Lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu, đăng ký thương hiệu độc quyền

Các lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu: Xác định các loại nhãn hiệu. Tên thương hiệu là gì? Tra cứu nhãn hiệu trước khi làm thủ tục đăng ký thương hiệu cần không?

Trước khi làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền thì bạn cần lưu ý những vấn đề gì? Tại bài viết này, Kế toán Anpha sẽ chia sẻ đầy đủ những lưu ý quan trọng xoay quanh thủ tục đăng ký bản quyền thương hiệu.

Nhãn hiệu, thương hiệu là gì? Phân loại nhãn hiệu?

1. Nhãn hiệu là gì? Thương hiệu là gì?

Theo Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu (tiếng Anh là trademark) là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của tổ chức, cá nhân này với tổ chức, cá nhân khác. Đây chính là một trong những đối tượng sở hữu công nghiệp được bảo hộ bởi pháp luật Việt Nam.

Thương hiệu có thể được hiểu tương tự như nhãn hiệu, nhưng đây chỉ là cách gọi thông thường trong quá trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bất kỳ chứ không phải là thuật ngữ được dùng trên các văn bản pháp lý. Trong đó, logo chính là biểu tượng đại diện cho nhãn hiệu bao gồm ký tự, ký hiệu, chữ cái và một số hình ảnh được kết hợp với nhau để tạo thành một thiết kế riêng biệt, duy nhất cho nhãn hiệu đó. 

Từ đó bạn có thể hiểu, khi cần bảo hộ độc quyền logo (tức bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu) thì bản thân logo đó phải là duy nhất, không trùng lặp với các nhãn hiệu khác và phải có các dấu hiệu để nhận biết.

2. Phân loại nhãn hiệu?

Nhãn hiệu có thể được phân loại dựa trên các tiêu chí như là: mục đích sử dụng, tính chất (sự phổ biến) và thành phần cấu tạo nhãn hiệu. 

Ở mỗi tiêu chí thì nhãn hiệu lại được chia thành nhiều loại khác nhau, chẳng hạn nếu xét trên mức độ phổ biến thì nhãn hiệu sẽ bao gồm 5 loại là:

  • Nhãn hiệu tập thể;
  • Nhãn hiệu chứng nhận;
  • Nhãn hiệu liên kết;
  • Nhãn hiệu nổi tiếng;
  • Nhãn hiệu thông thường.

>> Bạn có thể tham khảo chi tiết các loại nhãn hiệu tại bài viết: “Phân loại nhãn hiệu”.

Ngoài việc xác định loại nhãn hiệu thì bạn cũng cần biết hàng hóa, dịch vụ mình cần bảo hộ độc quyền thuộc nhóm hàng hóa, dịch vụ nào để:

  • Xác định được phạm vi bảo hộ;
  • Xác định được các khoản chi phí, lệ phí nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền.

Hiện tại, hàng hóa và dịch vụ được phân loại dựa trên Thỏa ước Ni-xơ (còn có các tên gọi khác như là Bảng phân loại Nice, Bảng phân loại Ni-xơ) với:

  • 34 nhóm về hàng hóa (từ nhóm 1 đến nhóm 34);
  • 11 nhóm về dịch vụ (từ nhóm 35 đến nhóm 45).

Và điều bạn cần lưu ý ở đây là, do bảng phân loại này được cập nhật liên tục nên trước khi tiến hành nộp đơn bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, bạn cần tra cứu theo phiên bản mới nhất.

Các bài viết hữu ích liên quan:

>> Phân nhóm hàng hóa và dịch vụ khi đăng ký thương hiệu;

>> Đối tượng đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và các quyền liên quan.

Đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu có bắt buộc không? Và ai được quyền đăng ký?

1. Có bắt buộc đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền không?

Cá nhân, tổ chức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu dựa trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn thì Kế toán Anpha luôn khuyến khích khách hàng nên đăng ký thương hiệu bởi các lý do:

  • Khẳng định, xác lập quyền sở hữu và quyền sử dụng hợp pháp nhãn hiệu;
  • Tạo niềm tin và nâng cao mức độ nhận diện sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng;
  • Hạn chế tối đa các trường hợp đạo nhái sản phẩm, cạnh tranh không lành mạnh;
  • Được toàn quyền khai thác tất cả những lợi ích thương mại mà nhãn hiệu mang lại… 

>> Tìm hiểu thêm: Lợi ích của việc bảo hộ độc quyền thương hiệu.

2. Ai được quyền nộp đơn xin văn bằng bảo hộ thương hiệu?

Như Kế toán Anpha chia sẻ thì thủ tục bảo hộ nhãn hiệu là không bắt buộc và cũng không giới hạn đối tượng đăng ký. Do vậy tùy theo điều kiện và nhu cầu của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp mà mình quyết định việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Theo đó, chủ thể có quyền đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là tất cả cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. 

Tuy vậy, vì nhãn hiệu được chia thành nhiều loại khác nhau nên tùy vào loại nhãn hiệu bạn dự định bảo hộ là gì mà mình cũng cần đảm bảo các điều kiện liên quan. Chẳng hạn, nếu 2 hoặc nhiều tổ chức bất kỳ cùng muốn đăng ký bảo hộ cho 1 nhãn hiệu (đồng sở hữu) thì việc sử dụng nhãn hiệu đó:

  • Phải nhân danh tất cả đồng sở hữu;
  • Không được khiến người tiêu dùng hiểu sai, hiểu nhầm về nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ đó.

>> Tìm hiểu thêm: Đối tượng có quyền đăng ký thương hiệu độc quyền.

Quy định về cách đặt tên thương hiệu, nhãn hiệu

Trước hết bạn cần biết là, tên công ty và tên thương hiệu là không giống nhau. Theo đó, tên công ty được ghi rõ trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi bạn làm thủ tục thành lập công ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT). 

Tên nhãn hiệu hoặc tên thương hiệu là tên riêng của sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân, tổ chức bất kỳ. Chẳng hạn, công ty Anpha sở hữu:

  • Nhãn hiệu Kế toán Anpha với các dịch vụ pháp lý và kế toán thuế cho doanh nghiệp, cá nhân;
  • Nhãn hiệu Vivu Lý Sơn với các dịch vụ tour du lịch trọn gói tại Lý Sơn. 

Khi đặt tên nhãn hiệu, thương hiệu thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Phải là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc có sự kết hợp các yếu tố đó với nhau được thể hiện bằng một hay nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện dưới dạng đồ họa;
  • Phải có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của người sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của cá nhân, tổ chức khác;
  • Phải dễ đọc, dễ viết, dễ phát âm và dễ nhớ phù hợp với mục đích quảng cáo, truyền thông. Theo đó, tên nhãn hiệu không yêu cầu phải có trong từ điển, vì nhãn hiệu thể hiện sự sáng tạo, độc đáo của doanh nghiệp, cá nhân.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý tránh đặt tên nhãn hiệu, thương hiệu có chứa các dấu hiệu trùng hoặc giống tương tự đến mức gây nhầm lẫn:

  • Không nên đặt tên nhãn hiệu trùng với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
  • Tránh các dấu hiệu trùng với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt hoặc tên viết đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp tại Việt Nam hoặc tổ chức quốc tế (nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép);
  • Không được đặt tên nhãn hiệu trùng với tên thật, bút danh (biệt hiệu), hình ảnh của những vị lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam hoặc nước ngoài;
  • Không được trùng với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế (trừ trường hợp chính tổ chức quốc tế cho phép đăng ký các dấu chứng nhận trên nhãn hiệu của doanh nghiệp, cá nhân);
  • Không nên sử dụng các dấu hiệu làm sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về nguồn gốc, đặc điểm, công dụng, chất lượng của hàng hóa và dịch vụ.

>> Xem thêm: Những sai lầm nên tránh khi đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu.

Tra cứu nhãn hiệu, thương hiệu trước khi đăng ký sở hữu trí tuệ

Như phần trên Kế toán Anpha có chia sẻ, tên nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt và không được trùng lặp với những nhãn hiệu đã đăng ký trước đó. Trong trường hợp bạn không tiến hành tra cứu trước khi làm thủ tục bảo hộ nhãn hiệu thì nếu nhãn hiệu dự định đăng ký bị trùng lặp hoặc có những yếu tố gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã được bảo hộ thì khả năng cao Cục Sở hữu trí tuệ sẽ từ chối cấp văn bằng cho nhãn hiệu của bạn. 

Từ đó bạn có thể thấy việc tra cứu tên thương hiệu trước khi đăng ký rất quan trọng bởi:

  • Giảm tối đa tình trạng bị trả hồ sơ hoặc bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ do trùng lặp;
  • Chủ động xử lý và điều chỉnh các sai sót liên quan quy định đăng ký tên nhãn hiệu;
  • Đánh giá được khả năng, tỷ lệ thành công của hồ sơ bảo hộ nhãn hiệu độc quyền;
  • Tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức xây dựng thương hiệu và làm thủ tục bảo hộ nhãn hiệu nhưng lại bị Cục Sở hữu trí tuệ từ chối (*).

Bạn có thể tra cứu nhãn hiệu tại các nguồn sau đây:

>> Chi tiết: Hướng dẫn tra cứu nhãn hiệu độc quyền.

-----

(*) Thời gian để Cục Sở hữu trí tuệ xem xét, thẩm định hồ sơ có thể kéo dài từ 1 - 2 năm. Trong khoảng thời gian chờ được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu thì bạn vẫn phải tiến hành các hoạt động kinh doanh, trong đó bao gồm cả việc xây dựng thương hiệu. Lúc này, nếu nhãn hiệu của bạn có yếu tố trùng lặp và hồ sơ bị từ chối thì bạn bắt buộc phải thay đổi tên nhãn hiệu hoặc thay đổi logo… gây ảnh hưởng cho việc xây dựng và định hình thương hiệu. Chưa kể, khi chưa được luật pháp bảo hộ độc quyền nhãn hiệu thì các trường hợp đạo nhái sản phẩm, cạnh tranh không lành mạnh hoàn toàn có thể xảy ra. 

>> Để tìm hiểu chi tiết các bước đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, bạn có thể xem thêm tại bài viết: Cách đăng ký thương hiệu độc quyền.

Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu

Thời gian sử dụng của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có hiệu lực 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Do vậy, nếu bạn có nhu cầu tiếp tục sử dụng nhãn hiệu độc quyền mà mình đã đăng ký thì phải làm thủ tục gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Theo Thông tư 16/2016/TT-BKHCN hiện hành cho phép doanh nghiệp, cá nhân nộp đơn yêu cầu gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Trường hợp, chủ sở hữu nhãn hiệu nộp đơn gia hạn nhưng hồ sơ đã quá hạn theo quy định thì phải nộp 10% lệ phí gia hạn cho mỗi tháng đóng muộn (nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày giấy chứng nhận hết hiệu lực).

>> Xem chi tiết: Thủ tục và lệ phí gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

Lưu ý về sự đồng nhất khi đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu 

Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu thì bạn cần phải xem xét sự đồng nhất giữa các nội dung liên quan đến các vấn đề về tên thương mại, tên miền, câu định vị hoặc bản quyền tác giả của nhãn hiệu, thương hiệu.

1. Sự đồng nhất giữa nhãn hiệu với tên thương mại của công ty

Bạn nên xác định và lựa chọn tên nhãn hiệu có nét tương đồng với tên thương mại của công ty. Bởi việc này có thể hạn chế đối thủ cạnh tranh đăng ký tên thương mại có phần chữ nhãn hiệu giống với tên nhãn hiệu mà bạn đã đăng ký bảo hộ độc quyền.

Lưu ý:

Chủ sở hữu nhãn hiệu không thể yêu cầu đối thủ chấm dứt hành vi vi phạm khi đăng ký sử dụng tên thương mại nếu đối thủ cạnh tranh đã đăng ký tên thương mại trước ngày doanh nghiệp cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu độc quyền.

2. Sự đồng nhất giữa nhãn hiệu và tên miền

Đăng ký nhãn hiệu và tên miền đều là các yếu tố quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tạo nên sự nhận diện thương hiệu cho một doanh nghiệp. Nếu tổ chức, cá nhân thành lập công ty và hoạt động kinh doanh ở Việt Nam thì nên đăng ký tên miền có đuôi “.vn”.

Đồng thời, bạn cũng nên lưu ý đăng ký thương hiệu làm một thành phần của tên miền sẽ giúp cho tên miền trở nên dễ nhớ, dễ nhận diện với nhãn hiệu mà bạn dự định đăng ký. Bởi thói quen của người dùng thường truy cập vào website thông qua tên miền tương ứng với tên đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp để tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Trường hợp tổ chức, cá nhân đăng ký nhãn hiệu không trùng với tên thương mại của công ty thì chủ nhãn hiệu có thể lựa chọn phương án đăng ký tên miền trùng với tên nhãn hiệu.

Lưu ý:

  • Hiện nay, tên miền chưa phải là một đối tượng được Luật Sở hữu trí tuệ bảo hộ, tuy nhiên tên miền lại mang một ý nghĩa rất quan trọng đối với đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu của doanh nghiệp;
  • Trước khi đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp nên kiểm tra tính khả dụng của tên miền tương ứng để tránh trường hợp trùng lặp với tên nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ trước đó.

3. Lưu ý đăng ký nhãn hiệu hình (logo) và nhãn hiệu chữ

➧ Nhãn hiệu hình (logo): Có thể đăng ký độc lập nhãn hiệu hình, kết hợp với phần chữ, câu định vị khi đăng ký nhãn hiệu.

➧ Nhãn hiệu chữ: Có thể lựa chọn dạng chữ thường hoặc dạng chữ cách điệu theo các dạng sau:

  • Dạng nhãn hiệu chữ thường: Được cấu tạo từ các chữ in hoặc chữ số dạng tiêu chuẩn và chỉ ở dạng màu đen - trắng. Việc đăng ký dạng chữ này chỉ được xác lập bảo hộ nội dung trọng tâm của nhãn hiệu, có nghĩa là bảo hộ nội dung kết cấu các chữ cái phát âm của nhãn hiệu (nếu có). Cách trình bày độc đáo, màu sắc của nhãn hiệu sẽ không thuộc phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu;
  • Dạng cách điệu: Là dạng đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu từ các chữ cái, từ ngữ, chữ số đã được cách điệu, có màu sắc, có hình minh họa. Và khi đăng ký nhãn hiệu dạng này thì tổ chức, cá nhân được bảo hộ cách trình bày. Tuy nhiên, bạn chỉ được sử dụng mẫu nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ của cơ quan và không được sử dụng các dạng khác. 

4. Đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay màu sắc

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành cho phép doanh nghiệp, cá nhân đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay màu. Việc lựa chọn nhãn hiệu màu sắc hay đen trắng sẽ ảnh hưởng đến phạm vi bảo hộ nhãn hiệu của doanh nghiệp trong suốt quá trình sử dụng thương hiệu sau này. 

Như vậy, căn cứ vào bố cục cũng như kết cấu của nhãn hiệu để lựa chọn đăng ký nhãn hiệu màu hay đen trắng phù hợp:

➧ Đăng ký nhãn hiệu đen trắng

Khi đăng ký nhãn hiệu màu đen trắng thì trong quá trình sử dụng bạn vẫn có thể sử dụng thêm các màu cơ bản: xanh, đỏ, cam, vàng, tím… miễn sao nội dung nhãn hiệu không thay đổi về hình thức đã đăng ký bảo hộ trước đó. Điều này còn góp phần làm tăng tính linh hoạt của sản phẩm, dịch vụ mà vẫn truyền tải được ý nghĩa của nhãn hiệu.

➧ Đăng ký nhãn hiệu màu sắc

Nếu đăng ký nhãn hiệu màu sắc thì bạn sẽ được đảm bảo phần nội dung và màu sắc. Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải sử dụng cố định màu sắc đã đăng ký bảo hộ thương hiệu của cơ quan cấp phép.

5. Hình ảnh sử dụng khi thiết kế nhãn hiệu, thương hiệu 

Các hình ảnh, yếu tố được đưa vào để thiết kế nhãn hiệu cần lưu ý:

  • Phải đảm bảo được tính độc đáo, nét riêng biệt của doanh nghiệp đối với các nhãn hiệu khác đã được đăng ký bảo hộ độc quyền;
  • Phải có thể kết hợp giữa chữ và hình. Nếu trường hợp nhãn hiệu chỉ có phần chữ thì nên có sự cách điệu khác biệt để được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu khi đăng ký.

Lưu ý:

Những trường hợp không được thiết kế nhãn hiệu như sau:

  1. Không được thiết kế nhãn hiệu bao gồm: hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ của các ngôn ngữ không phổ biến;
  2. Nhãn hiệu không nên thiết kế có chứa các dấu hiệu hoặc biểu tượng quy ước, hình vẽ, tên gọi chung của hàng hóa, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ được dịch sang tiếng Anh, tiếng Nhật, Tiếng Trung…);
  3. Nhãn hiệu không nên thiết kế có dấu hiệu chỉ nguồn gốc, địa điểm, thời gian, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng… hoặc các đặc tính khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ thông dụng;
  4. Không nên thiết kế nhãn hiệu chứa các dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý và lĩnh vực kinh doanh.

Top những câu hỏi thường gặp khi đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu

 1. Ai có quyền đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam?

Tất cả cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đều có quyền đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền khi có nhu cầu.

>> Tìm hiểu thêm: Đối tượng có quyền đăng ký nhãn hiệu.

2. Phân loại nhãn hiệu? 

Căn cứ Luật Sở hữu trí tuệ, nếu xét trên tiêu chí phổ biến thì nhãn hiệu bao gồm:

  • Nhãn hiệu tập thể;
  • Nhãn hiệu chứng nhận;
  • Nhãn hiệu liên kết;
  • Nhãn hiệu nổi tiếng;
  • Nhãn hiệu thông thường.

>> Xem ngay: Nhãn hiệu và phân loại nhãn hiệu.

3. Nhãn hiệu, thương hiệu được bảo hộ trong thời hạn bao lâu?

Nhãn hiệu, thương hiệu được bảo hộ độc quyền trong vòng 10 năm (tính từ ngày nộp đơn hợp lệ). Sau 10 năm thì chủ sở hữu nhãn hiệu phải tiến hành thủ tục gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Mỗi lần gia hạn nhãn hiệu sẽ được bảo hộ thêm 10 năm (không hạn chế số lần gia hạn nhãn hiệu).

>> Xem chi tiết: Điều kiện và thủ tục gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

4. Những lưu ý cần biết trước khi đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu có thể nói là khá phức tạp, yêu cầu người nộp đơn cần nắm rõ các quy định cũng như lưu ý để tránh mất thời gian và chi phí không cần thiết. Một số điểm mà bạn cần tìm hiểu trước khi tiến hành nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu có thể kể đến là:

  1. Như thế nào là nhãn hiệu và thương hiệu?
  2. Nhãn hiệu có bao nhiêu loại?
  3. Thủ tục bảo hộ nhãn hiệu độc quyền có bắt buộc không?
  4. Tên thương hiệu cần đảm bảo các điều kiện nào?
  5. Nhãn hiệu được sử dụng mãi mãi hay có thời hạn?
  6. Thiết kế logo, nhãn hiệu nói chung cần đảm bảo các yếu tố nào?

Tất cả những điều trên đều đã được Kế toán Anpha chia sẻ chi tiết tại bài viết này, bạn dành chút thời gian tìm hiểu thêm nha.

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH