Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm, sách…

Hướng dẫn cách mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ, cửa hàng kinh doanh dụng cụ học tập, nhà sách mini… dưới mô hình hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

Nếu bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ, mở nhà sách mini, mở cửa hàng sách giáo khoa hay kinh doanh văn phòng phẩm online… thì đây là bài viết hướng dẫn chi tiết cũng như chia sẻ kinh nghiệm thực tế sau hơn 14 năm hỗ trợ khách hàng dịch vụ thành lập.

Thủ tục thành lập cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm, nhà sách mini

Danh mục 227 mã ngành nghề kinh doanh có điều kiện không không bao gồm lĩnh vực kinh doanh sách, văn phòng phẩm. Do vậy, đây là ngành nghề kinh doanh không có điều kiện. Khi đó, để có thể mở cửa hàng sách, văn phòng phẩm, bạn chỉ cần tiến hành thủ tục thành lập tương ứng với mỗi loại hình như doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể. 

1. Thành lập hộ kinh doanh, cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ

Với mô hình hộ kinh doanh cá thể, chi tiết hồ sơ mở văn phòng phẩm bao gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể;
  • Bản sao biên bản họp của thành viên hộ gia đình về việc quyết định thành lập HKD;
  • Bản sao hợp đồng thuê/mượn nhà hoặc sổ đỏ nếu chủ hộ đứng tên trên địa chỉ HKD;
  • Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh và thành viên góp vốn (nếu có);
  • Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện nộp hồ sơ (nếu có).

TẢI MIỄN PHÍ: Hộ kinh doanh văn phòng phẩm.

➧ Nơi tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, nơi HKD đặt trụ sở chính.

➧ Thời gian xử lý hồ sơ: Trong thời hạn 3 - 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập hộ kinh doanh trường hợp hồ sơ hợp lệ. Ngược lại, nếu hồ sơ chưa đáp ứng đủ các điều kiện về thủ tục, mã ngành cũng như các yêu cầu pháp lý khác thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

  Xem thêm: Thủ tục đăng ký HKD.

2. Thành lập công ty kinh doanh văn phòng phẩm

Chi tiết hồ sơ mở nhà sách, văn phòng phẩm dưới mô hình doanh nghiệp bao gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách cổ đông (công ty cổ phần);
  • Danh sách thành viên (công ty TNHH 2 TV trở lên);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của cổ đông/thành viên, người đại diện theo pháp luật và người được ủy quyền đại diện nộp hồ sơ.

TẢI MIỄN PHÍ: Công ty kinh doanh văn phòng phẩm.

➧ Nơi tiếp nhận hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố.

➧ Thời gian xử lý hồ sơ: Trong thời hạn 3 - 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Sở KH&ĐT sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ hoặc thông báo điều chỉnh nếu hồ sơ chưa hợp lệ. 

Lưu ý:

Hiện nay, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi hồ sơ về địa chỉ cho doanh nghiệp qua đường bưu điện nên thời gian có thể sẽ lâu hơn so với khi doanh nghiệp đến trực tiếp nhận hồ sơ.

  Xem thêm: Thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

3. Mã ngành nghề kinh doanh văn phòng phẩm

Để không ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh, hoạt động sau này của cửa hàng văn phòng phẩm, khi làm thủ tục đăng ký thành lập, bạn cần đăng ký đúng và đủ chi tiết mã ngành văn phòng phẩm. Bạn có thể tham khảo các mã ngành dưới đây.

Ngành nghề

Mã ngành

Bán buôn sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm

Chi tiết bao gồm:

  • Bán buôn văn phòng phẩm
  • Bán buôn sách, truyện, kể cả sách giáo khoa
  • Bán buôn báo, tạp chí, bưu thiếp và các ấn phẩm khác

46497

Bán lẻ sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh

Chi tiết:

  • Bán lẻ sách, truyện các loại
  • Bán lẻ chuyên doanh các mặt hàng
  • Bán lẻ báo, tạp chí, bưu thiếp, ấn phẩm khác
  • Bán lẻ văn phòng phẩm: bút mực, bút bi, bút chì, giấy, túi đựng hồ sơ…

Loại trừ: Bán lẻ sách cũ hoặc sách cổ được phân vào nhóm 47749 (Bán lẻ hàng hóa khác đã qua sử dụng trong các cửa hàng chuyên doanh)

47610

Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy văn phòng, trừ máy vi tính và thiết bị ngoại vi

Chi tiết: Bán buôn tủ, bàn, ghế văn phòng

46594

 

Tư vấn mở cửa hàng văn phòng phẩm, sách giáo khoa

Ngoài việc nghiên cứu nguồn hàng, lên kế hoạch kinh doanh thì chuẩn bị vốn, chọn địa điểm kinh doanh, loại hình thành lập… cũng là một trong những điều quan trọng khi mở cửa hàng sách, văn phòng phẩm. Với dịch vụ thành lập công ty kinh doanh văn phòng phẩm của Kế toán Anpha, bạn sẽ được hỗ trợ tư vấn toàn bộ vấn đề pháp lý. 

1. Nên thành lập doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể để buôn bán văn phòng phẩm?

Tùy vào mục đích kinh doanh cũng như quy mô kinh doanh mà Anpha sẽ tư vấn loại hình phù hợp.

Về cơ bản, nếu bạn dự định hoạt động mua bán với quy mô lớn cần huy động vốn, cần sử dụng nhiều lao động hoặc cần xuất hóa đơn giá trị gia tăng thì nên mở công ty. 

Ngược lại, nếu bạn muốn tự quyết định mọi hoạt động của cửa hàng văn phòng phẩm, không dự định xuất nhập khẩu hay xuất hóa đơn thì chỉ cần đăng ký hộ kinh doanh.

Để tìm hiểu rõ hơn ưu, nhược điểm của doanh nghiệp và hộ kinh doanh, bạn xem tại bài viết sau.

  Xem thêm: So sánh doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

2. Nên chọn địa điểm đăng ký kinh doanh ở đâu là phù hợp?

Chọn địa điểm, vị trí kinh doanh phù hợp với ngành nghề là một trong những điểm quan trọng để việc kinh doanh được thuận lợi. Đối với việc mua bán dụng cụ học tập, sách giáo khoa, văn phòng phẩm… thì mặt bằng xung quanh trường học, khu vực có nhiều học sinh, sinh viên sẽ hỗ trợ tối đa việc kinh doanh, không nhất thiết bạn phải chọn mặt tiền đường hoặc mặt bằng trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, địa điểm kinh doanh phải tuân thủ các quy định như: 

  • Phải có địa chỉ xác thực tại Việt Nam;
  • Không được đăng ký tại căn hộ, chung cư… chỉ có chức năng để ở.

3. Mở cửa hàng văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh văn phòng phẩm không phải là ngành nghề có điều kiện, do vậy bạn không cần phải đảm bảo các điều kiện về vốn pháp định hay vốn ký quỹ. Tuy nhiên, vốn điều lệ và doanh thu là cơ sở để nộp lệ phí môn bài, chẳng hạn: 

  • Đối với cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ theo mô hình HKD có doanh thu năm từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng thì nộp lệ phí môn bài 300.000 đồng/năm;
  • Đối với cửa hàng văn phòng phẩm quy mô lớn hơn theo mô hình doanh nghiệp, đăng ký vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng thì nộp lệ phí môn bài 2.000.000 đồng/năm.

Bạn có thể tham khảo chi tiết các thông tin về lệ phí môn bài qua bài viết dưới đây.

  Xem thêm: Bậc thuế môn bài.

Dịch vụ mở cửa hàng VPP, cửa hàng bán sách giáo khoa, đồ dùng học tập…

Với dịch vụ thành lập hộ kinh doanh, thành lập công ty để kinh doanh sách, báo, dụng cụ học tập hay văn phòng phẩm nói chung, bạn chỉ cần cung cấp cho Anpha các thông tin cơ bản như sau:

  • Thông tin dự kiến: tên, địa chỉ, vốn điều lệ;
  • CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh hoặc thành viên, cổ đông góp vốn.

Các câu hỏi về pháp lý và quy trình thực hiện đều sẽ được Anpha tư vấn miễn phí, hoàn thành nhanh chóng chỉ trong vòng 3 - 5 ngày, chỉ từ 1.000.000 đồng. 

Xem thêm:

  Thành lập công ty;

  Thành lập hộ kinh doanh.

Các câu hỏi thường gặp khi thành lập cơ sở in xuất bản phẩm

1. Mở văn phòng phẩm ở quê cần bao nhiêu vốn?

Hoạt động mua bán văn phòng phẩm là ngành nghề kinh doanh không có điều kiện. Do vậy, bạn không cần đảm bảo các quy định về vốn điều lệ hay vốn ký quỹ. Tùy vào khả năng tài chính mà bạn chuẩn bị vốn để nhập hàng, quản lý việc kinh doanh…


2. Hướng dẫn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ bán sách, đồ dùng học sinh…

Bạn có thể chọn lựa thành lập mô hình hộ kinh doanh cá thể (kinh doanh hộ gia đình) để mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ. 
Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh, mua bán văn phòng phẩm, sách, báo, dụng cụ học sinh nói chung bao gồm:
>> Đơn đề nghị đăng ký thành lập HKD;
>> Bản sao biên bản họp của thành viên hộ gia đình v/v quyết định thành lập HKD;
>> Bản sao hợp đồng thuê/mượn nhà hoặc sổ đỏ nếu chủ hộ đứng tên trên địa chỉ HKD;
>> Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh và thành viên góp vốn (nếu có);
>> Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện nộp hồ sơ (nếu có).
Sau khi chuẩn bị hồ sơ, bạn nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện và chờ kết quả trong vòng 3 - 5 ngày làm việc.


3. Kinh doanh văn phòng phẩm online có cần đăng ký không?

Hiện nay, có khá nhiều shop bán hàng online không đăng ký kinh doanh và trong trường hợp có cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất, những shop bán hàng không có giấy phép kinh doanh có thể bị khép vào lỗi trốn thuế hoặc kinh doanh không giấy phép.
Nói cách khác, để có thể mua bán văn phòng phẩm hợp pháp bạn phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng.
  Xem thêm: Bán văn phòng phẩm online.


4. Mã ngành văn phòng phẩm là gì?

Tùy vào việc doanh nghiệp thực hiện bán buôn hay bán lẻ mà mã ngành văn phòng phẩm sẽ khác nhau, cụ thể:
>> Mã ngành 46497: Bán buôn sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm;
>> Mã ngành 47610: Bán lẻ sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm.


5. Kinh doanh sách cũ có cần đăng ký giấy phép không?

Kinh doanh bất cứ ngành nghề nào đều phải thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh. Theo đó, bạn phải làm thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với mô hình công ty) hoặc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (đối với kinh doanh hộ gia đình) khi hoạt động mua bán sách cũ.


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH