Điều kiện - thủ tục, hồ sơ kinh doanh dịch vụ lưu trú chi tiết nhất

Kinh doanh lưu trú là gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch là gì? Thủ tục, hồ sơ thành lập cơ sở lưu trú (doanh nghiệp - hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú)

Kinh doanh lưu trú là gì?

Căn cứ theo Khoản 6 Điều 2 Luật Cư trú 2020 thì lưu trú là việc công dân ở lại 1 địa điểm không phải nơi thường trú hoặc nơi tạm trú trong thời gian ngắn (ít hơn 30 ngày).

Kinh doanh dịch vụ lưu trú là hoạt động kinh doanh theo hình thức cho thuê buồng ngủ (nghỉ theo giờ, nghỉ qua đêm) diễn ra trên đất liền hoặc trên các phương tiện tàu thủy lưu trú du lịch. Đồng thời, kinh doanh lưu trú còn cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu lưu trú của khách hàng như: ăn uống, giải trí, thư giãn, chăm sóc sức khỏe…

Cơ sở lưu trú gồm các loại hình: khách sạn, biệt thự du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch, nhà nghỉ du lịch, homestay, bãi cắm trại du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch khác.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú

Kinh doanh lưu trú là ngành nghề có điều kiện, vì vậy cơ sở lưu trú cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, cụ thể:

  1. Có giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú;
  2. Có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
  3. Có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy;
  4. Có phương án đảm bảo về an ninh, trật tự; phòng cháy, chữa cháy; bảo vệ môi trường theo đúng quy định;
  5. Cơ sở lưu trú phải đảm bảo về chất lượng kiến trúc xây dựng, trang thiết bị, cơ sở vật chất theo từng cấp độ của mỗi loại hình kinh doanh.

Ví dụ: Khách sạn phải có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, phải có nhân viên trực 24 giờ, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần đáp ứng đủ nhu cầu của khách thuê.

  1. Loại hình lưu trú như khách sạn, làng du lịch, căn hộ, biệt thự phải cung cấp đầy đủ những dịch vụ theo tiêu chuẩn đã đăng ký; đội ngũ lao động được đào tạo chuyên môn phù hợp;
  2. Loại hình lưu trú có bãi cắm trại, nhà nghỉ du lịch, homestay, cơ sở lưu trú du lịch phải đảm bảo trang thiết bị đạt tiêu chuẩn và an toàn.

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú

Như Anpha đã đề cập ở trên, để kinh doanh dịch vụ lưu trú bạn cần thực hiện các thủ tục pháp lý bắt buộc gồm: xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú, giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự và giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy.

1. Thủ tục thành lập doanh nghiệp/hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú (GPKD)

Tùy vào quy mô hoạt động và khả năng tài chính, bạn có thể lựa chọn thành lập công ty hoặc hộ kinh doanh cá thể sao cho phù hợp. Thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập công ty/hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú như sau:

Thành lập công ty/doanh nghiệp Thành lập hộ kinh doanh cá thể
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú cần soạn thảo bộ hồ sơ theo mẫu:

>> Hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Chủ hộ kinh doanh cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các thông tin theo mẫu:

>> Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT nơi đặt cơ sở lưu trú bằng 1 trong 3 cách:

Nộp hồ sơ theo 1 trong 2 cách:

  • Nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt cơ sở lưu trú;
  • Nộp qua mạng thông qua trang dịch vụ công.
Bước 3: Nhận kết quả (*) Sau 3 - 5 ngày làm việc, doanh nghiệp sẽ được nhận giấy chứng nhận ĐKKD và con dấu công ty. Sau 3 ngày làm việc, chủ hộ kinh doanh sẽ được nhận giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
(*) Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ doanh nghiệp/chủ hộ kinh doanh sẽ được nhận văn bản yêu cầu bổ sung và sửa đổi từ cơ quan thẩm quyền.

--------------

Để tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và luôn được hỗ trợ thông tin nhanh chóng bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ thành lập tại Anpha:

  1. Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú - Trọn gói 1.500.000 đồng;
  2. Dịch vụ thành lập công ty kinh doanh cơ sở lưu trú - Chỉ từ 1.000.000 đồng.

GỌI NGAY

2. Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy

Sau khi có giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú, bạn cần tiến hành soạn thảo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy theo 3 bước:

➤ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ 

Bộ hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC gồm các loại giấy tờ:

  1. Phương án chữa cháy khẩn cấp;
  2. Bảng thống kê các phương tiện PCCC;
  3. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao);
  4. Danh sách nhân viên đã được huấn luyện về PCCC;
  5. Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC;
  6. Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC và văn bản nghiệm thu về PCCC (bản sao).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC.

➤ Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan thẩm quyền

Bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký giấy phép phòng cháy, chữa cháy theo 3 cách:

  • Cách 1: Trực tiếp tại Cục Cảnh sát PCCC hoặc Phòng Cảnh sát PCCC;
  • Cách 2: Trực tuyến qua Cổng dịch vụ công (nếu có);
  • Cách 3: Thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

➤ Bước 3: Nhận kết quả

Từ 5 - 15 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ cơ quan thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC hoặc văn bản trả lời nêu rõ lý do nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

--------------

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại 2 bài viết:

>> Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép phòng cháy, chữa cháy (chi tiết)

>> Dịch vụ làm hồ sơ đăng ký giấy phép phòng cháy chữa cháy - Tiết kiệm, nhanh chóng.

3. Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự

Và bước cuối cùng để cơ sở lưu trú của bạn bắt đầu hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật chính là xin cấp giấy chứng nhận đủ điều an ninh, trật tự. Cùng Anpha thực hiện thủ tục với 3 bước đơn giản như sau:

➤ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ 

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận về an ninh, trật tự khi kinh doanh dịch vụ lưu trú gồm:

  1. Bản sao hợp lệ các giấy tờ:
    • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
    • Tài liệu, giấy tờ chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC.
  2. Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở lưu trú;
  3. Bản khai lý lịch của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

TẢI MIỄN PHÍ:

>> Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở lưu trú;

>> Bản khai lý lịch của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh.

➤ Bước 2: Nộp hồ sơ 

Sau khi hoàn thành hồ sơ, bạn có thể nộp tại cơ quan công an cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú bằng 1 trong 3 cách:

  1. Nộp trực tiếp đến cơ quan công an;
  2. Nộp thông qua dịch vụ bưu chính;
  3. Nộp trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an.

➤ Bước 3: Nhận kết quả

Từ 5 ngày làm việc, cơ quan công an sẽ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự nếu hồ sơ hợp lệ hoặc văn bản trả lời và nêu rõ lý do nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

Trách nhiệm của cơ sở lưu trú trong hoạt động kinh doanh

Căn cứ vào Điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có trách nhiệm:

  1. Ban hành nội quy quy định về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống tệ nạn xã hội tại nơi dễ thấy, dễ đọc;
  2. Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của khách lưu trú gồm: CMND/CCCD/Hộ chiếu, đối với người nước ngoài cần có thêm thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú. Cơ sở lưu trú phải trả lại giấy tờ tùy thân cho khách lưu trú khi họ rời khỏi cơ sở kinh doanh;
  3. Ghi đầy đủ thông tin khách lưu trú vào sổ quản lý/máy tính trước khi cho khách vào buồng nghỉ. Lưu trữ thông tin khách hàng lưu trú trong thời hạn ít nhất 36 tháng;
  4. Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ phải yêu cầu xuất trình giấy phép sử dụng do cơ quan công an hoặc quân đội cấp, cần báo ngay với cơ quan công an nếu khách không xuất trình giấy phép sử dụng;
  5. Thông báo cho công an xã, phường, thị trấn… hoặc cơ quan quản lý địa bàn đối với khách Việt Nam và khai báo tạm trú đối với khách nước ngoài chậm nhất 23 giờ ngày khách đến lưu trú. Trong trường hợp khách đến lưu trú sau 23 giờ thì cơ sở phải khai báo chậm nhất là 8 giờ sáng hôm sau. Tùy đối tượng khách lưu trú mà việc khai báo được thực hiện như sau:

Câu hỏi liên quan đến thủ tục, hồ sơ kinh doanh dịch vụ lưu trú

1. Kinh doanh dịch vụ lưu trú có cần xin giấy phép kinh doanh không?

Có. Bạn cần đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể khi kinh doanh dịch vụ lưu trú để mọi hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ và đúng pháp luật.


2. Mở cơ sở lưu trú cần bao nhiêu tiền?

Tổng chi phí thành lập cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tại Anpha dao động từ 1.000.000 đồng - 1.500.000 đồng tùy vào loại hình kinh doanh và vị trí địa lý, tham khảo chi tiết thông tin dịch vụ:

>> Thành lập công ty kinh doanh dịch vụ lưu trú - Thủ tục đơn giản, tối ưu thời gian;

>> Thành lập hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú - Cam kết không phát sinh chi phí. 


3. Điều kiện khi kinh doanh cơ sở lưu trú là gì?

  • Có đầy đủ giấy phép theo quy định của pháp luật gồm: giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú; giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy;
  • Có phương án đảm bảo về an ninh, trật tự; phòng cháy, chữa cháy; bảo vệ môi trường theo đúng quy định;
  • Cơ sở lưu trú phải đảm bảo về chất lượng kiến trúc xây dựng, trang thiết bị, cơ sở vật chất theo từng cấp độ của mỗi loại hình kinh doanh.

>> Xem thêm: Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú.


4. Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú?

Để kinh doanh dịch vụ lưu trú doanh nghiệp/chủ hộ kinh doanh cần tiến hành 3 thủ tục bắt buộc:

  1. Xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú;
  2. Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự;
  3. Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy;

>> Xem thêm: Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú.


5. Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú phải chịu trách nhiệm gì?

Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú phải chịu trách nhiệm:

  1. Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của khách lưu trú;
  2. Ghi đầy đủ và lưu trữ thông tin khách lưu trú vào sổ quản lý/máy tính;
  3. Ban hành nội quy quy định về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; phòng cháy và chữa cháy; 
  4. Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ phải yêu cầu xuất trình giấy phép sử dụng do cơ quan công an hoặc quân đội cấp.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

2 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH