kỹ thuật

  1. Có khả năng lưu trữ tối thiểu 2 năm các thông tin về tài khoản, thời gian đăng nhập, thời gian đăng xuất, địa chỉ IP của người sử dụng và nhật ký xử lý thông tin được đăng tải;
  2. Có khả năng tiếp nhận và cảnh báo các trường hợp người sử dụng vi phạm thông tin;
  3. Có khả năng phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các trường hợp truy nhập bất hợp pháp, tấn công mạng, theo nguyên tắc đảm bảo an toàn thông tin;
  4. Có phương án dự phòng đảm bảo mạng xã hội được hoạt động liên tục, an toàn và khắc phục ngay khi có sự cố, trừ vài trường hợp bất khả kháng;
  5. Có ít nhất 1 hệ thống máy chủ để lưu giữ thông tin với địa chỉ IP tại Việt Nam nhằm đảm bảo đáp ứng được việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin cho tất cả trang mạng xã hội của tổ chức, doanh nghiệp tại bất kỳ thời điểm nào;
  6. Đảm bảo đáp ứng các vấn đề về thông tin cá nhân của thành viên như đăng ký, lưu trữ, xác thực danh tính...

 

Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép mạng xã hội

➤ Hồ sơ xin giấy phép thiết lập mạng xã hội trực tuyến

Như đã chia sẻ, trước khi làm thủ tục xin giấy phép thiết lập mạng xã hội trực tuyến, bạn cần hoàn thành thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bạn có thể tham khảo theo 2 bài viết sau:

  Thủ tục thành lập doanh nghiệp;

  Thủ tục xin giấy phép đầu tư.

Chi tiết hồ sơ xin giấy phép mạng xã hội bao gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội (mẫu số 25);
  2. Bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư;
  3. Đề án hoạt động mạng xã hội;
  4. Thỏa thuận cung cấp và sử dụng mạng xã hội;
  5. Bản sao chứng thực bằng đại học hoặc bằng cấp có giá trị tương đương trở lên của nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung;
  6. Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện theo pháp luật).

TẢI MIỄN PHÍ Hồ sơ xin giấy phép thiết lập mạng xã hội.

Lưu ý: 

Khi làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp, bạn phải đăng ký mã ngành dịch vụ mạng xã hội như sau:

>> Mã ngành 6311: Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan;

>> Mã ngành 6312: Cổng thông tin (trừ hoạt động báo chí): Thiết lập mạng xã hội.

➤ Quy trình, thủ tục xin giấy phép mạng xã hội trực tuyến

Bạn có thể nộp hồ sơ xin giấy phép hoạt động dịch vụ mạng xã hội theo 3 cách:

  1. Nộp trực tiếp;
  2. Nộp qua đường bưu điện;
  3. Nộp qua mạng tại Dịch vụ công trực tuyến của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thời gian giải quyết hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ: Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét và cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội trực tuyến;
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ nêu lý do từ chối bằng văn bản.

Các thông tin cần biết về giấy phép thiết lập mạng xã hội trực tuyến

Bạn cần lưu ý các quy định về giấy phép thiết lập mạng xã hội trực tuyến dưới đây để tránh các biện pháp chế tài hay bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng - 50.000.000 đồng.

  1. Trong quá trình hoạt động dịch vụ mạng xã hội, nếu có các thay đổi sau, bạn phải gửi đơn xin sửa đổi, bổ sung nội dung trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày thay đổi, cụ thể: 

>> Thay đổi tên tổ chức, doanh nghiệp;

>> Thay đổi địa điểm đặt máy chủ tại Việt Nam;

>> Thay đổi loại hình dịch vụ và phạm vi cung cấp thông tin;

>> Thay đổi nhân sự chịu trách nhiệm nội dung cung cấp trên mạng xã hội.

  1. Giấy phép thiết lập mạng xã hội có thời hạn sử dụng 10 năm. Trong vòng 30 ngày trước khi giấy phép mạng xã hội hết hiệu lực sử dụng, bạn phải gửi đơn đề nghị gia hạn giấy phép với cụ thể thời hạn gia hạn. Tối đa 2 lần gia hạn và mỗi lần gia hạn không quá 2 năm.
     

Các câu hỏi thường gặp khi làm thủ tục xin giấy phép mạng xã hội

1. Để hoạt động kinh doanh dịch vụ mạng xã hội cần những giấy phép gì?

2 thủ tục pháp lý bắt buộc để có thể kinh doanh dịch vụ mạng xã hội là:

>> Xin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc xin chứng nhận đăng ký đầu tư;

>> Xin giấy phép thiết lập mạng xã hội (giấy phép con).


2. Để được cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội cần đảm bảo những điều kiện gì?

điều kiện bạn cần lưu ý để được hoạt động dịch vụ trang mạng xã hội là:

>> Nhân sự;

>> Tên miền;

>> Kỹ thuật;

>> Quản lý nội dung thông tin.

 Tham khảo chi tiết: Điều kiện cấp giấy phép mạng xã hội.


3. Hướng dẫn thủ tục xin giấy phép mạng xã hội

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin giấy phép mạng xã hội bao gồm:

>> Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội (mẫu số 25);

>> Bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư;

>> Đề án hoạt động mạng xã hội;

>> Thỏa thuận cung cấp và sử dụng mạng xã hội;

>> Bản sao chứng thực bằng đại học hoặc bằng cấp có giá trị tương đương trở lên của nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung;

>> Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện theo pháp luật).

Sau đó, bạn nộp hồ sơ trực tiếp, nộp qua đường bưu điện hoặc nộp online tại Dịch vụ công trực tuyến. Thời gian để Bộ Thông tin và Truyền thông giải quyết hồ sơ trong vòng 30 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.


4. Giấy phép thiết lập mạng xã hội được sử dụng trong thời hạn bao lâu?

Hiệu lực sử dụng của giấy phép mạng xã hội là 10 năm. Trước khi hết hiệu lực sử dụng, trong vòng 30 ngày, bạn phải làm hồ sơ xin gia hạn giấy phép mạng xã hội. Tối đa 2 lần gia hạn và mỗi lần gia hạn không quá 2 năm.


5. Cơ quan nào cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội (MXH)?

Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan được quyền cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội.


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc)0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0908 742 789 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng dịch vụ, bạn nhé!

5.0

1 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH