Chi tiết hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện

Khi nào thay đổi đăng ký kinh doanh văn phòng đại diện? Hồ sơ, thủ tục thay đổi tên, địa chỉ văn phòng đại diện, thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện…

Văn phòng đại diện là gì? Khi nào cần thay đổi giấy phép văn phòng đại diện?

1. Văn phòng đại diện là gì?

  • Văn phòng đại diện (VPĐD) là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có trách nhiệm đại diện về quyền và lợi ích của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ các quyền và lợi ích đó không vì mục đích sinh lời;
  • Văn phòng đại diện cũng có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động (hay còn gọi là giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện).

➨ Như vậy bạn có thể hiểu, văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh mà chỉ được phép thực hiện các hoạt động dưới sự ủy quyền của doanh nghiệp chủ quản.

2. Khi nào cần thay đổi giấy phép văn phòng đại diện

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp bắt buộc phải tiến hành thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh của văn phòng đại diện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  1. Thay đổi tên văn phòng đại diện;
  2. Thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện;
  3. Thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện;
  4. Doanh nghiệp chủ quản thay đổi tên, địa chỉ, loại hình…;
  5. Cập nhật thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện (*).

(*): Chẳng hạn như: chuyển đổi từ CMND sang CCCD, cập nhật thông tin liên hệ hoặc các thông tin liên quan khác…

➨ Chung quy lại, bạn chỉ cần nhớ rằng trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện có những nội dung gì, mà khi có sự thay đổi, cập nhật hoặc bổ sung một trong những nội dung đó thì phải thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh văn phòng đại diện.

Hồ sơ, thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện

Tùy vào hạng mục thay đổi có ảnh hưởng đến cơ quan thuế quản lý hay không mà chi tiết hồ sơ thay đổi nội dung trên giấy phép văn phòng đại diện sẽ khác nhau.

1. Thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh VPĐD không liên quan đến cơ quan thuế

Những trường hợp thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện không ảnh hưởng đến cơ quan thuế gồm:

  1. Thay đổi tên văn phòng đại diện;
  2. Thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện;
  3. Cập nhật thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện;
  4. Doanh nghiệp chủ quản thay đổi tên, địa chỉ, loại hình…

Với những trường hợp này, bạn tiến hành các bước thủ tục thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện mà Anpha chia sẻ sau đây:

➤ Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh văn phòng đại diện

Về cơ bản, các đầu mục hồ sơ cơ bản cần có như sau:

  1. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện;
  2. Bản sao công chứng hộ chiếu/CCCD/CMND người đứng đầu văn phòng đại diện (*);
  3. Giấy ủy quyền nếu người đại diện pháp luật cử người khác nộp hồ sơ;
  4. Bản sao công chứng hộ chiếu/CCCD/CMND người đại diện nộp hồ sơ.

>> TẢI MIỄN PHÍ: Thông báo thay đổi nội dung trên giấy phép văn phòng đại diện.

(*) Nếu thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện.

➤ Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT nơi đặt văn phòng đại diện

Bạn có thể nộp theo 1 trong 3 cách sau:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT nơi đặt văn phòng đại diện;
  • Cách 2: Nộp qua dịch vụ bưu chính Việt Nam (VNPost);
  • Cách 3: Nộp online tại Cổng thông tin quốc gia.

➤ Bước 3: Chờ nhận kết quả

Trong thời gian tối đa 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện mới.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối và yêu cầu sửa đổi, bổ sung, nộp lại hồ sơ.

2. Thay đổi thông tin (thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện) ảnh hưởng đến cơ quan thuế

2.1. Trường hợp thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện khác tỉnh/thành phố

Trường hợp thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện khác tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương với địa chỉ đăng ký cũ sẽ làm thay đổi cơ quan thuế. Trường hợp này, ngoài việc thực hiện thủ tục thay đổi giấy chứng nhận văn phòng đại diện với Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chuyển đến, bạn còn thực hiện thêm thủ tục chốt thuế chuyển quận.

Chi tiết các bước thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh của văn phòng đại diện như sau:

Quy trình Nội dung thực hiện
Bước 1 Thực hiện thủ tục chốt thuế với cơ quan thuế nơi chuyển đi (*)
Bước 2 Thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện tại nơi chuyển đến (**)
Bước 3 Nhận kết quả sau 3 - 5 ngày làm việc
(*): Thành phần hồ sơ gồm tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu 08-MST.

(**): Sau khi có sự xác nhận từ cơ quan quản lý thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế, bạn tiến hành nộp hồ sơ thay đổi giấy phép văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT nơi văn phòng đại diện chuyển đến.

Chi tiết hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện tại Sở KH&ĐT mới tương tự các trường hợp thay đổi không làm ảnh hưởng cơ quan thuế quản lý.

2.2. Trường hợp thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện cùng tỉnh/thành phố

Trường hợp thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện cùng tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương với địa chỉ đăng ký cũ sẽ không làm thay đổi cơ quan thuế.

Lúc này, bạn chỉ cần nộp hồ sơ cho Phòng Đăng ký kinh doanh, không cần thực hiện thủ tục với cơ quan thuế. Chi tiết các đầu mục hồ sơ thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện với Sở KH&ĐT bạn tham khảo tại mục “Thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh VPĐD không liên quan đến cơ quan thuế”.

Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện tại Kế toán Anpha

Kế toán Anpha cung cấp dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện trên toàn quốc. Với hơn 16 năm kinh nghiệm trong nghề cùng đội nhân viên giàu kinh nghiệm, nắm rõ các thủ tục pháp lý đối với tất cả các trường hợp thay đổi giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện, Anpha tự tin mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

➤ Chi phí và thời gian hoàn thành dịch vụ thay đổi thông tin trên giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện:

  • Chi phí dịch vụ: 700.000 đồng - cam kết không phát sinh sau khi báo giá;
  • Thời gian hoàn thành: từ 3 - 5 ngày làm việc.

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, Kế toán Anpha sẽ bàn giao kết quả miễn phí tận nơi.

➤ Thông tin bạn cung cấp cho Kế toán Anpha:

Sử dụng dịch vụ tại Anpha, bạn chỉ cần cung cấp 2 thông tin cơ bản sau:

  1. Ảnh chụp/scan giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện;
  2. Thông tin cần thay đổi: thông tin người đứng đầu, địa chỉ, tên…

>> Xem thêm: Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh của văn phòng đại diện.

GỌI NGAY

Câu hỏi thường gặp khi thay đổi đăng ký kinh doanh văn phòng đại diện

1. Trường hợp nào cần thay đổi giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện?

Các trường hợp phải thay đổi giấy chứng nhận văn phòng đại diện gồm:

  • Thay đổi tên văn phòng đại diện;
  • Thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện;
  • Thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện;
  • Doanh nghiệp chủ quản thay đổi tên, địa chỉ, loại hình…;
  • Cập nhật thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện (chuyển đổi từ CMND sang CCCD, cập nhật thông tin liên hệ hoặc các thông tin liên quan khác… ).

2. Có cần thực hiện thủ tục với cơ quan thuế khi thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện?

Có.

Nếu thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện khác tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương với địa chỉ đăng ký cũ thì ngoài việc thực hiện thủ tục thay đổi giấy chứng nhận văn phòng đại diện với Phòng Đăng ký kinh doanh tại nơi chuyển đến, bạn phải thực hiện thêm thủ tục chốt thuế chuyển quận với cơ quan thuế.

>> Xem chi tiết: Thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện có liên quan đến cơ quan thuế.


3. Hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh văn phòng đại diện gồm giấy tờ nào?

Về cơ bản, bộ hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh văn phòng đại diện sẽ gồm các thành phần sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện;
  • Bản sao công chứng hộ chiếu/CCCD/CMND người nộp hồ sơ;
  • Bản sao công chứng hộ chiếu/CCCD/CMND người đứng đầu văn phòng đại diện (nếu thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện);
  • Giấy ủy quyền (trường hợp người đại diện pháp luật cử người khác nộp hồ sơ).

>> TẢI MIỄN PHÍ: Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.


4. Thời gian hoàn thành thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện?

Thời gian hoàn thành thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của văn phòng đại diện là tối đa 5 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan thẩm quyền nhận được hồ sơ hợp lệ từ doanh nghiệp.


5. Chi phí dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện tại Kế toán Anpha?

Tại Kế toán Anpha, chi phí dịch vụ thay đổi đăng ký kinh doanh văn phòng đại diện là 700.000 đồng, Anpha cam kết không phát sinh sau khi báo giá.

Tại Anpha miễn phí tư vấn và bàn giao kết quả tận nơi theo yêu cầu.

>> Xem thêm: Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh văn phòng đại diện của Anpha.


Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

1 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH