Đăng ký danh mục nội dung Dịch Vụ Phát Thanh Truyền Hình

Tìm hiểu quy định đăng ký danh mục kênh trên dịch vụ phát thanh truyền hình và thủ tục đăng ký danh mục nội dung trên dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

Quy định về đăng ký danh mục các kênh truyền hình, kênh phát thanh

Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 21 Nghị định 06/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điểm a, Điểm b Khoản 12 Điều 1 Nghị định 71/2022/NĐ-CP, quy định về việc đăng ký danh mục nội dung (kênh chương trình) trên dịch vụ phát thanh truyền hình như sau:

Đối với dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá

  • Không phải đăng ký danh mục nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình;
  • Chủ động lựa chọn danh mục các kênh chương trình trong nước tuân thủ các quy định sau:
    1. Phục vụ nhiệm vụ chính trị và thông tin tuyên truyền thiết yếu quốc gia/địa phương;
    2. Các kênh chương trình trong nước được phát sóng trên dịch vụ quảng bá;
    3. Điểm nhận tín hiệu của các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị và thông tin tuyên truyền thiết yếu triển khai theo thỏa thuận giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và cơ quan báo chí (có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình);
    4. Điểm nhận tín hiệu mà cơ quan báo chí chọn phải có vị trí thuận tiện và tuân thủ quy định pháp luật để đảm bảo chất lượng tín hiệu, đồng thời tiết kiệm chi phí truyền dẫn cho đơn vị cung cấp dịch vụ;
    5. Các kênh chương trình phải đảm bảo tính nguyên vẹn (ngoại trừ các tên, logo đơn vị cung cấp dịch vụ được cài đặt nhằm nhận dạng dịch vụ).
  • Thông báo danh mục nội dung theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông phục vụ cho việc báo cáo nghiệp vụ và kiểm tra của các cơ quan thẩm quyền.

Đối với dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền

  • Phải đăng ký doanh mục nội dung các kênh chương trình trong nước và nước ngoài;
  • Không phải đăng ký danh mục nội dung đối với nội dung theo yêu cầu và nội dung giá trị gia tăng nhưng phải đáp ứng các yêu cầu sau:
    1. Phải tuân thủ các yêu cầu về bản quyền;
    2. Phải được biên tập và phân loại trước khi cung cấp theo quy định của pháp luật;
    3. Phải lập hồ sơ theo biểu mẫu của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với:
      • Nội dung phát thanh, truyền hình theo yêu cầu;
      • Nội dung của dịch vụ giá trị gia tăng;
      • Nội dung quảng cáo.
    4. Phải tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo và các quy định khác liên quan nếu có biên tập nội dung quảng cáo.

>> Tham khảo thêm: Dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền là gì?

Thủ tục đăng ký danh mục kênh trên dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền

1. Hồ sơ đăng ký danh mục nội dung dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền

Bạn chuẩn bị hồ sơ đăng ký danh mục nội dung dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền như sau: 

Số lượng: 1 bộ bản chính;

Chi tiết hồ sơ đăng ký danh mục nội dung dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền gồm:

  1. Tờ khai đăng ký danh mục nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền; 
  2. Văn bản thỏa thuận bản quyền đối với các kênh đã đăng ký danh mục (bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính);
  3. Văn bản thỏa thuận điểm nhận tín hiệu các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị và thông tin tuyên truyền thiết yếu (bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Đơn đăng ký danh mục nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Lưu ý:

Trường hợp bạn muốn đăng ký sửa đổi hay bổ sung danh mục nội dung trên dịch vụ phát thanh truyền hình thì chỉ cần sửa “Tờ khai đăng ký” thành “ Tờ khai sửa đổi” hoặc “Tờ khai bổ sung”.

2. Thủ tục đăng ký danh mục nội dung kênh chương trình truyền hình trả tiền

Thông thường, việc đăng ký danh mục nội dung dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền lần đầu sẽ thực hiện cùng lúc với thủ tục xin giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

Theo đó, khi nộp hồ sơ xin giấy phép cung cấp dịch vụ, bạn đính kèm bộ hồ sơ đăng ký danh mục nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền rồi nộp cho Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) theo 3 cách sau:

>> Có thể bạn quan tâm: Thủ tục kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

3. Thời hạn xét duyệt hồ sơ

Sau khi cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xét duyệt và cấp giấy chứng nhận đăng ký danh mục nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

Thời hạn xét duyệt và cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền là 24 ngày làm việc (tính từ thời điểm nhận hồ sơ hợp lệ).

Lưu ý:

Đối với việc đăng ký sửa đổi hoặc đăng ký bổ sung danh mục nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền thì thời hạn xét duyệt được quy định như sau:

  • Thời hạn xét duyệt và sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký danh mục: 15 ngày;
  • Trường hợp từ chối sửa đổi, bổ sung: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ gửi văn bản phản hồi nêu rõ lý do.

Quy định về bản quyền đối với các kênh trên dịch vụ phát thanh truyền hình

Các kênh chương trình được phát sóng trên dịch vụ phát thanh truyền hình đều phải tuân thủ các quy định về bản quyền như sau:

➧ Các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị và thông tin tuyên truyền thiết yếu phải được phát sóng nguyên vẹn trên dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam dựa trên thỏa thuận điểm nhận tín hiệu giữa đơn vị cung cấp dịch vụ với cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình.

➧ Các kênh chương trình cung cấp nội dung phát thanh, truyền hình theo yêu cầu, nội dung giá trị gia tăng phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Có tài liệu chứng minh bản quyền hợp pháp;
  • Phải đảm bảo tính nguyên vẹn của phim và các chương trình được phát sóng trên kênh (bao gồm tên và logo của kênh);
  • Tuân thủ các yêu cầu của hợp đồng hoặc các văn bản thỏa thuận về bản quyền, đồng thời tuân thủ tính nguyên vẹn về nội dung sau khi biên tập và phân loại theo quy định.

➧ Các kênh chương trình khác phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Có tài liệu chứng minh bản quyền hợp pháp;
  • Chương trình và kênh chương trình phải đảm bảo tính nguyên vẹn (ngoại trừ trường hợp tên và logo của đơn vị cung cấp dịch vụ được đặt theo quy định.

Như vậy, ngoài các kênh cung cấp nội dung về chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu thì các kênh còn lại bắt buộc phải có tài liệu chứng minh bản quyền hợp pháp (như giấy chứng nhận bản quyền tác giả). 

------

Có thể thấy tài liệu chứng minh bản quyền không chỉ là điều kiện bắt buộc đối với hầu hết các chương trình phát sóng trên dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền, mà trên thực tế, vấn đề về bản quyền cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với toàn ngành phát thanh, truyền hình. 

Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đơn vị cung cấp mà còn ngăn chặn tình trạng đạo nhái, sao chép nội dung chương trình bất hợp pháp. 

Tại Kế toán Anpha, dịch vụ làm thủ tục xin giấy chứng nhận bản quyền tác giả trọn gói hiện chỉ từ 2.000.000 đồng, bàn giao giấy phép nhanh chóng chỉ trong vòng 15 ngày làm việc. 

Anpha nhận đăng ký bản quyền tác giả cho rất nhiều loại hình tác phẩm như là:

  • Phim ảnh, video…;
  • Logo, bao bì đóng gói sản phẩm…;
  • Giáo trình, sách giáo khoa…;
  • Bài giảng, bài phát biểu…;
  • Sản phẩm báo chí;
  • Sản phẩm âm nhạc…

Tham khảo chi tiết: 

>> Dịch vụ xin giấy chứng nhận quyền tác giả;

>> Dịch vụ đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu.

GỌI NGAY

Câu hỏi liên quan việc đăng ký danh mục nội dung dịch vụ truyền hình trả tiền

1. Dịch vụ truyền hình phát thanh nào phải đăng ký danh mục nội dung?

  • Phải đăng ký danh mục các kênh chương trình đối với dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền;
  • Dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá thì không cần đăng ký.

>> Xem chi tiết: Quy định về đăng ký danh mục các kênh truyền hình, kênh phát thanh.

2. Hồ sơ đăng ký danh mục nội dung dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền gồm những gì?

Bộ hồ sơ đăng ký danh mục nội dung dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền gồm:

  1. Đơn đăng ký danh mục nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền;
  2. Văn bản thỏa thuận bản quyền đối với các kênh đã đăng ký danh mục (bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính);
  3. Văn bản thỏa thuận điểm nhận tín hiệu các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị và thông tin tuyên truyền thiết yếu (bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính).

>> Xem chi tiết: Hồ sơ đăng ký danh mục nội dung dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

3. Thủ tục đăng ký danh mục kênh trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền như thế nào?

Việc đăng ký danh mục nội dung dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền lần đầu sẽ thực hiện cùng lúc với thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền.

Theo đó, khi nộp hồ sơ xin giấy phép cung cấp dịch vụ, bạn đính kèm bộ hồ sơ đăng ký danh mục nội dung rồi nộp cho Bộ Thông tin và Truyền thông theo 3 cách:

  • Nộp trực tiếp;
  • Nộp qua đường bưu điện;
  • Nộp qua Cổng dịch vụ công Bộ Thông tin & Truyền thông (nếu có chứng thực điện tử).

>> Xem chi tiết: Thủ tục đăng ký danh mục kênh trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

4. Các kênh cung cấp nội dung truyền hình theo yêu cầu có phải đăng ký bản quyền không?

Có. Các kênh chương trình cung cấp nội dung phát thanh, truyền hình theo yêu cầu phải có tài liệu chứng minh bản quyền hợp pháp (như là giấy chứng nhận bản quyền tác giả).

>> Xem chi tiết:  Quy định về bản quyền đối với các kênh trên dịch vụ phát thanh truyền hình.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH