Điều kiện, hồ sơ & thủ tục thành lập Công ty Dịch vụ Dịch thuật

Điều kiện, thủ tục thành lập công ty dịch thuật được quy định như thế nào? Hồ sơ mở văn phòng dịch thuật gồm những gì? Anpha sẽ giải đáp trong bài viết này.

Điều kiện đăng ký thành lập công ty dịch vụ dịch thuật

Ngoài đáp ứng các điều kiện (tên, địa chỉ đặt trụ sở chính, người đại diện theo pháp luật…) tương tự như thành lập doanh nghiệp, khi thành lập công ty dịch vụ dịch thuật bạn cần đảm bảo:

  • Người kinh doanh dịch vụ phải có ít nhất trình độ cử nhân ngoại ngữ về ngôn ngữ cần dịch hoặc bằng đại học khác ngành được học bằng ngôn ngữ cần dịch (trường hợp này cần xuất trình bảng điểm hoặc giấy tờ xác minh đã học bằng ngôn ngữ đó).

Ví dụ:

Muốn mở công ty kinh doanh dịch vụ dịch thuật tiếng Anh, ngoài những điều kiện cơ bản cần đáp ứng thì người kinh doanh dịch vụ phải có tối thiểu bằng đại học chuyên ngành tiếng Anh.

  • Đối với người kinh doanh dịch vụ dịch thuật ngôn ngữ khác (tiếng Ấn Độ, Mông Cổ…) không phổ biến tại Việt Nam và không có bằng cấp liên quan thì phải nộp bản cam kết về việc thông thạo ngôn ngữ đó.

>>Tham khảo: Chi tiết 6 điều kiện thành lập công ty, doanh nghiệp.

Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty dịch vụ dịch thuật

Ngành nghề kinh doanh công ty dịch thuật không nằm trong danh mục 227 mã ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy bạn chỉ cần đáp ứng các yêu cầu ở mục trên và chuẩn bị hồ sơ tương tự như hồ sơ thành lập công ty thông thường.

1. Hồ sơ thành lập công ty dịch vụ dịch thuật 

 Bộ hồ sơ thành lập công ty dịch vụ dịch thuật bao gồm: 

  • Điều lệ công ty;
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH);
  • Danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần);
  • Văn bản ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (trường hợp có nhà đầu tư hoặc tổ chức nước ngoài tham gia);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 6 tháng).

TẢI MIỄN PHÍ:
>>
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần dịch vụ dịch thuật;
>> Hồ sơ thành lập công ty TNHH 1TV dịch vụ dịch thuật;
>> Hồ sơ thành lập công ty TNHH 2 TV dịch vụ dịch thuật.

Lưu ý: 

Khi chuẩn bị hồ sơ, bạn phải đăng ký mã ngành nghề phù hợp, được quy định bởi hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Tham khảo mã ngành nghề dịch thuật sau:

  • Mã ngành cấp 4: 7490 - Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ khác chưa được phân vào đâu;
  • Chi tiết: Hoạt động phiên dịch.

>> Xem thêm: Quy định mã ngành nghề khi thành lập doanh nghiệp.

2. Quy trình, thủ tục thành lập công ty dịch vụ dịch thuật

Để đăng ký kinh doanh dịch vụ dịch thuật, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp qua mạng. Các bước được thực hiện như sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ theo quy định;

Bước 2. Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty dịch vụ dịch thuật theo 1 trong 3 cách sau:

  • Cách 1. Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT (tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính);
  • Cách 2. Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính;
  • Cách 3. Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, thực hiện theo trình tự như sau: 
    • Tạo tài khoản/hồ sơ đăng ký tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
    • Kê khai thông tin giống như bản giấy, tải văn bản điện tử;
    • Ký xác thực hồ sơ đăng ký bằng chữ ký số điện tử (token) hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh;
    • Thanh toán phí và nhận giấy biên nhận đăng ký qua mạng theo hướng dẫn trên Cổng thông tin quốc gia.

Bước 3. Nhận kết quả đăng ký kinh doanh.

Trong thời hạn từ 3 - 5 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo kết quả:

  • Cấp giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ dịch thuật, nếu hồ sơ hợp lệ;
  • Thông báo bằng văn bản yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh và nộp lại, nếu hồ sơ đăng ký chưa hợp lệ.

Lưu ý: 

Nếu nộp hồ sơ qua mạng, bạn cần lưu ý các điều dưới đây:

  • Khi đến nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh cần nộp giấy biên nhận đăng ký hồ sơ qua mạng;
  • Trong thời hạn 60 ngày (tính từ ngày nhận được thông báo yêu cầu điều chỉnh, bổ sung), bạn cần hoàn thành, nộp lại hồ sơ. Sau thời hạn đó, hệ thống sẽ tự động hủy hồ sơ đăng ký.

Xem hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp hoặc tham khảo dịch vụ thành lập công ty dịch vụ dịch thuật trọn gói chỉ 250.000 đồng.

Với kinh nghiệm trên 14 năm tư vấn, cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp trên toàn quốc, Anpha sẽ thay bạn hoàn thành nhanh chóng, chính xác hồ sơ, thủ tục thành lập công ty dịch vụ dịch thuật.

GỌI NGAY

Lưu ý những việc cần làm sau khi thành lập công ty dịch vụ dịch thuật

Ngay sau khi nhận được giấy chứng đăng ký kinh doanh công ty dịch vụ dịch thuật, để tránh bị xử phạt hành chính, bạn cần lưu ý hoàn thành các việc sau:

  1. Treo bảng hiệu của công ty;
  2. Mua chữ ký số điện tử (token);
  3. Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu;
  4. Đăng ký, mua và thông báo phát hành hóa đơn;
  5. Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng;
  6. Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ và vốn góp;
  7. Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các công việc liên quan khác theo quy định;
  8. Thực hiện chế độ báo cáo tháng/quý/năm định kỳ theo quy định của pháp luật về thuế.

>> Xem thêm: Những việc cần làm ngay sau khi thành lập công ty.

Các câu hỏi thường gặp

Câu 1. Điều kiện thành lập công ty dịch vụ dịch thuật là gì?

Ngoài việc đáp ứng điều kiện tương tự thành lập các loại hình doanh nghiệp khác, bạn cần đảm bảo yêu cầu về bằng cấp của người dịch ngôn ngữ hoặc nộp bản cam kết thông thạo ngôn ngữ đăng ký (trường hợp đối với ngôn ngữ không phổ biến tại Việt Nam).
>> Xem chi tiết: Điều kiện thành lập công ty dịch vụ dịch thuật.


Câu 2. Ví dụ về mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ dịch thuật?

Tham khảo mã ngành nghề dịch thuật sau :

  • Mã ngành cấp 4: 7490 -  Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ khác chưa được phân vào đâu;
    Chi tiết: Hoạt động phiên dịch.

Câu 3. Hồ sơ mở công ty dịch thuật bao gồm những gì?

Để thành lập công ty dịch thuật, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm: Điều lệ công ty, giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, danh sách thành viên (đối với công ty TNHH), danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần)...
>> Xem chi tiết: Hồ sơ mở công ty dịch vụ dịch thuật.


Câu 4. Thủ tục thành lập công ty dịch thuật được quy định như thế nào?

Để đăng ký kinh doanh dịch vụ dịch thuật, bạn có thể nộp hồ sơ theo 1 trong 3 cách sau: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT; đăng ký kinh doanh qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp hồ sơ qua mạng.

>> Xem hướng dẫn chi tiết: Quy trình, thủ tục thành lập công ty dịch vụ dịch thuật.


Câu 5. Hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp dịch vụ dịch thuật qua mạng?

Các bước nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh dịch vụ dịch thuật qua mạng được thực hiện như sau:

Bước 1. Tạo tài khoản/ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

Bước 2. Kê khai thông tin giống như bản giấy, tải văn bản điện tử;

Bước 3. Ký xác thực hồ sơ đăng ký bằng chữ ký số (token) hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh;

Bước 4. Thanh toán phí và nhận giấy biên nhận đăng ký qua mạng theo hướng dẫn trên Cổng thông tin quốc gia.


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) 0938 268 123 (Miền Nam)  để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

1 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH