Lộ trình chuyển đổi xe xăng thành xe điện vùng phát thải thấp

Vùng LEZ là gì? TP.HCM hạn chế xe xăng, Hà Nội cấm xe xăng dầu vành đai 1 khi nào? Lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện, triển khai vùng phát thải thấp.

Vùng phát thải thấp là gì? LEZ là gì?

Theo IQAir - hệ thống quan trắc không khí ngày 17/01/2025, Hà Nội lọt top 3 trong danh sách thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới, với AQI chỉ số chất lượng không khí là 191, còn TP. HCM xếp hạng thứ 58 (*).

Trước thực trạng ô nhiễm không khí đáng báo động này, nhà nước đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm kiểm soát nguồn phát thải, cải thiện chất lượng không khí, trong đó có đề án xây dựng vùng phát thải thấp (LEZ).

Theo đó, vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) là khu vực giới hạn hoặc cấm lưu thông đối với các phương tiện giao thông phát sinh khí thải cao, nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trước đó, đề án LEZ được áp dụng rất phổ biến và đã mang lại hiệu quả rõ rệt ở nhiều thành phố lớn trên thế giới như:

  • Tại London (Anh): Giảm 9% khí thải giao thông, 13% lượng khí CO2 và 90% bụi mịn PM10 từ xe buýt;
  • Tại Berlin (Đức): Giảm 58% hạt diesel độc hại, nồng độ PM10 giảm 3%, đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí EU;
  • Tại Milan (Italy): Giảm 30% lưu lượng xe, lượng CO2 phát thải trong nội đô giảm hơn 35%...

Ghi chú:

(*) Tùy thời điểm tra cứu và múi giờ mà số liệu có sự thay đổi.

Lộ trình triển khai vùng phát thải thấp Hà Nội và TP. HCM (dự kiến)

1. Hà Nội cấm xe xăng vành đai 1, 2, 3 từ khi nào?

Theo Nghị quyết 47/2024/NQ-HĐND, lộ trình triển khai vùng phát thải thấp tại Hà Nội thực hiện như sau:

  • Từ năm 2025 - 2030: Thí điểm tại một số khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình, đồng thời khuyến khích các địa phương khác trên địa bàn thành phố triển khai;
  • Từ năm 2031: Áp dụng bắt buộc đối với tất cả các khu vực trên địa bàn thành phố đáp ứng tiêu chí triển khai vùng phát thải thấp.

Tuy nhiên, ngày 28/08/2025, UBND TP. Hà Nội đã lấy ý kiến nhân dân về dự thảo quy định vùng phát thải thấp, sửa đổi Nghị quyết 47. Theo dự thảo mới, lộ trình triển khai LEZ được điều chỉnh sớm hơn dự kiến ban đầu. 

1.1. Lộ trình dự kiến:

Từ năm 2025: Thí điểm vùng phát thải thấp tại quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình.

Từ ngày 01/07/2026: Triển khai LEZ trong vành đai 1.

Từ ngày 01/01/2028: Triển khai LEZ trong vành đai 2.

Từ ngày 01/01/2030: Mở rộng phạm vi vùng LEZ ra vành đai 3, khuyến khích các địa phương khác thực hiện.

Từ năm 2031 trở đi: Mở rộng bắt buộc áp dụng LEZ tại các khu vực đáp ứng tiêu chí triển khai vùng phát thải thấp.

1.2. Giải pháp thực hiện:

  • Vùng phát thải thấp chỉ cho phép các phương tiện sau đây được lưu thông: 
    • Xe không phát sinh khí thải;
    • Xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường;
    • Xe ưu tiên và xe có giấy phép lưu thông.
  • Cấm xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel vào vùng LEZ;
  • Hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đạt chuẩn khí thải mức 4, xe máy không đạt chuẩn khí thải mức 2 lưu thông trong vùng LEZ theo thời gian hoặc khu vực;
  • Áp dụng phí và lệ phí đối với phương tiện phát sinh khí thải lưu thông trong vùng LEZ;
  • Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong vùng LEZ chuyển đổi sang phương tiện dùng năng lượng sạch;
  • Đầu tư hạ tầng giao thông xanh từ ngân sách thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác;
  • Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về việc thực hiện vùng LEZ;
  • Triển khai các biện pháp bổ sung khác phù hợp với điều kiện địa phương.
2. Lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện - Lộ trình cấm xe máy TP. HCM

Ngày 07/10/2025, Sở Xây dựng TP. HCM đã tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu "Vùng phát thải thấp" (Low Emission Zone - LEZ), thuộc đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. 

Hội thảo tập trung vào các vấn đề sau:

  • Phân vùng phát thải thấp (LEZ);
  • Chuyển đổi phương tiện điện hóa;
  • Xây dựng hạ tầng chính sách hỗ trợ chuyển đổi.

Chi tiết lộ trình triển khai và giải pháp thực hiện đề án LEZ tại TP. Hồ Chí Minh được đề xuất như sau:

2.1. Lộ trình dự kiến:

Năm 2025: Hoàn thiện cơ sở pháp lý và chuẩn bị cơ sở hạ tầng.

Từ năm 2026:

  • Thí điểm LEZ ở khu vực Cần Giờ và Côn Đảo;
  • Hạn chế xe kinh doanh vận tải, xe công nghệ chạy xăng, dầu không đạt chuẩn vào khu vực thí điểm. Cụ thể:
    • Cấm hoàn toàn xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel;
    • Hạn chế xe máy kinh doanh dịch vụ dưới chuẩn Euro 2 và các ô tô thương mại không đạt chuẩn Euro 4.
  • Mở rộng phạm vi vùng LEZ ra các quận cũ gồm: quận 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Phú Nhuận, giới hạn bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường chính. Cụ thể;
    • 16 cây cầu: Điện Biên Phủ, Bùi Hữu Nghĩa, cầu Bông, Hoàng Hoa Thám, Trần Khắc Chân, cầu Kiệu, cầu Công Lý, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Cừ, cầu Ông Lãnh, Calmette (bao gồm cả nhánh chính và nhánh rẽ phải), Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh và cầu Thị Nghè (bao gồm Thị Nghè 1 và 2);
    • 17 tuyến đường chính: Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Phúc Nguyên, Cao Thắng, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Hồng Phong, 3 Tháng 2, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Hồ Thị Kỷ, Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trị, Trần Hưng Đạo, Trần Đình Xu, Nguyễn Cảnh Chân và Ký Con.

Từ năm 2027 - 2031: 

  • Kiểm định khí thải xe máy toàn thành phố;
  • Hạn chế xe không đạt chuẩn vào vùng LEZ;
  • Chuyển đổi 100% xe máy công nghệ chạy xăng sang xe máy điện.

Từ năm 2031: 

  • Mở rộng phạm vi LEZ đến vành đai 1 gồm các tuyến đường như: Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn, Ngã tư Bảy Hiền, Hương Lộ 2, Nguyễn Văn Linh…;
  • Nâng tiêu chuẩn khí thải với toàn bộ xe ra vào vùng LEZ.

2.2. Giải pháp thực hiện:

  • Bổ sung biển báo và ký hiệu “LEZ” trên đường;
  • Lắp 58 camera nhận diện biển số tại trung tâm và 9 camera trên tuyến Rừng Sác để kiểm soát xe không đạt chuẩn;
  • Hỗ trợ chi phí chuyển đổi phương tiện:
    • Miễn 100% lệ phí trước bạ;
    • Giảm 50% phí bảo trì đường bộ và lệ phí cấp đổi biển số cho xe điện;
    • Hỗ trợ 50% lãi suất đầu tư xe trong năm đầu tiên;
    • Hỗ trợ vay tối đa 85% chi phí đầu tư và hưởng ưu đãi lãi suất trong 7 năm đối với doanh nghiệp xe buýt chuyển sang xe điện;
    • Bồi hoàn 70% giá trị xe khi thanh lý xe cũ;
    • Hỗ trợ chi phí mua xe điện: Hộ nghèo 100% (tối đa 20.000.000 đồng), hộ cận nghèo 80% (tối đa 16.000.000 đồng), hộ thường 10% (tối đa 5.000.000 đồng).
  • Đầu tư hạ tầng giao thông xanh:
    • Mở mới 78 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch với hơn 1100 xe;
    • Đầu tư hơn 8000 xe đạp công cộng;
    • Lắp đặt 750 - 1338 trạm sạc tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, trục giao thông chính;
    • Xây dựng hành lang xanh ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ.

Có thể bạn quan tâm:

>> Cách mở cửa hàng kinh doanh xe đạp điện - xe máy điện;

>> Cách mở cửa hàng kinh doanh bán xe máy;

>> Thủ tục mở cửa hàng bảo dưỡng ô tô;

>> Xe biển vàng có cần phù hiệu không;

>> Cách sang tên xe máy qua VNeID;

>> Chạy xe ôm công nghệ có nộp thuế không.

Các câu hỏi thường gặp về vùng phát thải thấp LEZ

1. LEZ là gì?

Vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) là khu vực giới hạn hoặc cấm các phương tiện giao thông phát sinh khí thải cao lưu thông, nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

>> Xem chi tiết: Vùng phát thải thấp là gì?

2. Hà Nội cấm xe xăng vành đai 1 dự kiến từ năm nào?

Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 01/07/2026 cấm các xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1.

>> Xem chi tiết: Lộ trình Hà Nội cấm xe xăng dầu vào vành đai 1.

3. Khi nào TP. HCM cấm xe máy xăng?

Hiện tại, TP. HCM chưa có quy định cụ thể về việc cấm hoàn toàn xe xăng, nhưng thành phố dự kiến từ năm 2026 sẽ bắt đầu hạn chế và tiến tới loại bỏ dần phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại một số khu vực cụ thể trên địa bàn thành phố thông qua đề án vùng phát thải thấp (LEZ).

>> Xem chi tiết: Lộ trình cấm xe máy TP. HCM.

4. Tại TP. HCM, nhà nước hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện cho hộ nghèo bao nhiêu tiền?

TP. HCM đề xuất hỗ trợ 100% chi phí mua xe điện (tối đa 20.000.000 đồng) dành cho hộ nghèo.

>> Xem chi tiết: Lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH