Mất sổ đỏ có làm lại được không? Cách làm lại sổ đỏ bị mất

Xem nhanh: Sổ hồng, sổ đỏ bị mất có làm lại được không? Thủ tục báo mất sổ đỏ & Quy trình, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Bị mất sổ đỏ, sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có xin cấp lại được không? Nếu có thì điều kiện và thủ tục xin cấp lại sổ đỏ, sổ hồng như thế nào? Cần nộp hồ sơ tới cơ quan nào? Anpha sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc này cho bạn trong bài viết dưới đây.

Mất sổ đỏ, sổ hồng có làm lại được không?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) còn được biết đến với tên gọi là sổ hồng, sổ đỏ. Đây là giấy tờ pháp lý quan trọng, ghi nhận quyền sử dụng hợp pháp đối với đất, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất của cá nhân, hộ gia đình.

Việc bị mất sổ đỏ, sổ hồng (giấy chứng nhận) có thể khiến cá nhân, hộ gia đình không làm được thủ tục sang tên giấy chứng nhận khi mua bán, chuyển nhượng hay tặng cho người thân…

Theo quy định của Luật Đất đai và Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cá nhân, hộ gia đình, tổ chức đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng bị mất phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm giải quyết hồ sơ và cấp lại giấy chứng nhận cho người được cấp.

Như vậy, cá nhân, hộ gia đình, tổ chức bị mất sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp hoàn toàn có thể làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ, sổ hồng.

>> Xem thêm: Phân biệt sổ đỏ và sổ hồng.

Cách làm lại sổ đỏ, sổ hồng bị mất (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)

1. Quy trình, thủ tục cấp lại sổ đỏ, sổ hồng

Quy trình, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) bao gồm các bước như sau:

➨ Bước 1: Thủ tục báo mất sổ đỏ, sổ hồng

  • Cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình phải làm đơn báo mất giấy chứng nhận (hay đơn báo mất sổ đỏ, sổ hồng) và nộp tại UBDN xã/phường nơi có đất;
  • Sau khi tiếp nhận đơn, UBND xã có trách nhiệm niêm yết thông báo về việc mất sổ đỏ, sổ hồng tại trụ sở UBND xã/phường, ngoại trừ trường hợp mất giấy do hỏa hoạn hoặc thiên tai.

➨ Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

Cá nhân, hộ gia đình chuẩn bị 1 bộ hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận hay hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ/sổ hồng như Anpha hướng dẫn bên dưới.

➨ Bước 3: Nộp hồ sơ

Người bị mất sổ đỏ, sổ hồng nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận (1 bộ) đến UBND cấp xã hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện theo 1 trong 2 khung thời gian sau:

  • Sau khi kết thúc thời gian 30 ngày, kể từ ngày UBND cấp xã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư;
  • Sau 30 ngày kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

➨ Bước 4: Tiếp nhận hồ sơ 

  • Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và thụ lý hồ sơ nếu hồ sơ đảm bảo theo quy định. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung theo quy định;
  • Thời gian cấp lại sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà) là không quá 10 ngày làm việc.

➨ Bước 5: Giải quyết yêu cầu

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:

  • Kiểm tra hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ, sổ hồng của cá nhân, hộ gia đình...;
  • Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại giấy chứng nhận;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

➨ Bước 6: Trả kết quả 

Văn phòng đăng ký đất đai trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp hoặc gửi về UBND cấp xã để trả kết quả đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Lưu ý:

Hiện nay, sổ đỏ và sổ hồng được pháp luật quy định chung với 1 tên gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất. Do đó, thời gian cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất là không quá 10 ngày.

2. Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thành phần hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận bị mất gồm có:

  1. Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng);
  2. Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận trong vòng 15 ngày đối với cá nhân và hộ gia đình; 
  3. Tài liệu chứng minh đã đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng 3 lần về việc tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài và người VN định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư ở địa phương bị mất giấy chứng nhận; trường hợp bị mất giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn thì phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã chứng minh về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Mẫu số 10/ĐK - Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.

Trên đây, Anpha đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc về việc xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng) bị mất. Nếu cần tư vấn thêm thông tin hoặc quan tâm đến dịch vụ làm lại sổ đỏ, sổ hồng bị mất có thể liên hệ cho Anpha theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) -  0908 742 789 (Miền Nam)để được tư vấn hỗ trợ.

Một số câu hỏi thường gặp về thủ tục cấp lại sổ đỏ, sổ hồng bị mất

1. Bị mất sổ đỏ, sổ hồng có làm lại được không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở bị mất giấy chứng nhận thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận.

2. Sổ đỏ, sổ hồng bị người khác lấy thì có khả năng bị mất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở không?

Thứ nhất, sổ đỏ, sổ hồng là giấy chứng nhận quyền đối với tài sản chứ không phải tài sản nên người khác không thể chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nếu người đó không có quyền đối với thửa đất hoặc căn nhà đó. 

Thứ hai, việc chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà phải được thực hiện đúng thủ tục theo quy định pháp luật và thủ tục này phải được thực hiện bởi chính người có quyền đối với tài sản là đất hoặc nhà ở đó.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) -  0908 742 789 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

Hồng Hạnh - Phòng Pháp lý Anpha

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH