Tính hợp pháp của văn phòng ảo khi đăng ký thành lập công ty?

Văn phòng ảo là gì? Tính hợp pháp của văn phòng ảo khi đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp như thế nào? Anpha sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết này.

Có một văn phòng chuyên nghiệp, tiện nghi và tạo được niềm tin với khách hàng, đối tác mỗi khi giao dịch là mong muốn của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải chủ doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng tài chính để thuê và setup được một văn phòng ưng ý ngay khi mới thành lập. Chính vì vậy, nhiều chủ doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp thuê văn phòng ảo để giải quyết vấn đề này.

Văn phòng ảo là gì?

Văn phòng ảo là hình thức cho thuê địa chỉ và không gian làm việc có thật để đăng ký kinh doanh. Đây là giải pháp hoàn hảo giúp doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được chi phí vận hành mà vẫn có thể được hưởng các dịch vụ tiện ích như một văn phòng thực tế.

Có thể hiểu đơn giản, khi thuê văn phòng ảo, bên thuê sẽ không được trực tiếp ngồi làm việc tại văn phòng nhưng được sử dụng địa chỉ này làm trụ sở chính khi thành lập công ty, mở chi nhánh, thành lập văn phòng đại diện và làm địa chỉ liên lạc với các cơ quan nhà nước, khách hàng, đối tác.

Những đối tượng sau đây nên thuê văn phòng ảo bao gồm:

  • Doanh nghiệp mới thành lập muốn tiết kiệm chi phí thuê văn phòng khi thành lập doanh nghiệp, mở chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở văn phòng đại diện tại Việt Nam;
  • Các dự án đầu tư, chuyên viên tư vấn cần không gian phòng họp, phòng tiếp khách phù hợp với nhu cầu của công ty;
  • Tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ không muốn thuê cần văn phòng tiếp khách, gặp đối tác, địa điểm nhận thư từ và tiếp nhận cuộc gọi.

Sử dụng địa chỉ văn phòng ảo thành lập công ty có hợp pháp không?

Bản chất của dịch vụ văn phòng ảo là cho thuê địa chỉ đăng ký kinh doanh. Tức là, doanh nghiệp sẽ không được trực tiếp ngồi làm việc hay thực hiện hoạt động kinh doanh tại đây. Vậy sử dụng địa chỉ văn phòng ảo để đăng ký thành lập công ty có hợp pháp không?
 

Tại Điều 42 Luật Doanh Nghiệp 2020 có quy định: “Trụ sở chính của doanh nghiệp phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới hành chính, có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)”.

Có thể thấy pháp luật không cấm loại hình văn phòng ảo tuy nhiên cũng chưa có quy định cụ thể hay nghiêm cấm doanh nghiệp sử dụng văn phòng ảo. Do đó, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng văn phòng ảo làm địa chỉ trụ sở công ty hay văn phòng đại diện có thể hoàn toàn yên tâm về tính pháp lý của hình thức này.

Lưu ý:

Khi đi thuê văn phòng ảo, doanh nghiệp cần phải lưu ý lựa chọn những địa điểm uy tín, đáp ứng đúng điều kiện pháp lý cần có khi sử dụng một địa điểm làm địa chỉ trụ sở theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2020. Bởi trên thực tế Luật nhà ở 2014 đã có quy định những nơi có mục đích để ở (như căn hộ chung cư, khu tập thể) sẽ không được phép sử dụng cho mục đích kinh doanh vì nhiều lý do ảnh hưởng về môi trường, xã hội theo quy định của Chính Phủ.

Ưu điểm của hình thức thuê văn phòng ảo

Tiết kiệm tối đa chi phí

  • Hình thức sử dụng dịch vụ thuê văn phòng ảo cho phép khách hàng tiết kiệm được tối đa chi phí thay vì phải thuê mặt bằng, mua sắm trang thiết bị mà vẫn sở hữu các tiện ích như một văn phòng thực tế như địa chỉ đăng ký kinh doanh, biển hiệu công ty, bộ phận lễ tân, phòng tiếp khách, phòng họp…

Địa điểm giao dịch thuận lợi, chuyên nghiệp

  • Địa chỉ của các công ty cho thuê văn phòng ảo thường được đặt ở vị trí trung tâm của khu vực, thuận lợi cho việc di chuyển, giao dịch và trao đổi thông tin với khách hàng. Điều này thể hiện được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, dễ dàng tạo niềm tin cho khách hàng, thu hút được khách hàng tiềm năng.

Linh hoạt thời gian, địa điểm làm việc

  • Hình thức sử dụng mặt bằng diện tích 0m2 cho phép doanh nghiệp có thể làm việc ở bất cứ đâu, không nhất thiết phải đến văn phòng;
  • Thời gian làm việc sẽ linh hoạt hơn, giúp khách hàng chủ động quản lý thời gian trong công việc.

Một số lưu ý cần biết khi thuê văn phòng ảo

Mặc dù sử dụng địa chỉ văn phòng ảo để thành lập công ty giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí nhưng vẫn có thể tiềm ẩn những rủi ro cho doanh nghiệp như: Có thể bị khóa mã số thuế và phải đối mặt với rủi ro về xử phạt hành chính vì kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh nghiệp theo quy định tại Điều 6 Nghị định 124/2015/NĐ-CP. Trường hợp trên có thể xảy ra khi cơ quan thuế đi kiểm tra mà đơn vị cho thuê văn phòng ảo không treo biển hiệu của doanh nghiệp hoặc khi Cơ quan Thuế nghi ngờ doanh nghiệp mua bán hóa đơn và liên hệ không được.

Một địa chỉ cho thuê văn phòng ảo thường được nhiều công ty đồng thời đăng ký làm trụ sở kinh doanh. Do vậy để thuê hay các dịch vụ tiện ích của văn phòng ảo (như phòng họp, phòng tiếp khách) các công ty cần phải đặt lịch trước và chờ sự sắp xếp của phía cho thuê.

Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Hà Nội, TP. HCM

Không chỉ cung cấp dịch vụ về đăng ký kinh doanh và dịch vụ kế toán thuế, Anpha còn cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Hà Nội và TP. HCM cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu với chi phí trọn gói chỉ từ 500.000đ/tháng.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ văn phòng ảo của Anpha:

  • Sở hữu địa chỉ trụ sở tại tòa nhà văn phòng, mặt phố, khu trung tâm, giao thông thuận lợi;
  • Không gian văn phòng sang trọng, chuyên nghiệp;
  • Có bộ phận lễ tân đón tiếp khách, trực điện thoại và hỗ trợ nhận, chuyển tiếp văn thư;
  • Phòng họp, phòng tiếp khách phục vụ theo nhu cầu của doanh nghiệp;
  • Miễn phí tư vấn các thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp như: Thành lập công ty, thay đổi giấy phép kinh doanh, kế toán thuế, chữ ký số, hóa đơn điện tử, bảo hiểm xã hội, giấy phép con…

Địa chỉ cho thuê văn phòng ảo của Anpha:

  • Tại Hà Nội: Tòa nhà Việt Á, số 9 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy;
  • Tại TPHCM: Tòa nhà Anpha, số 202 Lê Lai, Phường Bến Thành, Quận 1.

GỌI NGAY

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến văn phòng ảo

Văn phòng ảo là gì?

Văn phòng ảo là hình thức cho thuê địa điểm để doanh nghiệp, công ty đăng ký kinh doanh, giúp tiết kiệm một khoản chi phí lớn so với việc thuê văn phòng tại các tòa nhà.


Những đối tượng nào thích hợp sử dụng hình thức thuê văn phòng ảo?

Cá nhân, doanh nghiệp thuộc các đối tượng sau thì nên thuê văn phòng ảo, bao gồm:

  • Cá nhân, tổ chức quy mô nhỏ và vừa muốn tiết kiệm chi phí khi thành lập doanh nghiệp, mở chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Các doanh nghiệp nước ngoài muốn tìm văn phòng đại diện tại Việt Nam;
  • Các dự án đầu tư, chuyên viên tư vấn cần không gian phòng họp, phòng tiếp khách phù hợp với nhu cầu của công ty.

Sử dụng văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh có hợp pháp không?

Việc sử dụng văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh là hoàn toàn mang tính hợp pháp, các cá nhân, tổ chức có thể thuê bất kỳ văn phòng ảo ở đâu một cách thoải mái mà không phải lo lắng điều gì. Không chỉ hợp pháp lý mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hiện nay so với văn phòng truyền thống.


Thuê văn phòng ảo giá bao nhiêu?

Mỗi bên cho thuê văn phòng ảo lại có bảng giá dịch vụ khác nhau tùy thuộc vào vị trí, cơ sở vật chất, tiện ích có trong văn phòng. Nhưng nhìn chung chi phí thuê văn phòng ảo rõ ràng tiết kiệm hơn nhiều so với việc thuê mặt bằng thật. Vì vậy trước khi quyết định thuê dịch vụ văn phòng ảo, các công ty cần lựa chọn cẩn thận và so sánh những điểm lợi thế và bất tiện để đưa ra lựa chọn tốt nhất.


Cần có kinh nghiệm gì khi thuê dịch vụ văn phòng ảo?

Một số kinh nghiệm dành cho doanh nghiệp khi thuê văn phòng ảo:

  • Chọn lọc đối tác cho thuê kỹ lưỡng, cẩn thận;
  • Tìm hiểu vị trí, địa điểm của địa chỉ cho thuê văn phòng ảo;
  • Xem xét cở vật chất, giá cả của văn phòng trước khi quyết định thuê;
  • Nội dung hợp đồng cho thuê phải rõ ràng (Quyền và nghĩa vụ của các bên khi hợp đồng có hiệu lực, thời hạn hợp đồng, bảng giá thuê, thông tin địa chỉ và các quy định khi chấm dứt hợp đồng, ...).

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH