Hồ sơ, thủ tục trình báo mất thẻ Apec, thẻ doanh nhân ABTC

Mất thẻ doanh nhân Apec (thẻ ABTC) phải làm sao? Hồ sơ, thủ tục trình báo mất thẻ Apec. Thẻ Apec bị mất có làm lại được không & thủ tục xin cấp lại thế nào?

Mất thẻ doanh nhân APEC phải làm sao?

Thẻ doanh nhân APEC (thẻ ABTC) cho phép các doanh nhân di chuyển dễ dàng giữa các nền kinh tế thành viên trong khối APEC và được hưởng nhiều đặc quyền khác.

Trên thẻ APEC thể hiện các thông tin cá nhân của người được cấp thẻ như ảnh chân dung, họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu và các thông tin khác như số thẻ, thời hạn sử dụng của thẻ, thông tin những nền kinh tế thành viên cho phép nhập cảnh. 

Vì ghi nhận khá nhiều thông tin quan trọng nên việc mất thẻ trong quá trình sử dụng có thể dẫn đến nhiều rủi ro làm thông tin cá nhân bị lợi dụng, làm ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế quốc gia và có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Chính vì vậy, những đối tượng được cấp thẻ APEC cần phải cẩn trọng trong việc bảo quản thẻ. Khi phát hiện mất thẻ APEC cứng hoặc mất tài khoản thẻ APEC điện tử thì trong thời hạn 48 giờ, bạn phải nhanh chóng trình báo cho cơ quan có thẩm quyền để hủy giá trị sử dụng của thẻ APEC. Trường hợp vì lý do bất khả kháng, doanh nhân có thể báo trễ hơn thời gian này nhưng trong đơn trình báo phải giải thích rõ lý do. 

Hồ sơ, thủ tục trình báo mất thẻ APEC

Để thuận tiện cho việc đi lại, tăng tính linh hoạt và hiệu quả trong quá trình giải quyết thủ tục, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Cục QLXNC) Bộ Công an tạo điều kiện cho doanh nhân tùy chọn nơi làm thủ tục trình báo mất thẻ APEC theo 1 trong 2 đơn vị sau:

  • Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cấp trung ương;
  • Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã.

Cụ thể quy trình làm thủ tục trình báo mất thẻ APEC tại từng đơn vị sẽ được Anpha hướng dẫn chi tiết dưới đây.

1. Thủ tục trình báo mất thẻ ABTC cấp trung ương

Nếu bạn ở tại khu vực TP. HCM hoặc Hà Nội thì có thể thực hiện thủ tục trình báo mất thẻ ABTC tại Cục QLXNC Bộ Công an theo quy trình như sau:

Bước 1: Bạn điền tờ đơn trình báo mất thẻ ABTC theo mẫu TK07

>> TẢI MIỄN PHÍ: Tờ khai trình báo mất thẻ APEC - Mẫu TK07.

Bước 2: Nộp đơn trình báo cho Cục QLXNC Bộ Công an theo 1 trong 2 cách dưới đây:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại trụ sở của Cục QLXNC Bộ Công an tại 2 địa chỉ sau:
    • Tại Hà Nội: Số 44 - 46 đường Trần Phú, quận Ba Đình;
    • Tại TP. HCM: Số 333 - 335 - 337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1.
  •  Cách 2: Nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Bước 3: Chờ xét duyệt hồ sơ và nhận kết quả 

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục QLXNC sẽ cấp giấy hẹn thông báo kết quả hoặc doanh nhân sẽ nhận được thông báo thông qua email hoặc tin nhắn (sms) về việc Cục đã tiếp nhận hồ sơ;
  • Nếu chưa hợp lệ, cán bộ Cục QLXNC sẽ hướng dẫn điều chỉnh hồ sơ theo mẫu CV03 hoặc doanh nhân sẽ nhận được thông báo qua email hoặc sms.

2. Thủ tục trình báo mất thẻ APEC cấp tỉnh/huyện/xã

Trường hợp bạn ở xa các trụ sở của Cục QLXNC Bộ Công an thì có thể nộp đơn tại Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã nơi mình sinh sống và làm việc. công an cấp tỉnh/huyện/xã sẽ tiếp nhận hồ sơ và chuyển lên Cục QLXNC để xử lý. 

Quy trình trình báo mất thẻ tại Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn điền tờ khai trình báo mất thẻ ABTC theo mẫu TK07

>> TẢI MIỄN PHÍ: Tờ khai trình báo mất thẻ APEC - Mẫu TK07.

Bước 2: Nộp đơn trình báo cho Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã theo 1 trong 2 cách dưới đây:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại trụ sở của Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã nơi mình sinh sống;
  • Cách 2: Nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Bước 3: Chờ xét duyệt hồ sơ và nhận kết quả

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ tiếp nhận sẽ cấp giấy hẹn thông báo kết quả hoặc doanh nhân sẽ nhận được thông báo thông qua email hoặc sms về việc Cục đã tiếp nhận hồ sơ;
  • Nếu chưa hợp lệ, cán bộ sẽ hướng dẫn điều chỉnh hồ sơ theo mẫu CV03 hoặc doanh nhân sẽ nhận được thông báo qua email hoặc tin nhắn.

3. Thời gian làm thủ tục trình báo mất thẻ APEC

Thời gian tiếp nhận hồ sơ:

  • Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công: 24/7;
  • Nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện: Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 trong giờ hành chính (trừ ngày lễ, Tết).

Thời gian xử lý đơn trình báo mất thẻ APEC:

  • Nếu nộp hồ sơ cho Cục QLXNC Bộ Công an (cấp trung ương) hoặc nộp qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an: Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đơn trình báo mất thẻ APEC, Cục QLXNC sẽ gửi thông báo cho doanh nhân về việc đã xử lý đơn trình báo mất thẻ APEC theo mẫu CV05;
  • Nếu nộp hồ sơ cho Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã: 
    • Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ khi nhận đơn trình báo mất thẻ ABTC, Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã sẽ gửi văn bản thông báo theo mẫu CV04 cho Cục QLXNC về việc đã tiếp nhận đơn trình báo mất thẻ APEC của doanh nhân;
    • Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận văn bản thông báo của Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã, Cục QLXNC sẽ gửi văn bản thông báo cho doanh nhân về việc đã xử lý đơn trình báo mất thẻ APEC theo mẫu CV05.

Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ ngày lễ, Tết).

Thẻ ABTC bị mất có làm lại được không?

Khi bị mất thẻ doanh nhân APEC (ABTC), bạn hoàn toàn có thể xin cấp lại. Khi đó, thời hạn sử dụng của thẻ APEC cấp lại sẽ bằng thời gian sử dụng còn lại của thẻ bị mất.

Quy trình, thủ tục xin cấp lại thẻ APEC, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây của Anpha.

Bước 1: Trước tiên bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp lại thẻ ABTC gồm các giấy tờ sau:

Bộ hồ sơ xin cấp lại thẻ ABTC gồm:

  1. Giấy đề nghị cấp thẻ ABTC (mẫu TK06) có xác nhận và đóng dấu giáp lai của ban lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ chức chuyên ngành;
  2. Ảnh chân dung cỡ 3 x 4cm, nền trắng, để đầu trần, nhìn thẳng, không đeo kính (2 ảnh);
  3. Văn bản xác nhận đã hủy giá trị thẻ APEC của Cục QLXNC, Bộ Công an (mẫu CV05); 

Tải miễn phí: 

>> Tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC - Mẫu TK06;

>> Tờ khai trình báo mất thẻ APEC - Mẫu TK07;

>> Văn bản xác nhận đã hủy giá trị thẻ APEC - Mẫu CV05.

Lưu ý:

Trước khi tiến hành thủ tục cấp lại thẻ APEC, bạn phải hoàn thành thủ tục trình báo mất thẻ APEC và được cấp văn bản thông báo đã hủy giá trị sử dụng của thẻ.

Bước 2: Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ kể trên, bạn nộp cho Cục QLXNC Bộ Công an theo 1 trong 2 cách: 

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại trụ sở của Cục QLXNC Bộ Công an tại 1 trong 2 địa chỉ sau:
    • Tại Hà Nội: Số 44 - 46 đường Trần Phú, quận Ba Đình;
    • Tại TP. HCM: Số 333 - 335 - 337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1.
  •  Cách 2: Nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Bước 3: Chờ Cục QLXNC Bộ Công an xét duyệt:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ: Cục QLXNC sẽ thu lệ phí và gửi giấy hẹn trả kết quả hoặc thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ cho doanh nhân biết thông qua tin nhắn hoặc email;
  • Nếu chưa hợp lệ: Cán bộ Cục QLXNC sẽ hướng dẫn điều chỉnh hồ sơ theo mẫu CV03 hoặc doanh nhân sẽ nhận được thông báo qua email hoặc tin nhắn;
  • Trường hợp từ chối cấp lại thẻ APEC: Cục QLXNC sẽ thông báo và nêu rõ lý do bằng văn bản cho doanh nhân hoặc thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 4: Trong vòng 5 ngày làm việc, Cục QLXNC Bộ Công an sẽ thực hiện cấp lại thẻ APEC cho người yêu cầu. Bạn có thể đăng ký nhận loại thẻ APEC được cấp lại theo 2 hình thức:

  • Đối với thẻ APEC cứng: Nhận trực tiếp tại Cục QLXNC hoặc nhận qua đường bưu điện;
  • Đối với thẻ APEC điện tử: Nhận thông tin tài khoản qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Lưu ý:

Trong quá trình xét duyệt hồ sơ, Cục QLXNC có quyền yêu cầu doanh nhân cung cấp thông tin về các giấy tờ liên quan để xem xét. Trong thời hạn 3 tháng, nếu doanh nhân không cung cấp thì Cục QLXNC sẽ từ chối hồ sơ xin cấp lại. Khi đó, cá nhân muốn tiếp tục sử dụng thẻ APEC phải làm thủ tục xin cấp thẻ APEC mới lại từ đầu.

>> Xem chi tiết: Hồ sơ, thủ tục cấp lại thẻ APEC.

Các câu hỏi thường gặp về thủ tục trình báo mất thẻ APEC

1. Mất thẻ doanh nhân APEC phải làm sao?

Khi phát hiện mất thẻ ABTC, trong vòng 48 giờ bạn phải làm thủ tục trình báo mất thẻ ABTC cho Cục QLXNC Bộ Công an hoặc Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã.

>> Xem chi tiết: Mất thẻ doanh nhân APEC phải làm sao?

2. Thủ tục trình báo mất thẻ APEC gồm những bước nào?

Quy trình làm thủ tục trình báo mất thẻ APEC gồm 4 bước cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ báo mất thẻ APEC;
  • Bước 2: Nộp hồ sơ cho Cục QLXNC Bộ Công An cấp trung ương hoặc Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã;
  • Bước 3: Chờ Cục QLXNC xét duyệt hồ sơ;
  • Bước 4: Nhận văn bản thông báo về việc đã hủy giá trị thẻ APEC.

>> Xem chi tiết: Thủ tục trình báo mất thẻ APEC.

3. Thời gian làm thủ tục trình báo mất thẻ APEC kéo dài bao lâu?

➤ Thời gian cơ quan tiếp nhận hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện: Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 trong giờ hành chính (trừ ngày lễ, Tết);
  • Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công: 24/7 - Mọi thời điểm.

➤ Thời gian xử lý đơn trình báo mất thẻ APEC:

  • Tối đa 5 ngày làm việc: Nếu nộp đơn trình báo mất thẻ ABTC cho Cơ quan QLXNC công an cấp tỉnh/huyện/xã;
  • Tối đa 3 ngày làm việc: Nếu nộp đơn trình báo mất thẻ ABTC cho Cục QLXNC Bộ Công an.

➤ Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ ngày lễ, Tết).

>> Xem chi tiết: Thời gian làm thủ tục trình báo mất thẻ APEC.

4. Mất thẻ ABTC có làm lại được không? 

Có. Khi bị mất thẻ ABTC, bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại. Thời hạn của thẻ ABTC được cấp lại sẽ bằng với hạn sử dụng còn lại của thẻ ABTC bị mất. Tuy nhiên, trước khi làm thủ tục xin cấp lại thẻ APEC bạn phải hoàn thành thủ tục trình báo thẻ APEC bị mất và được cấp văn bản thông báo đã hủy giá trị sử dụng của thẻ.

>> Xem chi tiết: Mất thẻ ABTC có làm lại được không?

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) -  0908 742 789 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH