Điều kiện, hồ sơ, thủ tục thành lập công ty Xuất Khẩu Lao Động

Xem ngay: Điều kiện, hồ sơ, thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động đi làm việc tại nước ngoài và các mã ngành nghề cần đăng ký trong bài viết dưới đây.

Nhu cầu đi xuất khẩu lao động làm việc tại các thị trường nước ngoài như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… ngày càng cao đã kéo theo sự gia tăng các công ty cung cấp dịch vụ xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng nắm được những điều kiện và các thủ tục pháp lý cần thiết để có thể kinh doanh ngành nghề này. Bài viết dưới đây của Anpha sẽ giúp bạn làm rõ giúp bạn chi tiết điều kiện, quy trình thủ tục và các lưu ý cần biết khi thành lập công ty xuất khẩu lao động.

Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động

1. Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động

Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu lao động;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên góp vốn hoặc danh sách cổ đông sáng lập;
  • Bản sao công chứng CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu, các thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập là cá nhân;
  • Bản sao công chứng đăng ký kinh doanh của chủ sở hữu, các thành viên, cổ đông sáng lập là tổ chức 100% vốn Việt Nam;
  • Bản gốc văn bản cử người đại diện theo ủy quyền của tổ chức kèm theo bản sao công chứng CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động.

Lưu ý:

  • Giấy tờ được công chứng phải còn thời hạn sử dụng trong vòng 6 tháng;
  • Trường hợp chủ sở hữu công ty hoặc các thành viên, cổ đông cùng thống nhất ủy quyền cho một cá nhân/đơn vị chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp và làm thủ tục tại cơ quan đăng ký kinh doanh thì phải có giấy ủy quyền;
  • Trong bản điều lệ công ty phải có đầy đủ các mã ngành về xuất khẩu lao động. Tham khảo mã ngành xuất khẩu lao động ở phần dưới bài viết.
2. Quy trình thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Sở KH&ĐT

➨ Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Tùy vào cách thức làm việc của Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) tỉnh, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách nộp hồ sơ dưới đây:

➨ Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc tính từ ngày hồ sơ được thông báo hợp lệ, cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo và nêu rõ lý do, doanh nghiệp chủ động điều chỉnh và nộp lại từ đầu.

➨ Bước 3: Trả giấy phép đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp có thể nhận giấy phép đăng ký kinh doanh theo 2 cách sau:

  • Nhận giấy phép kinh doanh trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
  • Đăng ký dịch vụ nhận giấy phép kinh doanh qua bưu điện với Sở KH&ĐT.

Điều kiện thành lập công ty xuất khẩu lao động

Sau đây là tổng hợp các điều kiện để được thành lập và kinh doanh dịch vụ xuất khẩu lao động (theo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài):

1. Điều kiện người đại diện theo pháp luật và chủ thể thành lập công ty

  • Chủ sở hữu, các thành viên, cổ đông và người đại diện theo pháp luật của công ty xuất khẩu lao động đều phải là người Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không thuộc các đối tượng cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp (như cán bộ, viên chức nhà nước, người đang bị tạm giam…);
  • Người đại diện theo pháp luật phải có bằng đại học trở lên và có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

2. Điều kiện vốn điều lệ và vốn ký quỹ

  • Có vốn điều lệ tối thiểu là 5 tỷ đồng và phải là 100% vốn Việt Nam;
  • Thực hiện ký quỹ 2 tỷ đồng tại một ngân hàng hoặc chi nhánh của ngân hàng nước ngoài được thành lập hợp pháp tại Việt Nam;
  • Nếu doanh nghiệp giao cho chi nhánh thực hiện dịch vụ xuất khẩu lao động theo hợp đồng thì doanh nghiệp phải ký quỹ thêm 500 triệu đồng cho mỗi một chi nhánh.

3. Về mã ngành nghề công ty xuất khẩu lao động

Dưới đây là các mã ngành nghề bạn cần đăng ký khi thành lập doanh nghiệp cung ứng lao động.

Bảng mã ngành nghề công ty xuất khẩu lao động
Mã ngành Tên mã ngành
7810 Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm
7820 Cung ứng lao động tạm thời

7830 (*)

Cung ứng và quản lý nguồn lao động

Chi tiết: Cung ứng và quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

(*) Mã ngành 7830 là mã ngành chính khi hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho ngành nghề xuất khẩu lao động, doanh nghiệp có thể đăng ký thêm một số mã ngành nghề sau:

  • Mã ngành 8531: Đào tạo sơ cấp (Chi tiết: Đào tạo sơ cấp giáo dục nghề nghiệp);
  • Mã ngành 8559: Giáo dục khác chưa được phân vào đâu;
  • Mã ngành 8560: Dịch vụ hỗ trợ giáo dục;
  • Mã ngành 8230: Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại;
  • Mã ngành 7320: Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận.

4. Điều kiện về trụ sở công ty xuất khẩu lao động

Địa chỉ trụ sở chính công ty xuất khẩu lao động phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Có hợp thuê/giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hợp pháp và đầy đủ chức năng kinh doanh (không phải nhà chung cư, khu tập thể, khu vực hạn chế kinh doanh);
  • Địa chỉ phải rõ ràng, có đủ số nhà, tên đường, phố, phường/xã, quận/huyện;
  • Trụ sở cần đăng ký tại khu vực thuận lợi giao thông, dễ thấy, dễ tìm đối với người lao động, không quá xa nơi tiến hành đào tạo, bồi dưỡng lao động trước khi xuất khẩu của công ty.

5. Điều kiện về tên công ty xuất khẩu lao động

  • Tên công ty nên gắn liền với ngành nghề, tức là nên chưa cụm từ “xuất khẩu lao động”;
  • Cấu trúc tên phải đầy đủ loại hình công ty và tên riêng. Ví dụ: Công ty TNHH xuất khẩu lao động An Tín;
  • Phần tên riêng không được trùng, gây nhầm lẫn với các công ty, trung tâm xuất khẩu lao động đã đăng ký và đang hoạt động trên thị trường.

6. Điều kiện về nhân viên, cơ sở vật chất và trang thông tin điện tử

  • Có đủ nhân viên thực hiện hoạt động của dịch vụ xuất khẩu lao động như: ký kết, thực hiện hợp đồng, tìm kiếm thị trường, tuyển chọn lao động, bồi dưỡng và đào tạo lao động…;
  • Có đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động bồi dưỡng, đào tạo ngoại ngữ, chuyên môn, tay nghề cho người lao động trước khi xuất khẩu;
  • Có trang thông tin điện tử riêng, đăng ký tên miền Việt Nam “.vn” và phải bảo đảm liên tục.

Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập công ty xuất khẩu lao động

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, công ty xuất khẩu lao động cần thực hiện ngay những thủ tục sau đây:

  • Khắc dấu con dấu pháp nhân công ty và con dấu chức danh cho người đại diện pháp luật;
  • Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính và các đơn vị thuộc của công ty xuất khẩu lao đông. Việc chậm trễ hoặc quên treo bảng hiệu có thể khiến công ty bị khóa mã số thuế;
  • Làm thủ tục mua chữ ký số, mua và phát hành hóa đơn điện tử;
  • Đăng ký mở tài khoản công ty tại ngân hàng để phục vụ cho hoạt động nộp thuế và các giao dịch vụ mua - bán, chi trả lương của doanh nghiệp;
  • Thực hiện ký quỹ 2 tỷ đồng tại ngân hàng;
  • Đăng ký tài khoản thuế điện tử và nộp tờ khai lệ phí môn bài;
  • Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho cơ quan thuế quản lý (thường là Chi cục Thuế);
  • Làm thủ tục xin giấy phép xuất khẩu lao động (tên đầy đủ là giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài);
  • Chủ sở hữu, các thành viên và cổ đông thực hiện góp đủ số vốn hoặc cổ phần đã cam kết trong vòng 90 ngày, tính từ ngày công ty được cấp giấy phép kinh doanh.

Trên đây là các thủ tục quan trọng cần thực hiện ngay sau khi thành lập công ty nói chung và công ty xuất khẩu lao động nói riêng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà nhiều chủ doanh nghiệp sau khi nhận được giấy phép kinh doanh thường chậm trễ hoặc bỏ sót một hoặc một vài thủ tục, khiến doanh nghiệp dù chưa chính thức đi vào hoạt động kinh doanh nhưng đã gặp phải những rắc rối không đáng có.

Doanh nghiệp cần tư vấn giải đáp các thông tin liên quan đến thủ tục thành lập doanh nghiệp xuất khẩu lao động hoặc điều kiện kinh doanh ngành nghề này có thể để lại câu hỏi bên dưới bài viết hoặc liên hệ Anpha theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được tư vấn miễn phí.

Một số câu hỏi về thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động

1. Điều kiện hoạt động ngành nghề xuất khẩu lao động là gì?

Xuất khẩu lao động hay đưa người Việt nam sang làm việc tại nước ngoài là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Để được kinh doanh ngành nghề này, thì bạn phải có 2 loại giấy phép sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh (giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp);
  • Giấy phép xuất khẩu lao động (tên đầy đủ là giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài).

2. Thành lập công ty xuất khẩu lao động cần bao nhiêu vốn?

Theo quy định, mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty xuất khẩu lao động là 5 tỷ đồng và phải là 100% vốn Việt Nam. 
Ngoài ra, sau khi thành lập, doanh nghiệp phải thực hiện ký quỹ 2 tỷ đồng tại ngân hàng. Do đó, để thành lập và kinh doanh ngành nghề này thì tổng vốn tối thiểu cần chuẩn bị là khoảng trên 7 tỷ đồng.


3. Mã ngành nghề xuất khẩu lao động là gì?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ xuất khẩu là động là: Mã ngành 7830 - Cung ứng và quản lý nguồn lao động. 
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đăng ký thêm một số mã ngành sau đây:

  • Mã ngành 7810 - Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm;
  • Mã ngành 7820 - Cung ứng lao động tạm thời;
  • Mã ngành 8531: Đào tạo sơ cấp;
  • Mã ngành 8559: Giáo dục khác chưa được phân vào đâu.

4. Công ty có vốn nước ngoài có được kinh doanh dịch vụ xuất khẩu lao động không?

Không. Dịch vụ đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng lao động (hay xuất khẩu lao động) là ngành nghề có điều kiện được quy định tại Luật Đầu tư và chỉ cho phép các công ty 100% vốn Việt Nam được đăng ký và hoạt động ngành nghề này.


5. Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động gồm những gì?

Thành phần hồ sơ gồm có: giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu lao động; điều lệ công ty, danh sách thành viên/cổ đông sáng lập; bản sao công chứng căn cước công dân/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu, các thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập.

>> Xem thêm: Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động.


6. Thuê người nước ngoài là đại diện pháp luật của công ty xuất khẩu lao động được không?

Không. Người đại diện theo pháp luật của công ty xuất khẩu lao động bắt buộc phải là người Việt Nam. Ngoài ra còn phải đáp ứng các điều kiện như: có đầy đủ năng lực hành vi dân dự, có bằng đại học trở lên và có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

1 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH