Điều kiện - Cách mở cửa hàng bán tổ yến, kinh doanh yến sào

Tìm hiểu: điều kiện mở cửa hàng - đại lý bán yến, công ty sản xuất, kinh doanh yến sào, thủ tục xin giấy phép kinh doanh yến sào, mã ngành kinh doanh tổ yến.

Có nên kinh doanh tổ yến, yến sào, yến chưng sẵn?

Nghề nuôi chim yến hay kinh doanh tổ yến, yến sào được đánh giá là một trong những ngành nghề mang lại giá trị kinh tế cao tại Việt Nam, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặc biệt khuyến khích đầu tư phát triển. Không chỉ có lượng tiêu thụ nội địa ngày càng tăng cao mà sản phẩm yến sào còn sở hữu cơ hội xuất khẩu lớn hơn nhiều so với các sản phẩm chăn nuôi khác. 

Có thể nói, đây là một mô hình kinh doanh đã và đang có tiềm năng phát triển. 

Hồ sơ đăng ký mở cửa hàng bán yến - sản xuất, kinh doanh yến sào

Muốn mở cửa hàng bán yến, cơ sở sản xuất, kinh doanh yến sào thì trước tiên, bạn cần thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tương ứng với 1 trong 2 mô hình hoạt động:

  1. Mô hình hộ kinh doanh cá thể: Phù hợp với nhu cầu mở một cửa hàng bán yến, sản xuất, kinh doanh yến sào với quy mô nhỏ;
  2. Mô hình công ty, doanh nghiệp: Phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh yến sào, mở chuỗi cửa hàng bán yến với quy mô lớn.

Cụ thể các bước mở cửa hàng, đại lý kinh doanh yến sào gồm những gì? Cùng Anpha tìm hiểu ngay sau đây nhé.

--------

1. Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng bán yến sào

Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh yến sào theo đó cũng được chia làm 2 trường hợp như Anpha chia sẻ dưới đây: 

➨ Đối với mô hình hộ kinh doanh cá thể:

Căn cứ Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng bán yến theo mô hình hộ cá thể gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
  • Hợp đồng thuê cửa hàng bán yến sào hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất (mặt bằng kinh doanh) hợp pháp;
  • Bản sao công chứng CCCD/CMND/hộ chiếu chủ hộ kinh doanh cửa hàng bán yến sào;
  • Trường hợp các thành viên hộ gia đình cùng đăng ký HKD thì cần bổ sung: 

>> Danh sách các thành viên trong hộ kinh doanh;

>> Bản sao biên bản họp v/v thành lập hộ kinh doanh của hộ gia đình;

>> Bản sao hợp lệ CCCD/CMND/hộ chiếu của các thành viên hộ gia đình đăng ký HKD;

>> Bản sao văn bản ủy quyền của các thành viên v/v cho 1 thành viên trong hộ gia đình làm chủ hộ kinh doanh.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh yến sào.

➨ Đối với mô hình doanh nghiệp:

Căn cứ Luật Doanh nghiệp 2020, chi tiết hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng bán yến theo mô hình doanh nghiệp bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty;
  • Điều lệ công ty sản xuất, kinh doanh yến sào;
  • Danh sách thành viên góp vốn (công ty TNHH 2 thành viên trở lên) hoặc cổ đông sáng lập (công ty cổ phần);
  • CCCD/CMND/hộ chiếu của người đại diện pháp luật và các thành viên trong công ty (bản sao y hợp lệ);
  • Giấy ủy quyền (chỉ cần thiết nếu người nộp hồ sơ không phải người đại diện pháp luật);
  • CCCD/CMND/hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ (bản sao y hợp lệ).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ thành lập công ty sản xuất, kinh doanh yến sào.

Lưu ý:

Tùy vào phạm vi hoạt động của cửa hàng yến sào mà cần đăng ký các mã ngành khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số mã ngành liên quan lĩnh vực kinh doanh yến sào như sau:

  • Mã ngành 4632: Bán buôn thực phẩm (chi tiết: bán buôn tổ yến, yến sào các loại);
  • Mã ngành 4722: Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh (chi tiết: bán lẻ các sản phẩm từ tổ yến);
  • Mã ngành 0149: Chăn nuôi khác (chi tiết: thực hiện chăn nuôi và khai thác chim yến);
  • Mã ngành 1079: Sản xuất thực phẩm khác chưa được phân vào đâu (chi tiết: sản xuất và chế biến các sản phẩm từ tổ yến);
  • Mã ngành 0170: Săn bắt, đánh bẫy và hoạt động dịch vụ có liên quan.

--------

Tùy vào nhu cầu thành lập, định hướng kinh doanh, phát triển cũng như điều kiện tài chính mà bạn có thể đưa ra quyết định về mô hình hoạt động sao cho phù hợp. 

Trường hợp bạn còn đang phân vân chưa biết nên lựa chọn mô hình hoạt động nào hoặc đang có ý định làm đại lý bán yến sào thì tham khảo thêm các bài viết sau nhé:

>> Các loại hình doanh nghiệp;

>> Nên thành lập công ty hay HKD cá thể;

>> Thủ tục mở đại lý phân phối độc quyền yến

Cân nhắc tham khảo dịch vụ thành lập công ty hoặc dịch vụ thành lập hộ kinh doanh tại Anpha để đẩy nhanh quá trình ra giấy phép, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức. 

Với tổng chi phí chỉ từ 1.000.000 đồng, Anpha sẽ:

  • Hỗ trợ tư vấn loại hình hoạt động sản xuất, kinh doanh yến sào phù hợp;
  • Thay doanh nghiệp hoàn thành mọi thủ tục pháp lý cần thiết và bàn giao GPKD tận nơi chỉ sau 3 ngày làm việc.

GỌI NGAY

2. Hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh yến sào

Yến sào là sản phẩm bảo vệ con người và là thực phẩm nằm trong danh mục quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được ghi nhận trong danh sách ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Do đó, để sản xuất, kinh doanh yến sào thì ngoài giấy phép kinh doanh yến sào, bạn cần tiến hành thêm thủ tục xin giấy phép con - giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (ATVSTP). 

Căn cứ Điều 36, Luật An toàn thực phẩm 2010, bộ hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận VSATTP;
  • Bản sao giấy chứng nhận ĐKKD cửa hàng bán yến, công ty sản xuất, kinh doanh yến sào;
  • Sơ đồ thiết kế mặt bằng cơ sở sản xuất, kinh doanh yến sào và mặt bằng xung quanh;
  • Giấy chứng thực về nguồn nguyên liệu sản xuất yến sào;
  • Giấy kiểm định về chất lượng nguồn nước cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng;
  • Bản công bố trang thiết bị, cơ sở vật chất, dụng cụ đảm bảo điều kiện VSATTP;
  • Giấy xác nhận chủ doanh nghiệp/chủ hộ kinh doanh và người trực tiếp sản xuất yến sào đã trải qua tập huấn kiến thức về VSATTP;
  • Giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở và nhân sự làm việc tại cơ sở (có thời hạn không quá 6 tháng). 

>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ xin cấp giấy phép VSATTP.

Quy định về thời gian, cơ quan cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng bán yến 

1. Đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh yến sào

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng bán yến, công ty sản xuất, kinh doanh yến sào được quy định như sau:

  • Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện (mô hình hộ kinh doanh);
  • Ban quản lý an toàn thực phẩm hoặc Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh/thành phố (mô hình doanh nghiệp).

Trong vòng 3 - 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sẽ xem xét và xử lý hồ sơ. Tùy vào tính hợp lệ của từng hồ sơ mà kết quả bạn nhận được sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ: Bạn được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cửa hàng bán yến sào;
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Bạn nhận được văn bản thông báo về lý do từ chối cấp phép thành lập cửa hàng bán yến sào, yêu cầu bổ sung và nộp lại hồ sơ.

2. Đối với giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh/doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh yến sào. 

Trong vòng 15 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiến hành kiểm tra điều kiện VSATTP thực tế tại cơ sở sản xuất, kinh doanh yến sào. Nếu:

  • Cơ sở đủ điều kiện VSATTP: Bộ sẽ cấp giấy phép an toàn thực phẩm;
  • Cơ sở chưa đủ điều kiện VSATTP: Bộ sẽ gửi văn bản thông báo có nêu rõ lý do từ chối cấp phép an toàn thực phẩm.

Lưu ý:

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm chỉ có hiệu lực trong 3 năm. Do đó, trong vòng 6 tháng trước thời điểm giấy phép hết hạn, hộ kinh doanh/doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép theo hướng dẫn nêu trên;
  • Sau khi cấp giấy phép, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiến hành kiểm tra cơ sở thêm một lần nữa. Nếu phát hiện cơ sở vi phạm, Bộ sẽ thu hồi giấy phép đã cấp. 

Điều kiện kinh doanh yến sào, mở cửa hàng bán yến 

Như đã đề cập ở trên, sản xuất, kinh doanh yến sào là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, để được cấp giấy phép mở cửa hàng yến sào thì ngoài điều kiện thành lập hộ kinh doanh hoặc điều kiện thành lập công ty, bạn còn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện ngành nghề cơ bản sau đây:

  1. Xin giấy chứng nhận ĐKKD cửa hàng yến sào;
  2. Xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm;
  3. Người trực tiếp chế biến, tham gia sản xuất yến sào và chủ cơ sở kinh doanh phải nắm rõ các kiến thức về an toàn thực phẩm;
  4. Tuân thủ đúng các yêu cầu về nguồn nguyên liệu, nguồn nước cơ sở sử dụng;
  5. Đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm tại khu vực chế biến, trong quy trình sản xuất và trong khâu bảo quản yến sào.

Các câu hỏi thường gặp khi đăng ký sản xuất, kinh doanh yến sào

1. Muốn mở cửa hàng bán yến sào thì có thể đăng ký thành lập theo mô hình hoạt động nào?

Tùy vào nhu cầu thành lập, định hướng kinh doanh, phát triển cũng như điều kiện tài chính mà bạn có thể lựa chọn đăng ký mở cửa hàng bán yến, kinh doanh yến sào theo mô hình hộ kinh doanh hoặc mô hình doanh nghiệp sao cho phù hợp. 

Trường hợp bạn còn đang phân vân chưa biết nên lựa chọn mô hình hoạt động nào hoặc đang có ý định làm đại lý bán yến sào thì tham khảo thêm các bài viết sau nhé:

>> Các loại hình doanh nghiệp;

>> Nên thành lập công ty hay HKD cá thể;

>> Thủ tục mở đại lý phân phối độc quyền yến


2. Mã ngành kinh doanh yến sào là gì?

Anpha gợi ý một số mã ngành kinh doanh yến sào như sau: 

  • Mã ngành 4632: Bán buôn thực phẩm (chi tiết: bán buôn tổ yến, yến sào các loại);
  • Mã ngành 4722: Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh (chi tiết: bán lẻ các sản phẩm từ tổ yến);
  • Mã ngành 0149: Chăn nuôi khác (chi tiết: thực hiện chăn nuôi và khai thác chim yến);
  • Mã ngành 1079: Sản xuất thực phẩm khác chưa được phân vào đâu (chi tiết: sản xuất và chế biến các sản phẩm từ tổ yến);
  • Mã ngành 0170: Săn bắt, đánh bẫy và hoạt động dịch vụ có liên quan.

3. Mở cửa hàng bán yến, kinh doanh yến sào có cần đăng ký giấy phép con không?

Vì kinh doanh yến sào là ngành nghề có điều kiện nên để sản xuất, kinh doanh yến sào thì ngoài giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn cần tiến hành thêm thủ tục xin giấy phép con là giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.


4. Nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng bán yến, kinh doanh yến sào ở đâu?

Nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng bán yến, kinh doanh yến sào tại: 

  • Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện (mô hình hộ kinh doanh);
  • Ban quản lý an toàn thực phẩm hoặc Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh/thành phố (mô hình doanh nghiệp).

5. Cơ quan cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.


6. Chi phí cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng bán yến là bao nhiêu

Kế toán Anpha cung cấp dịch vụ xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng bán yến với chi phí trọn gói như sau:

  • Chỉ 1.500.000 đồng: Đối với mô hình hộ kinh doanh;
  • Từ 1.000.000 đồng (tùy khu vực): Đối với mô hình doanh nghiệp.

Xem thêm:

>> Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh tại Anpha;

>> Dịch vụ thành lập công ty tại Anpha


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

1 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH