
Sau khi đăng ký hộ kinh doanh cần làm gì, như là: nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký chữ ký số điện tử, đăng ký BHXH lần đầu…
Hộ kinh doanh mới thành lập cần làm gì? Tổng hợp 8 việc quan trọng
1. Kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh
Sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, chủ hộ kinh doanh (HKD) phải kiểm tra lại thông tin in trên giấy chứng nhận.
Nếu phát hiện nội dung trong giấy chứng nhận đăng ký HKD bị sai lệch (chưa chính xác) so với hồ sơ đăng ký thì HKD có quyền yêu cầu cơ quan thẩm quyền đính chính lại nội dung trong giấy phép.
Trường hợp thông tin đăng ký HKD đã đầy đủ và chính xác thì có thể yêu cầu cơ quan ĐKKD cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và nộp lệ phí theo quy định.
Lưu ý:
Trường hợp giấy chứng nhận đăng ký bị sai thông tin, HKD không được tự ý cạo, sửa, viết thêm… mà phải nộp về cơ quan ĐKKD để điều chỉnh.
>> Tham khảo: Dịch vụ thay đổi giấy phép hộ kinh doanh cá thể.
2. Khai thuế ban đầu cho hộ kinh doanh
Theo quy định, sau khi được cấp giấy phép thành lập, trong vòng 10 ngày chủ hộ phải thực hiện khai thuế ban đầu cho hộ kinh doanh.
Tại bước này, chủ hộ chỉ cần mang giấy phép ĐKKD đến trực tiếp cơ quan thuế để gặp cán bộ thuế quản lý hộ của mình và trình bày về loại hình cũng như quy mô kinh doanh của hộ. Căn cứ vào đó cơ quan thuế sẽ xác định phương pháp kê khai và nộp thuế phù hợp cho hộ kinh doanh. Hiện nay hộ kinh doanh có các phương pháp như sau:
- Phương pháp kê khai;
- Phương pháp nộp thuế khoán;
- Phương pháp nộp thuế theo từng lần phát sinh.
Lưu ý:
Đối với hộ kinh doanh được cơ quan thuế xác định nộp thuế theo phương pháp từng lần phát sinh thì không cần thực hiện các hạng mục công việc sau:
- Đăng ký mua chữ ký số;
- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử;
- Làm hệ thống sổ sách kế toán.
Xem chi tiết:
>> Cách đăng ký thuế lần đầu online;
>> Mã số thuế hộ kinh doanh có phải là mã số thuế cá nhân không.
3. Mở tài khoản ngân hàng cho hộ kinh doanh
Theo quy định hiện nay, HKD mới thành lập không bắt buộc phải mở tài khoản ngân hàng để hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, việc mở tài khoản có thể giúp chủ hộ thuận tiện thực hiện các giao dịch liên quan đến hoạt động kinh doanh và minh bạch trong quản lý tài chính.
Đồng thời, nhiều ngân hàng hiện nay tư vấn và yêu cầu HKD mở tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch được thuận tiện, rõ ràng như:
- Giao dịch thanh toán;
- Thanh toán lương cho người lao động;
- Thực hiện nghĩa vụ thuế (nộp thuế điện tử);
- Nhận tiền từ khách hàng;
- Đóng bảo hiểm xã hội điện tử;
- Thực hiện các giao dịch khác liên quan đến ngân hàng…
Ngoài ra, theo quy định của pháp luật về thuế, HKD và cá nhân kinh doanh có thể thực hiện các nghĩa vụ tài chính qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo tính minh bạch, tránh rủi ro về thuế và các vấn đề pháp lý khác.
4. Đăng ký chữ ký số (mua chữ ký điện tử)
Theo quy định hiện hành, HKD có thể bắt đầu hoạt động mà không cần đăng ký chữ ký số (token điện tử) ngay lập tức. Tuy nhiên, việc sử dụng chữ ký số là cần thiết trong các trường hợp sau:
- Thực hiện các thủ tục online như:
- Nộp hồ sơ đăng ký tham gia, điều chỉnh BHXH bằng phương thức điện tử;
- Ký số trên hóa đơn điện tử;
- Ký văn bản điện tử liên quan đến hoạt động kinh doanh…
- Thực hiện các hoạt động yêu cầu ký số để đảm bảo tính hợp pháp, xác thực của giao dịch điện tử.
Tóm lại, việc đăng ký chữ kỹ số ngay khi thành lập là không bắt buộc đối với HKD, tuy nhiên sẽ là cần thiết nếu muốn thực hiện các giao dịch điện tử trong tương lai.
Tham khảo:
>> Dịch vụ chữ ký số điện tử;
>> Dịch vụ chữ ký số HSM (EasyInvoice và Viettel).
5. Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Theo quy định hiện hành, không phải tất cả các HKD mới thành lập đều phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử ngay lập tức, trừ các trường hợp bắt buộc theo quy định của pháp luật về thuế và hóa đơn như:
- HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai;
- HKD có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên;
- HKD có sử dụng máy tính tiền…
Mặc dù hiện tại không bắt buộc nhưng việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử sẽ là xu hướng tất yếu trong môi trường kinh doanh. Và để minh bạch trong từng hoạt động, thuận tiện trong việc quản lý, kê khai, nộp thuế điện tử, các HKD có thể chọn sử dụng hóa đơn điện tử ngay từ khi mới thành lập hoặc có sự chuẩn bị để chuyển đổi sang hóa đơn điện tử trong tương lai.
Để sử dụng hóa đơn điện tử, HKD cần đăng ký phát hành hóa đơn qua nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử mà hộ đã mua. Sau khi yêu cầu được phê duyệt, hộ kinh doanh mới được phép xuất hóa đơn điện tử.
Tham khảo:
>> Quy định về sử dụng hóa đơn điện tử hộ kinh doanh;
>> Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền;
>> Trường hợp không dùng hóa đơn điện tử hộ kinh doanh;
> > Dịch vụ xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.
6. Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu
Ngay sau khi thành lập, HKD phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động hoặc tuyển dụng nhân viên.
Đồng thời kể từ ngày 01/07/2025, chủ HKD có đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo phương pháp kê khai cũng thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Theo quy định, hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu cho HKD gồm các giấy tờ sau đây:
- Giấy chứng nhận đăng ký HKD (bản sao chứng thực);
- Tờ khai đơn vị tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS);
- Danh sách NLĐ tham gia BHXH, BHYT, BHTN (mẫu D02-LT);
- Tờ khai đăng ký tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);
- CCCD (căn cước) của người tham gia BHXH (bản sao);
- Giấy tờ, tài liệu chứng minh NLĐ được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (nếu có).
>> TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu cho hộ kinh doanh.
Tham khảo:
>> Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội hộ kinh doanh;
>> Dịch vụ đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội.
7. Lắp đặt bảng hiệu hộ kinh doanh
Xét theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, Luật Quảng cáo và các quy định liên quan, không có nội dung nào bắt buộc HKD phải lắp đặt bảng hiệu sau khi thành lập. Do đó, hộ kinh doanh có thể hoạt động mà không cần phải lắp bảng hiệu.
Tuy nhiên, tại một số địa phương hoặc ngành nghề đặc thù có thể yêu cầu HKD lắp bảng hiệu để dễ quản lý, nhận diện hoặc phù hợp với quy định về trật tự đô thị, an toàn phòng cháy chữa cháy…
Ngoài ra, việc lắp bảng hiệu còn giúp HKD nâng cao sự uy tín, chuyên nghiệp, thuận tiện trong quảng cáo và tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
8. Thiết lập hệ thống sổ sách kế toán
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Thông tư 88/2021/TT-BTC, HKD chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai thì phải sử dụng 7 loại sổ kế toán sau đây:
- Sổ chi tiết doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ - Mẫu số S1-HKD;
- Sổ chi tiết vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa - Mẫu số S2-HKD;
- Sổ chi phí sản xuất, kinh doanh - Mẫu số S3-HKD;
- Sổ theo dõi tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN - Mẫu số S4-HKD;
- Sổ theo dõi thanh toán tiền lương và các khoản nộp theo lương của NLĐ - Mẫu số S5-HKD;
- Sổ quỹ tiền mặt - Mẫu số S6-HKD;
- Sổ tiền gửi ngân hàng - Mẫu số S7-HKD).
Việc mở đủ 7 loại sổ sách kế toán kể trên không chỉ là quy định bắt buộc mà còn giúp chủ HKD kiểm soát các hoạt động tài chính một cách chặt chẽ, minh bạch và tránh thất thoát.
Tham khảo:
>> 7 loại sổ kế toán hộ kinh doanh;
>> Dịch vụ kế toán hộ kinh doanh.
Dịch vụ trọn gói sau thành lập hộ kinh doanh
Nhằm hỗ trợ HKD giải quyết các thủ tục pháp lý và kế toán thuế sau khi được cấp giấy phép thành lập, giúp chủ hộ tiết kiệm thời gian, chi phí, giản tiện các công việc cần phải làm để tập trung bước đầu đi vào hoạt động, Kế toán Anpha cung cấp dịch vụ trọn gói sau thành lập cho HKD, cụ thể gồm:
- Dịch vụ khai thuế ban đầu cho hộ kinh doanh;
- Dịch vụ kế toán (báo cáo thuế) hộ kinh doanh;
- Dịch vụ đăng ký chữ ký số;
- Dịch vụ phần mềm hóa đơn điện tử;
- Dịch vụ phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội;
- Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội hộ kinh doanh;
- Dịch vụ xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền…
Ngoài ra, khi đăng ký kinh doanh tại Kế toán Anpha, HKD sẽ được tư vấn và hỗ trợ các công việc khác như mở tài khoản ngân hàng, làm biển hiệu… Đồng thời, Anpha cam kết hỗ trợ tư vấn pháp lý và kế toán thuế cho HKD xuyên suốt quá trình hoạt động.
>> Tham khảo: Dịch vụ sau thành lập hộ kinh doanh - Trọn gói.
Liên hệ Kế toán Anpha qua hotline để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ sử dụng gói dịch vụ sau thành lập đối với hộ kinh doanh.
GỌI NGAY
Câu hỏi thường gặp về những việc hộ kinh doanh cần làm sau thành lập
1. Hộ kinh doanh mới thành lập có phải nộp lệ phí môn bài không?
Theo quy định hiện nay thì trong năm đầu hoạt động, HKD sẽ được miễn lệ phí môn bài. Các năm hoạt động tiếp theo thì thực hiện nộp lệ phí môn bài theo quy định.
Tuy nhiên, theo Điều 10 Nghị quyết 198/2025/QH15, kể từ ngày 01/01/2026 sẽ chính thức chấm dứt thu và nộp lệ phí môn bài.
>> Tham khảo: Bậc thuế môn bài hộ kinh doanh.
2. Hộ kinh doanh có bắt buộc phải mở tài khoản ngân hàng không?
Theo quy định, việc mở tài khoản ngân hàng sau khi thành lập đối với HKD là không bắt buộc nhưng vẫn được khuyến khích để thuận tiện thực hiện các giao dịch liên quan đến hoạt động kinh doanh và minh bạch trong quản lý tài chính.
3. Hộ kinh doanh có phải đăng ký thuế không hay có phải làm thủ tục gì về thuế không?
Theo quy định, sau khi thành lập chủ hộ cần phải mang giấy phép ĐKKD lên gặp cán bộ thuế, trình bày về loại hình cũng như quy mô kinh doanh của hộ để xác định phương pháp kê khai và nộp thuế phù hợp (phương pháp kê khai, phương pháp nộp thuế khoán hay phương pháp nộp thuế theo từng lần phát sinh).
4. Có bắt buộc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thành lập hộ kinh doanh không?
Theo quy định hiện hành, không phải tất cả các HKD mới thành lập đều phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử ngay lập tức, trừ các trường hợp bắt buộc theo quy định của pháp luật về thuế và hóa đơn.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử sẽ là xu hướng tất yếu và để minh bạch trong hoạt động kinh doanh, thuận tiện trong việc quản lý, kê khai, nộp thuế điện tử, HKD có thể tự nguyện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử ngay từ khi mới thành lập.
>> Tham khảo: Đối tượng bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử.
5. Sau khi thành lập, hộ kinh doanh có phải đăng ký bảo hiểm xã hội không?
Ngay sau khi thành lập, HKD phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động hoặc tuyển dụng nhân viên.
Đồng thời kể từ ngày 01/07/2025, chủ HKD có đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo phương pháp kê khai cũng thuộc đối tượng bắt buộc phải đăng ký phải tham gia bảo hiểm xã hội.
>> Tham khảo: Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho hộ kinh doanh.
6. Hộ kinh doanh có bắt buộc phải đăng ký sử dụng chữ ký số không?
Theo quy định hiện hành, HKD không bắt buộc phải đăng ký chữ ký số ngay sau khi thành lập. Tuy nhiên, việc sử dụng chữ ký số là cần thiết nếu HKD có nhu cầu thực hiện các thủ tục online như đăng ký BHXH, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử… hoặc để thực hiện các hoạt động có yêu cầu ký số.
>> Tham khảo: Dịch vụ mua chữ ký số hộ kinh doanh.
7. Thời hạn hoàn thành các thủ tục pháp lý, kế toán thuế sau khi thành lập là bao lâu?
Thông thường, trong vòng 10 ngày kể từ ngày thành lập, HKD cần phải khai báo thuế ban đầu và thực hiện các nghĩa vụ khác có liên quan.
8. Hộ kinh doanh sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh làm gì tiếp theo?
Sau khi được cấp giấy phép, hộ kinh doanh cần triển khai và hoàn thành các hạng mục sau đây:
- Kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
- Khai thuế ban đầu cho hộ kinh doanh;
- Mở tài khoản ngân hàng cho hộ kinh doanh;
- Đăng ký chữ ký số (mua chữ ký điện tử);
- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử;
- Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu;
- Lắp đặt bảng hiệu hộ kinh doanh;
- Thiết lập hệ thống sổ sách kế toán.
Gọi cho chúng tôi theo số 0901 042 555 (Miền Bắc) - 0939 356 866 (Miền Trung) - 0902 602 345 (Miền Nam) để được hỗ trợ.