Hồ sơ & thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh - Mới

Qua bài viết này, Anpha sẽ hướng dẫn chi tiết hồ sơ, cách đăng ký bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh qua mạng - trực tiếp theo Luật Doanh nghiệp 2020.

Lưu ý trước khi đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Theo kinh nghiệm của Anpha, khá nhiều doanh nghiệp đăng ký thiếu mã ngành khi làm thủ tục thành lập, do vậy chưa đủ điều kiện để hoạt động ngành nghề đó. Một số khác thì điều chỉnh định hướng, chiến lược kinh doanh trong quá trình hoạt động nhưng lại chậm điều chỉnh hoặc không điều chỉnh, bổ sung ngành nghề dẫn đến bị xử phạt hành chính. Vậy nên, bạn cần nắm rõ các điểm lưu ý và điều kiện dưới đây khi cần thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh.

➤ 3 điểm cần lưu ý khi doanh nghiệp tiến hành đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề

Trước khi làm thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh, bạn cần lưu ý:

  1. Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp có quyết định bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh thì phải tiến hành làm thủ tục bổ sung ngành nghề;
  2. Theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, doanh nghiệp khi đăng ký ngành nghề kinh doanh phải đăng ký theo mã ngành nghề cấp 4 nằm trong Hệ thống mã ngành kinh tế mới;
  3. Đối với doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký trước ngày 20/08/2018, khi tiến hành thay đổi, bổ sung ngành nghề thì bắt buộc phải cập nhật theo mã ngành kinh tế mới (nếu trong danh sách ngành nghề kinh doanh hiện hữu có mã ngành cần điều chỉnh).
 

➤ 5 điều kiện đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh 

Ngoài 3 lưu ý trên, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau để có thể thực hiện thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh:

  1. Đăng ký bổ sung mã ngành nghề phải nằm trong Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam. Trường hợp ngành nghề không nằm trong Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam thì phải được quy định cụ thể tại văn bản khác.
  2. Ngành nghề kinh doanh bổ sung không được nằm trong nhóm 7 ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh;
  3. Nếu ngành nghề đăng ký thuộc danh mục 277 mã ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì cần đảm bảo đáp ứng được các điều kiện quy định về ngành nghề đó;
  4. Ngành nghề kinh doanh đăng ký bổ sung không trùng với ngành nghề đã đăng ký. Trường hợp muốn bổ sung nội dung chi tiết ngành nghề thì phải giảm mã ngành cũ, sau đó thêm mã ngành nghề kinh doanh mới;
  5. Doanh nghiệp khi thành lập chưa đăng ký số điện thoại/email/fax, khi thực hiện thủ tục thay đổi, thêm/giảm mã ngành nghề kinh doanh thì phải kèm theo việc bổ sung thông tin liên hệ công ty.

  Xem thêm: Quy định đăng ký mã ngành khi thành lập công ty.

 

Hồ sơ, thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh được hiểu là thủ tục thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, quy trình đăng ký thay đổi ngành nghề kinh doanh được tiến hành giống như đối với thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cụ thể:

➤ Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh, bao gồm:

  1. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; 
  2. Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có);
  3. Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (nếu có);
  4. Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi ngành nghề kinh doanh;
  5. Bản sao biên bản họp về việc thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh (đối với công ty TNHH 2 TV trở lên và công ty cổ phần);
  6. Nghị quyết, quyết định về việc thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH 2 TV trở lên, công ty hợp danh), của đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần), của chủ sở hữu công ty (đối với công ty TNHH 1 TV).

TẢI TRỌN BỘ Biểu mẫu đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh.

  Xem thêm: Thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh trực tiếp & qua mạng.

➤ Bước 2. Cách đăng ký thay đổi, thêm/bớt ngành nghề kinh doanh

Để đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp qua mạng, chi tiết được hướng dẫn dưới đây:

  • Đăng ký trực tiếp: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT (nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính)
  • Đăng ký thay đổi, thêm ngành nghề kinh doanh qua mạng: 
    Bạn có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách sau:

>> Cách 1: Sử dụng chữ ký số điện tử (token) để đăng ký;

>> Cách 2: Đăng ký tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

➤ Bước 3. Nhận kết quả (thời hạn giải quyết)

  • Trường hợp đăng ký thay đổi, bổ sung hồ sơ trực tiếp 

>> Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, ngành nghề có điều kiện, cập nhật thông tin ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

>> Trong thời hạn từ 3 - 5 ngày, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp giấy xác nhận về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh hoặc gửi thông báo yêu cầu điều chỉnh, bổ sung (nếu hồ sơ chưa hợp lệ).

  • Trường hợp đăng ký thay đổi, thêm ngành nghề kinh doanh qua mạng 

>> Nhận giấy biên nhận hồ sơ đăng ký qua mạng, sau khi điền hồ sơ đầy đủ, hợp lệ;

>> Trong thời hạn từ 3 - 5 ngày, Phòng Đăng ký kinh doanh thẩm định hồ sơ, cấp giấy xác nhận hoặc gửi thông báo yêu cầu điều chỉnh, bổ sung (nếu hồ sơ chưa hợp lệ);

>> Sau khi đăng ký qua mạng, bạn cần nộp giấy biên nhận và hồ sơ bản cứng tại Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh mới.

Lưu ý: 

Để hoàn thành thủ tục thay đổi, bổ sung mã ngành nghề kinh doanh, bạn cần nộp 2 khoản lệ phí cho nhà nước, bao gồm:

  • Lệ phí nộp hồ sơ & cấp giấy xác nhận tại Sở KH&ĐT - 200.000 đồng;
  • Lệ phí công bố tại Cổng thông tin quốc gia - 300.000 đồng.

Liên hệ Anpha hoặc tham khảo dịch vụ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh để được tư vấn miễn phí, hoàn thành nhanh chóng và chính xác thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh.

GỌI NGAY

 

3 cách tra cứu thông tin mã ngành nghề kinh doanh Việt Nam

Sau khi hoàn thành thủ tục điều chỉnh ngành nghề kinh doanh, bạn không phải làm thủ tục thông báo thuế, mọi thông tin ngành nghề thay đổi sẽ được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với ngành nghề có điều kiện yêu cầu giấy phép con như: dịch vụ lữ hành, khách sạn… thì ngay sau khi hoàn thành thủ tục bổ sung ngành nghề cần phải làm thêm thủ tục xin cấp giấy phép con để được hoạt động ngành nghề đó.

Để tra cứu thông tin mã ngành nghề kinh doanh, bạn thực hiện theo 1 trong 3 cách dưới đây:

 

Các câu hỏi thường gặp khi đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

1. Cách đăng ký (thủ tục) bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh như thế nào?

Có 2 cách đăng ký thay đổi, thêm ngành nghề kinh doanh như sau:

  • Đăng ký trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch & Đầu tư;
  • Đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng.

  Tham khảo: Hướng dẫn thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh.


2. Điều kiện đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh là gì?

Để có thể thực hiện thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh, bạn cần đáp ứng các điều kiện về đăng ký mã ngành thuộc Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam, ngành nghề đăng ký không nằm trong danh sách 7 ngành nghề cấm đầu tư, không được trùng với mã ngành đã đăng ký…

  Xem chi tiết: 5 Điều kiện đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh.


3. Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh bao gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ đăng ký thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh, bao gồm: Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục, bản sao biên bản họp về việc thay đổi, bổ sung ngành nghề…

  Xem chi tiết: Biểu mẫu đăng ký bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh.


4. Khi nào doanh nghiệp cần phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh?

Theo quy định, trong vòng 10 ngày, kể từ ngày có quyết định bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục bổ sung ngành nghề (nếu không sẽ bị phạt hành chính).


5. Lệ phí thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh bao nhiêu tiền?

Để hoàn thành thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh, bạn cần nộp 2 khoản lệ phí nhà nước, bao gồm:

  • Lệ phí nộp hồ sơ & cấp giấy xác nhận tại Sở KH&ĐT - 200.000đ;
  • Lệ phí công bố tại cổng thông tin quốc gia - 300.000đ.

Gọi cho chúng tôi theo số 0938 268 123 (TP. HCM) hoặc 0984 477 711 (Hà Nội) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

0.0

Chưa có đánh giá nào

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn