
Tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa là gì? Điều kiện, hồ sơ & quy trình cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường, sàn giao dịch tài sản mã hóa.
Tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa là gì?
Căn cứ theo Khoản 4 Điều 3 Nghị quyết 05/2025/NQ-CP, tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa (viết tắt là TSMH, còn có thể gọi là sàn giao dịch tài sản mã hóa) được hiểu là việc cung cấp nền tảng hoặc hệ thống các cơ sở hạ tầng để:
- Trao đổi thông tin liên quan tài sản mã hóa;
- Tập hợp lệnh mua, bán và giao dịch tài sản mã hóa;
- Thanh toán giao dịch tài sản mã hóa.
Tìm hiểu thêm:
>> Tài sản mã hóa là gì;
>> Tiền mã hóa là gì.
Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Nghị quyết 05/2025/NQ-CP, để được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa, doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:
1. Là doanh nghiệp Việt Nam, có làm thủ tục đăng ký kinh doanh ngành, nghề hoạt động cung cấp dịch vụ liên quan tài sản mã hóa tại Việt Nam theo Luật Doanh nghiệp dưới 1 trong 2 hình thức:
- Công ty TNHH;
- Công ty cổ phần.
2. Tối thiểu vốn điều lệ đã góp là 10.000 tỷ bằng Đồng Việt Nam.
3. Có trụ sở làm việc, có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị văn phòng và hệ thống công nghệ phù hợp với hoạt động cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa.
4. Điều kiện về thành viên góp vốn, cổ đông công ty:
- Có tối thiểu 65% vốn điều lệ được góp bởi các thành viên, cổ đông là tổ chức, trong đó trên 35% vốn điều lệ được góp bởi ít nhất 2 tổ chức là ngân hàng thương mại, công ty quản lý quỹ, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ;
- Thành viên góp vốn, cổ đông là tổ chức phải:
- Có tư cách pháp nhân;
- Trong 2 năm liền trước năm đề nghị cấp giấy phép thì việc kinh doanh phải có lãi;
- BCTC 2 năm trước liền kề của tổ chức góp vốn phải được kiểm toán và nhận được ý kiến chấp thuận toàn phần của kiểm toán.
- Cá nhân, tổ chức chỉ được tham gia góp vốn tại 1 tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa được cấp phép bởi Bộ Tài chính;
- Tổng mức góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tối đa là 49% vốn điều lệ của tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa.
5. Điều kiện về nhân sự công ty:
- Tổng giám đốc (giám đốc) phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc tại bộ phận nghiệp vụ của các tổ chức trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán, bảo hiểm hoặc quản lý quỹ;
- Giám đốc công nghệ (hoặc vị trí tương đương) phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc tại bộ phận CNTT của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ hoặc các tổ chức trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, quản lý quỹ;
- Có ít nhất 10 nhân sự có chứng chỉ, văn bằng đào tạo về an toàn thông tin mạng đáp ứng quy định làm việc trong bộ phận công nghệ;
- Có ít nhất 10 nhân sự có chứng chỉ về hành nghề chứng khoán làm việc ở các bộ phận nghiệp vụ khác.
6. Trong hoạt động có các quy trình nghiệp vụ sau:
- Quy trình quản trị rủi ro và bảo mật thông tin;
- Quy trình thực hiện giao dịch, thanh toán;
- Quy trình giám sát các giao dịch;
- Quy trình lưu ký, quản lý tài sản mã hóa của khách hàng;
- Quy trình tự doanh;
- Quy trình về cung cấp dịch vụ nền tảng chào bán, phát hành tài sản mã hóa;
- Quy trình công bố thông tin;
- Quy trình kiểm soát nội bộ;
- Quy trình phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt;
- Quy trình ngăn ngừa các xung đột về lợi ích, giải quyết khiếu nại và bồi thường khách hàng.
7. Hệ thống CNTT của tổ chức phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn cấp độ 4 an toàn hệ thống CNTT theo quy định pháp luật về an toàn thông tin trước khi đem vào khai thác, vận hành.
1. Hồ sơ cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức sàn giao dịch tài sản mã hóa
2. Trình tự cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chuẩn bị 1 bộ hồ sơ theo hướng dẫn của Anpha kể trên rồi nộp về Bộ Tài chính để xin giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa.
Trong 20 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ, Bộ Tài chính thực hiện:
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Gửi văn bản xác nhận về việc tiếp tục xử lý yêu cầu;
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Gửi yêu cầu điều chỉnh, bổ sung hồ sơ.
Trong vòng 12 tháng kể từ ngày nhận được thông báo, doanh nghiệp phải tiến hành nộp bổ sung các giấy tờ, tài liệu còn thiếu theo yêu cầu.
Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, cấp giấy phép hoặc trả lời bằng văn bản nếu từ chối.
Lưu ý:
1) Doanh nghiệp phải đăng tải các quy trình nghiệp vụ và BCTC đã kiểm toán trên trang thông tin điện tử (website) của mình và của Bộ Tài chính.
2) Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép, doanh nghiệp phải công bố thông tin về ngày chính thức cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa trên trang thông tin của Bộ Tài chính và trên báo chí.
3) Sau 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa, doanh nghiệp phải hoạt động theo giấy phép. Trường hợp không hoạt động, Bộ Tài chính ra quyết định thu hồi giấy phép theo quy định (trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng).
Quy định về tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Nghị quyết 05/2025/NQ-CP, việc tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa được quy định như sau:
1. Những nhà đầu tư trong nước đang có tài sản mã hóa và nhà đầu tư nước ngoài được mở tài khoản tại tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa do Bộ Tài chính cấp phép để mua, bán, lưu ký tài sản mã hóa tại Việt Nam.
2. Sau 6 tháng kể từ ngày tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa đầu tiên được cấp phép, nếu nhà đầu tư trong nước mua, bán tài sản mã hóa không thông qua tổ chức này sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.
3. Tổ chức được Bộ Tài chính cấp phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa được cung cấp các dịch vụ, hoạt động sau:
- Tổ chức thị trường, sàn giao dịch tài sản mã hóa;
- Lưu ký tài sản mã hóa;
- Tự doanh tài sản mã hóa;
- Cung cấp nền tảng phát hành, chào bán tài sản mã hóa.
Lưu ý:
- Lưu ký tài sản mã hóa là nhận bảo quản, lưu trữ, chuyển giao tài sản mã hóa cho khách hàng và thực hiện các quyền liên quan đến tài sản mã hóa được lưu ký theo yêu cầu của khách hàng;
- Mọi giao dịch mua, bán tài sản mã hóa phải được thực hiện thông qua các tổ chức được Bộ Tài chính cấp phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa.
Quy định về chào bán, phát hành tài sản mã hóa
Căn cứ theo Điều 6 Nghị quyết 05/2025/NQ-CP, việc chào bán, phát hành tài sản mã hóa được quy định cụ thể như sau:
- Tài sản mã hóa chỉ được phát hành, chào bán cho các nhà đầu tư nước ngoài thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa do Bộ Tài chính cấp phép;
- Trước tối thiểu 15 ngày tính đến thời điểm phát hành, chào bán tài sản mã hóa, tổ chức phát hành phải thực hiện công bố thông tin về Bản cáo bạch chào bán, phát hành TSMH theo mẫu quy định và các tài liệu liên quan (nếu có) tại:
- Trang website của tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa;
- Trang website của tổ chức phát hành tài sản mã hóa.
Lưu ý:
Hiện thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam đang trong giai đoạn thí điểm với thời hạn là 5 năm tính từ ngày Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có hiệu lực thi hành (ngày 09/09/2025).
>> TẢI MIỄN PHÍ: Bản cáo bạch chào bán, phát hành tài sản mã hóa (mẫu số 1 tại Phụ lục ban hành kèm Nghị quyết 05/2025/NQ-CP).
Câu hỏi về giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức sàn giao dịch tài sản mã hóa
1. Tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa là gì?
Tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa được hiểu là việc cung cấp nền tảng hoặc hệ thống các cơ sở hạ tầng (sàn giao dịch tài sản mã hóa) để trao đổi thông tin, tập hợp giao dịch, lệnh mua, bán tài sản mã hóa và thanh toán giao dịch tài sản mã hóa.
2. Điều kiện cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa là gì?
Theo quy định, để được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa, doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:
- Là doanh nghiệp Việt Nam, có ĐKKD ngành, nghề hoạt động cung cấp dịch vụ liên quan tài sản mã hóa dưới hình thức công ty TNHH hoặc CTCP tại Việt Nam;
- Có VĐL đã góp tối thiểu là 10.000 tỷ bằng Đồng Việt Nam;
- Có trụ sở làm việc, có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị văn phòng và hệ thống công nghệ phù hợp với hoạt động cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa;
- Đáp ứng được điều kiện về cổ đông, thành viên góp vốn và điều kiện về nhân sự công ty theo quy định riêng của pháp luật đối với ngành, nghề;
- Trong hoạt động có các quy trình nghiệp vụ quy định như: quản trị rủi ro và bảo mật thông tin, thực hiện giao dịch, thanh toán, giám sát các giao dịch, lưu ký, quản lý tài sản mã hóa…;
- Hệ thống CNTT của tổ chức phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn cấp độ 4 an toàn hệ thống CNTT theo quy định trước khi đem vào khai thác, vận hành.
>> Xem chi tiết: Điều kiện cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường tài sản mã hóa.
3. Hồ sơ cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức sàn giao dịch tài sản mã hóa gồm những gì?
Các giấy tờ cần phải nộp để xin cấp phép tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa bao gồm:
- Giấy đề nghị cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa theo mẫu quy định;
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, sử dụng hoặc hợp đồng thuê trụ sở doanh nghiệp;
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, kỹ thuật của doanh nghiệp;
- Danh sách cổ đông, thành viên góp vốn kèm tài liệu liên quan đến cổ đông như:
- Biên bản thỏa thuận góp vốn;
- BCTC 2 năm liền kề trước đã được kiểm toán (đối với cổ đông là tổ chức).
- Danh sách nhân sự kèm bản thông tin cá nhân đáp ứng điều kiện quy định;
- Quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp;
- Văn bản thẩm định an toàn hệ thống thông tin cấp độ 4 của Bộ Công an;
- Tài liệu chứng minh vốn góp bằng Đồng Việt Nam và BCTC năm được kiểm toán hoặc báo cáo VĐL đã góp.
>> TẢI MIỄN PHÍ: Giấy đề nghị cấp giấy phép tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa.
4. Cơ quan nào cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa?
Bộ Tài chính là cơ quan duy nhất có thẩm quyền cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa tại Việt Nam.
5. Thời gian cấp phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tiền mã hóa là bao lâu?
Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi nhận được bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường tài sản mã hóa, tiền mã hóa, trường hợp từ chối thì trả lời bằng văn bản.
>> Tham khảo: Thủ tục xin giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa.
6. Việt Nam có tổ chức nào được cung cấp dịch vụ tổ chức sàn giao dịch tiền mã hóa chưa?
Chưa. Theo các nguồn tin công khai thì tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có tổ chức nào cung cấp nền tảng giao dịch tiền mã hóa, tài sản mã hóa được cấp phép theo khung “giấy phép thị trường tài sản mã hóa” mới. Việc cấp phép đang trong giai đoạn thí điểm với thời hạn 5 năm kể từ ngày 09/09/2025.