Điều kiện, thủ tục và hồ sơ mở tiệm photocopy, cửa hàng in ấn

Bài viết chia sẻ: Kinh doanh tiệm photocopy, dịch vụ in ấn cần đáp ứng điều kiện gì? Thủ tục đăng ký kinh doanh ngành nghề in ấn. Chi phí mở tiệm photocopy?

Ngành công nghiệp in ấn, photocopy vẫn còn nhiều cơ hội phát triển bởi nhu cầu sử dụng văn bản, chứng từ giấy vẫn còn khá cao. Không những thế, các thiết bị in, máy photo cũng ngày càng phổ biến và hiện đại hơn, với giá thành hợp lý, dễ mua, dễ bán hơn. Từ đó, nhiều cá nhân cũng có kế hoạch khởi nghiệp - kinh doanh dịch vụ in ấn. Tham khảo ngay bài viết của Anpha để hiểu rõ hơn về điều kiện và thủ tục mở cửa hàng photocopy bạn nhé.

Điều kiện để kinh doanh tiệm photocopy

Kinh doanh dịch vụ photocopy là ngành nghề không có điều kiện, vì vậy cá nhân/tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này chỉ cần đáp ứng đủ các yêu cầu tại Nghị định 72/2022/NĐ-CP:

  1. Có thiết bị in ấn phù hợp;
  2. Có mặt bằng hợp pháp;
  3. Chủ sở hữu là tổ chức, cá nhân Việt Nam;
  4. Có người đứng đầu thường trú hợp pháp tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có trình độ cao đẳng trở lên về chuyên ngành in.

Ngoài ra, cửa hàng kinh doanh dịch vụ photocopy cần có trách nhiệm:

  1. Hoạt động đúng địa điểm đã khai báo;
  2. Chấp hành các yêu cầu quản lý của cơ quan nhà nước;
  3. Báo cáo kịp thời với cơ quan quản lý nhà nước về các giấy tờ, tài liệu nhận photocopy có nội dung vi phạm pháp luật;
  4. Người đứng đầu cơ sở dịch vụ in ấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của cửa hàng photocopy;
  5. Xuất trình hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy, chấp hành, giải trình đầy đủ, trung thực theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền thi hành nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra.

Thủ tục đăng ký kinh doanh ngành nghề in ấn, photocopy

Để các hoạt động kinh doanh của cửa hàng photocopy diễn ra suôn sẻ và đúng pháp luật bạn cần thực hiện 2 trong 3 thủ tục pháp lý: thành lập hộ kinh doanh cá thể (xin giấy phép kinh doanh), khai báo hoạt động kinh doanh dịch vụ photocopy, thủ tục xin giấy phép sử dụng thiết bị in màu.

1. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh dịch vụ in ấn

Thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh dịch vụ photocopy, in ấn gồm 3 bước đơn giản:

➤ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ liên quan

>> Tham khảo và tải mẫu miễn phí: Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh tiệm photocopy.

➤ Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền 

Chủ hộ kinh doanh cửa hàng photocopy, in ấn có thể nộp hồ sơ theo 1 trong 2 cách:

  1. Nộp trực tuyến qua trang dịch vụ công của Sở Kế hoạch và Đầu tư;
  2. Nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi mở cửa hàng photocopy.

➤ Bước 3: Chờ nhận giấy phép kinh doanh 

Từ 3 - 5 ngày làm việc, kể từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho chủ hộ kinh doanh. Trong trường hợp, hồ sơ không hợp lệ chủ hộ kinh doanh sẽ nhận được văn bản yêu cầu bổ sung, sửa đổi.

--------------

Kế toán Anpha với hơn 16 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, kế toán - thuế sẽ giúp bạn hoàn thành thủ tục thành lập HKD cá thể và bàn giao giấy phép hộ kinh doanh chỉ từ 3 ngày làm việc, với mức phí vô cùng cạnh tranh.

Tham khảo dịch vụ:

>> Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh dịch vụ in ấn - Trọn gói chỉ 1.500.000 đồng.

GỌI NGAY

2. Thủ tục khai báo hoạt động kinh doanh cửa hàng photocopy

Theo quy định tại Nghị định 25/2018/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy phải khai báo hoạt động với Ủy ban nhân dân cấp huyện, chậm nhất là 10 ngày trước khi chính thức hoạt động.

Hồ sơ khai báo hoạt động (2 bộ): Tờ khai hoạt động cơ sở dịch vụ photocopy (Mẫu số 13).

Lưu ý:

Trong trường hợp, chủ hộ kinh doanh cần thay đổi thông tin khai báo thì cần khai báo lại thông tin theo mẫu số 14.

Nộp hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện theo 1 trong 3 cách:

  1. Nộp trực tuyến qua trang dịch vụ công;
  2. Nộp thông qua dịch vụ bưu chính (VNPost);
  3. Nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Chờ nhận kết quả: Từ 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ khai theo quy định, Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ có trách nhiệm cập nhật thông tin trên tờ khai lên cơ sở dữ liệu của cơ quan mình để quản lý.

3. Thủ tục xin giấy phép sử dụng thiết bị in màu (nếu có)

3.1 Xin giấy phép nhập khẩu máy photo màu

Nếu cơ sở dịch vụ photocopy có nhập khẩu máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu phải thực hiện thủ tục xin giấy phép nhập khẩu thiết bị in, gồm các bước:

➤ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khai báo nhập khẩu thiết bị in gồm:

➤ Bước 2: Nộp hồ sơ trực tuyến qua trang dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông.

➤ Bước 3: Chờ nhận kết quả

Từ 3 ngày làm việc, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp giấy xác nhận khai báo nhập khẩu thiết bị in, nếu không cấp giấy xác nhận sẽ có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

3.2 Đăng ký sử dụng máy photo màu

Nếu cơ sở dịch vụ photocopy sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu phải đăng ký trước khi sử dụng.

➤ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

➤ Bước 2: Nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

➤ Bước 3: Từ 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xác nhận đăng ký bằng văn bản, hoặc trả lời bằng văn bản có nêu rõ lý do trong trường hợp không xác nhận.

Chi phí mở tiệm photocopy, dịch vụ in ấn là bao nhiêu?

Kinh doanh cửa hàng photocopy cần đầu tư khá nhiều vốn vào các thiết bị in, vì vậy việc lên kế hoạch và phân bổ nguồn vốn là vô cùng quan trọng. Các chi phí chủ hộ kinh doanh cần quan tâm:

➤ Chi phí thuê mặt bằng

Không gian của tiệm photo có thể không quá rộng, nhưng phải đủ chỗ để đặt từ 2 - 3 máy in, tổng diện tích khoảng 15m2 - 20m2 giá thì thuê dao động từ 5.000.000 đồng - 12.000.000 đồng tùy khu vực bạn lựa chọn.

➤ Chi phí mua trang thiết bị

Nếu có kinh nghiệm chọn máy in cũ bạn có thể mua tại các cửa hàng đang cần thanh lý hoặc cửa hàng sửa chữa thiết bị điện tử, mức giá tham khảo là 100 triệu đồng.

➤ Chi phí nhập nguyên liệu (giấy, mực in…)

Để mua được mức giá tốt bạn có thể mua với số lượng lớn có thể dùng trong 2 tháng với mức giá tham khảo là 20 triệu đồng.

➤ Chi phí thuê nhân viên 

Nếu bạn mở tiệm photo gần các trường đại học có thể thuê sinh viên làm việc theo tiếng với mức lương trung bình từ 20.000 đồng - 25.000 đồng/tiếng hoặc thuê nhân viên fulltime với mức lương từ 7.000.000 triệu đồng trở lên, tùy vào kinh nghiệm.

➤ Chi phí điện, nước, trang trí 

Chi phí điện, nước, trang trí trung bình cho một cửa hàng khoảng 20 triệu đồng.

Tóm lại, tổng chi phí để mở cửa hàng photocopy sẽ giao động từ 150 triệu đồng - 200 triệu đồng tùy vào mặt bằng mặt, thiết bị mà chủ kinh doanh lựa chọn.

Các câu hỏi liên quan đến thủ tục mở cửa hàng in ấn, photocopy

1. Tổng chi phí dịch vụ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ in ấn, photocopy?

Tổng chi phí dịch vụ thành lập hộ kinh doanh dịch vụ photocopy tại Anpha là 1.500.000 đồng, đã bao gồm lệ phí nộp nhà nước và phí dịch vụ.

>> Tham khảo chi tiết: Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh dịch vụ in ấn, photocopy.


2. Mở tiệm photocopy cần những giấy tờ gì?

Để mọi hoạt động kinh doanh của cửa hàng photocopy diễn ra theo đúng pháp luật, chủ hộ kinh doanh cần thực hiện các thủ tục pháp lý:

  1. Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ in ấn;
  2. Thủ tục khai báo hoạt động dịch vụ photocopy;
  3. Thủ tục xin giấy phép sử dụng thiết bị in màu.

3. Kinh doanh cửa hàng photocopy cần bao nhiêu tiền?

Tổng chi phí để mở cửa hàng photocopy sẽ giao động từ 150 triệu đồng - 200 triệu đồng tùy vào mặt bằng mặt, thiết bị mà chủ kinh doanh lựa chọn.

>> Tham khảo chi tiết: Chi phí mở tiệm photocopy, dịch vụ in ấn là bao nhiêu?


4. Nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ in ấn ở đâu?

Chủ hộ kinh doanh có thể nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh dịch vụ photocopy tại Sở KH&ĐT hoặc Phòng Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt cửa hàng.


5. Kinh doanh dịch vụ photocopy đăng ký mã ngành gì?

Kinh doanh cửa hàng photocopy cần đăng ký mã ngành 8219 - Photo, chuẩn bị tài liệu và các hoạt động hỗ trợ văn phòng đặc biệt khác.


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

1 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH