Sự khác nhau - Phân biệt nhãn hiệu và tên thương mại là gì?

Tên thương mại là gì? Nhãn hiệu là gì? So sánh nhãn hiệu và tên thương mại giống nhau, khác nhau như thế nào? Đăng ký bảo hộ tên thương mại được không?

Tên thương mại và nhãn hiệu là đối tượng khác nhau của quyền sở hữu trí tuệ, có phạm vi bảo hộ khác nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn xảy sự nhầm lẫn giữa tên thương mại và nhãn hiệu. Bài viết dưới đây của Anpha sẽ giúp bạn làm rõ các thông tin về nhãn hiệu và tên thương mại, đồng thời giúp bạn phân biệt rõ 2 đối tượng này.

Nhãn hiệu là gì?

Khái niệm về nhãn hiệu được quy định tại Khoản 16, Điều 4 của Luật Sở hữu trí tuệ 2006, cụ thể như sau: 

  • Nhãn hiệu được xem là dấu hiệu dùng để phân biệt các loại dịch vụ, hàng hóa của các cá nhân, tổ chức khác nhau;
  • Nhãn hiệu bao gồm các loại sau: nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể.

Xem thêm: 

>> Thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền;

>> Phân loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu;

>> Đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu là gì.

Tên thương mại là gì?

Tên thương mại được theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ (Khoản 21 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, được sửa đổi tại Khoản 2 Điều 1 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2009) cụ thể như sau: 

  • Tên thương mại được hiểu là tên của tổ chức, cá nhân được dùng trong các hoạt động kinh doanh của họ. Tên thương mại được dùng để phân biệt các chủ thể kinh doanh trong cùng các khu vực cũng như lĩnh vực kinh doanh;
  • Khu vực kinh doanh được hiểu là khu vực địa lý nơi tổ chức, cá nhân sở hữu tên thương mại có khách hàng, bạn hàng hoặc có danh tiếng.

Phân biệt, so sánh nhãn hiệu và tên thương mại

1. Điểm giống nhau giữa nhãn hiệu và tên thương mại

Về cơ bản, nhãn hiệu và tên thương mại có một số điểm chung sau:

  • Đều được cá nhân/tổ chức sở hữu dùng cho mục đích thương mại;
  • Cả tên thương mại và nhãn hiệu đều chứa dấu hiệu có thể nhìn thấy;
  • Có chức năng phân biệt với chủ thể khác.

2. Điểm khác nhau giữa nhãn hiệu và tên thương mại

Sự khác biệt giữa tên thương mại và nhãn hiệu được thể hiện cụ thể ở 9 tiêu chí dưới đây.

➧ Chức năng phân biệt

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Phân biệt các loại dịch vụ, hàng hóa của cá nhân, tổ chức khác nhau

Dùng trong các hoạt động kinh doanh nhằm mục đích phân biệt các chủ thể kinh doanh trong cùng khu vực cũng như lĩnh vực kinh doanh

➧ Dấu hiệu nhận biết

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Hình ảnh, ký tự, biểu tượng hoặc là sự kết hợp giữa hình ảnh và ký tự (trừ những dấu hiệu không được bảo hộ theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2009)

Từ ngữ (bao gồm các chữ, có nghĩa và có thể phát âm), không bao gồm việc bảo hộ hình ảnh và màu sắc

Phần bảo hộ có 2 phần:

  1. Phần mô tả loại hình kinh doanh
  2. Phần phân biệt giữa doanh nghiệp này với các doanh nghiệp khác

➧ Điều kiện được bảo hộ

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Là dấu hiệu có khả năng phân biệt và có thể nhìn thấy được bằng mắt

Có chứa các khả năng để phân biệt, cụ thể:

  • Có chứa tên riêng
  • Không gây nhầm lẫn, hay bị trùng với tên của chủ thể khác đã sử dụng trong cùng khu vực, lĩnh vực kinh doanh hoặc nhãn hiệu mà chủ thể khác đã bảo hộ trước ngày tên thương mại được đưa vào sử dụng

➧ Căn cứ xác lập việc bảo hộ

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Cá nhân/tổ chức thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đối với các loại nhãn hiệu thông thường (trừ nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập quyền sở hữu trên cơ sở sử dụng nhãn hiệu đó

Việc bảo hộ được xác lập trên cơ sở sử dụng, chủ sở hữu không cần thực hiện thủ tục đăng ký

➧ Phạm vi bảo hộ

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Được bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam

Được bảo hộ theo lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Khu vực kinh doanh là khu vực địa lý nơi chủ thể kinh doanh có bạn hàng, khách hàng hoặc danh tiếng. Như vậy, khu vực kinh doanh có thể nằm trong hoặc vượt khỏi phạm vi của lãnh thổ quốc gia

➧ Thời hạn bảo hộ

Nhãn hiệu

Tên thương mại

  • Thời hạn 10 năm kể từ ngày nộp đơn bảo hộ
  • Kết thúc thời hạn này chủ đơn có quyền gia hạn, không giới hạn số lần gia hạn
  • Thời hạn không xác định
  • Việc bảo hộ chỉ chấm dứt khi chủ sở hữu tên thương mại chấm dứt hoạt động trên thực tế

➧ Chủ sở hữu

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Chủ sở hữu nhãn hiệu có thể là cá nhân hoặc tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền Việt Nam cấp văn bằng bảo hộ hoặc đã đăng ký quốc tế và được công nhận

Chủ sở hữu là cá nhân hoặc tổ chức sử dụng tên thương mại trong hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp

➧ Quyền chuyển giao sở hữu

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền chuyển giao quyền sở hữu cho tổ chức/cá nhân khác, là đối tượng của hợp đồng chuyển quyền sở hữu và hợp đồng chuyển nhượng

Chủ sở hữu tên thương mại chỉ có thể chuyển nhượng nếu việc chuyển nhượng đi kèm với việc chuyển nhượng toàn bộ hoạt động kinh doanh cũng như cơ sở vật chất gắn với tên thương mại đó

➧ Nghĩa vụ của chủ sở hữu

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Chủ sở hữu nhãn hiệu có nghĩa vụ phải sử dụng nhãn hiệu liên tục. Nếu nhãn hiệu không được sử dụng liên tục từ 5 năm trở lên thì nhãn hiệu đó mặc nhiên bị chấm dứt bảo hộ

Quy định pháp luật hiện hành không quy định nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với việc sử dụng tên thương mại

 

Có phải đăng ký bảo hộ tên thương mại không?

Tên thương mại cũng là một trong những đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp. Vậy tên thương mại có được đăng ký bảo hộ theo hình thức cấp văn bằng như nhãn hiệu hay sáng chế không?

➨ Câu trả lời là: Không.

Điều kiện cơ bản để tên thương mại được bảo hộ là:

  • Phải có khả năng phân biệt giữa các cá nhân, tổ chức trong cùng khu vực hoặc lĩnh vực kinh doanh;
  • Không gây nhầm lẫn hoặc trùng tên thương mại mà cá nhân, tổ chức khác đã sử dụng trong cùng lĩnh vực, khu vực.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, quyền sở hữu công nghiệp của tên thương mại được xác lập trên cơ sở sở thực tiễn sử dụng hợp pháp mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ. Do đó, cá nhân hay tổ chức không cần phải thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ tên thương mại tại Cục Sở hữu trí tuệ. 

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền chỉ từ 1.000.000 đồng

Xây dựng được một nhãn hiệu uy tín, có tên tuổi trên thị trường không dễ dàng gì đối với doanh nghiệp. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là thủ tục cần thiết, để khẳng định quyền sở hữu hợp pháp của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu. Mặt khác, doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo vệ trước những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Kế toán Anpha đã có gần 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong mảng tư vấn và làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, chuyên cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước. 

Nếu bạn đang cần một đơn vị uy tín - chuyên nghiệp để hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, có thể tham khảo ngay dịch vụ của Anpha dưới đây:

Dịch vụ đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền:

  • Phí dịch vụ chỉ từ 1.000.000 đồng;
  • Chỉ cần 2 ngày để chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ;
  • Miễn phí tư vấn các quy định, điều kiện bảo hộ nhãn hiệu;
  • Hỗ trợ tra cứu chuyên sâu (có tính phí) trên cơ sở dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ để đảm bảo tỷ lệ nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ là cao nhất.

>> Xem chi tiết: Dịch vụ đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền 1.000.000đ.

GỌI NGAY

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

Lê Nhi - Phòng Pháp lý Anpha

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH