Điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin giấy phép MẠNG XÃ HỘI (MXH)

Giấy phép mạng xã hội là gì? Điều kiện được cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội như thế nào? Hướng dẫn làm hồ sơ & thủ tục xin giấy phép mạng xã hội (MXH).

Giấy phép mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội (social network) là một hệ thống thông tin trực tuyến cho phép người dùng mạng sử dụng các dịch vụ lưu trữ, chia sẻ, tìm kiếm và trao đổi thông tin với nhau thông qua mạng internet. Mạng xã hội bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn, trò chuyện online, chia sẻ hình ảnh, âm thanh… 

Giấy phép thiết lập mạng xã hội (giấy phép mạng xã hội) là giấy phép do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp cho doanh nghiệp đủ điều kiện để thiết lập, vận hành và quản lý trang mạng xã hội trực tuyến một cách hợp pháp. 

Ví dụ: Các trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam hiện nay bao gồm mạng xã hội Facebook, mạng xã hội Twitter, mạng xã hội TikTok…

>> Tìm hiểu thêm: Các loại trang thông tin điện tử.

Mạng xã hội, fanpage Kế toán Anpha

Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép mạng xã hội (giấy phép con)

Trước khi chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép mạng xã hội, tổ chức và doanh nghiệp cần phải hoàn thành 1 trong 2 loại giấy tờ pháp lý quan trọng là:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với công ty vốn Việt Nam);
  • Giấy chứng nhận đầu tư (đối với công ty có vốn nước ngoài). 

Đây là thủ tục đăng ký kinh doanh - điều kiện đầu tiên để việc thiết lập mạng xã hội được hợp pháp.

Tham khảo thêm:

>> Thủ tục đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp;

>> Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tiếp theo, vì hoạt động kinh doanh dịch vụ mạng xã hội thuộc nhóm ngành nghề có điều kiện, cho nên sau khi được cấp giấy phép thành lập, bạn tiến hành xin giấy phép con, cụ thể là giấy phép thiết lập mạng xã hội. 

Bạn có thể thực hiện quy trình đăng ký giấy phép mạng xã hội theo hướng dẫn dưới đây của Anpha:

➤ Bước 1: Soạn hồ sơ xin giấy phép mạng xã hội

Bộ hồ sơ xin giấy phép thiết lập mạng xã hội bao gồm:

  1. Giấy đề nghị cấp giấy phép mạng xã hội trực tuyến; 
  2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (bản sao);
  3. Đề án hoạt động mạng xã hội;
  4. Thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội;
  5. Bằng cử nhân hoặc bằng cấp có giá trị tương đương trở lên của nhân sự đảm nhận quản lý nội dung (bản sao có chứng thực);
  6. Giấy ủy quyền (nếu người đại diện pháp luật không thể nộp hồ sơ).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội.

Lưu ý:

Khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ mạng xã hội, bạn cần đăng ký các mã ngành sau:

  • Mã ngành 6311: Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan;
  • Mã ngành 6312: Cổng thông tin (trừ hoạt động báo chí): Thiết lập mạng xã hội.

➤ Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép MXH đến cơ quan có thẩm quyền

Bạn có thể thực hiện nộp hồ sơ đăng ký giấy phép mạng xã hội theo 1 trong 3 cách sau:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại cơ quan của Bộ Thông tin và Truyền thông;
  • Cách 2: Nộp qua đường bưu điện;
  • Cách 3: Nộp trực tuyến tại Cổng dịch vụ công của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

➤ Bước 3: Chờ xét duyệt và nhận giấy phép mạng xã hội trực tuyến

  • Nếu hồ sơ hợp lệ: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xét duyệt và cấp giấy phép mạng xã hội trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ;
  • Nếu không hợp lệ: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ gửi văn bản từ chối kèm lý do.

Điều kiện xin giấy phép mạng xã hội

Như Anpha đã đề cập ở trên, để được cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội, thì giấy chứng nhận kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư là điều kiện tiên quyết không thể thiếu. Ngoài ra, các yếu tố như nhân sự, tên miền và năng lực kỹ thuật, quản lý nội dung thông tin mạng xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình xét duyệt. 

➤ Điều kiện về nhân sự

  • Tối thiểu 1 nhân sự có quốc tịch Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin hoặc người nước ngoài có có thẻ tạm trú còn thời hạn ít nhất 6 tháng tại Việt Nam;
  • Có bộ phận quản lý nội dung thông tin;
  • Tối thiểu 1 nhân sự quản lý kỹ thuật.

>> Có thể bạn quan tâm: Thủ tục đăng ký thẻ tạm trú cho người nước ngoài.

➤ Điều kiện về tên miền

  • Tên miền phải khác hoặc không được tương đồng với tên miền của cơ quan báo chí;
  • Sử dụng ít nhất 1 tên miền có đuôi “.vn” và thông tin phải được lưu trữ tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam;
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội trong cùng một tổ chức, doanh nghiệp không được sử dụng chung tên miền có dãy ký tự giống nhau, kể cả tên miền thứ cấp;
  • Tên miền phải chấp hành các quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên internet;
  • Tên miền quốc tế phải được xác nhận hợp pháp.

➤ Điều kiện về quản lý nội dung thông tin mạng xã hội

  • Đồng ý với điều khoản cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội, có nội dung phù hợp và được công bố trên trang chủ của mạng xã hội;
  • Người dùng phải đồng ý với thỏa thuận sử dụng dịch vụ mạng xã hội trực tuyến mới được phép sử dụng các dịch vụ và tiện ích của mạng xã hội; 
  • Có phương án phối hợp loại bỏ ngay các nội dung vi phạm trong vòng 3 giờ tính từ thời điểm tự phát hiện hoặc nhận yêu cầu từ Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép;
  • Có biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin riêng tư của người dùng;
  • Cho phép người dùng tự quyết định việc thu thập hoặc cung cấp thông tin cá nhân của họ cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác.

➤ Điều kiện kỹ thuật khi thiết lập trang mạng xã hội

  • Lưu trữ ít nhất 2 năm đối với các thông tin:
    • Tài khoản, thời gian đăng nhập, đăng xuất, địa chỉ IP người dùng;
    • Nhật ký xử lý thông tin được đăng tải.
  • Tiếp nhận và cảnh báo về thông tin vi phạm của người dùng;
  • Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các truy cập trái phép, các hình thức tấn công trên mạng và tuân thủ các tiêu chuẩn đảm bảo an ninh thông tin;
  • Có biện pháp dự phòng đảm bảo duy trì an toàn trong hoạt động và khắc phục khi có sự cố xảy ra, trừ các trường hợp không thể kiểm soát theo quy định pháp luật;
  • Có tối thiểu 1 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, có khả năng phản hồi trong bất kỳ thời điểm nào để hỗ trợ việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ và cung cấp thông tin trên tất cả trang mạng xã hội của tổ chức, doanh nghiệp;
  • Đáp ứng các yêu cầu về đăng ký, lưu trữ, xác thực thông tin thành viên, cảnh báo vi phạm…

Dịch vụ xin giấy phép thiết lập mạng xã hội tại Kế toán Anpha

Như vậy, để kinh doanh dịch vụ mạng xã hội, doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân phải thực hiện 2 trong 3 thủ tục pháp lý sau:

  1. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (áp dụng với doanh nghiệp Việt Nam);
  2. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (áp dụng với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài);
  3. Giấy phép thiết lập mạng xã hội (giấy phép con).

Thực tế thời gian hoàn tất hết các thủ tục trên có thể kéo dài từ 2 - 3 tháng, thậm chí có thể lâu hơn tùy vào từng trường hợp cụ thể. Đặc biệt đối với giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp có vốn nước ngoài, thủ tục pháp lý khá phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn so với dự kiến ban đầu. 

Có thể thấy, việc chuẩn bị và thực hiện riêng lẻ các thủ tục khá mất thời gian nếu bạn không nắm rõ quy trình và không có kế hoạch hợp lý từ trước. Do vậy, để đảm bảo quá trình xin cấp phép mạng xã hội diễn ra một cách suôn sẻ và nhanh chóng, Anpha có thay bạn thực hiện từ A - Z thông qua các dịch vụ sau: 

➤ Dịch vụ đăng ký kinh doanh (thủ tục thành lập doanh nghiệp)

Tùy vào việc doanh nghiệp của mình có vốn đầu tư nước ngoài hoặc 100% vốn Việt Nam mà thông tin dịch vụ có sự khác biệt, cụ thể:

  • Chi phí thành lập công ty vốn Việt Nam: Trọn gói từ 1.000.000 đồng;
  • Chi phí thành lập doanh nghiệp vốn nước ngoài: Từ 15.000.000 đồng (tùy hình thức).

➤ Dịch vụ xin giấy phép mạng xã hội

Tham khảo chi tiết dịch vụ:

>> Dịch vụ đăng ký thành lập công ty;

>> Dịch vụ thành lập công ty vốn nước ngoài;

>> Dịch vụ xin giấy phép mạng xã hội.

GỌI NGAY

Các câu hỏi thường gặp về thủ tục xin giấy phép thiết lập mạng xã hội

1. Giấy phép MXH là gì?

Giấy phép thiết lập mạng xã hội là giấy phép do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp cho doanh nghiệp sở hữu trang mạng xã hội, đảm bảo rằng doanh nghiệp đủ điều kiện để hoạt động trang mạng xã hội một cách hợp pháp.

>> Xem chi tiết: Giấy phép mạng xã hội là gì?

2. Thủ tục xin giấy phép mạng xã hội có bao nhiêu bước?

Thủ tục xin giấy phép mạng xã hội gồm 3 bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép MXH;
  • Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép MXH tại cơ quan có thẩm quyền;
  • Bước 3: Chờ xét duyệt và nhận giấy phép mạng xã hội.

>> Xem chi tiết: Thủ tục đăng ký giấy phép mạng xã hội trực tuyến.

3. Ai có thẩm quyền cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội?

Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan xét duyệt và cấp giấy phép mạng xã hội.

4. Chi phí xin giấy phép thiết lập mạng xã hội là bao nhiêu?

Dịch vụ xin giấy phép thiết lập mạng xã hội tại Anpha chỉ từ 18.000.000 đồng, nhận ngay giấy phép trong vòng 35 - 40 ngày làm việc, hỗ trợ tư vấn miễn phí, không phát sinh chi phí.

>> Tham khảo dịch vụ: Dịch vụ xin giấy phép thiết lập mạng xã hội.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) -  0908 742 789 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH