Xem ngay: Hồ sơ, thủ tục đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh và lưu ý cần biết sau khi mở địa điểm kinh doanh khác tỉnh tại bài viết này của Anpha.
Khi doanh nghiệp đi vào hoạt động và mở rộng phát triển, thì việc thành lập thêm địa điểm kinh doanh cho công ty là rất cần thiết. Trong đó, đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được hết những quy định và thủ tục xoay quanh vấn đề này. Chính vì vậy, Anpha sẽ cung cấp đến quý doanh nghiệp những thủ tục và quy định cơ bản về việc thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh trong bài viết dưới đây.
Địa điểm kinh doanh là gì?
Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh, sản xuất và mua bán hàng hóa. Đây là đơn vị chịu sự quản lý, điều hành của doanh nghiệp, thực hiện theo yêu cầu của doanh nghiệp hoặc chi nhánh quản lý.
Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 31, Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì một doanh nghiệp có thể thành lập địa điểm kinh doanh ở địa chỉ khác địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp. Tức là, doanh nghiệp có thể mở địa điểm kinh doanh trong cùng tỉnh hoặc khác tỉnh với trụ sở chính.
Trong phạm vi bài viết này Anpha sẽ tập trung làm rõ thủ tục và những lưu ý khi mở địa điểm kinh doanh khác tỉnh.
>> Xem thêm: Thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh cùng tỉnh.
Hồ sơ, thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh
Toàn bộ quá trình thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh được thực hiện theo 3 bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh
➨ Về cách đặt tên địa điểm kinh doanh:
- Tên địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp;
- Tên địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên của doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Địa điểm kinh doanh”. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đặt thêm tên tiếng Anh hoặc tên viết tắt cho địa điểm kinh doanh.
Ví dụ: Công ty TNHH ABC thì tên của địa điểm kinh doanh sẽ là Địa điểm kinh doanh Công ty TNHH ABC.
➨ Về địa chỉ của địa điểm kinh doanh:
- Theo quy định thì địa chỉ của địa điểm kinh doanh không được đăng ký tại các chung cư và khu nhà tập thể;
- Trường hợp chung cư có chức năng kinh doanh thì phải xuất trình được giấy tờ chứng minh việc địa chỉ chung cư đó được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ.
➨ Về ngành nghề kinh doanh:
Ngành, nghề kinh doanh của địa điểm kinh doanh sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp mẹ hoặc chi nhánh.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh
Lưu ý:
Thông báo thành lập địa điểm kinh doanh cần có các thông tin như sau:
- Mã số thuế công ty hoặc mã số thuế của chi nhánh;
- Tên doanh nghiệp hoặc tên chi nhánh;
- Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp hoặc địa chỉ của chi nhánh;
- Tên của địa điểm kinh doanh;
- Địa chỉ của địa điểm kinh doanh;
- Ngành nghề kinh doanh của địa điểm kinh doanh;
- Thông tin cá nhân của người đứng đầu địa điểm kinh doanh.
Sau khi đã chuẩn bị đủ hồ sơ như Anpha hướng dẫn ở trên, đại diện pháp luật công ty hoặc người đứng đầu chi nhánh sẽ ký tên vào hồ sơ.
Bước 3: Hoàn thiện hồ sơ và nộp lên cơ quan quản lý
Hồ sơ sẽ được nộp trực tiếp hoặc nộp online tại trang Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trong thời hạn 3 - 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp tới nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh nơi địa điểm hoạt động, hoặc doanh nghiệp có thể đăng ký nhận kết quả qua đường bưu điện.
Những lưu ý cần biết khi thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh
- Do địa điểm kinh doanh thành lập khác tỉnh, nên cơ quan quản lý thuế sẽ là Chi cục Thuế nơi đặt địa chỉ địa điểm kinh doanh;
- Sau khi có giấy phép địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp phải chuẩn bị lập và nộp tờ khai lệ phí môn bài, đóng tiền thuế môn bài cho địa điểm kinh doanh. Mức thuế môn bài cho địa điểm kinh doanh là 1.000.000 đồng/năm và 500.000 đồng đối với địa điểm thành lập trong 6 tháng cuối năm;
- Đối với địa điểm kinh doanh không phát sinh các hoạt động kinh doanh, ví dụ chỉ làm kho chứa hàng thì doanh nghiệp có trách nhiệm làm văn bản đăng ký cam kết không phát sinh hoạt động kinh doanh nộp lên cơ quan quản lý thuế xác nhận;
- Đối với địa điểm kinh doanh có phát sinh hoạt động kinh doanh: địa điểm kinh doanh sử dụng chung mẫu hóa đơn của đơn vị chủ quản cho từng địa điểm kinh doanh, gửi thông báo phát hành hóa đơn của từng địa điểm kinh doanh, đồng thời kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế nơi đặt địa điểm;
- Doanh nghiệp phải treo bảng hiệu tại địa chỉ đăng ký địa điểm kinh doanh.
Một số câu hỏi thường gặp khi thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh
1. Có được thành lập địa điểm kinh doanh ở địa chỉ là chung cư không?
Doanh nghiệp không được đăng ký địa điểm kinh doanh tại các chung cư và khu nhà tập thể chỉ có chức năng để ở. Trường hợp chung cư có chức năng kinh doanh thì phải xuất trình được giấy tờ chứng minh việc địa chỉ chung cư đó được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ.
2. Nộp hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh ở đâu?
Trường hợp thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh với trụ sở chính, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố - nơi đặt trụ sở của địa điểm kinh doanh.
3. Địa điểm kinh doanh có cần phải kê khai thuế và đóng thuế không?
Có. Địa điểm kinh doanh tuy hạch toán phụ thuộc vào công ty mẹ/chi nhánh nhưng vẫn sẽ phải nộp tờ khai và đóng tiền thuế môn bài đúng quy định.
>> Tham khảo thêm: Cách kê khai thuế GTGT cho địa điểm kinh doanh khác tỉnh.
Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.
Nguyễn Trang - Phòng Pháp lý Anpha
Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT