Các khó khăn khi thành lập doanh nghiệp, công ty - Nên biết

Thành lập công ty (đăng ký kinh doanh) có những khó khăn nào? Bài viết sẽ chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp mới thành lập: huy động vốn, quản lý công ty…

Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023 (so với cùng kỳ năm trước):

  • Tăng 4.8% doanh nghiệp thành lập mới;
  • Tăng 18.2% doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh;
  • Tăng 28.9% doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ giải thể;
  • Tăng 2.8% doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

Từ những con số trên, bạn có thể thấy không khó để thành lập doanh nghiệp nhưng để giữ cho doanh nghiệp đó tồn tại và phát triển là việc không hề đơn giản. Vậy đâu là những khó khăn của doanh nghiệp mới thành lập phải trải qua? Cùng tìm hiểu với Kế toán Anpha nhé. 

5 khó khăn khi thành lập doanh nghiệp, công ty

1. Thủ tục pháp lý

Muốn thành lập công ty thì phải trải qua các thủ tục pháp lý, đòi hỏi bạn phải tìm hiểu kỹ càng để đảm bảo quá trình đăng ký kinh doanh không vi phạm quy định của pháp luật.  

Để tránh mất nhiều thời gian tìm hiểu quy định khi thành lập doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tiến độ xin cấp giấy phép, việc chọn một đơn vị chuyên tư vấn thành lập công ty và thực hiện các thủ tục pháp lý thay doanh nghiệp cũng là một lựa chọn tối ưu mà bạn nên cân nhắc.

>> Tham khảo: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Anpha.

2. Huy động vốn

Thông thường ở giai đoạn sơ khai, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư nhiều về cơ sở vật chất. Điển hình như các doanh nghiệp chuyên về sản xuất thì phải đầu tư máy móc, đầu tư nguyên vật liệu sản xuất nên việc tốn kém là không tránh khỏi. Đây cũng là giai đoạn mà đa số các doanh nghiệp đều có khả năng thua lỗ.

Để củng cố nguồn vốn kinh doanh thêm vững chắc, bạn có thể kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vì công ty chưa có tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường nên hiển nhiên việc kêu gọi vốn không hề đơn giản. Mặt khác, việc nhận được nguồn vốn lớn từ nhà đầu tư cũng sẽ tạo nên áp lực cho doanh nghiệp trong việc đảm bảo cam kết về lợi nhuận và thời gian hoàn vốn.

Yếu tố loại hình là một trong những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến việc huy động vốn cho doanh nghiệp. Và trong các loại hình doanh nghiệp phổ biến thì công ty cổ phần có khả năng huy động vốn tốt nhất, đi sau là công ty TNHH 2 thành viên trở lên và cuối cùng là doanh nghiệp tư nhân.

>> Tìm hiểu chi tiết: Khả năng huy động vốn của từng loại hình doanh nghiệp.

3. Tuyển dụng nhân sự

Đối với doanh nghiệp mới thành lập thì rất khó để có thể đảm bảo tính ổn định, dẫn đến là việc tuyển dụng nhân sự cũng không dễ dàng. Bởi thực tế, người lao động sẽ ưu tiên chọn những doanh nghiệp có bề dày hoạt động để đảm bảo được các yếu tố về mức lương, về phúc lợi hoặc về môi trường làm việc… Khi tuyển dụng đầu vào gặp khó khăn thì quá trình đào tạo có thể sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến việc xây dựng bộ máy nhân sự nòng cốt và có chuyên môn bị chậm trễ. 

Một trong những thủ tục pháp lý liên quan đến nhân sự đó là đăng ký bảo hiểm xã hội. Và mặc dù thủ tục làm bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp từ việc xin mã đơn vị cho đến hồ sơ báo tăng lao động có thể nói là không hề khó khăn. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp mới thành lập chưa từng làm thủ tục với cơ quan bảo hiểm xã hội thì chắc chắn những bỡ ngỡ là không tránh khỏi. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang vướng mắc các yêu cầu về bảo hiểm xã hội, tham khảo các bài viết hữu ích sau của Anpha nhé:

>> Hướng dẫn đăng ký BHXH cho doanh nghiệp;

>> 5 chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc.

4. Tìm kiếm khách hàng

Việc tìm kiếm và giữ chân khách hàng là một trong những điều quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này lại vô cùng khó khăn đối với một doanh nghiệp mới đi vào hoạt động bởi chưa có cơ sở để đảm bảo uy tín và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Vậy nên, ngoài việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp còn cần phải nghiên cứu kỹ thị trường, phân tích nhu cầu - thị hiếu khách hàng để có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp. 

5. Quản lý doanh nghiệp

Việc mới khởi nghiệp lần đầu khiến bạn thiếu kinh nghiệm quản lý về mặt con người lẫn kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Vậy nên, nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý là một trong những điều vô cùng cần thiết cho chủ doanh nghiệp cũng như ban lãnh đạo.

Để cải thiện được điều này, bạn có thể tham gia các khóa học, khóa đào tạo kỹ năng quản lý, đồng thời tích lũy thêm kiến thức để quản lý doanh nghiệp hiệu quả hơn.

-----

Trên đây là sơ lược những khó khăn mà doanh nghiệp mới thành lập có thể gặp phải. Ngoài các vấn đề kể trên, chi phí trước và sau khi thành lập công ty cũng là một câu hỏi phổ biến mà Anpha nhận được khá nhiều từ khách hàng. Cùng tìm câu trả lời theo bài viết sau nhé:

>> Các loại chi phí thành lập công ty (trước và sau khi đăng ký kinh doanh).

Hướng dẫn các bước làm thủ tục thành lập công ty

Bạn có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp (đăng ký kinh doanh) bằng 2 cách sau:

➨ Cách 1: Đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh

Bạn tiến hành nộp hồ sơ thành lập công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT, nơi dự kiến đặt trụ sở chính của doanh nghiệp theo hướng dẫn bên dưới.

Bộ hồ sơ thành lập công ty bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
  2. Bản danh sách cổ đông sáng lập (nếu là công ty cổ phần);
  3. Bản danh sách thành viên (nếu là công ty TNHH 2 thành viên trở lên/công ty hợp danh);
  4. Điều lệ công ty;
  5. Văn bản ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải người đại diện pháp luật của doanh nghiệp);
  6. Bản sao chứng thực CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên, người đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 6 tháng).

>> Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện:

  • Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định;
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung và nộp lại từ đầu. 

➨ Cách 2: Đăng ký thành lập doanh nghiệp online

Bạn thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tuyến theo 5 bước sau:

  • Bước 1: Tạo tài khoản trên trang Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và đăng nhập vào tài khoản vừa tạo;
  • Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký kinh doanh bằng cách kê khai đầy đủ thông tin theo yêu cầu;
  • Bước 3: Tải văn bản điện tử đính kèm;
  • Bước 4: Ký xác thực và nộp phí, lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp;
  • Bước 5: Nộp hồ sơ.

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ online, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo phản hồi qua email đăng ký thành lập doanh nghiệp:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn in biên nhận và nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT (không cần nộp bộ hồ sơ gốc);
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung và tương tự với hình thức nộp trực tiếp, bạn cũng phải nộp lại từ đầu.

Lưu ý:

Hiện nay, đa số các thành phố lớn chỉ áp dụng hình thức đăng ký thành lập doanh nghiệp online. Vậy nên trước khi thực hiện thủ tục đăng ký, bạn nên tìm hiểu kỹ hình thức nộp hồ sơ với cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để không mất nhiều thời gian.

>> Tham khảo chi tiết: Thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại Kế toán Anpha

Việc thực hiện các thủ tục pháp lý chính là một trong những khó khăn khi thành lập doanh nghiệp, đòi hỏi bạn phải nắm vững được kiến thức về điều kiện cũng như quy trình thành lập công ty theo quy định của pháp luật.

Để tiết kiệm được thời gian tìm hiểu pháp luật về thành lập doanh nghiệp, hãy sử dụng ngay dịch vụ thành lập công ty tại Anpha với chi phí trọn gói chỉ từ 1.000.000 đồng. 

Bạn chỉ cần cung cấp thông tin - hồ sơ cơ bản, Anpha sẽ giúp bạn thực hiện tất cả các thủ tục và gửi bạn giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Vì sao bạn nên chọn dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Kế toán Anpha?

  1. Tổng chi phí thành lập doanh nghiệp chỉ từ 1.000.000 đồng bao gồm phí dịch vụ và lệ phí nộp cho cơ quan nhà nước;
  2. Anpha hỗ trợ tư vấn miễn phí từ A - Z bao gồm tên công ty, mã ngành nghề, vốn điều lệ, loại hình doanh nghiệp, điều kiện thành lập công ty… sao cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn;
  3. Miễn phí bàn giao giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp tận nơi sau 3 - 5 ngày làm việc;
  4. Miễn phí công chứng các giấy tờ trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp;
  5. Anpha hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với các đối tác mở tài khoản ngân hàng, chữ ký số, hóa đơn điện tử…;
  6. Miễn phí tư vấn thuế, kế toán thuế và các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp.

>> Tham khảo chi tiết: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Anpha.

GỌI NGAY

Các câu hỏi, khó khăn thường gặp khi đăng ký thành lập doanh nghiệp

1. Những khó khăn khi thành lập doanh nghiệp là gì?

Những khó khăn chung mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải khi mới thành lập là:

  • Các thủ tục pháp lý;
  • Việc huy động vốn;
  • Tuyển dụng nhân sự;
  • Tìm kiếm khách hàng;
  • Quản lý doanh nghiệp… 

>> Xem thêm: Điều kiện để thành lập doanh nghiệp.

2. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm những loại giấy tờ gì?

Hồ sơ thành lập công ty bao gồm những loại giấy tờ sau:

  1. Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
  2. Bản danh sách cổ đông sáng lập (nếu là công ty cổ phần);
  3. Bản danh sách thành viên (nếu là công ty TNHH 2 thành viên trở lên/công ty hợp danh);
  4. Điều lệ công ty;
  5. Văn bản ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải người đại diện pháp luật của doanh nghiệp);
  6. Bản sao chứng thực CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên, người đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 6 tháng).

>> Tải miễn phí: Hồ sơ thành lập công ty.

3. Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu?

Bạn nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT, nơi dự kiến đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.

Trường hợp bạn đăng ký qua mạng thì nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

4. Chi phí đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Anpha là bao nhiêu?

Chi phí đăng ký thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Anpha từ 1.000.000 đồng bao gồm phí dịch vụ và lệ phí nộp cho cơ quan nhà nước.

5. Thời gian hoàn thành dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Anpha là bao lâu?

Anpha miễn phí bàn giao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tận nơi trong thời gian từ 3 - 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin đăng ký thành lập doanh nghiệp từ khách hàng.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc)0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

1 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH